skip to Main Content

Cổ tức là gì? Chiến lược đầu tư cổ phiếu trả cổ tức hiệu quả và tất cả những điều cần biết

Bạn đang đầu tư chứng khoán Mỹ và tìm hiểu về chiến lược đầu tư cổ phiếu cổ tức và muốn biết cổ tức là gì? Nếu bạn đang tìm kiếm một chiến lược đầu tư có rủi ro thấp, thì đầu tư vào cổ phiếu cổ tức có thể là một lựa chọn hấp dẫn. Cổ phiếu chia cổ tức mang lại hai nguồn thu cho nhà đầu tư đó là thu nhập định kỳ từ việc trả cổ tức và lợi nhuận từ việc tăng giá của cổ phiếu đó. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ chiến lược đầu tư nào khác, đầu tư vào cổ phiếu cổ tức cũng có rủi ro nhất định. Bài viết này giúp bạn có hiểu biết sâu hơn về chiến lược đầu tư cổ phiếu chia cổ tức một cách an toàn và hiệu quả.

Cổ tức là gì?

Cổ tức là một khoản thanh toán công ty trả cho các cổ đông khi các cổ đông sở hữu cổ phiếu của công ty đó.

  • Cổ tức được chia khi công ty có lợi nhuận ròng, một phần lợi nhuận được giữ lại sử dụng cho các hoạt động kinh doanh của công ty, phần còn lại được chia cho các cổ đông dưới dạng cổ tức.
  • Cũng có những công ty không kiếm được lợi nhuận nhưng vẫn trả cổ tức trong trường hợp công ty ấn định cổ phần ưu đãi cổ tức một mức cổ tức cố định hàng nằm.
  • Cổ tức có thể được thanh toán bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt.

Hội đồng quản trị công ty là những người quyết định tỷ lệ chi trả cổ tức và thời gian chi trả cổ tức (theo tháng, quý hoặc năm). Các cổ đông (nhà đầu tư) đủ điều kiện nhận cổ tức nếu họ sở hữu cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền.

Cổ tức là gì? Tại sao nên đầu tư cổ phiếu Mỹ chia cổ tức?

Tại sao nên đầu tư cổ phiếu Mỹ chia cổ tức?

Cổ phiếu chia cổ tức mang lại nguồn thu nhập ổn định và tương đối an toàn hơn cho các nhà đầu tư. Các công ty trả cổ tức thường là các công ty uy tín và không còn cần nhiều tiền để tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh của họ. Các công ty đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh hiếm khi trả cổ tức vì họ cần tái đầu tư để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Cổ phiếu cổ tức hoạt động như thế nào?

Nếu bạn mua 100 cổ phiếu của một công ty với giá $10/cổ phiếu và mỗi cổ phiếu trả cổ tức $0,5/năm. Nếu bạn đầu tư $1.000, trong một năm bạn sẽ nhận được $50 tiền cổ tức. Điều này đem lại lợi suất 5%/năm, đây là một tỷ suất khá tốt khi đầu tư cổ phiếu cổ tức.

Cổ phiếu cổ tức hoạt động như thế nào?

Giả sử, công ty duy trì việc trả cổ tức cho cổ phiếu của họ, thì dù giá cổ phiếu tăng hay giảm, bạn vẫn sẽ nhận được khoản thanh toán này. Sau khi nhận cổ tức, bạn có thể tùy ý sử dụng khoản tiền cổ tức đó theo các cách khác nhau, ví dụ như:

  • Tái đầu tư để mua thêm cổ phiếu của công ty đó.
  • Mua cổ phiếu của một công ty khác.
  • Sử dụng khoản tiền đó để tiết kiệm.
  • Hoặc sử dụng khoản tiền đó để chi tiêu theo ý muốn.

Điều hấp dẫn nhất khi đầu tư cổ phiếu cổ tức là các nhà đầu tư sẽ nhận được các khoản thanh toán định kỳ, như một nguồn thu nhập thụ động. Tuy nhiên, trong một số điều kiện kinh tế khác nhau (ví dụ như đại dịch Covid-19), không phải công ty nào cũng có khả năng duy trì việc chi trả cổ tức cho cổ đông. Do đó, để đảm bảo duy trì một nguồn thu nhập thụ động an toàn, bạn nên có một danh mục đầu tư đa dạng, bao gồm nhiều cổ phiếu cổ tức ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Trong quá trình nắm giữ cổ phiếu để nhận cổ tức, các nhà đầu tư cũng có thể được hưởng lợi nhuận từ việc tăng giá cổ phiếu theo thời gian. Việc kết hợp hai khoản lợi nhuận này khiến chiến lược đầu tư cổ phiếu cổ tức có thể mang lại tổng lợi nhuận cạnh tranh so với các chiến lược đầu tư khác.

Ví dụ về đầu tư cổ phiếu chia cổ tức:

Nếu bạn đầu tư vào một công ty trả cổ tức 3% cho mỗi cổ phiếu, và bạn sở hữu 200 cổ phiếu có giá $100/cổ phiếu, vậy bạn sẽ nhận được: ($100 * 200 cổ phiếu) * 3% = $600 tiền cổ tức mỗi năm.

Tuy nhiên, tỷ lệ cổ tức được tính theo năm, nhưng cổ tức thường được chia theo quý. Như vậy, số tiền $600 sẽ được chia đều cho 4 quý, và bạn sẽ nhận được $600 đô la/4=$150 tiền cổ tức mỗi quý nếu giá cổ phiếu và số lượng cổ phiếu của bạn không thay đổi.

Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty đều trả cổ tức và tỷ lệ cổ tức có thể thay đổi theo thời gian. Nếu bạn muốn đầu tư cổ tức, hãy tìm hiểu kỹ về các công ty và lịch sử chi trả cổ tức của họ trước khi đầu tư.

Quy trình trả cổ tức và các mốc thời gian quan trọng

Nhà đầu tư cần lưu ý một số mốc thời gian quan trọng:

  • Ngày thông báo (Announcement date): Đây là ngày công ty công bố kế hoạch chia cổ tức.
  • Ngày đăng ký (Record date): Nhà đầu tư được ghi nhận là cổ đông kể từ ngày này sẽ nhận được khoản thanh toán cổ tức.
  • Ngày giao dịch không hưởng quyền (Ex-dividend date): Là ngày cổ đông mua cổ phiếu không còn nhận được khoản cổ tức tiếp theo.
  • Ngày thanh toán (Payment date): Đây là ngày nhà đầu tư sẽ nhận được khoản thanh toán cổ tức.
Quy trình trả cổ tức và các mốc thời gian quan trọng

Cổ tức ảnh hưởng đến giá cổ phiếu như thế nào?

Việc một công ty chi trả cổ tức thường có tác động đến giá cổ phiếu. Giá cổ phiếu thường tăng tương đương với số cổ tức được công bố và sau đó giảm tương ứng vào phiên mở đầu của ngày giao dịch không hưởng quyền. Điều này không phải luôn chắc chắn diễn ra, nhưng thường giá sẽ điều chỉnh giảm theo mức cổ tức vào ngày giao dịch không hưởng quyền.

Ví dụ: Một công ty có cổ phiếu đang giao dịch ở mức 100$/cổ phiếu, và công bố cổ tức là 2$. Sau khi công bố tin tức, giá cổ phiếu thường tăng lên 2$, và giá đạt 102$/cổ phiếu.

Nếu giá cổ phiếu ở mức 103$/cổ phiếu vào một ngày làm việc trước ngày giao dịch không hưởng quyền, thì vào ngày giao dịch không hưởng quyền, giá cổ phiếu có thể đi

Cách đầu tư chứng khoán Mỹ chia cổ tức

Đầu tư cổ phiếu cổ tức là một trong những chiến lược của nhiều nhà đầu tư. Để thực hiện chiến lược đó, các nhà đầu tư cần xây dựng một danh mục cổ phiếu chia cổ tức. Sau đây là cách mua cổ phiếu Mỹ chia cổ tức:

Cách đầu tư chứng khoán Mỹ chia cổ tức

Bước 1. Tìm cổ phiếu trả cổ tức. Nhà đầu tư cần lọc các cổ phiếu trả cổ tức trên các trang công khai lịch chia cổ tức và trên trang web của nhà môi giới. Nếu chưa có tài khoản chứng khoán Mỹ, mở tài khoản theo link dưới đây:

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Bước 2. Lựa chọn cổ phiếu. Để chọn một cổ phiếu trả cổ tức cao, nhà đầu tư có thể bắt đầu bằng cách so sánh lợi tức cổ tức giữa các cổ phiếu cùng ngành. Công ty nào có lợi tức cổ tức cao hơn thì đó có thể là một công ty đáng để nghiên cứu và mức độ an toàn của cổ tức tốt.

Bên cạnh đó, cần kiểm tra tỷ lệ chi trả cổ phiếu để biết thu nhập từ cổ tức là bao nhiêu. Nếu tỷ lệ chi trả quá cao (trên 80%) nghĩa là công ty đó có tỷ lệ thu nhập lớn vào việc trả cổ tức. Nếu một công ty có tỷ lệ chi trả cổ tức lên tới 100%, nghĩa là công ty đó có thể sẽ gặp cảnh nợ nần để trả cổ tức.

Thương vụ chia cổ tức của cổ phiếu Microsoft và cách đầu tư cổ phiếu Microsoft chi tiết

Bước 3. Quyết định số lượng cổ phiếu sẽ đầu tư. Nhà đầu tư cần đa dạng hoá danh mục cổ phiếu đầu tư của mình. Ví dụ, nhà đầu tư mua 20 cổ phiếu, có thể đặt 5% danh mục đầu tư vào mỗi cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu cổ phiếu nào rủi ro hơn có thể mua ít hơn và đầu tư nhiều hơn vào các lựa chọn an toàn.

Cách lựa chọn cổ phiếu cổ tức tốt là gì?

Thông thường, các công ty trả cổ tức đều đặn có xu hướng hoạt động tốt và hầu hết đều có lãi trong nhiều năm. Khi đầu tư, hãy cố gắng tìm kiếm các công ty có cổ phiếu cổ tức an toàn, nghĩa là công ty có khả năng sẽ tiếp tục trả cổ tức ở mức cũ hoặc cao hơn. Các cổ phiếu cổ tức an toàn thường là các công ty có hoạt động kinh doanh tốt, có lịch sử doanh thu, lợi nhuận và dòng tiền ổn định trong nhiều năm.

Cách lựa chọn cổ phiếu cổ tức tốt là gì?

Bạn có thể tìm các công ty đó thông qua các bảng xếp hạng cổ phiếu hoặc tự tìm kiếm danh sách các cổ phiếu cổ tức của riêng mình bằng cách so sánh tỷ lệ chi trả cổ tức (dividend payout ratio) của công ty đó với các công ty khác.

Ví dụ: Nếu hai công ty cùng kiếm được 100 triệu đô. Trong đó một công ty trả 90 triệu đô cổ tức cho cổ đông của mình, thì bạn sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận hơn so với một công ty chỉ trả 30 triệu đô cổ tức.

Tuy nhiên, nếu công ty đó trả 90 triệu đô cổ tức và lợi nhuận của công ty giảm 10%, thì công ty đó sẽ không thể tiếp tục trả cổ tức với tỷ lệ cao vào năm tiếp theo. Điều này là không an toàn khi đầu tư cổ phiếu cổ tức.

Ngược lại, với công ty trả 30 triệu đô cổ tức, thu nhập trên mỗi cổ phiếu của bạn thấp, nhưng tỷ lệ lợi nhuận của công ty có thể tốt hơn, khiến khả năng chi trả cổ tức ở năm tiếp theo có thể được đảm bảo hơn.

Trong lịch sử, tỷ lệ chi trả cổ tức an toàn nhất là khoảng 41%, theo nghiên cứu của Wellington Management và Hartford Funds. 

Ngoài ra, khi lựa chọn cổ phiếu cổ tức, bạn cũng nên so sánh ngành kinh doanh của công ty đó. Khi hai công ty có cùng tỷ lệ chi trả cổ tức, công ty hoạt động trong lĩnh vực có khả năng tạo ra lợi nhuận ổn định được đánh giá cao.

  • Một số ngành kinh doanh như tài chính, tiện ích công (điện, nước) … thường có tỷ lệ trả cổ tức ổn định hơn do các doanh nghiệp trong các ngành này thường có quỹ dự phòng và khả năng tạo ra lợi nhuận ổn định.
  • Trong khi đó, các ngành như công nghệ, năng lượng… thường có tỷ lệ chi trả cổ tức không ổn định do phải đầu tư nhiều vào nghiên cứu và phát triển.

Tuy nhiên, đây là chỉ là những quan điểm chung về các ngành kinh doanh. Khi lựa chọn cổ phiếu bạn cần xem xét tình hình kinh doanh chung của công ty và nhiều yếu tố khác.

Hướng dẫn tìm danh mục cổ phiếu cổ tức theo các chỉ số tài chính

Để tìm kiếm danh mục cổ tức cổ phiếu theo các chỉ số tài chính, bạn có thể sử dụng tính năng lọc cổ phiếu của TradingView. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập trang web của TradingView: https://www.tradingview.com/

Bước 2: Trên thanh công cụ, nhấp chọn Products, sau đó bấm vào Screeners và chọn Stock.

Bước 3: Tại đây bạn có thể thực hiện các lựa chọn bộ lọc khác nhau để lọc các cổ phiếu cổ tức:

  • Bấm chọn tab Dividends: Bạn có thể xem các chỉ số cổ tức như cổ tức trên mỗi cổ phiếu (Div per share), Cổ tức đã chi trả (Dividend paid), Tỷ lệ cổ tức chuyển tiếp (Div yield fwd)…
  • Bạn cũng có thể thêm các tiêu chí khác khi lọc cổ phiếu như: Thị trường, Tỷ lệ vốn hóa, … bằng cách bấm vào Filters.

Tỷ suất cổ tức và các chỉ số đánh giá cổ phiếu cổ tức là gì?

Trước khi bạn mua bất kỳ cổ phiếu chia cổ tức nào, bạn cần đánh giá tỷ suất cổ tức và các chỉ số tài chính khác. Các chỉ số khi đánh giá cổ phiếu cổ tức này là gì? Các số liệu này giúp bạn nắm được cổ tức dự kiến là bao nhiêu, cổ phiếu cổ tức đó có an toàn để đầu tư không, nó có dấu hiệu gì cần tránh không…

Tỷ suất cổ tức và các chỉ số đánh giá cổ phiếu cổ tức là gì?
  • Tỷ suất cổ tức (Dividend yield): Đây là tỷ lệ cổ tức hàng năm so với giá cổ phiếu, tính theo phần trăm. Ví dụ: nếu một công ty trả cổ tức $1/năm và cổ phiếu có giá $20/cổ phiếu, thì tỷ suất cổ tức sẽ là (1/20)*100%=5%. Tỷ suất cổ tức được sử dụng để so sánh tỷ suất hiện tại và tỷ suất trong quá khứ của cổ phiếu đó. Nếu một công ty có các yếu tố khác không đổi, nhưng có tỷ suất cổ tức năm sau cao hơn năm trước, công ty đó được đánh giá là có cổ phiếu cổ tức tốt. Tuy nhiên, nếu tỷ suất cổ tức cao bất thường có thể là một dấu hiệu cảnh báo không tốt.
  • Tỷ lệ chi trả cổ tức (Dividend payout ratio): Đây là tỷ lệ cổ tức mỗi cổ phiếu so với thu nhập trên mỗi phiếu (EPS) (hay tỷ lệ của tổng số tiền cổ tức đã trả so với thu nhập ròng), tính theo phần trăm. Nếu một công ty kiếm được thu nhập ròng là $1/cổ phiếuvà trả cổ tức $0,50/cổ phiếu, thì tỷ lệ chi trả cổ tức là 50%. Tỷ lệ chi trả cổ tức cao liên tục có thể do công ty không có kế hoạch đầu tư tiền của công ty để tăng trưởng thu nhập và cổ tức trong tương lai. Do đó, một công ty có tỷ lệ chi trả cổ tức thấp được coi là an toàn và bền vững hơn.
  • Tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt (Cash dividend payout ratio): Đây là tỷ lệ phần trăm của cổ tức cổ phiếu phổ thông so với dòng tiền từ hoạt động kinh doanh sau khi trừ đi chi phí đầu tư cố định và cổ tức ưu đãi. Một công ty tốt sẽ có khả năng thanh toán cổ tức cho cổ đông sau khi có đủ tiền để thanh toán các chi phí cố định (để đảm bảo hoạt động kinh doanh trong tương lai) và hoàn thành các nghĩa vụ thanh toán cổ tức ưu đãi. Do đó, tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt phản ánh mức độ an toàn và khả năng của một công ty trong việc thực hiện hoạt động kinh doanh và chi trả cổ tức
  • Tổng lợi nhuận (Total return): Đây là tổng số tiền nhà đầu tư được nhận từ cổ tức và lợi nhuận từ việc tăng giá cổ phiếu (giá cổ phiếu hiện tại trừ đi giá cổ phiếu lúc mua) so với tổng vốn đầu tư ban đầu, tính theo tỷ lệ phần trăm. Ví dụ: Bạn mua một cổ phiếu lúc cổ phiếu đó có giá $10. Sau đó cổ phiếu đó tăng giá lên $11. Bạn cũng nhận được $0,5 cổ tức. Như vậy, tổng lợi nhuận của bạn là $1,5, tương đương 15%. Việc nghiên cứu tổng lợi nhuận giúp nhà đầu tư phân tích hiệu suất đầu tư và từ đó xác định được mức lợi nhuận kỳ vọng hợp lý.
  • Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (Earnings per share – EPS): Chỉ số EPS giúp đơn giản hóa thu nhập của công ty thành giá trị trên mỗi cổ phiếu. Các cổ phiếu trả cổ tức tốt là các công ty có EPS tăng theo thời gian.
  • Tỷ lệ P/E: Tỷ lệ P/E được tính bằng cách lấy giá cổ phiếu của công ty chia cho EPS. Tỷ lệ P/E có thể được sử dụng cùng với tỷ suất cổ tức (dividend yield) để xác định xem một cổ phiếu chia cổ tức có được định giá hợp lý hay không.

“Bẫy” tỷ suất cổ tức là gì?

Nếu không có kinh nghiệm, rất có thể bạn sẽ mắc sai lầm khi mua cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao nhất. Mặc dù cổ phiếu có lợi suất cao không phải là xấu, nhưng lợi suất cao có thể là kết quả của việc giá cổ phiếu giảm do nguy cơ cổ tức bị cắt giảm. Đó được gọi là bẫy tỷ suất cổ tức.

Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để tránh rơi vào “bẫy” khi đầu tư cổ tức:

  • Tránh mua cổ phiếu chỉ dựa trên tỷ suất cổ tức. Nếu một công ty có tỷ suất cao hơn đáng kể so với các công ty cùng ngành, đó thường là dấu hiệu xấu chứ không phải cơ hội.
  • Sử dụng tỷ lệ chi trả cổ tức để đánh giá tính bền vững của cổ tức.
  • Sử dụng lịch sử cổ tức của công ty về cả tăng trưởng và tỷ suất chi trả cổ tức để phân tích cổ phiếu cổ tức.
  • Nghiên cứu bảng cân đối kế toán, bao gồm nợ, tiền mặt, các tài sản và nợ phải trả khác.
  • Hãy xem xét công ty và ngành kinh doanh của công ty đó. Hoạt động kinh doanh của công ty có gặp rủi ro từ đối thủ cạnh tranh không? Ngành đó có đang phát triển không hay đang gặp trở ngại nào từ thị trường không?

Tóm lại, nên lựa chọn một cổ phiếu trả cổ tức có tỷ suất cổ tức thấp sẽ an toàn hơn. Các cổ phiếu có mức tăng trưởng cổ tức đều đặn trong quá khứ thường được đánh giá cao hơn.

Các chiến lược đầu tư cổ phiếu cổ tức

Cổ phiếu trả cổ tức, đặc biệt là cổ phiếu của các công ty có lịch sử tăng cổ tức liên tục thường có hoạt động kinh doanh tốt hơn và ít biến động hơn. Do đó, cổ phiếu chia cổ tức là một cách giúp đa dạng danh mục đầu tư của bạn dù bạn thuộc trường phái đầu tư an toàn hay thích sự tăng trưởng. Có nhiều chiến lược đầu tư cổ phiếu cổ tức khác nhau, tùy thuộc vào mục tiêu đầu tư và kỳ vọng của bạn.

Tìm kiếm các cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao hoặc tỷ lệ tăng trưởng cổ tức cao.

Mỗi nhà đầu tư sẽ có một mục tiêu khác nhau và có thể lựa chọn một chiến lược khác nhau, tùy thuộc vào việc bạn thích một nguồn thu nhập ổn định ngay lập tức hay thích tăng trưởng lớn và mang lại lợi nhuận lâu dài.

Chiến lược đầu tư cổ tức dựa vào tỷ suất cổ tức cao tập trung vào tìm kiếm các công ty tăng trưởng chậm có dòng tiền cao. Các công ty như vậy thường có các khoản thanh toán cổ tức lớn và mang lại cho bạn thu nhập ngay lập tức.

Ví dụ: Nếu một cổ phiếu trả cổ tức 1 đô la và bạn có thể mua cổ phiếu với giá 20 đô la, thì cổ phiếu đó có tỷ suất 5% . Nếu bạn đầu tư 1 triệu đô la, bạn sẽ nhận được 50.000 đô la thu nhập chỉ sau một năm.

Chiến lược đầu tư cổ tức dựa vào tốc độ tăng trưởng tập trung mua cổ phiếu của các công ty trả cổ tức thấp nhưng đang tăng trưởng nhanh. Điều này có nghĩa là bạn đang mua các cổ phiếu có lợi nhuận từ cổ tức với tỷ lệ thấp hơn và kiếm được một khoản thu nhập lớn sau khoảng 5 hoặc 10 năm.

Chiến lược tái đầu tư cổ tức.

Bạn có thể tái đầu tư cổ tức thủ công bằng cách khi nhận cổ tức bạn sử dụng khoản lợi nhuận đó để tiếp tục mua thêm cổ phiếu. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Kế hoạch tái đầu tư cổ tức (DRIP).

Một số công ty có thể có kế hoạch DRIP, nó cho phép bạn tái đầu tư cổ tức của mình để mua thêm cổ phiếu mới của công ty đó thay vì nhận tiền mặt mà không tính phí hay hoa hồng. Kế hoạch DRIP phù hợp với các nhà đầu tư có số vốn nhỏ, nên họ sở hữu số lượng cổ phiếu không nhiều và số tiền cổ tức nhận được không đáng kể. Khi đó, kế hoạch DRIP giúp nhà đầu tư có thể tích lũy thêm cổ phiếu và tăng giá trị đầu tư trong tương lai.

Chiến lược đầu tư vào các ETF hoặc quỹ tương hỗ

Có một số ETF hoặc quỹ tương hỗ tập trung đầu tư vào các cổ phiếu của các công ty trả cổ tức thường xuyên. Các quỹ này cho phép các nhà đầu tư sở hữu danh mục cổ phiếu cổ tức đa dạng tạo ra thu nhập thụ động.

Cổ phiếu quý tộc (Dividend Aristocrats) và ông vua cổ tức (Dividend Kings)

Trong thị trường chứng khoán Mỹ, có một số công ty nổi tiếng có lịch sử trả cổ tức lâu dài, được xếp hạng và được các nhà đầu tư cổ phiếu cổ tức quan tâm xem xét khi lựa chọn danh mục đầu tư của mình. Các danh sách cổ phiếu cổ tức này được gọi là gì? Chúng được gọi là cổ phiếu quý tộc và ông vua cổ tức.

Cổ phiếu quý tộc (Dividend Aristocrats) và ông vua cổ tức (Dividend Kings)

Cổ phiếu cổ tức quý tộc là gì?

Các tiêu chí để được coi là Cổ phiếu quý tộc (Dividend Aristocrats) bao gồm:

  • Có ít nhất 25 năm liên tục trả tỷ lệ cổ tức tăng dần sau mỗi năm
  • Cổ phiếu được giao dịch công khai (publicly traded) và là một trong 500 công ty thuộc chỉ số S&P 500
  • Công ty duy trì mức vốn hóa thị trường tối thiểu là 3 tỷ USD
  • Cổ phiếu đó có giá trị giao dịch trung bình ít nhất là 5 triệu đô la/ngày
  • Một số cổ phiếu quý tộc hàng đầu có thể kể đến: Automatic Data Processing (ADP), Exxon Mobil (XOM), McCormick & Company (MKC), McDonald’s (MCD), NextEra Energy (NEE), Realty Income (O), Walmart (WMT)…

Ông vua cổ tức là gì?

Ông vua cổ tức (Dividend Kings) bao gồm các cổ phiếu có tỷ lệ cổ tức tăng liên tiếp trong ít nhất 50 năm. Một số cổ phiếu trong danh sách các ông vua cổ tức bao gồm: 3M Company (MMM), California Water Service (CWT), Federal Realty Investment Trust (FRT), Hormel Foods (HRL), Johnson & Johnson (JNJ), Procter & Gamble (PG), Stanley Black & Decker (SWK)…

Điểm chung của 2 danh sách này là các công ty đều có tỷ lệ trả cổ tức tăng dần trong nhiều năm. Điểm khác nhau lớn nhất là các ông vua cổ tức cần có ít nhất 50 năm liên tiếp tăng tỷ lệ cổ tức, trong khi cổ phiếu quý tộc chỉ cần 25 năm liên tiếp.

Phần kết luận

Nhìn chung, dù chiến lược đầu tư cổ tức của bạn là gì, việc thêm cổ phiếu chia cổ tức vào danh mục đầu tư đều mang lại lợi ích nhất định. Chúng có thể giúp giảm bớt sự biến động và góp phần tăng tổng lợi nhuận để bạn có thể đạt được các mục tiêu đầu tư của mình.

Tuy nhiên, dù chọn phương pháp nào, bạn cũng hãy xác định mức độ rủi ro và khoảng thời gian mà bạn sẵn sàng chờ đợi để khoản đầu tư đó có thể mang lại thu nhập và lợi nhuận kỳ vọng của bạn.

Và có một lưu ý khi đầu tư cổ phiếu cổ tức đó là việc trả cổ tức không bắt buộc đối với một công ty, nghĩa là nếu một công ty phải cắt giảm chi phí, công ty đó có thể không thực hiện chia cổ tức.

Để giảm thiểu rủi ro này, bạn không nên tập trung quá nhiều vào tỷ suất cổ tức của công ty, mà hãy tập trung nhiều hơn vào khả năng tăng cổ tức một cách đều đặn của công ty đó. Hãy tìm một công ty có hồ sơ tài chính tốt, kinh doanh trong một ngành đang phát triển. 

Investing.vn

Xem thêm: chứng khoán mỹ

Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Comment
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận