skip to Main Content

2 trường phái đầu tư Bitcoin cơ bản

  1. Đầu tư Bitcoin cho người mới bắt đầu
  2. Bitcoin là gì? Tại sao nên đầu tư Bitcoin?
  3. Những ưu & nhược điểm của tiền điện tử Bitcoin
  4. Bitcoin có giá trị nội tại hay không?
  5. Đầu tư Bitcoin bắt đầu từ đâu?
  6. Hướng dẫn học đầu tư Bitcoin trên tài khoản Demo
  7. Hướng dẫn các bước mua Bitcoin trên eToro
  8. 2 trường phái đầu tư Bitcoin cơ bản
  9. Chiến lược đầu tư Bitcoin dài hạn (hold coin)
  10. Chiến lược đầu tư Bitcoin ngắn hạn (trade BTC)
  11. Phương pháp dự đoán xu hướng giá trong giao dịch tiền điện tử
  12. Những sai lầm phổ biến cần tránh trong đầu tư Bitcoin
  13. Kỹ năng quản lý rủi ro khi đầu tư Bitcoin
  14. Các chỉ báo kỹ thuật hoạt động hiệu quả nhất trong đầu tư Bitcoin
  15. Quản lý vốn trong đầu tư Bitcoin
  16. Giới thiệu một số đồng tiền ảo nên đầu tư bên cạnh Bitcoin
  17. Cách nhận biết các chiêu trò lừa đảo tiền điện tử phổ biến hiện nay

Trong thị trường tiền điện tử, việc lựa chọn trường phái đầu tư phù hợp là một trong những điều quan trọng cần phải xác định ngay từ ban đầu. Mỗi trường phái đầu tư mang một quan điểm khác nhau về cách nhìn nhận thị trường. Trong đó, trường phái đầu tư dài hạn (hold) và đầu tư ngắn hạn (lướt sóng) được đánh giá là 2 trường phái cơ bản mà các nhà đầu tư tiền điện tử thường lựa chọn. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ càng về 2 trường phái này để có thể ra quyết định đúng đắn. 

1. Đầu tư Bitcoin dài hạn (Hold coin)

Nếu bạn là một người không có nhiều thời gian nhưng vẫn muốn đầu tư sinh lời từ Bitcoin thì lựa chọn đầu tư dài hạn (Hold coin) là phương án phù hợp nhất.

So với đầu tư ngắn hạn, Hold coin không yêu cầu bạn phải có nhiều kỹ năng, việc của bạn là nghiên cứu đồng BTC có thể tăng trưởng như thế nào trong tương lai, sau đó mua BTC rồi chuyển về ví, cất giữ vài tháng hay vài năm, đến khi giá lên cao thì bán.

2 trường phái đầu tư Bitcoin cơ bản

Trên thực tế, tỷ giá Bitcoin luôn biến động nhưng nhiều chuyên gia đánh giá xu hướng dài hạn vẫn sẽ tăng. Và thực tế đã chứng minh như vậy. Kể từ khi ra mắt vào lần đầu tiên vào năm 2019, Bitcoin liên tục lập đỉnh giá mới VỚI các mốc như 1.000$, 3.000$, 5.000$, 7.000$ và đỉnh điểm nhất là 20.000$ (2018).

Hiện nay, sau nhiều lần tụt giá và trải qua biến động thị trường, Bitcoin đang được giao dịch tại mức giá 18.600$ (tại thời điểm viết bài).

2 trường phái đầu tư Bitcoin cơ bản
Biểu đồ BTC qua các năm

Nếu như vào năm 2010, bạn quyết định đầu tư 1,8 triệu VND vào tiền điện tử Bitcoin. Thì đến nay, số tiền đó đã sinh sôi này nở thành 9,2 triệu đô-la, tức là khoảng 215 tỷ đồng Việt Nam. Theo ước tính, với mức thu nhập trung bình của một người Việt ở độ tuổi trưởng thành, số tiền này có thể giúp bạn chi tiêu trong vòng 2232 năm. Thật không thể tưởng tượng được phải không!

Ngoài ra, Bitcoin (BTC) còn có giới hạn về số lượng (cụ thể là 21.000.000 coin). Và không ai có thể thay đổi tăng/giảm số lượng này, chính vì thế nó càng làm tăng giá trị của BTC hơn nữa.

Do đó, các bạn có thể thấy rằng việc đầu tư dài hạn vào Bitcoin được xem là chiến lược hiệu quả giúp hạn chế rủi ro hơn nhiều so với trade coin.

Tuy nhiên, khi đầu tư Bicoin dài hạn, các bạn cần lưu ý rằng nếu bạn xác định trữ BTC dài hạn từ khoảng trên 1 năm thì nên lựa chọn loại ví an toàn như ví lạnh, vì ví nóng vẫn có nguy cơ bị hacker xâm nhập và đánh cắp tiền của bạn hoặc trữ trên sàn thì cũng có khả năng sàn sập thì tiền cũng sẽ “bốc hơi” theo.

2. Đầu tư ngắn hạn (Trade coin)

Như các bạn đã biết, tiền điện tử là một trong những thị trường có mức biến động giá vô cùng lớn, hàng giờ và thậm chí là từng phút. Do đó, các nhà đầu tư Bitcoin theo trường phái ngắn hạn có thể dễ dàng tận dụng sự biến động này để kiếm lời bằng cách “mua giá rẻ và bán giá cao” trong một khoảng thời gian ngắn, có thể là trong ngày, trong giờ cũng có thể là trong vài phút.

2 trường phái đầu tư Bitcoin cơ bản

Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công khi đầu tư Bitcoin ngắn hạn được. Nó đòi hỏi bạn phải có nhiều kỹ năng như kiến thức phân tích kỹ thuật, phân tích biểu đồ, nhận định thị trường thông qua tin tức, từ đó dự đoán hướng đi của giá BTC để mua được giá thấp và bán giá cao. Còn nếu bạn trade coin mà không có kiến thức, dựa hoàn toàn vào cảm xúc của bản thân thì không khác nào “đánh bạc“, thường xuyên bị “mua đỉnh bán đáy” và có thể “trắng tài khoản” bất cứ lúc nào.

Nói chung trade coin rất phức tạp và rủi ro, những người mới chơi thường là thua nhiều hơn thắng. Tuy nhiên, trải qua quá trình giao dịch và học hỏi, trau dồi kiến thức, bạn có thể kiếm được tiền từ thị trường khắc nghiệt này.

Nên lựa chọn trường phái đầu tư nào?

Để trả lời câu hỏi này, trước tiên bạn cần nắm rõ ưu và nhược điểm của từng trường phái đầu tư:

Ưu và nhược điểm khi đầu tư dài hạn

Hoạt động đầu tư dài hạn Hold coin thường thích hợp với những nhà đầu tư không có nhiều thời gian và không có kiến thức chuyên sâu về phân tích kỹ thuật. Thông thường, nhà đầu tư sẽ nắm giữ coin trong vòng nhiều tháng hoặc nhiều năm cho đến khi giá đạt kỳ vọng và có lời.

Đầu tư Bitcoin dài hạn là phương pháp sinh lời đơn giản nhất bởi :

  • Bạn không cần học hỏi quá nhiều kỹ năng phân tích và không cần quan tâm đến các biến động ngắn hạn. Bạn chỉ cần có số vốn nhàn rỗi, lựa chọn thời điểm mua, sau đó đợi một vài tháng hoặc vài năm khi giá tăng, bạn có thể bán ra
  • Không mất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu thị trường
  • Ít rủi ro hơn so với đầu tư ngắn hạn
  • Không áp lực: Nhà đầu tư không cần căng thẳng do theo dõi sát sao thị trường như trade coin

Nhược điểm:

  • Chỉ có lời trên thị trường 1 chiều: Nhà đầu tư chỉ có lời khi thị trường tiền điện tử tăng điểm
  • Chờ đợi thời gian dài để có lợi nhuận
  • Tâm lý vững: Nhà đầu tư phải có cái nhìn dài hạn về giá trị tiềm năng của coin, không bị xao động bởi bất kỳ sự tăng giảm thất thường nào của coin trong ngắn hạn

Ngoài ra, do Bitcoin chưa được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới, một số chính phủ vẫn chưa có khung pháp lý cụ thể đối với loại tài sản này hoặc thậm chí một số quốc gia đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn đối với loại tiền điện tử này nên việc nắm giữ Bitcoin dài hạn vẫn là lỗi no của rất nhiều người, khiến nhiều người vẫn còn hoài nghi và dè chừng.

2 trường phái đầu tư Bitcoin cơ bản

Ưu và nhược điểm khi đầu tư ngắn hạn

Trong khi các nhà đầu tư dài hạn thích giữ tích trữ bitcoin của họ trong thời gian dài. Các nhà đầu cơ lướt sóng đã phát hiện ra rằng Bitcoin có khả năng sinh lợi vì nhiều lý do:

  • Tần suất kiếm lợi nhuận cao: Với trade coin, nhà đầu tư có thể tìm kiếm lợi nhuận trong ngày, thậm chí trong vài phút nếu biết tận dụng biến động của coin
  • Thanh khoản cao: Hoạt động trade coin thu hút sự tham gia với tần suất liên tục của các trader với quy mô thị trường rất lớn. Do đó, tính thanh khoản cao hơn nhiều so với hold coin
  • Vốn đầu tư thấp: Nếu tham gia trade coin, bạn sẽ được tận dụng đòn bẩy từ các sàn giao dịch online. Chính vì thế, với mức vốn đầu tư khiêm tốn, bạn có thể khuếch đại lợi nhuận tiềm năng của mình.
  • Lợi nhuận 2 chiều: Bạn có thể có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận khi thị trường tăng hay giảm giá.

Nhược điểm:

  • Yêu cầu kiến thức chuyên sâu: Nhà đầu tư cần hiểu rõ phân tích kỹ thuật, đọc biểu đồ và các công cụ khác khi trade coin.
  • Quan sát thị trường liên tục: Để tận dụng các đợt sóng ngắn của coin, trader phải quan sát thị trường liên tục và coi việc này như một nghề chính.

Vì Bitcoin dễ biến động hơn các tài sản có thể giao dịch khác, nên sẽ có rất nhiều cơ hội xuất hiện mỗi ngày. Điều này cũng đồng nghĩa với mức độ rủi ro cao hơn. Do đó, việc nắm rõ các phương pháp phân tích kỹ thuật, sử dụng linh hoạt các chỉ báo, công cụ hỗ trợ khác nhau,…vào trong giao dịch là vô cùng quan trọng. Để làm được điều đó, bạn cần có quá trình học tập và thực hành, trải nghiệm và rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Sau khi đã hiểu được lợi ích và khó khăn của từng trường phái đầu tư Bitcoin, bạn đã có thể trả lời cho câu hỏi “nên đầu tư theo trường phái nào”. Việc tiếp theo bạn cần làm đó là dành thời gian để kiểm nghiệm tính hiệu quả của chiến lược đầu tư trên tài khoản Demo trước khi tham gia vào thực chiến. Thông qua các bước đó, bạn sẽ có thể hiểu được trường phái nào thực sự phù hợp với bản thân và nên theo đuổi trường phái nào.

Trên đây là hai trường phái đầu tư cơ bản và phổ biến nhất trong thị trường tiền điện tử. Cũng như các trường phái khác, hai trường phái này đều có những ưu – nhược điểm riêng. Là nhà đầu tư thông minh, bạn nên nghiên cứu thật kỹ phương pháp cũng như danh mục mà bạn chọn để đầu tư, nghĩ về những rủi ro có thể xảy đến và chỉ quyết định khi mình thật sự sẵn sàng để đối mặt.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận