skip to Main Content

Những sai lầm phổ biến cần tránh trong đầu tư Bitcoin

  1. Đầu tư Bitcoin cho người mới bắt đầu
  2. Bitcoin là gì? Tại sao nên đầu tư Bitcoin?
  3. Những ưu & nhược điểm của tiền điện tử Bitcoin
  4. Bitcoin có giá trị nội tại hay không?
  5. Đầu tư Bitcoin bắt đầu từ đâu?
  6. Hướng dẫn học đầu tư Bitcoin trên tài khoản Demo
  7. Hướng dẫn các bước mua Bitcoin trên eToro
  8. 2 trường phái đầu tư Bitcoin cơ bản
  9. Chiến lược đầu tư Bitcoin dài hạn (hold coin)
  10. Chiến lược đầu tư Bitcoin ngắn hạn (trade BTC)
  11. Phương pháp dự đoán xu hướng giá trong giao dịch tiền điện tử
  12. Những sai lầm phổ biến cần tránh trong đầu tư Bitcoin
  13. Kỹ năng quản lý rủi ro khi đầu tư Bitcoin
  14. Các chỉ báo kỹ thuật hoạt động hiệu quả nhất trong đầu tư Bitcoin
  15. Quản lý vốn trong đầu tư Bitcoin
  16. Giới thiệu một số đồng tiền ảo nên đầu tư bên cạnh Bitcoin
  17. Cách nhận biết các chiêu trò lừa đảo tiền điện tử phổ biến hiện nay

Khi mới tham gia giao dịch Bitcoin, các nhà đầu tư sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn và do đó, dễ mắc phải sai lầm bởi đây là một thị trường có mức biến động lớn và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vậy, những sai lầm mà các nhà đầu tư thường mắc phải là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Không cài đặt lệnh chặn lỗ (stoploss)

Một trong những sai lầm các nhà đầu tư thường gặp phải đó là không cài đặt lệnh chặn lỗ.

Những sai lầm phổ biến cần tránh trong đầu tư Bitcoin

Công cụ stoploss là để bảo vệ tài khoản của bạn trước những rủi ro biến động thị trường. Không thiết lập điểm dừng lỗ cũng đồng nghĩa với việc tài khoản của bạn đang chịu rủi ro rất cao. Trên thực tế, thị trường tiền điện tử biến động không ngừng và không ai có thể dự đoán chắc chắn xu hướng của nó. Việc coi thường tầm quan trọng của stoploss và bỏ qua nó là một trong những lỗi tệ hại nhất, có thể khiến bạn “cháy tài khoản” bất kỳ lúc nào.

2. Giao dịch quá nhiều

Trên thực tế, các nhà đầu tư thường bị thu hút bởi việc mở và đóng lệnh liên tục theo phương pháp thủ công, đặc biệt là khi đã kiếm được một khoản lợi nhuận hoặc thấy sắc đỏ trên thị trường giao dịch (tín hiệu thua lỗ). Nhưng, chiến lược tốt nhất đó là giữ lệnh giao dịch, quên nó đi và đặt niềm tin vào điểm chốt lời/ dừng lỗ. Đừng có lúc nào cũng kiểm tra lệnh giao dịch đang như thế nào nếu bạn không phải là nhà giao dịch lướt sóng.

Với những người mới bắt đầu, nên đặt mục tiêu vào các biến động giá trung và dài hạn hơn là các cơn sóng nhỏ.

3. Sử dụng đòn bẩy cao

Đòn bẩy giống như một con dao 2 lưỡi, nó có thể giúp bạn kiếm được số tiền lợi nhuận lớn trong một thời gian ngắn, nhưng cũng có thể nhanh chóng thổi bay tài khoản của bạn.

Sự hấp dẫn của việc sử dụng đòn bẩy (nợ) nằm ở chỗ nó cho phép chúng ta tận dụng nguồn vốn ấy để kiếm thêm nhiều tiền hơn. Tuy nhiên, sử dụng “đòn bẩy” không chỉ làm tăng lợi ích cho bạn khi mọi thứ đi theo đúng ý muốn của mình mà nó cũng làm tăng mặt thiệt hại cho bạn khi mọi thứ không đi đúng hướng ta định sẵn.

Đối với các nhà đầu tư mới tham gia thị trường, hãy chọn một mức đòn bẩy hợp lý, thường là mức đòn bẩy thấp hoặc chưa nên sử dụng đòn bẩy. Đòn bẩy chỉ có lợi cho các trader giàu kinh nghiệm, những người có lợi nhuận ổn định trong nhiều năm.

4. Lao vào thực chiến ngay thay vì thực hành trên tài khoản Demo

Giao dịch Demo là một dạng giao dịch mô phỏng cho phép nhà đầu tư thực hành mua/bán tiền điện tử theo thời gian thực của thị trường, từ đó trau dồi kỹ năng giao dịch, kiểm nghiệm mức độ chính xác cũng như tính hiệu quả của chiến lược mà bạn theo đuổi trước khi bỏ “tiền tươi thóc thật” vào thị trường.

Ngoài ra, vì biểu đồ trong tài khoản ảo giống với tài khoản thực nên bạn có thể học cách quan sát thị trường, áp dụng lý thuyết đã học vào thực hành, trau dồi kỹ năng quản lý vốn và các biện pháp hạn chế rủi ro.

5. Không có nhật ký đầu tư

Nếu bạn không có nhật ký giao dịch, làm thế nào để biết được chiến lược giao dịch của bạn có hiệu quả hay không?

Những sai lầm phổ biến cần tránh trong đầu tư Bitcoin

Một nhật ký giao dịch không chỉ ghi lại giá vào và thoát lệnh cũng như thời gian bạn thực hiện giao dịch mà phải ghi lại các thông tin giúp bạn điều chỉnh phương pháp giao dịch của mình, từ đó giúp bạn làm chủ tâm lý mỗi khi giao dịch. Để cụ thể hơn, đó là cảm xúc cá nhân của bạn trước, trong và sau khi giao dịch.

Để giữ thói quen ghi lại nhật ký đầu tư thực sự là một nhiệm vụ quan trọng trong bất kỳ mục tiêu nào của bạn. Bạn cần theo dõi hoạt động giao dịch của mình để tìm cách cải thiện hiệu suất giao dịch của bản thân.

Thông qua đó, bạn có thể xác định hiệu suất giao dịch của mình, xem xét quá trình phân tích và theo dõi các phản ứng tâm lý của bạn đối với lợi nhuận và thua lỗ. Xây dựng một nhật ký giao dịch như thế này cũng cho phép bạn phân tích sự thành công của mỗi giao dịch, chiến lược nào nào kiếm được nhiều tiền nhất, khung thời gian giao dịch và khoảng thời gian mà giao dịch được thực hiện.

6. Mạo hiểm tất cả tài sản

Ý tưởng đổi đời từ việc đầu tư tiền điện tử như Bitcoin khiến mọi người bị cuốn hút vào thị trường này, đặt cược tất cả tài sản vào tiền điện tử và rồi “được ăn cả, ngã về không”. Họ đối mặt với rủi ro mất tất cả tài sản nếu thị trường di chuyển ngược ý.

7. Hoạt động trên các mô hình và chỉ số giao dịch phức tạp

Phân tích kỹ thuật là cần thiết cho mọi giao dịch, thế nhưng những nhà đầu tư mới bắt đầu không thể nắm bắt ngay tất cả các mẫu biểu đồ và chỉ số.

Thay vì lún sâu vào các mô hình phức tạp, bạn cần bắt đầu với một hệ thống mô hình biểu đồ đơn giản và các chỉ báo rõ ràng. Đồng thời, tránh việc đưa ra quyết định giao dịch mà không hiểu đầy đủ, rõ ràng về công cụ mình đang dùng.

Với người mới, nên quan tâm tới xu hướng, mức hỗ trợ kháng cự, đường xu hướng, volume

8. Hành động theo tâm lý bầy đàn

Khi chưa có đủ kiến thức và kinh nghiệm, các nhà đầu tư mới thường dễ dao động và hành động theo đám đông thay vì tuân theo kế hoạch giao dịch đã vạch sẵn.

Những sai lầm phổ biến cần tránh trong đầu tư Bitcoin

Các đồng tiền điện tử như Bitcoin thường biến động mạnh. Việc thiếu vắng hành lang pháp lý cộng với lỗ hổng kiến thức của nhà đầu tư khiến cho xu thế đầu tư tiền điện tử bị chi phối lớn bởi tâm lý bầy đàn.

Trong khi đó, những trader lâu năm đã quen với việc thoát khỏi các giao dịch khi thị trường lao vào các cơn lốc mua vào hoặc bán ra.

Trên đây là những sai lầm phổ biến mà các nhà đầu tư Bitcoin cần tránh. Hy vọng rằng, qua bài viết này, các bạn đã rút ra được những bài học kinh nghiệm cho bản thân. Chúc các bạn đầu tư an toàn và hiệu quả.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận