skip to Main Content

Những điều bạn cần biết về cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu giá trị

Dựa trên tình hình tài chính, tính mạo hiểm và mục tiêu đầu tư, ngày nay trên thị trường chứng khoán có rất nhiều loại cổ phiếu khác nhau mà nhà đầu tư có thể lựa chọn, ví dụ như : cổ phiếu blue-chip, cổ phiếu thu nhập, cổ phiếu thị giá rẻ… Việc nhận biết được đặc điểm của từng loại cổ phiếu là rất quan trọng để nhà đầu tư có thể phát triển danh mục đầu tư của mình hiệu quả hơn. Bài viết sau đây sẽ tập trung phân tích về hai loại cổ phiếu đang được giao dịch phổ biến trên thị trường chứng khoán, đó là cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu giá trị, hi vọng sẽ đem đến cho các nhà đầu tư kiến thức về đặc điểm, sự khác biệt cũng như một số ưu nhược điểm khi đầu tư vào hai loại cổ phiếu này.

Cổ phiếu tăng trưởng là gì?

Như tên gọi của nó, cổ phiếu tăng trưởng thuộc về những công ty có tiềm năng phát triển đáng kể trong tương lai gần. Các doanh nghiệp tăng trưởng có tốc độ phát triển nhanh hơn so với thị trường chung và họ thường dành phần lớn doanh thu hiện tại của mình cho việc mở rộng quy mô. Mọi lĩnh vực trên thị trường đều có các công ty tăng trưởng, nhưng ngày nay phổ biến hơn cả là trong một số lĩnh vực như công nghệ, năng lượng thay thế và công nghệ sinh học,…

Hầu hết cổ phiếu tăng trưởng có xu hướng là các công ty mới với các sản phẩm sáng tạo, dự kiến ​​sẽ tạo ra một tác động lớn trên thị trường trong tương lai. Một số công ty tăng trưởng chỉ đơn giản là những doanh nghiệp nhỏ, hoạt động tốt với mô hình kinh doanh hiệu quả đã tận dụng được nhu cầu của thị trường cho sản phẩm của họ. Cổ phiếu tăng trưởng có thể mang lại lợi nhuận đáng kể, tuy nhiên, phần lớn trong số đó là các công ty nhỏ, kém ổn định, thiếu nhân lực cũng như chưa có chiến lược phát triển bền vững nên nguy cơ bị thua lỗ nghiêm trọng là rất cao.

Ví dụ về một công ty tăng trưởng

  • Amazon.Com Inc (AMZN) – Công ty mạng này tiếp tục bổ sung các tính năng, mở thị trường mới và thu hút khách hàng từ các công ty định hướng bán lẻ khác. P/E 2018 là 263 đã phản ánh tiềm năng tăng trưởng đáng kinh ngạc của công ty này, so sánh với P/E của SP-500 là 24,6.

Cổ phiếu giá trị là gì?

Để đánh giá một cố phiếu giá trị giao dịch ở mức dưới giá trị thực, chúng ta phải dựa trên tình trạng tài chính và các chỉ số giao dịch kỹ thuật của nó. Cổ phiếu giá trị là cổ phiếu của các công ty mà nhà đầu tư cho là bị đánh giá thấp hơn giá trị thị trường của chúng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đầu tư vào loại cổ phiếu này, chủ yếu là những nhà đầu tư chuyên nghiệp với niềm tin vào sự tăng trưởng dài hạn của những công ty phát hành cổ phiếu trên. Đây được xem là chiến lược mua – giữ cần thời gian để phát huy hiệu quả.

Ngoài ra, giá cổ phiếu cũng có thể bị ảnh hưởng do nhận thức của công chúng về các yếu tốt ít liên quan đến hoạt động hiện tại của công ty. Ví dụ, giá cổ phiếu của một công ty tài chính tốt, hoạt động tốt vẫn có thể giảm đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn nếu CEO của công ty đó bị lôi kéo vào một vụ bê bối cá nhân nghiêm trọng. Nhưng nếu tài chính của công ty vẫn còn tương đối vững chắc, các nhà đầu tư chuyên nghiệp biết rằng đây là thời điểm tốt để mua cổ phiếu, vì công chúng sẽ sớm quên đi sự cố và giá cổ phiếu rất có thể sẽ trở lại mức trước đó.

Việc định nghĩa chính xác đâu là giá trị tốt cho một cổ phiếu mang tính chủ quan và có thể thay đổi theo triết lý và quan điểm của nhà đầu tư. Cổ phiếu giá trị thường được coi là mang ít rủi ro hơn so với cổ phiếu tăng trưởng vì chúng thường là của các công ty quy mô lớn, được thành lập lâu đời hơn. Tuy nhiên, giá của chúng không phải lúc nào cũng trở về mức cao hơn trước đây như mong đợi.

Ví dụ về một cổ phiếu giá trị

  • Cardinal Health Inc (CAH) Cổ phiếu có vẻ bị định giá thấp vì giao dịch của nó ở mức thấp trong 4 năm mặc dù EPS đã tăng gần gấp đôi từ 2,48 đô la năm 2014 lên ước tính 4,95 đô la trong năm tài chính 2018. Điều này tốt hơn so với ước tính tăng trưởng thu nhập hàng năm (3.14%) trong 7 đến 10 năm tới.

So sánh cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu giá trị

Khái niệm về cổ phiếu tăng trưởng so với cổ phiếu được coi là bị định giá thấp thường xuất phát từ những phân tích chứng khoán cơ bản.

Cổ phiếu tăng trưởng được các nhà phân tích đánh giá là có tiềm năng vượt trội so với toàn bộ thị trường trong một khoảng thời gian nhất định. Các công ty tăng trưởng được hi vọng rằng sẽ có cơ hội tốt để mở rộng đáng kể trong vài năm tới vì một số lý do như dòng sản phẩm dự kiến ​​sẽ bán chạy hoặc vì chúng có vẻ được điều hành tốt hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh khác .

Cổ phiếu giá trị thường lớn hơn, thuộc các công ty được thành lập lâu năm hơn,tuy nhiên đang giao dịch dưới mức giá mà các nhà phân tích cảm thấy cổ phiếu đó có giá trị, tùy thuộc vào tỷ lệ tài chính hoặc tiêu chuẩn mà nó đang được so sánh. Ví dụ: giá trị sổ sách của một cổ phiếu của công ty có thể là 25 đô la một cổ phiếu, dựa trên số lượng cổ phiếu đang lưu hành chia cho vốn hóa của công ty. Do đó, nếu nó được giao dịch với giá 20 đô la một cổ phiếu vào lúc này, thì nhiều nhà phân tích sẽ coi đây là một thời cơ tốt để mua vào và trông đợi vào tiềm năng lâu dài của nó.

Tất nhiên, không có nhận định nào là hoàn toàn đúng và một số cổ phiếu có thể được phân loại là sự pha trộn của hai loại này, chúng được coi là bị định giá thấp nhưng cũng có một số tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Do đó, Morningstar Inc. phân loại tất cả các quỹ đầu tư và vốn chủ sở hữu được xếp vào loại tăng trưởng, giá trị hoặc danh mục hỗn hợp.

Nên đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng hay cổ phiếu giá trị?

Việc so sánh hiệu quả lịch sử hoạt động của hai loại cổ phiếu này phải dựa trên khoảng thời gian và mức độ biến động của chúng. Các cổ phiếu giá trị về mặt lý thuyết được coi là có mức độ rủi ro và biến động thấp hơn vì chúng thường được thấy ở các công ty lớn, thành lập lâu đời. Ngay cả khi chúng không thể quay trở lại mức giá mục tiêu mà các nhà phân tích hoặc nhà đầu tư dự đoán, công ty vẫn có khả năng tăng trưởng vốn và chi trả cổ tức cho các cổ đông. Trái lại, cổ phiếu tăng trưởng hiếm khi chi trả cổ tức và cơ hội thua lỗ có thể cao hơn, đặc biệt là nếu công ty gặp khó khăn trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, các cổ phiếu tăng trưởng được xem là có tiềm năng cao nhất cho lợi nhuận lớn theo thời gian.

Để xác định loại cổ phiếu bạn nên đầu tư, trước tiên hãy trả lời câu hỏi bạn muốn cổ phiếu đó đem lại gì cho mình? Nếu bạn có dự định muốn giữ cổ phiếu dài hạn và tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của nó thì cổ phiếu giá trị là sự lựa chọn phù hợp. Ngược lại, nếu bạn là một nhà kinh doanh chứng khoán ngắn ngày và mong chờ số tiền của mình tăng lên nhanh chóng bất chấp rủi ro, cổ phiếu tăng trưởng sẽ đáp ứng mục tiêu đầu tư của bạn. Việc xác định mục tiêu đầu tư là rất quan trọng để nhà đầu tư có thể lên được chiến lược đầu tư hiệu quả, phù hợp với nhu cầu, năng lực và sở trường của mình.

Tìm hiểu thêm: Chứng quyền có bảo đảm là gì? (Covered Warrant)

Investing.vn

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận