skip to Main Content

Quản lý vốn trong đầu tư Bitcoin

  1. Đầu tư Bitcoin cho người mới bắt đầu
  2. Bitcoin là gì? Tại sao nên đầu tư Bitcoin?
  3. Những ưu & nhược điểm của tiền điện tử Bitcoin
  4. Bitcoin có giá trị nội tại hay không?
  5. Đầu tư Bitcoin bắt đầu từ đâu?
  6. Hướng dẫn học đầu tư Bitcoin trên tài khoản Demo
  7. Hướng dẫn các bước mua Bitcoin trên eToro
  8. 2 trường phái đầu tư Bitcoin cơ bản
  9. Chiến lược đầu tư Bitcoin dài hạn (hold coin)
  10. Chiến lược đầu tư Bitcoin ngắn hạn (trade BTC)
  11. Phương pháp dự đoán xu hướng giá trong giao dịch tiền điện tử
  12. Những sai lầm phổ biến cần tránh trong đầu tư Bitcoin
  13. Kỹ năng quản lý rủi ro khi đầu tư Bitcoin
  14. Các chỉ báo kỹ thuật hoạt động hiệu quả nhất trong đầu tư Bitcoin
  15. Quản lý vốn trong đầu tư Bitcoin
  16. Giới thiệu một số đồng tiền ảo nên đầu tư bên cạnh Bitcoin
  17. Cách nhận biết các chiêu trò lừa đảo tiền điện tử phổ biến hiện nay

Quản lý vốn trong giao dịch tiền điện tử là một chủ đề khá ít được đề cập đến, tuy nhiên nó là một phần vô cùng quan trọng trong giao dịch và đầu tư tiền điện tử. Trong bài học dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những kiến thức cơ về kỹ năng quản lý vốn để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về chiến lược quản lý vốn của chính mình.

Tại sao quản lý vốn trong đầu tư Bitcoin lại quan trọng?

Bất kỳ trader/nhà đầu tư nào cũng có chuỗi lệnh thắng và chuỗi lệnh thua. Ngay cả những người có kinh nghiệm cũng có thể thua lỗ trong cả 10 lệnh liên tiếp. Nếu không có chiến lược quản lý vốn rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng bay tài khoản, một lỗi khá phổ biến với người mới bắt đầu. Một trong những mục tiêu quan trọng là giữ tài khoản không bị “cháy”. Miễn là bạn vẫn còn tiền, bạn vẫn có thể lấy lại số lỗ.

Quản lý vốn trong đầu tư Bitcoin

Nếu lỗ 10% tài khoản, thì bạn phải lãi ít nhất 11.1% để lấy lại số vốn đã mất. Ví dụ tài khoản của bạn có $1.000, bạn lỗ 10% tương đương $100, bạn còn lại $900, như vậy bạn cần lãi 11.1% để lấy lại số vốn ban đầu. Nếu lỗ càng nhiều, bạn phải lãi càng nhiều để lấy lại số vốn ban đầu. Trong trường hợp bạn bay 50% tài khoản bạn cần X2 để lấy lại số vốn.

Vậy, chúng ta nên phân vổ và quản lý vốn như thế nào?

Các phương pháp quản lý vốn trong đầu tư Bitcoin

1. Sử dụng tiền nhàn rỗi

Vốn đầu tư, giải sử bạn đã biết bạn sẽ đầu tư bao nhiêu, có thể là $100 hay 1 triệu USD. Điều này không quan trọng, điều cần nhớ là chỉ sử dụng tiền nhàn rỗi, không sử dụng tiền đi vay khi phải trả đúng hạn. Không sử dụng tiền cho các quỹ khẩn cấp, hưu trí, hay học tập của con cái. Hãy đầu tư số tiền bạn sẵn sàng mất, nếu bạn để cảm xúc liên liên quan đến số vốn đầu tư, bạn có thể thua lỗ.

Cho dù là đầu tư ngắn hạn hay đầu tư dài hạn, giao dịch theo tin, dựa trên phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật hay phân tích tâm lý thị trường, trước khi vào lệnh bạn nên tìm hiểu 4 điều sau:

  • giá vào lệnh,
  • mức dừng lỗ (stop loss),
  • mức độ đặt cược (risk size),
  • khối lượng vào lệnh (budget size).

Đây chính là 4 yếu tố quan trọng của việc quản lý vốn trong giao dịch tiền điện tử

2. Áp dụng Quy tắc 1%

Một trong nguyên tắc thường dùng đối với người mới bắt đầu là không bao giờ đặt cược rủi ro quá 1% số vốn trong một lệnh.

Điều này có nghĩa là số tiền mà bạn được phép mất trong mỗi lệnh nếu lệnh đó thua (dính stop loss) không được vượt quá 1% số dư tài khoản hiện tại. Số 1% này bao gồm cả phí giao dịch và phí qua đêm nếu có.

Quản lý vốn trong đầu tư Bitcoin

Nhiều trader cho rằng 1% là quá thấp cho mỗi lệnh, nhưng đã rất nhiều người bị cháy tài khoản chỉ vì đặt rủi ro lớn hơn 1%.

Mục tiêu của quản lý vốn là sống sót càng lâu càng tốt, và với quy tắc 1% này thì chúng ta đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu đó. Ví dụ, nếu bạn thua 10 lệnh liên tiếp và mỗi lần mất 1% thì bạn vẫn còn 90%. Quan trọng hơn, quy tắc 1% giúp anh em tránh được các lệnh lỗ nặng, khiến tài khoản sụt giảm nặng nề.

Đối với những trader/nhà đầu tư chuyên nghiệp họ có thể nâng lên hơn 2%.

3. Khối lượng vào lệnh

Bây giờ chúng ta sẽ tính toán khối lượng giao dịch vào lệnh cho mỗi lệnh nhất định như sau:

Khối lượng = (vốn * mức độ rủi ro) / (giá vào – mức dừng lỗ)

Ví dụ, nếu bạn có vốn $10.000, bạn muốn mua Bitcoin ở mức giá $8.300, bạn đặt lệnh cắt lỗ ở mức $7.500 với mức độ rủi ro bạn chọn là 1%, khối lượng bạn nên mua = (1%*$10.000)/($8.300-$7.800) = $100/$500 = 0.2 Bitcoin. Vậy có nghĩa là bạn nên mua nhiều nhất 0.2 Bitcoin cho lệnh này, điều này giúp bạn hạn chế tối đa thua lỗ xuống còn 1% tổng số vốn.

Cùng với mức độ rủi ro đó, số vốn $10.000, Bitcoin ở mức giá $8.300 nhưng bạn điều chỉnh cắt lỗ về mức $8.200, khi đó khối lượng bạn có thể vào lệnh là (1%*$10.000)/($8.300-$8.200) = $100/$100 = 1 Bitcoin. Điều này có nghĩa bạn có thể đầu tư thêm và kiếm được nhiều hơn nếu thị trường đi đúng hướng của bạn. Tuy nhiên thị trường Butcoin hết sức biến động, nếu bạn đặt lệnh cắt lỗ quá chặt thì có thể lệnh sẽ sớm bị đá bay khỏi thị trường bởi chiến lược săn lệnh cắt lỗ của cá mập.

Nếu bạn thực hiện sell thì lệnh sẽ được đảo lại 1 chút, phần mẫu sẽ thành mức dừng lỗ – giá vào. Có vẻ hơi mệt mỗi lần bạn vào lệnh bạn lại phải tính toán. Tuy nhiên nếu bạn luôn tuân theo quy tắc này thì hạn sẽ kiểm soát hiểu qua việc thua lỗ.

4. Xác định mục tiêu chốt lời (Reward)

Khi vào lệnh, bạn nên xác định mức giá mục tiêu. Để hiểu hơn về vấn đề này chúng ta sẽ tìm hiểu khái niệm RRR (Reward: Risk Ratio).

Quản lý vốn trong đầu tư Bitcoin

RRR là chỉ số đo lường khoảng cách từ mức vào lệnh cho đến mức dừng lỗ và mức chốt lời của bạn. Giả sử bạn mua Bitcoin ở mức $8.400, đặt mức dừng lỗ tại $8.000, mức mục tiêu chốt lời tại mức $9.000 thì RRR sẽ là (9000-8400)/(8400 – 8000) =1.5:1, chọn mức chốt lời thường đảm bảo tỷ lệ này lớn hơn 1 sao cho lợi nhuận có thể bù vượt rủi ro. Tuy nhiên đặt cao quá, lệnh chốt lời không khớp được có thể quay đầu khớp lệnh dừng lỗ.

5. Quy tắc 6%

Khác với quy tắc 1% – ứng dụng cho từng lệnh giao dịch, quy tắc 6% hạn chế tradẻ vào lệnh khi tài khoản sụt giảm quá 6% trong 1 tháng.

Tức là đầu mỗi tháng, bạn ghi lại số dư tài khoản lúc đó và tính ra số dư còn lại sau khi trừ đi 6%. Nếu trong tháng đó bạn thua lỗ tới mức đã định thì ngưng không giao dịch cho tới đầu tháng sau.

Quy tắc này giúp bạn tránh sụt giảm tài khoản sau nhiều lệnh lỗ nhỏ, tức là tránh các chuỗi thua lỗ. Sau 1 chuỗi thua lỗ 6% tài khoản, bạn cần thời gian thư giãn đầu óc trước khi có thể vào lệnh lại.

6. Mức độ đặt cược (risk size)

Từ đầu bài viết, chúng ta chủ yếu mặc định risk size tại mức 1%, tuy nhiên đây chỉ là lời khuyên cho những người mới bắt đầu. Đối với những trader chuyên nghiệp, có lưu lại lịch sử giao dịch của mình rõ ràng thì có thể sử dụng công thức Kelly để tính mức độ rủi ro mà mình chấp nhận.

Risk = p – ((1-p)/r)

Trong đó p là tỷ lệ thắng các lệnh của bạn. Giả sử bạn vào 50 lệnh bạn thắng 20 lệnh thì tỷ lệ p = 20/50 =0.4. Dữ liệu bạn có thể lấy từ lịch sử giao dịch của mình, r là tỷ lệ reward/risk.

Không có hệ thống Quản lý vốn nào hoàn hảo. Hệ thống này sẽ giúp cho bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư một cách hiệu quả qua việc phân bổ vốn hợp lý cho từng lệnh trade, từng đồng tiền điện tử như thế nào cho tối ưu nhất.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận