skip to Main Content

Những ưu & nhược điểm của tiền điện tử Bitcoin

  1. Đầu tư Bitcoin cho người mới bắt đầu
  2. Bitcoin là gì? Tại sao nên đầu tư Bitcoin?
  3. Những ưu & nhược điểm của tiền điện tử Bitcoin
  4. Bitcoin có giá trị nội tại hay không?
  5. Đầu tư Bitcoin bắt đầu từ đâu?
  6. Hướng dẫn học đầu tư Bitcoin trên tài khoản Demo
  7. Hướng dẫn các bước mua Bitcoin trên eToro
  8. 2 trường phái đầu tư Bitcoin cơ bản
  9. Chiến lược đầu tư Bitcoin dài hạn (hold coin)
  10. Chiến lược đầu tư Bitcoin ngắn hạn (trade BTC)
  11. Phương pháp dự đoán xu hướng giá trong giao dịch tiền điện tử
  12. Những sai lầm phổ biến cần tránh trong đầu tư Bitcoin
  13. Kỹ năng quản lý rủi ro khi đầu tư Bitcoin
  14. Các chỉ báo kỹ thuật hoạt động hiệu quả nhất trong đầu tư Bitcoin
  15. Quản lý vốn trong đầu tư Bitcoin
  16. Giới thiệu một số đồng tiền ảo nên đầu tư bên cạnh Bitcoin
  17. Cách nhận biết các chiêu trò lừa đảo tiền điện tử phổ biến hiện nay

Bitcoin (BTC) là loại tiền mã hóa phổ biến nhất so với các loại tiền điện tử khác. Người dùng không chỉ đơn thuần sử dụng Bitcoin với mục đích mua bán hàng hóa mà ngoài ra, Bitcoin còn được sử dụng như một hình thức giao dịch kiếm lời. Tuy nhiên, trước khi quyết định thực hiện giao dịch với bất kì sản phẩm tài chính nào đó, bạn cần tìm hiểu kỹ những thông tin liên quan đến nó để hạn chế rủi ro. Bài viết ngày hôm nay của chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho các bạn về những ưu và nhược điểm của loại tiền điện tử này.

Ưu điểm của tiền điện tử Bitcoin

Những ưu & nhược điểm của tiền điện tử Bitcoin

Sự tự do

BTC được thiết kế để tránh khỏi sự kiểm soát từ các cơ quan pháp lý hay bên thứ ba, giúp giảm chi phí trong quá trình giao dịch. Trong những năm gần đây, khi mua một món đồ nào đó, việc thanh toán bằng tiền điện tử cũng trở nên tiện lợi hơn. Đặc biệt nếu bạn mua đồ từ một số thị trường deep web thì BTC chính là hình thức thanh toán lý tưởng nhất so với các loại tiền tệ khác.

Tính tiện lợi cao

Một trong những đặc điểm nổi bật khác của Bitcoin chính là tính tiện lợi: dễ lưu trữ và dễ sử dụng. Vì Bitcoin là đồng tiền kỹ thuật số nên tất cả khoản tiền đều được giữ trong một ứng dụng hoặc ví cứng, hoặc thậm chí có thể lưu trữ trực tuyến.

Tiền điện tử giúp mọi người tự do gửi và nhận tiền chỉ qua thao tác quét mã QR hoặc là thông qua vài bước truy cập ví online. Chính vì vậy, người dùng sẽ không mất quá nhiều thời gian, phí giao dịch cũng không cắt cổ và tiền sẽ được chuyển trực tiếp từ người này sang người khác mà không phải thông qua bất kỳ đơn vị trung gian nào. Tất cả những gì bạn cần chỉ là kết nối Internet.

Không có trong PCI

PCI là viết tắt của ngành công nghiệp thẻ thanh toán. Các sản của ngành công nghiệp này bao gồm: thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, dịch vụ trả trước, ví điện tử, thẻ ATM, mạng lưới POS và các dịch vụ liên quan khác. Ngành công nghiệp này bao gồm các tổ chức lưu trữ, xử lý và truyền dữ liệu chủ thẻ. Trong ngành công nghiệp thẻ thanh toán, có các quy định bảo mật nghiêm ngặt và hầu hết các hãng thẻ thanh toán đều tham gia những quy định đó.

Mặc dù các quy tắc và quy định thống nhất phục vụ lợi ích cho các công ty lớn, nhưng chúng vẫn chưa thực sự chú ý đến nhu cầu của từng cá nhân. Trong khi đối với Bitcoin, người dùng không cần phải tuân theo các tiêu chuẩn PCI, điều này cho phép người dùng tham gia vào các thị trường mới.

Do đó, người dùng phải trả mức phí thấp hơn và có được cơ hội mở rộng thị trường cao hơn.

Tính bảo mật cao

Người dùng Bitcoin có thể kiểm soát các giao dịch của mình, và không ai có thể rút tiền từ tài khoản của bạn mà không có sự đồng ý từ chính bạn. Trong khi với các hình thức thanh toán truyền thống khác, điều đó vẫn có thể xảy ra. Ngoài ra, với Bitcoin, không ai có thể đánh cắp thông tin thanh toán hay thông tin giao dịch của bạn.

Mặc dù mọi thông tin giao dịch Bitcoin đều được hiển thị trên internet nhưng danh tính người giao dịch không xuất hiện nên tính bảo mật thông tin rất cao.

Người dùng BTC cũng có thể bảo vệ tiền của mình bằng cách sao lưu và mã hóa. Bên cạnh đó, danh tính và thông tin cá nhân của người dùng luôn được bảo vệ trong quá trình thực hiện giao dịch.

Tính minh bạch

Mỗi giao dịch cũng như thông tin về Bitcoin đều được công khai trên Blockchain, có thể được kiểm tra và sử dụng trong thời gian thực. Vì giao thức BTC đã được mã hóa và được xây dựng trên mạng lưới phi tập trung nên không một cá nhân hoặc tổ chức nào có thể can thiệp, kiểm soát và chi phối nó. Đây chính là lý do tạo nên tính minh bạch cho tiền điện tử Bitcoin.

Bitcoin không thể làm giả

Một trong những cách phổ biến nhất để làm giả trong thế giới kỹ thuật số là sử dụng một đồng tiền hai lần, khiến cho cả hai giao dịch đều mang tính chất lừa đảo. Hiện tượng này được gọi là “double spend” – lặp chi. Để giải quyết vấn nạn này, giống như những đồng tiền điện tử khác, Bitcoin sử dụng công nghệ Blockchain kết hợp với nhiều cơ chế đồng thuận khác được tích hợp trong các thuật toán BTC để xây dựng một giao thức hoàn chỉnh.

Nhược điểm của tiền điện tử Bitcoin

Những ưu & nhược điểm của tiền điện tử Bitcoin

Nghi vấn pháp lý

Tình trạng pháp lý của Bitcoin tại các quốc gia là khác nhau. Ở một số nước, việc sử dụng và giao dịch BTC được chính phủ khuyến khích sử dụng và giao dịch, trong khi ở các quốc gia khác, Bitcoin bị cấm và đặt ngoài vòng pháp luật.

Hiện nay, nhiều người đang quan ngại về việc Bitcoin đang bị các tổ chức tội phạm lợi dụng. Một số tờ báo cho rằng, mức độ phổ biến của Bitcoin chủ yếu dựa trên giao dịch phi pháp. Trên thực tế, khi trang web của thị trường chợ đen Silk Road bị sập, giá của Bitcoin lập tức giảm. Chính điều này đã phần nào khẳng định Bitcoin được sử dụng như một công cụ rửa tiền hoặc phục vụ cho các hành vi trái pháp luật.

Mức độ công nhận

Bitcoin được công nhận là hợp pháp tại nhiều quốc gia, tuy nhiên một số chính phủ vẫn chưa có khung pháp lý cụ thể đối với loại tài sản này hoặc một số chính phủ tại một số quốc gia đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn đối với loại tiền điện tử này.

Đa số các doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ đều biết tới BTC, vì vậy gần như không thể cấm toàn bộ các loại tiền điện tử. Hiện nay, các doanh nghiệp cũng như các cá nhân đang sử dụng Bitcoin ngày càng rộng rãi hơn.

Rủi ro mất key

Key là một mật khẩu bao gồm các số và chữ dùng để truy cập vào ví Bitcoin. Nếu mất key, nguy cơ mất luôn cả ví tiền là rất cao. Tuy nhiên, hầu hết các ví hiện nay đều có cơ chế sao lưu dự phòng. Vì vậy, người dùng Bitcoin nên thực hiện sao lưu private key trước khi sử dụng để tránh rủi ro.

Tính biến động cao

Giá của Bitcoin dao động liên tục, giá có thể tăng lên cao và cũng có thể giảm chóng mặt và không thể dự đoán được. Sau những lần lập đỉnh giá cao ngất ngưởng thì giá trị vốn hóa của Bitcoin lại bị thổi bay rất nhanh. Đây là một điểm trừ rất lớn trong mắt các nhà đầu tư.

Đang trong quá trình phát triển

Tương lai của Bitcoin như thế nào hiện vẫn chưa xác định rõ. Hiện tại, chính phủ và ngân hàng không thể kiểm soát BTC. Tuy nhiên, khi Bitcoin phát triển hơn thì chính phủ sẽ bắt đầu thực hiện kiểm soát và đưa nó quỹ đạo pháp lý. Khi đó, đồng tiền ảo Bitcoin giống như các đồng tiện tệ thông thường khác và mất đi bản sắc của riêng mình.

Vậy là chúng tôi đã liệt kê những ưu điểm và nhược điểm của tiền điện tử Bitcoin. Với những thông tin chúng tôi cung cấp, hi vọng sẽ giúp bạn giao dịch thành công.

Investing.vn

Xem thêm: bitcoin

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận