skip to Main Content

Chiến lược đầu tư cổ phiếu thu nhập

  1. Chiến lược đầu tư chứng khoán (Level 5)
  2. Lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp
  3. Chiến lược đầu tư cổ phiếu thu nhập
  4. Chiến lược đầu tư vào các công ty vốn hóa nhỏ
  5. Danh mục cổ phiếu đầu tư dài hạn tốt nhất
  6. Khi nào nên mua cổ phiếu trong một thị trường đang đi xuống?
  7. 6 chiến lược đầu tư phổ biến được áp dụng thành công nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ hiện nay
  8. Đầu tư giá trị là gì? Tất tần tật từ A đến Z về đầu tư giá trị và cách định giá cổ phiếu
  9. Đầu tư tăng trưởng là gì? Cách lựa chọn cổ phiếu và 4 bước để tối đa hóa lợi nhuận từ chiến lược này
  10. Đầu tư cổ phiếu theo đà tăng trưởng là gì? Các công cụ phân tích kỹ thuật để phát hiện xu hướng thị trường

Đối với nhà đầu tư bảo thủ, những trader mới hay có khả năng chấp nhận rủi ro thấp, chiến lược đầu tư thu nhập (Investing for Growth) được đánh giá là sự lựa chọn hoàn hảo bởi nó tạo ra nguồn thu nhập thụ động ổn định. Thế nhưng, để tìm kiếm và lựa chọn một cổ phiếu tốt là điều không hề đơn giản. Và trong bài học này, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu về cổ phiếu thu nhập cũng như cách thức tìm kiếm cổ phiếu tốt để sinh lời hiệu quả.

Chiến lược đầu tư cổ phiếu thu nhập

Cổ phiếu thu nhập là gì?

Cổ phiếu thu nhập (Income stocks) là một loại chứng khoán vốn có tỷ lệ chi trả cổ tức tăng dần và đem lại lợi nhuận ổn định cho các nhà đầu tư.

Cổ phiếu thu nhập được cho là lý tưởng khi nó có mức độ biến động thấp, tỷ lệ chi trả cổ tức tăng đều theo năm, cao hơn lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm và tăng trưởng lợi nhuận ở mức trung bình.

So với các loại cổ phiếu khác, cổ phiếu thu nhập có tỷ lệ rủi ro thấp, mang lại cổ tức cao hơn trong mối quan hệ với giá thị trường của chúng. Chính vì thế, nó phù hợp với các nhà đầu tư lớn tuổi, những người nghỉ hưu và đặc biệt các nhà giao dịch mong muốn tích lũy, gia tăng thu nhập dần dần qua các năm như một cách để bù đắp lạm phát.

Ưu và nhược điểm của cổ phiếu thu nhập

Chiến lược đầu tư cổ phiếu thu nhập

1. Ưu điểm

Dưới đây là một số ưu điểm tạo nên sức hút đối với cổ phiếu thu nhập:

  • Cổ phiếu thu nhập mang lại tỉ suất cổ tức cao hơn mức có thể kiếm được trong môi trường lãi suất thấp.
  • Cổ phiếu phòng thủ giúp giảm bớt nỗi lo của nhà đầu tư vì chúng không chứa nhiều rủi ro như các cổ phiếu thông thường, phù hợp với những nhà đầu tư không ưa thích mạo hiểm.

Do đặc điểm ít biến động của loại cổ phiếu này mà nhiều nhà đầu tư coi chúng như là cổ phiếu phòng thủ. Cổ phiếu phòng thủ là loại cổ phiếu mang lại cổ tức và thu nhập ổn định bất kể tình hình của thị trường chứng khoán. Do nhu cầu liên tục cho các sản phẩm của công ty, thậm chí khi nền kinh tế giảm sút, cổ phiếu phòng thủ vẫn duy trì sự ổn định trong các giai đoạn khác nhau của chu kì kinh doanh.

2. Nhược điểm

Mặc cho những ưu điểm như mức độ an toàn và tỷ lệ cổ tức cao, cổ phiếu thu nhập cũng có những hạn chế cần lưu ý như sau:

  • Chi phí cao: cổ phiếu thu nhập thường được phát hành bởi các doanh nghiệp lớn, có vốn hóa thị trường cao, nên nó có chi phí cao hơn so với các cổ phiếu khác.
  • Mức độ tăng vốn chậm: Thông thường, cổ phiếu thu nhập đến từ các doanh nghiệp lớn đã trải qua giai đoạn tăng trưởng nhanh, đang đi vào ổn định, chính vì thế, mức độ tăng trưởng vốn là không cao.

Cách lựa chọn cổ phiếu thu nhập tốt

Chiến lược đầu tư cổ phiếu thu nhập

Đối với các nhà đầu tư cổ phiếu thu nhập, ưu tiên hàng đầu chính là cổ tức. Do đó, việc đánh giá sức mạnh tài chính của doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết, giúp các nhà đầu tư xác định một cổ phiếu tốt.

Vậy, khi tìm kiếm và lựa chọn cổ phiếu thu nhập, bạn cần chú ý các yếu tố như sau:

1. Lợi suất đầu tư (Yield)

Đầu tư vào cổ phiếu thu nhập mang lại cho các nhà đầu tư nguồn thu nhập là cổ tức. Chính vì vậy, để đánh giá cổ phiếu nào có thể mang lại cho bạn thu nhập cao nhất, bạn cần biết được lợi suất đầu tư (yield)

Lợi suất đầu tư (yield) là số phần trăm được tính toán theo thu nhập bằng tiền của người sở hữu chứng khoán.

Trên thị trường tài chính, tất cả các công cụ tài chính đều cạnh tranh với nhau. Lợi suất là 1 phần trong toàn bộ thu nhập từ việc nắm giữ một chứng khoán. Lợi suất càng cao thì nhà đầu tư càng sớm thu hồi vốn, và giảm thiểu rủi ro. Nhưng mặt khác, lợi suất quá cao lại làm cho giá thị trường của chứng khoán đó giảm xuống và rủi ro tăng lên.

Mức lợi suất đầu tư thay đổi chủ yếu do dự kiến về lạm phát. Nếu thị trường lo ngại lạm phát gia tăng trong tương lai thì chắc chắn nhà đầu tư sẽ đòi hỏi lợi suất hiện tại cao hơn.

2. Tỷ lệ chi trả cổ tức (Dividend Payout Ratio)

Tỷ lệ chi trả cổ tức là số cổ tức được trả cho các cổ đông trên tổng số tiền thu nhập ròng của một công ty. Số tiền không được trả cổ tức cho cổ đông do công ty nắm giữ để đầu tư tăng trưởng.

Công thức tính tỷ lệ chi trả cổ tức:

Tỉ lệ chi trả cổ tức = Cổ tức hàng năm trên mỗi cổ phiếu / Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu = Cổ tức / Thu nhập ròng

Với tỷ lệ chi trả cổ tức, bạn sẽ biết được mức độ tăng trưởng của công ty. Thông thường, các doanh nghiệp lớn – nhóm cổ phiếu blue chip đã tăng trưởng đủ mạnh và trở thành những đơn vị đầu ngành thường sẽ có tỷ lệ trả cổ tức ổn định hơn các công ty có quy mô trung bình và nhỏ.

3. Xếp hạng trái phiếu

Xếp hạng trái phiếu có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các nhà đầu tư cổ phiếu thu nhập, giúp họ biết được doanh nghiệp nào có khả năng chi trả cổ tức và sức mạnh tài chính của nó.

Thông thường, các nhà đầu tư theo dõi xếp hạng trái phiếu của tổ chức STANDARD & POOR’S (S&P) theo điểm số từ AAA (khả năng chi trả cao nhất) tới D (không có khả năng chi trả) để đánh giá doanh nghiệp.

Chiến lược đầu tư cổ phiếu thu nhập

Một số cổ phiếu thu nhập điển hình

Mặc dù hầu hết mọi ngành công nghiệp đều có cổ phiếu trả cổ tức, tuy nhiên một số ngành có xu hướng trả cổ tức cao hơn các ngành khác, điển hình như:

  • Cổ phiếu ngành tiện ích: Trong hầu hết mọi hoàn cảnh, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tiện ích sẽ ít bị ảnh hưởng nhất. Các sản phẩm họ tạo ra đều là những sản phẩm thiết yếu. Chẳng hạn như khi xảy ra khủng hoảng kinh tế hoặc dịch bệnh, nhu cầu sử dụng điện, nước, mạng,…vẫn được duy trì. Chính vì vậy, nó có xu hướng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các nhà đầu tư.
  • Quỹ tín thác bất động sản (REIT – Real estate investment trust): là hình thức góp vốn cho một hay nhiều dự án bất động sản từ những cá nhân, tổ chức khác, thông qua việc phát hành các chứng từ có giá như cổ phiếu, chứng chỉ quỹ. So với các hình thức khác, quỹ tín thác bất động sản đem lại lợi nhuận khá tốt cho các nhà đầu tư thông qua việc trả cổ tức cao và đều đặn, cũng như khả năng tăng vốn trong trung và dài hạn.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về chiến lược đầu tư cổ phiếu thu nhập. Hy vọng rằng, qua bài viết này, các bạn đã hiểu được cổ phiếu thu nhập là gì, cách xác định cổ phiếu thu nhập tốt và những ưu/nhược điểm của nó.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận