skip to Main Content

Cổ phiếu phòng thủ – lựa chọn tốt nhất cho nhà đầu tư khi thị trường giảm sút

Nhà đầu tư không thể kiểm soát chu kỳ của nền kinh tế, tuy nhiên họ có thể điều chỉnh các hoạt động đầu tư theo xu hướng và dòng chảy của thị trường. Việc điều chỉnh để phù hợp với sự chuyển đổi của nền kinh tế đòi hỏi vốn hiểu biết sâu rộng về đặc trưng của mỗi ngành công nghiệp và mối quan hệ của chúng với nền kinh tế. Trong bối cảnh thị trường giảm sút, việc lựa chọn những cổ phiếu có khả năng chống trọi cao và duy trì mức tăng trưởng ổn định là điều vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những cổ phiếu vượt trội hơn so với thị trường khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế chậm lại, hay còn được gọi là cổ phiếu phòng thủ. 

Cổ phiếu phòng thủ là gì?

Các cổ phiếu không theo chu kỳ hay cổ phiếu phòng thủ là loại cổ phiếu vượt trội hơn so với thị trường khi tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại. Chứng khoán phòng thủ thường có lợi nhuận bất chấp những biến động của nền kinh tế vì chúng sản xuất hoặc phân phối những loại hàng hóa và dịch vụ mà chúng ta luôn cần, bao gồm những thứ như thực phẩm, điện, nước và gas. Thực tế, cổ phiếu của các công ty sản xuất các hàng hóa và dịch vụ này được gọi là cổ phiếu phòng thủ vì chúng được “bảo vệ” trước mọi tác động của suy thoái kinh tế. Ví dụ, các mặt hàng tiêu dùng như kem đánh răng, xà phòng, dầu gội và nước rửa bát đĩa thực sự không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Đầu tư vào cổ phiếu phòng thủ là cách tốt nhất để các nhà đầu tư tránh thua lỗ. Bằng cách cung cấp các dịch vụ thiết yếu được mọi người sử dụng liên tục, các công ty tiện ích phát triển một cách bền vững và không bị ảnh hưởng bởi biến động của nền kinh tế. Tuy nhiên, cũng chính bởi sự an toàn này mà cổ phiếu phòng thủ không thể tăng vọt lên khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ như những loại cổ phiếu khác.

Cổ phiếu phòng thủ có beta thấp, ít dao động. Khi thị trường tăng trưởng 10%, có thể cổ phiếu này chỉ tăng 5%. Khi thị trường giảm 10%, những cổ phiếu này giảm đi ít hơn, hoặc cũng có thể tăng lên.

Các loại cổ phiếu phòng thủ phổ biến nhất

Cổ phiếu phòng thủ - lựa chọn tốt nhất cho nhà đầu tư khi thị trường giảm sút

Như đã nói, cổ phiếu phòng thủ là những sản phẩm, hàng hóa thiết yếu mà người tiêu dùng khó có khả năng cắt giảm như ngành dược, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, hàng tiêu dùng, tiện ích, dịch vụ công. Những nhóm ngành này, dù kinh tế khủng hoảng, suy thoái hay như thế nào đi nữa, thì con người vẫn phải có những nhu cầu thiết yếu, các tiện ích trong cuộc sống hằng ngày. Theo đó, những cổ phiếu này không chỉ vẫn duy trì được kết quả kinh doanh giúp cổ phiếu giữ giá trị ổn định, mà còn trở thành điểm đến thu hút dòng tiền.

Dưới đây là 3 nhóm ngành cổ phiếu phòng thủ phổ biến nhất:

  1. Cổ phiếu các công ty sản xuất và phân phối điện, khí đốt và nước
  2. Cổ phiếu thuộc ngành hàng tiêu dùng thiết yếu
  3. Cổ phiếu công ty y tế

Vai trò của cổ phiếu phòng thủ trong danh mục đầu tư

Các nhà giao dịch chứng khoán đang tìm cách bảo vệ danh mục đầu tư của họ trong thời kỳ nền kinh tế suy yếu hoặc thời kỳ biến động cao có thể xem xét đầu tư vào cổ phiếu phòng thủ. Cổ phiếu của các công ty được thành lập lâu đời và vận hành tốt như Procter & Gamble, Johnson & Johnson, Philip Morris International và Coca-Cola được coi là cổ phiếu phòng thủ. Ngoài dòng tiền mạnh, các công ty này còn hoạt động mạnh mẽ trên thị trường và có khả năng vượt qua thời kì kinh tế suy thoái. Cổ phiếu phòng thủ giúp giảm bớt nỗi lo của nhà đầu tư vì chúng không gặp nhiều rủi ro như các cổ phiếu thông thường, phù hợp với những nhà đầu tư không ưa thích mạo hiểm.

Cổ phiếu phòng thủ - lựa chọn tốt nhất cho nhà đầu tư khi thị trường giảm sút

Ví dụ về cổ phiếu phòng thủ

Walmart Inc.

Một lựa chọn tốt cho danh mục đầu tư của bạn khi thị trường bất ổn là các công ty bán và cung cấp dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống thường ngày. Đại gia bán lẻ Walmart Inc. (NYSE:WMT) vô cùng phù hợp với tiêu chí đó. Khi suy thoái, bạn có thể cắt giảm chi tiêu cho những thứ xa xỉ, nhưng vẫn khó thể bỏ đi chi tiêu cho sinh hoạt thường ngày.

Cổ phiếu phòng thủ - lựa chọn tốt nhất cho nhà đầu tư khi thị trường giảm sút

Brookfield Infrastructure Partners

Brookfield Infrastructure Partners LP (NYSE:BIP) có trụ sở tại Toronto cũng là một cổ phiếu có lãi suất cao và có sự ổn định khi thị trường bất ổn. BIP sở hữu và hoạt động trong ngành tiện ích, vận tải, năng lượng và hạ tầng viễn thông trên toàn cầu cùng khối tài sản trị giá 30 tỷ USD ở 5 lục địa.

Cổ phiếu phòng thủ - lựa chọn tốt nhất cho nhà đầu tư khi thị trường giảm sút
Mạng lưới BIP trên toàn thế giới

Trên đây là những kiến thức cơ bản bạn cần biết về cổ phiếu phòng thủ. Trong thời kì nền kinh tế đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự bùng nổ của Coronavirus như hiện nay, cổ phiếu phòng thủ là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư.

Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận