skip to Main Content

Bitcoin là gì? Tại sao nên đầu tư Bitcoin?

  1. Đầu tư Bitcoin cho người mới bắt đầu
  2. Bitcoin là gì? Tại sao nên đầu tư Bitcoin?
  3. Những ưu & nhược điểm của tiền điện tử Bitcoin
  4. Bitcoin có giá trị nội tại hay không?
  5. Đầu tư Bitcoin bắt đầu từ đâu?
  6. Hướng dẫn học đầu tư Bitcoin trên tài khoản Demo
  7. Hướng dẫn các bước mua Bitcoin trên eToro
  8. 2 trường phái đầu tư Bitcoin cơ bản
  9. Chiến lược đầu tư Bitcoin dài hạn (hold coin)
  10. Chiến lược đầu tư Bitcoin ngắn hạn (trade BTC)
  11. Phương pháp dự đoán xu hướng giá trong giao dịch tiền điện tử
  12. Những sai lầm phổ biến cần tránh trong đầu tư Bitcoin
  13. Kỹ năng quản lý rủi ro khi đầu tư Bitcoin
  14. Các chỉ báo kỹ thuật hoạt động hiệu quả nhất trong đầu tư Bitcoin
  15. Quản lý vốn trong đầu tư Bitcoin
  16. Giới thiệu một số đồng tiền ảo nên đầu tư bên cạnh Bitcoin
  17. Cách nhận biết các chiêu trò lừa đảo tiền điện tử phổ biến hiện nay

Bitcoin là một thuật ngữ vô cùng phổ biến trong giới đầu tư tài chính, thu hút sự chú ý của nhiều nhà giao dịch bởi tiềm năng sinh lời hấp dẫn. Trong bài học này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một số kiến thức cơ bản nhất về tiền điện tử Bitcoin.

Bitcoin là gì? Tại sao nên đầu tư Bitcoin?

Khái niệm, đặc điểm của Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì?

Bitcoin là một loại tiền tệ được tạo ra vào năm 2009 bởi một người Nhật với bí danh là Satoshi Nakamoto. Tuy nhiên, không giống như các tiền tệ fiat bạn đang sử dụng, Bitcoin là một dạng tiền ảo không chịu sự kiểm soát của bất kỳ ngân hàng trung ương nào. Do đó, bất kỳ ai có kết nối Internet đều có thể gửi và nhận Bitcoin. Qua đó giảm chi phí giao dịch cho các trader.

Bitcoin thường được nhắc đến như một loại tiền tệ của tương lai. Hiện tại, một số hãng sản phẩm, dịch vụ đã cho phép người dùng thanh toán bằng Bitcoin, ví dụ như Microsoft, Overstock, hãng game Zynga, hãng bán lẻ đồ điện tử trực tuyến Newegg, liên doanh hàng không vũ trụ Virgin Galactic,…

Mặc dù vậy, phần lớn mọi người vẫn sử dụng Bitcoin như một hàng hóa có giá trị, dùng để trao đổi mua bán với mục đích làm giàu thông qua các giao dịch, kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch giá.

Ngoài ra, Bitcoin còn có biệt danh là vàng kỹ thuật số do sự khan hiếm và nguồn cung có hạn (chỉ có tối đa 21 triệu Bitcoin được tạo ra trong hệ thống).

 

Đặc điểm của Bitcoin

Bitcoin có nhiều ưu điểm nổi trội so với các loại tiền tệ do chính phủ phát hành:

1. Tính phi tập trung

Bitcoin là mạng ngang hàng được điều hành bởi hàng ngàn máy tính phân bổ trên toàn thế giới. Tất cả các máy đào và xử lý giao dịch Bitcoin đều được thực hiện ngay trên mạng lưới này. Do đó, mạng lưới Bitcoin không thể xảy ra việc thao túng, sập server hay bị chính phủ đánh sập.

2. Tính ẩn danh

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều ghi lại thông tin khách hàng như: lịch sử tín dụng, địa chỉ, số điện thoại, thói quen chi tiêu,… Và điều này hoàn toàn khác biệt so với Bitcoin, vì ví điện tử Bitcoin không cần người dùng khai báo các thông tin cá nhân. Vì vậy, không ai có thể truy ra bạn đang sở hữu những ví Bitcoin nào, tổng tài sản Bitcoin của bạn là bao nhiêu.

3. Tính minh bạch

Hệ thống sẽ lưu lại mọi thông tin chi tiết giao dịch Bitcoin trên sổ cái “Blockchain” và lịch sử giao dịch cũng không thể làm giả hay thay đổi. Chính vì vậy, đây là một ưu điểm vô cùng lớn so với cách thức giao dịch truyền thống.

4. Tốc độ nhanh

Mạng Bitcoin xử lý quá trình thanh toán gần như ngay lập tức, thông thường chỉ mất vài phút để quá trình giao dịch hoàn tất.

5. Tính bảo mật cao

Thanh toán bằng Bitcoin không gắn với thông tin cá nhân của người giao dịch và Bitcoin có thể được sao lưu và mã hóa để đảm bảo an toàn cho tiền của bạn.

Ngoài ra, mạng lưới Bitcoin không chịu sự quản lý hay kiểm soát của bất cứ cơ quan nhà nước nào, hoàn toàn tự do nên không một ai có thể can thiệp hoặc lấy đi Bitcoin của bạn kể cả chính phủ.

Bitcoin là gì? Tại sao nên đầu tư Bitcoin?

 

Tại sao nên đầu tư vào Bitcoin (BTC)?

1. Bitcoin tạo ra cơ hội kiếm lợi nhuận cao

Khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009, Bitcoin gần như không có giá trị.

8 năm sau (2017), giá bitcoin tăng lên chạm mức 1.000$. Và sau đó lần lượt lập đỉnh mới như 3.000$, 5.000$, 7.000$ và đỉnh điểm là 20.000$…

Hiện nay, sau nhiều lần tụt giá và trải qua biến động thị trường, Bitcoin đang được giao dịch tại mức giá 13.600$ (tại thời điểm viết bài).

Trên thực tế, nếu như vào năm 2010, bạn quyết định đầu tư 1,8 triệu VND vào tiền điện tử Bitcoin. Thì đến nay, số tiền đó đã sinh sôi này nở thành 9,2 triệu đô-la, tức là khoảng 215 tỷ đồng Việt Nam. Theo ước tính, với mức thu nhập trung bình của một người Việt ở độ tuổi trưởng thành, số tiền này có thể giúp bạn chi tiêu trong vòng 2232 năm. Thật không thể tưởng tượng được phải không!

Ngoài ra, Bitcoin (BTC) còn có giới hạn về số lượng (cụ thể là 21.000.000 coin). Và không ai có thể thay đổi tăng/giảm số lượng này, chính vì thế nó càng làm tăng giá trị của BTC hơn nữa.

2. Khả năng lạm phát thấp

Khi đồng tiền không có nguồn cung hạn chế thì nó rất dễ bị lạm phát. Lạm phát là sự tăng mức giá chung một cách liên tục của hàng hóa và dịch vụ theo thời gian và sự mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó.

Tuy nhiên với Bitcoin, lạm phát không phải là vấn đề bởi sự khan hiếm và số lượng có hạn. Hiện nay, tổng số lượng coin đang tồn tại là 21 triệu coin và rất khó để có thể tạo ra thêm.

3. Phí giao dịch thấp

Một ưu điểm khác của Bitcoin đó là phí giao dịch thấp, do không phụ thuộc vào bất kỳ ngân hàng trung ương nào.

Các hình thức thanh toán quốc tế truyền thống thường tốn khá nhiều thời gian và phí giao dịch khá cao. Thông thường, phí giao dịch dao động từ 3,5% đến trên 10% và mất nhiều ngày để xử lý thành công.

Bitcoin cũng có phí. Tuy nhiên, mức phí giao dịch cho loại tiền điện tử này thường thấp hơn nhiều so với các hình thức thanh toán khác.

Trong tương lai, khi dịch vụ thanh toán của các ngân hàng lỗi thời và không còn đáp ứng nhu cầu của người sử dụng thì Bitcoin chính là phương án thay thế phù hợp và hiệu quả nhất.

4. An toàn và bảo mật

Giao dịch với bitcoin hoàn toàn bảo mật. Thanh toán bằng bitcoin không gắn với thông tin cá nhân của người giao dịch. Bitcoin cũng có thể được sao lưu và mã hóa để đảm bảo an toàn cho tiền của bạn.

Lịch sử giao dịch bitcoin không thể làm giả hay thay đổi. Mọi giao dịch Bitcoin được lưu trên sổ cái bockchain và chia nhỏ ra cho những người thuộc mạng ngang hàng cùng sở hữu nên những thông tin dữ liệu về giao dịch bitcoin không thể thay đổi hay làm giả. Đây là một ưu điểm vô cùng ưu việt với Bitcoin so với cách thức giao dịch truyền thống.

Mặc dù Bitcoin là khoản đầu tư tạo ra tiềm năng lợi nhuận cao nhưng đây cũng là tài sản có mức độ biên độ biến động lớn. Do đó, nếu không có kiến thức, chiến thuật giao dịch thông minh và các phương pháp quản lý vốn chặt chẽ, bạn rất dễ bị thua lỗ. Do đó, hãy trang bị cho mình đầy đủ những kỹ năng và thực hành giao dịch thuần thục trước khi đi vào thực chiến.

Vậy là chúng tôi đã cung cấp cho các bạn một số thông tin cơ bản nhất về tiền điện tử Bitcoin. Hy vọng rằng, bài học này giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Xem thêm: bitcoin

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận