skip to Main Content

Phương pháp dự đoán xu hướng giá trong giao dịch tiền điện tử

  1. Đầu tư Bitcoin cho người mới bắt đầu
  2. Bitcoin là gì? Tại sao nên đầu tư Bitcoin?
  3. Những ưu & nhược điểm của tiền điện tử Bitcoin
  4. Bitcoin có giá trị nội tại hay không?
  5. Đầu tư Bitcoin bắt đầu từ đâu?
  6. Hướng dẫn học đầu tư Bitcoin trên tài khoản Demo
  7. Hướng dẫn các bước mua Bitcoin trên eToro
  8. 2 trường phái đầu tư Bitcoin cơ bản
  9. Chiến lược đầu tư Bitcoin dài hạn (hold coin)
  10. Chiến lược đầu tư Bitcoin ngắn hạn (trade BTC)
  11. Phương pháp dự đoán xu hướng giá trong giao dịch tiền điện tử
  12. Những sai lầm phổ biến cần tránh trong đầu tư Bitcoin
  13. Kỹ năng quản lý rủi ro khi đầu tư Bitcoin
  14. Các chỉ báo kỹ thuật hoạt động hiệu quả nhất trong đầu tư Bitcoin
  15. Quản lý vốn trong đầu tư Bitcoin
  16. Giới thiệu một số đồng tiền ảo nên đầu tư bên cạnh Bitcoin
  17. Cách nhận biết các chiêu trò lừa đảo tiền điện tử phổ biến hiện nay

Phân tích thị trường là một khâu rất quan trọng đối với các nhà giao dịch khi bước vào thị trường tiền điện tử. Phân tích thị trường sẽ giúp các trader có thể đưa ra quyết định giao dịch tại thời điểm tốt nhất để mua, bán hoặc giữ tiền điện tử. Với sự phát triển của công nghệ, những loại hình phân tích ngày càng trở nên dễ tiếp cận và dễ thực hiện hơn cho các trader. Có ba loại phân tích chính trong thị trường: phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản và phân tích tâm lý.

3 cách giúp phân tích thị trường tiền điện tử

Phân tích kỹ thuật liên quan đến việc phát hiện các xu hướng thống kê dựa trên lịch sử hoạt động, kiểm tra tính biến động của giá và các chỉ số quan trọng khác, chẳng hạn như khối lượng giao dịch. Các nhà phân tích nói chung có quan điểm rằng giá sẽ chuyển động theo xu hướng và theo một chu trình lặp đi lặp lại. Và họ sử dụng dữ liệu của mình để dự đoán liệu giá sẽ tăng hay giảm trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, dự đoán xu hướng giá cũng giống như dự báo thời tiết, sẽ có lúc đúng lúc sai.

Phân tích cơ bản có một cách tiếp cận khác so với phân tích kỹ thuật. Thay vì theo dõi và dự đoán giá sẽ đi theo hướng nào, những người sử dụng biện pháp phân tích cơ bản sẽ xem xét các yếu tố thúc đẩy các con số, chẳng hạn như nền kinh tế của một công ty, một quốc gia hay cách thức công ty đang được quản lý để từ đó xác định giá trị tài sản. Ví dụ, họ sẽ đọc các dữ liệu tài chính, báo cáo kinh tế hay tin tức thị trường để từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư vào sản phẩm tài chính đó hay không. Với kiểu phân tích này, nó sẽ loại bỏ cảm xúc khỏi quá trình và tuân theo triết lý rằng thị trường có thể đã đánh giá thấp hoặc đánh giá quá cao một giá trị tiền điện tử nào đó, và cuối cùng sẽ dẫn đến một sự điều chỉnh giá.

Phân tích tâm lý cho thấy các nhà giao dịch đưa ra các quyết định giao dịch dựa vào những người có ảnh hướng đến sự chuyển động về giá của thị trường, bao gồm nhà báo, người tiêu dùng, những nhà phát ngôn có tầm ảnh hưởng lớn,…Và các xu hướng bán ra hàng loạt hay đổ xô mua vào, xu hướng tăng giá hay giảm giá vẫn có thể dự đoán được nếu các trader có thể nhận định được tâm lý của người tiêu dùng. Tuy nhiên, những phân tích về tâm lý không phải lúc nào cũng mô tả một cách chính xác và toàn diện diễn biến của thị trường.

Phân tích kỹ thuật dựa trên biểu đồ nến

Các biểu đồ mà bạn thường thấy trong phân tích giá trên các sàn giao dịch tiền điện tử được gọi là biểu đồ nến. Trên thực tế, khi thực hiện phân tích kỹ thuật, bạn sẽ muốn xem giá đang chuyển động như thế nào trong khung thời gian ngày, tuần hoặc tháng.

Biểu đồ nến cho phép bạn theo dõi những thông tin liên quan đến giá của một loại tiền điện tử nào đó một cách đầy đủ và chi tiết như sự dao động của giá trong suốt một phiên giao dịch và so sánh sự chuyển động giá của phiên giao dịch đó với các phiên giao dịch khác trong một khoảng thời gian dài.

Nhờ vào hình dạng của cây nến mà các trader có thể quan sát được chi tiết những thông tin về giá trong một phiên giao dịch. Hình dáng của nến giống như một cục pin dọc với thân ở giữa và hai bóng trên và dưới.

Phương pháp dự đoán xu hướng giá trong giao dịch tiền điện tửTrong một phiên giao dịch, khi giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa, nến sẽ có màu xanh. Đường mỏng ở phía dưới thân nến biểu thị mức giá thấp nhất được ghi nhận trong phiên giao dịch, trong khi đường mỏng trên thân nến biểu thị mức giá cao nhất đã đạt được. Phần đáy thân nến chính là giá mở cửa, cho biết tài sản được giao dịch với giá bao nhiêu khi thị trường mở ra, trong khi phần đỉnh của thân nến hình chữ nhật minh họa giá đóng cửa.

Trong khi đó, khi giá mở cửa thấp hơn giá đóng cửa, nến chuyển sang màu đỏ. Nguyên tắc để đọc biểu đồ như nhau: đường mỏng ở phía trên cho thấy mức giá cao nhất trong phiên giao dịch và đường mỏng ở phía dưới cho thấy mức thấp nhất. Thân nến minh họa giá mở cửa ở đỉnh của thân nến và giá đóng cửa ở đáy thân nến.

Biểu đồ nến cho phép các nhà giao dịch theo dõi giá của tiền điện tử biến động như thế nào trong phiên giao dịch, bao gồm giá cao nhất, giá thấp nhất, giá đóng cửa và giá mở cửa.

Ứng dụng của mô hình nến trong giao dịch tiền điện tử

Một số mô hình trong biểu đồ nến có thể giúp các nhà giao dịch tận dụng cơ hội kiếm lời.

Mô hình nến hammer (cây búa) thường có một đường dài ở phía dưới, điều này cho thấy giá đã giảm mạnh trước khi phục hồi khiến cho giá đóng cửa cao hơn. Thông thường, mô hình nến hammer biểu thị rằng tiền điện tử đã được bán rộng rãi trong phiên giao dịch, tuy nhiên áp lực từ người mua đã khiến giá tăng trở lại.

Mô hình này là mẫu đảo chiều khá phổ biến và quan trọng, nó thường xảy ra vào cuối xu hướng giảm và báo hiệu một xu hướng tăng có thể quay trở lại.

Mô hình nến Shooting star có hình dáng khá giống với mô hình Hammer đảo ngược nhưng xảy ra trong một bối cảnh khác. Nó thường xảy ra ở cuối xu hướng tăng giá và báo hiệu một xu hướng giảm giá có thể xảy ra.

Mô hình nến Hanging man cũng rất hữu ích cho các nhà giao dịch khi thị trường bắt đầu suy yếu. Mô hình này xuất hiện ở cuối xu hướng tăng giá và báo hiệu xu hướng giảm giá sẽ có thể xảy ra.

Phương pháp dự đoán xu hướng giá trong giao dịch tiền điện tử

Khi đọc biểu đồ nến, điều quan trọng là có được cái nhìn ngắn hạn cũng như tầm nhìn dài hạn, kết hợp thực hiện các biện pháp để bảo vệ vốn trong các trường hợp thị trường biến động. Để bảo vệ vốn, các nhà giao dịch được khuyên nên sử dụng mức dừng lỗ hoặc lệnh dừng – giới hạn (tự động bán một tài sản khi giá đạt được mức xác định trước).

Các kỹ thuật phổ biến nhất được sử dụng trong phân tích kỹ thuật

Hầu hết các nhà phân tích đang cố gắng tìm ra cách để dự đoán xu hướng giá.

Một trong những phương pháp phổ biến nhất là sử dụng đường xu hướng (trend lines). Khi giá liên tục xuất hiện các đỉnh mới cao hơn đỉnh cũ, các trader có thể dự đoán về một xu hướng tăng giá sẽ tiếp tục trong thời gian tới hoặc khi giá tạo ra các đáy mới thấp hơn đáy cũ, báo hiệu xu hướng giảm giá sẽ tiếp tục. Đường xu hướng nên được sử dụng kết hợp với phân tích hình dạng của biểu đồ nến, để từ đó xác định khả năng tiếp tục hoặc kết thúc của một xu hướng, cho phép các nhà giao dịch đưa ra quyết định giao dịch của mình.

Ngoài ra, đường trung bình động (moving average) cũng là một trong những chiến lược được nhiều trader sử dụng. Chỉ báo này liên quan đến việc theo dõi giá của một tài sản tiền điện tử trong một khoảng thời gian nhất định, đó có thể là 1 tuần, 10 ngày, 30 ngày hoặc hơn, tùy thuộc vào chiến lược giao dịch của bạn. Thông thường, đường trung bình động trong khung thời gian ngắn sẽ được sử dụng kết hợp với đường trung bình động trong khung thời gian dài để tìm ra xu hướng giá mới và cho phép các nhà giao dịch nắm bắt mức tăng trưởng trong khoảng thời gian gần đây.

Vậy là chúng tôi đã đưa ra những hướng dẫn cơ bản về kiểu phân tích kỹ thuật, giúp các nhà giao dịch có thể dự đoán chính xác hơn về xu hướng giá của thị trường trong thời gian sắp tới, từ đó, đưa ra các quyết định giao dịch đúng đắn và thu về lợi nhuận. Ngoài ra, các bạn có thể tìm hiểu thêm về các kiểu mô hình khác, và lựa chọn cho mình một chiến lược giao dịch phù hợp. Chúc các bạn giao dịch thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận