skip to Main Content

Kỹ năng quản lý rủi ro khi đầu tư Bitcoin

  1. Đầu tư Bitcoin cho người mới bắt đầu
  2. Bitcoin là gì? Tại sao nên đầu tư Bitcoin?
  3. Những ưu & nhược điểm của tiền điện tử Bitcoin
  4. Bitcoin có giá trị nội tại hay không?
  5. Đầu tư Bitcoin bắt đầu từ đâu?
  6. Hướng dẫn học đầu tư Bitcoin trên tài khoản Demo
  7. Hướng dẫn các bước mua Bitcoin trên eToro
  8. 2 trường phái đầu tư Bitcoin cơ bản
  9. Chiến lược đầu tư Bitcoin dài hạn (hold coin)
  10. Chiến lược đầu tư Bitcoin ngắn hạn (trade BTC)
  11. Phương pháp dự đoán xu hướng giá trong giao dịch tiền điện tử
  12. Những sai lầm phổ biến cần tránh trong đầu tư Bitcoin
  13. Kỹ năng quản lý rủi ro khi đầu tư Bitcoin
  14. Các chỉ báo kỹ thuật hoạt động hiệu quả nhất trong đầu tư Bitcoin
  15. Quản lý vốn trong đầu tư Bitcoin
  16. Giới thiệu một số đồng tiền ảo nên đầu tư bên cạnh Bitcoin
  17. Cách nhận biết các chiêu trò lừa đảo tiền điện tử phổ biến hiện nay

Quản lý rủi ro là một trong những chìa khóa thành công của mỗi trader hoặc nhà đầu tư, đặc biệt trong thị trường tiền điện tử bởi sự biến động lớn của nó. Nhờ vào quản lý rủi ro chặt chẽ, bạn đã nắm trong tay 50% chiến thắng. Và trong bài học dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những nguyên tắc quản lý rủi ro cơ bản nhưng vô cùng hữu ích.

Những rủi ro thường gặp phải khi tham gia đầu tư Bitcoin

Khi tham gia đầu tư Bitcoin, có rất nhiều rủi ro mà trader/nhà đầu tư có thể gặp phải, điển hình như:

Kỹ năng quản lý rủi ro khi đầu tư Bitcoin

1. Rủi ro thanh khoản

Thanh khoản là điều quan trọng nhất khi giao dịch bất kỳ công cụ tài chính nào. Về cơ bản, thanh khoản được định nghĩa là sự dễ dàng và hiệu quả mà bạn có thể mua hoặc bán một tài sản với độ trượt tối thiểu. Tuy nhiên, vì tiền điện tử là một loại tài sản mới nổi, tính thanh khoản của nhiều đồng tiền điện tử không cao hoặc không thể tồn tại trên thị trường. Bạn có thể mua và bán tiền điện tử trong điều kiện thị trường bình thường tương đối dễ dàng, nhưng rủi ro thường tăng cao trong những giai đoạn hỗn loạn hoặc các sự kiện.

2. Rủi ro pháp lý

Tiền điện tử không bị quản lý bởi bất kỳ cơ quan chính phủ hay tổ chức nào, tuy nhiên điều này có thể dẫn tới rất nhiều rủi ro pháp lý và hệ quả khác. Để hạn chế gian lận, thao túng, hiềm khích hoặc hoảng loạn giữa những đồng tiền này, các cơ quan chính phủ có khả năng sẽ can thiệp và thực hiện các quy định pháp lý nghiêm ngặt đối với loại tài sản này. Điều này có thể có tác động mạnh mẽ đến giá của Bitcoin.

3. Rủi ro do biến động thị trường 

Đây là rủi ro liên quan đến biến động giá của tài sản khi đầu tư trong ngắn hạn, đặc biệt rõ rệt ở các thị trường có tính thanh khoản cao như tiền tệ, chứng khoán, nơi mà những sự kiện nhỏ nhất cũng có thể gây ra những biến động cực kỳ lớn.

Biến động thị trường có thể không dự đoán được và thường báo hiệu một sự thay đổi lớn trên thị trường. Ví dụ, một bài phát biểu của thống đốc FED cũng có thể dẫn đến sự tăng giảm đột biết của đồng đô la Mỹ trên thị trường tiền tệ.

4. Rủi ro biến động giá

Biến động giá chính là một trong những điểm hấp dẫn của BTC với những nhà đầu cơ nhưng cũng đem lại không ít rủi ro. Trong lịch sử phát triển của mình, BTC nhiều lần tạo lên mức giá cao mới, nhưng cũng không ít lần nó giảm giá khiến các nhà đầu tư ngắn hạn hoặc thiếu kiên nhẫn phải cắt lỗ ở mức % cực cao, lên tới 25 – 30%. Một ví dụ về rủi ro đến từ biến động giá BTC đó là khi sàn MT-GOX, một sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới của Nhật Bản bị hack năm 2014 đã khiến giá Bitcoin giảm từ $1200 xuống $300. Trải qua một lịch sử biến động giá mạnh mẽ từ khi ra mắt công chúng vào năm 2009 đến hiện tại, giá BTC hiện dao động quanh mức $8.000 – $9.000, tuy nhiên không ai có thể chắc chắn về giá trị của BTC khi nó có thể tụt dốc thê thảm chỉ sau một động thái xấu.

Kỹ năng quản lý rủi ro khi đầu tư Bitcoin

Để hạn chế những rủi ro có thể tác động tiêu cực đến chiến lược đầu tư và lợi nhuận, bạn có thể tuân thủ các nguyên tắc sau:

1. Không mua số lượng nhiều khi mới chơi Bitcoin

Đối với những người mới tham gia vào thị trường tài chính, đặc biệt là kiểu thị trường nhiều biến động như tiền ảo, cụ thể là Bitcoin, thì cần phải thận trọng và chắc chắn. Bởi khi bắt đầu một lĩnh vực mới, bất kỳ ai cũng có thể mắc phải những sai lầm hoặc mắc phải những cạm bẫy của những kẻ “scammer” lão làng. Và ngay cả khi bạn đã tự tin có đầy đủ kinh nghiệm thì bạn cũng không thể dự đoán chính xác thị trường sẽ diễn ra như thế nào.

Hầu hết các nhà đầu tư đều được khuyên nên bắt đầu với số tiền nhỏ. Vì trên thực tế, đã có rất nhiều các trader mới dùng một khoản tiền lớn để rót vốn đầu tư lúc ban đầu và sau đó bị “cháy” tài khoản.

Vì vậy, bắt đầu giao dịch với số lượng nhỏ, xây dựng chiến lược theo cách phù hợp với mình để giảm thiểu hiệu quả trong quá trình đầu tư.

2. Cẩn thận khi giao dịch đòn bẩy

Lợi thế của trade coin so với hold coin là có thể sử dụng đòn bẩy để giao dịch một vị thế với giá trị lớn khi chỉ cần một số vốn nhỏ. Tuy nhiên, cơ chế đòn bẩy là con dao “hai lưỡi”, nó có thể khuếch đại lợi nhuận nhưng cũng có thể khiến khoản lỗ lớn hơn. Do đó, bạn cần cẩn trọng khi sử dụng đòn bẩy.

Kỹ năng quản lý rủi ro khi đầu tư Bitcoin

Vì đồng tiền ảo là một loại sản phẩm có biến động lớn (đây cũng là lý do tại sao nhiều người mê đầu cơ tiền ảo), cho nên một số sàn giao dịch hiện chỉ cung cấp cho nhà đầu tư mức đòn bẩy không quá lớn khi đầu tư coin.

3. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư sẽ giảm thiểu khả năng thua lỗ khi Bitcoin sụt giảm mạnh, các khoản đầu tư vào các tài sản khác có thể ‘cứu vớt’ bạn trước nguy cơ ‘cháy tài khoản’.

Để đa dạng hóa danh mục đầu tư, bạn có thể chọn kết hợp đầu tư với các loại tài sản khác như chứng khoán, chỉ số, hàng hóa, forex,…Bởi việc đa dạng hóa với các tài sản trong cùng một thị trường (ví dụ như ETH, XRP) sẽ chịu rủi ro hệ thống.

bạn đang đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình vì bạn đang đầu tư vào ba công ty khác nhau. Nhưng trên thực tế, cả ba công ty này đều nằm trong cùng một lĩnh vực và có mối tương quan cao.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với tiền điện tử. Hầu hết các loại tiền điện tử có mối tương quan cao. Vì vậy, bạn không nên rơi vào cái bẫy nghĩ rằng bằng cách dàn trải khoản đầu tư của mình qua nhiều loại tiền khác nhau sẽ cung cấp cho bạn một danh mục đầu tư đa dạng hợp lý. Loại đa dạng hóa đầu tư tiền điện tử này sẽ không được coi là mức độ đa dạng hóa tài sản thực sự vì yếu tố tương quan cao giữa các loại tiền khác nhau.

4. Bắt đầu từ số vốn ít

Tiền điện tử là thị trường có biến động cao và “dễ bay hơi”, do đó, nếu là trader mới, bạn nên đầu tư với số vốn khiêm tốn.

Thông thường, các đồng tiền hàng đầu như Bitcoin thì rủi ro biến động qua đêm là rất nhỏ. Trong khi các các đồng tiền có vốn hóa thị trường và khối lượng giao dịch thấp hơn thường có xu hướng mang lại rủi ro nhiều hơn.

Ngoài ra, hãy xem xét các biện pháp giảm thiểu rủi ro, phòng ngừa rủi ro với các công cụ sẵn có trên sàn giao dịch.

5. Chuẩn bị các kỹ năng phân tích thị trường

Đối với người đầu tư vào tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng không thể nào thiếu kỹ năng phân tích thị trường được. Nếu những ai đang băn khoăn thời điểm vào giá tốt thì sau đây là 2 phương pháp có thể giúp bạn:

  • Phân tích cơ bản: Phương pháp này sẽ giúp cho bạn nhận định được liệu tiền điện tử đang có giá quá cao hay quá thấp. Phương pháp phân tích cơ bản này được đánh giá bởi những yếu tố liên quan đến giá của Bitcoin như: cung cầu, pháp lý, tâm lý thị trường,…
  • Phân tích kỹ thuật: Phương pháp phân tích kỹ thuật sử dụng những chỉ số kỹ thuật cơ bản như các mô hình giá và khối lượng giao dịch để đánh giá tâm lý thị trường. Phương pháp này cho phép bạn tìm điểm vào tốt.

Ông Enneking – giám đốc điều hành quỹ đầu tư Crypto Asset Management nhấn mạnh khi phân tích kỹ thuật xác nhận được điểm vào tốt, nhưng người đầu tư cũng không nên đầu tư ngay một lúc mà cần chia nhỏ và quan sát thị trường cẩn thận.

6. Tuân thủ kỉ luật đầu tư Bitcoin

Kỹ năng quản lý rủi ro khi đầu tư Bitcoin

Chính ông Enneking cũng phải công nhận rằng thị trường tiền ảo ẩn chứa rất nhiều rủi ro, để đạt được hiệu quả cao cũng như hạn chế tối đa những thất thoát không mong muốn thì người đầu tư cần phải tuân thủ những kỉ luật đầu tư sau đây:

  • Kiên nhẫn: Đầu tư tiền ảo đầu tiên phải thật kiên nhẫn. Dù bạn đặt lệnh ra sao, cuối cùng bạn sẽ có lợi nhuận, do đó hãy bình tĩnh giữ lệnh nếu bạn nghĩ đó là giá tốt.
  • Sử dụng lệnh cắt lỗ: Hãy đặt lệnh cắt lỗ vì giao dịch Bitcoin giao dịch 24 giờ với biến động giá rất mạnh. Sử dụng lệnh cắt lỗ sẽ giúp bạn hạn chế rủi ro. Tuy nhiên bạn nên chia thành nhiều lệnh cắt lỗ khác nhau.
  • Không nên kiểm tra tài khoản hàng ngày: Hãy tập thói quen không nên xem tài khoản hàng ngày. Một trong những điều bạn cần biết là thị trường điện tử giao dịch 24/7, do đó không khả thi khi bạn theo dõi thị trường 24 giờ. Nếu bạn nghĩ giá bạn vào rất tốt, hãy giữ.

7. Chọn nguồn thông tin đáng tin cậy

Nguồn thông tin khá quan trọng, chúng có thể làm cho bạn chủ quan hoặc mất bình tĩnh. Đối với những người mới đầu tư nên lưu ý, chọn nguồn thông tin uy tín, chất lượng. Một số trang đáng tin như: CoinDesk, CoinTelegraph, và CryptoCoinsNews, Bloomberg, Forbes, và CNBC, Investing.com, Investing.vn,… và đặc biệt không nên xem thông tin ở những trang như: Reddit, Twitter và các mạng xã hội,… vì đây chính là những kênh mà “cá mập” thường xuyên tung tin đồn để áp đảo thị trường.

Trên đây là những chia sẻ thực tế về kỹ năng quản lý rủi ro khi tham gia đầu tư Bitcoin. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn có thêm kiến thức để hạn chế rủi ro khi tham gia vào thực chiến. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận