skip to Main Content

Các chỉ báo kỹ thuật hoạt động hiệu quả nhất trong đầu tư Bitcoin

  1. Đầu tư Bitcoin cho người mới bắt đầu
  2. Bitcoin là gì? Tại sao nên đầu tư Bitcoin?
  3. Những ưu & nhược điểm của tiền điện tử Bitcoin
  4. Bitcoin có giá trị nội tại hay không?
  5. Đầu tư Bitcoin bắt đầu từ đâu?
  6. Hướng dẫn học đầu tư Bitcoin trên tài khoản Demo
  7. Hướng dẫn các bước mua Bitcoin trên eToro
  8. 2 trường phái đầu tư Bitcoin cơ bản
  9. Chiến lược đầu tư Bitcoin dài hạn (hold coin)
  10. Chiến lược đầu tư Bitcoin ngắn hạn (trade BTC)
  11. Phương pháp dự đoán xu hướng giá trong giao dịch tiền điện tử
  12. Những sai lầm phổ biến cần tránh trong đầu tư Bitcoin
  13. Kỹ năng quản lý rủi ro khi đầu tư Bitcoin
  14. Các chỉ báo kỹ thuật hoạt động hiệu quả nhất trong đầu tư Bitcoin
  15. Quản lý vốn trong đầu tư Bitcoin
  16. Giới thiệu một số đồng tiền ảo nên đầu tư bên cạnh Bitcoin
  17. Cách nhận biết các chiêu trò lừa đảo tiền điện tử phổ biến hiện nay

Trong đầu tư Bitcoin, nhìn vào quá khứ để dự báo tương lai là một trong những kim chỉ nam giúp bạn có được những thương vụ mua/bán thành công. Và để làm được điều này, bạn cần áp dụng nhuần nhuyễn các công cụ chỉ báo kỹ thuật trong quá trình đầu tư và giao dịch.

Trên thực tế, những năm gần đây, cùng với sự phát triển của thị trường tài chính, các công cụ chỉ báo chuyên nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều, cung cấp nguồn dữ liệu và thông tin đáng tin cậy cho các trader và nhà đầu tư Bitcoin, giúp họ nhận định đúng xu hướng của thị trường, có được những điểm vào/thoát lệnh chính xác và hiệu quả và từ đó thu về nhiều thương vụ mua bán thành công. Vậy, những công cụ đó là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài học dưới đây.

1. Ichimoku Clouds

Đám mây Ichimoku (Ichimoku Cloud) là một phương pháp phân tích kỹ thuật kết hợp nhiều chỉ báo trong cùng một biểu đồ. Đối với các nhà đầu tư tiền điện tử nói chung và nhà đầu tư Bitcoin nói riêng, họ sử dụng 2 đường trung bình động kết hợp với các khung thời gian được xác định trước. Phương pháp này được sử dụng trên các biểu đồ hình nến như một công cụ giao dịch để giúp người dùng xác định động lượng và xu hướng cũng như các vùng giá hỗ trợ và giá kháng cự tiềm năng. Nếu đám mây Ichimoku có màu xanh, khả năng cao thị trường sẽ tăng giá; và ngược lại, nếu đám mây có màu đỏ, xu hướng giảm giá có thể xảy ra.

5 công cụ chỉ báo hoạt động hiệu quả nhất trong phân tích kỹ thuật đầu tư Bitcoin

Nói cách khác, khi giá luôn nằm cao hơn các đám mây, có khả năng cao là tài sản đang có xu hướng tăng. Ngược lại, khi giá di chuyển bên dưới các đám mây có thể được hiểu là một dấu hiệu của giá giảm, cho thấy một xu hướng giảm. Những phân tích, dự đoán từ chỉ báo này sẽ được sử dụng như một tài liệu tham khảo để xác định điểm mua/bán, kết hợp với đường trung bình di chuyển hiện hành để có được quyết định chính xác hơn.

Ngoài ra, nó cũng được sử dụng như một công cụ dự đoán, và nhiều nhà giao dịch sử dụng phương pháp này để xác định các chỉ dẫn xu hướng trong tương lai và động lượng thị trường.

2. RSI (Relative Strength Index)

Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) là một chỉ báo động lượng, sử dụng bộ dao động để xác định tình trạng của tài sản hiện đang ở mức quá mua hay quá bán. Một tài sản đang ở tình trạng quá mua có khả năng sẽ chuyển sang xu hướng giảm giá trong tương lai gần. Ngược lại, khi một tài sản tiền điện tử bị bán quá mức rất có thể sẽ chuyển hướng tăng giá. Chỉ số RSI được tính theo thang điểm từ 1 đến 100, thông thường, trên 70 là dấu hiệu cho thấy tài sản đang ở mức quá mua, dưới 30 là thể hiện tài sản đang ở mức quá bán.

5 công cụ chỉ báo hoạt động hiệu quả nhất trong phân tích kỹ thuật đầu tư Bitcoin

Để tính toán chỉ số RSI, các nhà phân tích sẽ sử dụng lịch sử giá, tính toán sức mạnh tương đối dựa trên giá đóng cửa trong một khoảng thời gian nhất định. Ưu điểm của chỉ số RSI là nó có thể dự báo tương đối chính xác các bước ngoặt của thị trường. Tuy nhiên, các điểm số trong khoảng từ 30 đến 70 sẽ không cung cấp bất kỳ dữ liệu quan trọng nào của hành động giá.

3. Đường trung bình động (Moving Average)

Đường trung bình động là một trong những chỉ báo yêu thích nhất của nhiều nhà đầu tư.  Có 2 loại đường trung bình động chính: đường trung bình động đơn giản (SMA) và đường trung bình động hàm mũ (EMA).

Đường trung bình động đơn giản là giá trung bình của một đồng tiền trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ: đường  SMA 20 trên khung biểu đồ hàng ngày sẽ là một đường trên biểu đồ biểu thị mức giá trung bình của một đồng tiền điện tử trong 20 ngày trước đó.

Đường trung bình động hàm mũ cũng tương tự như đường trung bình động đơn giản, tuy nhiên, nó tập trung vào các thông số giá gần nhất hơn là trong quá khứ, do đó phản ánh đúng hơn những gì đang diễn ra ở hiện tại, và lọc được nhiều tín hiệu nhiễu hơn. Chỉ báo EMA thường được các nhà đầu tư Bitcoin ưu tiên sử dụng hơn bởi tiền điện tử là 1 thị trường đi rất nhanh, do đó các dữ liệu giá sẽ nhanh chóng bị lỗi thời, và việc tập trung vào các dữ liệu mới nhất sẽ hiệu quả hơn nhìn quá lâu vào quá khứ.

5 công cụ chỉ báo hoạt động hiệu quả nhất trong phân tích kỹ thuật đầu tư Bitcoin

Đường trung bình động rất hữu ích cho tất cả các nhà giao dịch nói chung và nhà đầu tư của tiền điện tử nói riêng, cho dù bạn là một nhà đầu tư ngắn hạn (trade coin) hay nhà đầu tư dài hạn (hold coin). Chúng có thể đóng vai trò là hỗ trợ hoặc kháng cự và cho phép bạn nhanh chóng xác định được xu hướng của đồng tiền.

4. Bollinger Bands

Bollinger Bands là công cụ kết hợp giữa đường trung bình động (Moving Average) và độ lệch chuẩn. Cấu tạo của chỉ báo này bao gồm một đường trung bình động ở giữa và hai đường biên trên, biên dưới với độ biến động 2% so với đường ở giữa, cho phép nhà đầu tư so sánh độ biến động và mức giá tương đối của một đồng tiền trong một khoảng thời gian nhất định.

Bollinger Bands có rất nhiều tính năng hữu dụng và một trong những tính năng riêng biệt của nó là hiện tượng “thắt nút cổ chai”. Hiện tượng này xảy ra khi 2 đường biên thu hẹp lại, cảnh báo thị trường sắp có sự biến động mạnh. Ngoài ra, chúng ta còn thể nhận biết một thị trường đang quá bán khi giá ở gần biên dưới và ngược lại, thị trường đang quá mua khi giá ở gần biên trên.

5 công cụ chỉ báo hoạt động hiệu quả nhất trong phân tích kỹ thuật đầu tư Bitcoin

Độ biến động quá lớn của thị trường crypto giúp cho Bollinger Bands phát huy rất tốt những thế mạnh của mình. Tuỳ thuộc vào độ biến động mà chúng ta sẽ có chiến lược giao dịch khác nhau.

5. Khối lượng (Volume)

Khối lượng (Volume) có lẽ là một trong những chỉ báo có giá trị nhất nhưng lại bị đánh giá thấp bởi các nhà đầu tư Bitcoin.

Khối lượng sẽ cho biết có bao nhiêu người đang mua hoặc bán Bitcoin trên thị trường. Thông thường các trader chuyên nghiệp có khuynh hướng tham gia các động thái mạnh mẽ hơn và không tham gia vào các động thái thể hiện sự suy yếu của thị trường, và những hướng dẫn về khối lượng giao dịch này không phải luôn đúng trong mọi tình huống, nhưng chúng là một trợ giúp hữu ích trong các quyết định giao dịch của bạn.

Trong một thị trường tăng sẽ thấy khối lượng gia tăng, và dòng tiền chảy vào thị trường để giao dịch tiếp tục đẩy giá cao hơn, nếu giá tăng nhưng khối lượng giảm cho thấy sự thiếu quan tâm, và đây là một cảnh báo về khả năng đảo chiều, sự tăng giá hoặc giảm giá với khối lượng giao dịch nhỏ không phải là tín hiệu mạnh, sự tăng giảm giá kết hợp với khối lượng giao dịch lớn là một tín hiệu mạnh mẽ, báo hiệu có sự đảo chiều sắp tới.

5 công cụ chỉ báo hoạt động hiệu quả nhất trong phân tích kỹ thuật đầu tư Bitcoin

Giữa các đại lượng như khối lượng giao dịch, giá hiện tại và vốn hóa thể hiện mức độ quan tâm của nhà đầu tư và chúng có một mối liên hệ với nhau, nếu volume lớn trong khi giá tăng, đó chính là chỉ báo tốt nhất cho thấy mức độ quan tâm đang tăng, còn nếu volume nhỏ nghĩa là mức độ quan tâm thấp trên thị trường.

Hơn nữa, khối lượng giao dịch cũng thể hiện tính thanh khoản của thị trường và là yếu tố quan trọng để quyết định mua, các trader giao dịch trong ngày thường xem khối lượng giao dịch cao là yếu tố thiết yếu vì thời gian thực hiện ngắn cần thị trường có tính thanh khoản cao, các chuyên gia thường khuyến cáo các trader ngắn hạn chọn những đồng tiền có khối lượng giao dịch cao.

Có rất nhiều kỹ thuật và chỉ báo được sử dụng bởi các nhà phân tích kỹ thuật trong đầu tư Bitcoin. Khi nhắc đến các công cụ phân tích kỹ thuật, ba kỹ thuật trên được sử dụng nhiều nhất, việc nắm rõ những chỉ báo này sẽ giúp các nhà giao dịch có được các quyết định chính xác hơn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận