skip to Main Content

Điều chỉnh lãi suất của FED- những điều trade cần biết để giao dịch hiệu quả hơn

Nếu bạn là một nhà giao dịch theo trường phái phân tích cơ bản có lẽ không xa lạ gì với những đợt “điều chỉnh lãi suất của FED”. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về những khái niệm xung quanh các đợt điều chỉnh lãi suất này. Bài viết dưới đây Investing.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu  những thông tin liên quan đến điều chỉnh lãi suất của FED.

Điều chỉnh lãi suất của Fed là gì?

Trong thế giới tài chính, các trung gian tài chính nhận tiền gửi (ngân hàng) thường có phần vốn dự trữ dư thừa tạm thời nằm tại quỹ dự trữ liên bang. Phần vốn dư thừa này sẽ cho các ngân hàng thiếu hụt tạm thời vay để đảm bảo tỷ lệ dự trữ bắt buộc do FED quy định. Phần vốn vay đó sẽ phải trả khoản lãi suất qua đêm, gọi là lãi suất quỹ dự trữ liên bang (Federal Funds Rate – FFR). Ở Việt Nam, FFR tương đồng với lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm.

Lãi suất sẽ được FOMC công bố sau các phiên họp định kỳ. Đây sẽ là một vùng lãi suất mục tiêu (ví dụ: khoảng 1,5-1,75%/năm), không mang tính ấn định cụ thể.

FFR sẽ là mức lãi suất thấp nhất mà các ngân hàng có thể vay được trên thị trường bởi kỳ hạn vay ngắn nhất và mức độ rủi ro thấp nhất. Do đó, lãi suất của FED được coi là mức chuẩn cơ bản để các tổ chức tín dụng thiết lập các mức lãi suất khác trên thị trường.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Fed điều chỉnh lãi suất như thế nào?

Tùy thuộc vào từng giai đoạn kinh tế, FED sẽ quyết định tăng hoặc giảm lãi suất, phụ thuộc vào thị trường liên ngân hàng. FED không trực tiếp bắt buộc các ngân hàng vay tiền theo mức lãi suất công bố. Nhưng FED sẽ điều tiết lượng tiền lưu thông trên thị trường, từ đó tác động đến cung cầu vốn của các ngân hàng và từ đó xác lập một mức lãi suất theo mục tiêu đã đặt ra.

Fed điều chỉnh lãi suất dựa theo yếu tố nào?

FED cần phải ổn định giá cả, tạo việc làm, do vậy, chỉ số lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp là 2 yếu tố chi phối các quyết định điều chỉnh lãi suất.

Nếu chỉ số lạm phát thấp, tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao, Fed có thể điều chỉnh giảm hoặc giữ nguyên lãi suất. Ngược lại, nếu lạm phát tăng cao, tỷ lệ thất nghiệp giảm, Fed thường giữ nguyên hoặc tăng lãi suất.

Do đó, sau khi công bố các số liệu lạm phát, việc làm thị trường thường đoán được phần nào xu hướng điều chỉnh lãi suất của FED trong thời gian tiếp theo.

Việc điều chỉnh lãi suất FED thể hiện điều gì?

Lãi suất FFR là cơ sở để thị trường xác lập các loại lãi suất khác trên thị trường như lãi suất cho vay, lãi suất tiền gửi, lãi suất trái phiếu… Việc Fed điều chỉnh nâng lãi suất sẽ làm các loại lãi suất trên thị trường, do đó, hạn chế nhu cầu vay vốn trên thị trường.

Khi nền kinh tế Mỹ trì trệ, Fed hạ lãi suất, lới lỏng tiền tệ nhằm kích thích nhu cầu vay vốn để kích cầu nền kinh tế. Khi nền kinh tế đã tăng lên, nếu vẫn giữ nguyên mức lãi suất thấp sẽ dẫn đến sử dụng vốn kém hiệu quả, dễ dẫn đến hiện tượng bong bóng tài chính và lạm phát cao, gây nguy hại cho sự bền vững của nền kinh tế.

Do đó, việc điều chỉnh lãi suất tăng lên thể hiện nền kinh tế Mỹ đang phát triển tốt, mức lạm phát của Mỹ đang ở mức giới hạn mục tiêu mà FED đặt ra.

FED điều chỉnh lãi suất tăng tác động đến đồng USD như thế nào?

Khi Fed công bố điều chỉnh tăng lãi suất FFR có nghĩa là FED đang thắt chặt chính sách tiền tệ, và trong tương lai, cung tiền sẽ giảm tương đối so với cầu, lãi suất vay mượn bằng USD tăng lên.

Từ đó, các nhà đầu cơ tiền tệ tích trữ USD, các bên vay mượn USD cũng tăng cường mua USD để trả nợ trước khi lãi suất tăng lên. Nhu cầu USD tăng cao đẩy đồng USD tăng giá.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến điều chỉnh lãi suất của FED cũng như tác động của nó đến giá cả đồng USD. Với những thông tin này, nếu biết kết hợp sử dụng với chiến lược giao dịch sẽ giúp các trader thuận lợi hơn trên con đường tìm kiếm lợi nhuận.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận