skip to Main Content

Đầu tư tăng trưởng là gì? Cách lựa chọn cổ phiếu và 4 bước để tối đa hóa lợi nhuận từ chiến lược này

  1. Chiến lược đầu tư chứng khoán (Level 5)
  2. Lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp
  3. Chiến lược đầu tư cổ phiếu thu nhập
  4. Chiến lược đầu tư vào các công ty vốn hóa nhỏ
  5. Danh mục cổ phiếu đầu tư dài hạn tốt nhất
  6. Khi nào nên mua cổ phiếu trong một thị trường đang đi xuống?
  7. 6 chiến lược đầu tư phổ biến được áp dụng thành công nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ hiện nay
  8. Đầu tư giá trị là gì? Tất tần tật từ A đến Z về đầu tư giá trị và cách định giá cổ phiếu
  9. Đầu tư tăng trưởng là gì? Cách lựa chọn cổ phiếu và 4 bước để tối đa hóa lợi nhuận từ chiến lược này
  10. Đầu tư cổ phiếu theo đà tăng trưởng là gì? Các công cụ phân tích kỹ thuật để phát hiện xu hướng thị trường

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, có nhiều chiến lược đầu tư khác nhau để tìm kiếm lợi nhuận. Một trong số đó là đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng – đó là các cổ phiếu của các công ty dự kiến sẽ tăng lợi nhuận (hoặc doanh thu) với tốc độ nhanh hơn so với mức trung bình của ngành hoặc thị trường chung. Khi các công ty như vậy thành công, giá cổ phiếu của họ có thể tăng lên và mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng không phải là một chiến lược đầu tư an toàn hay chắc chắn thành công trên thị trường chứng khoán. Vì vậy, trước khi đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng, bạn nên nắm vững những kiến thức cơ bản và toàn diện để tìm kiếm các cơ hội đầu tư tốt và tránh được các rủi ro không đáng có. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ nhất về chiến lược này: từ đầu tư tăng trưởng là gì cho đến cách lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng ra sao cho hiệu quả nhất.

Đầu tư tăng trưởng là gì?

Đầu tư tăng trưởng là chiến lược tìm kiếm các công ty có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận hoặc doanh thu cao trong tương lai. Đây là những công ty có tốc độ phát triển nhanh hơn so với mức tăng trung bình của thị trường. Các công ty này thường dành phần lớn doanh thu hiện tại cho việc tái đầu tư hoặc mở rộng quy mô.

Thông thường, các công ty nhỏ mới ra mắt, có mô hình kinh doanh hiệu quả và sản phẩm sáng tạo có thể sẽ tạo ra tác động lớn trên thị trường trong tương lai (sau khoảng 1-4 năm) được đánh giá là các công ty tăng trưởng. Những cổ phiếu này thường không trả cổ tức, nhưng được đánh giá cao do kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với công ty.

Chiến lược đầu tư cổ phiếu tăng trưởng

Tuy nhiên, chiến lược đầu tư tăng trưởng cũng có rủi ro nhất định. Nếu công ty không hoạt động tốt, cổ phiếu của các công ty này sẽ không tăng giá như kỳ vọng, khi đó các nhà đầu tư sẽ phải chịu lỗ khi bán cổ phiếu.

Đây là chiến lược trái ngược với đầu tư giá trị. Đầu tư giá trị tập trung vào các cổ phiếu có giá thị trường thấp hơn giá trị nội tại của công ty. Chiến lược đầu tư nào cũng đều hiệu quả và phù hợp với khẩu vị đầu tư riêng của mỗi người.

Một số nhà đầu tư tăng trưởng nổi tiếng thế giới

Thomas Rowe Price, Jr. được biết đến là cha đẻ của chiến lược đầu tư tăng trưởng. Ông thành lập Quỹ Cổ phiếu Tăng trưởng Giá T. Rowe ( T. Rowe Price Growth Stock Fund) vào năm 1950 và quỹ này đã đạt tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm trong suốt 22 năm. Ngày nay, T. Rowe Price Group là một trong những công ty dịch vụ tài chính lớn nhất thế giới.

Philip Fisher cũng là một chuyên gia đầu tư tăng trưởng nổi tiếng, ông đã đề cập đến phong cách đầu tư của mình trong cuốn sách Cổ phiếu thường lợi nhuận phi thường (Common Stocks and Uncommon Profits) năm 1958, và hiện nay phong cách đầu tư tăng trưởng của ông vẫn được áp dụng rộng rãi.

Peter Lynch, giám đốc của Quỹ Magellan huyền thoại của Fidelity Investments, là một người tiên phong trong việc kết hợp giữa đầu tư tăng trưởng và đầu tư giá trị, và chiến lược này được gọi là “tăng trưởng ở mức giá hợp lý” (growth at a reasonable price – GARP).

Cổ phiếu tăng trưởng là gì?

Cổ phiếu tăng trưởng là cổ phiếu của một công ty được kỳ vọng sẽ tăng doanh thu hoặc lợi nhuận nhanh hơn so với các công ty trong cùng ngành hoặc thị trường chung.

Để xác định cổ phiếu tăng trưởng, cách đơn giản nhất là bạn so sánh chỉ số P/E của cổ phiếu đó với chỉ số P/E của ngành đó và các công ty đối thủ của họ. Nếu hệ số P/E của công ty đó cao hơn, rất có thể đó là cổ phiếu tăng trưởng.

Các công ty tăng trưởng cũng thường tập trung vào đổi mới, và thường kinh doanh trong các ngành có nhiều cơ hội phát triển và mở rộng thị trường. Các công ty đó thường đứng đầu trong các xu hướng vĩ mô như thương mại điện tử, công nghệ.. Ví dụ, Amazon là công ty tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử khi bắt đầu bán sách trực tuyến vào năm 1995. Google được thành lập năm 1998 và nổi tiếng với công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất. Và gần đây, Square được biết đến là công ty cung cấp nền tảng thanh toán bằng thẻ tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Cách nhận biết cổ phiếu tăng trưởng

Cổ phiếu tăng trưởng phải là công ty có tiềm năng tăng trưởng nhanh hơn so với thị trường nói chung, thể hiện thông qua việc doanh thu và lợi nhuận của các công ty đó tốt hơn so với các công ty cùng ngành.

Các nhà đầu tư cổ phiếu tăng trưởng thường kỳ vọng sẽ kiếm được lợi nhuận từ thặng dư vốn khi đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng. Và kỳ vọng này có thể khiến cổ phiếu đó được định giá quá cao. Trong khi đó, cổ phiếu giá trị thường bị định giá thấp hơn giá trị thực hoặc bị thị trường bỏ qua.

Cổ phiếu tăng trưởng còn có xu hướng mang lại lợi nhuận lớn trong tương lai gần (từ một đến bốn năm), còn cổ phiếu giá trị có xu hướng tăng trưởng ổn định trong một khoảng thời gian dài hơn.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể nhận biết cổ phiếu tăng trưởng bằng cách đánh giá các thông tin có thể định lượng được như sau:

  • Tăng biên lợi nhuận (profit margins): Cổ phiếu tăng trưởng tốt là những công ty có biên lợi nhuận tăng theo thời gian. Khi biên lợi nhuận của công ty đó từ âm trở thành dương, giá cổ phiếu có thể tăng đáng kể, và mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư. Ngoài ra, các công ty đang phát triển, đã có lãi và vẫn tiếp tục tăng biên lợi nhuận được đánh giá là các khoản đầu tư có rủi ro thấp hơn.
  • Tăng trưởng doanh số bán hàng (sales growth): Các cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất là những công ty có khả năng tăng doanh thu theo thời gian và từ đó giúp tăng lợi nhuận liên tục trong nhiều năm.
  • Tăng trưởng thu nhập dự kiến (PEG): Các chuyên gia cho rằng PEG của một công ty tăng là một tín hiệu tích cực. Mặc dù nó có thể không chính xác, nhưng chúng rất hữu ích để đánh giá kỳ vọng của thị trường đối với công ty đó.
  • Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cao: Khi một công ty có ROE cao hoặc tăng hơn so với các đối thủ cạnh tranh, điều đó cho thấy công ty đang sử dụng vốn hiệu quả hơn để tạo ra lợi nhuận.
  • Mức nợ có thể quản lý: Một điều quan trọng cần lưu ý là việc đánh giá các khoản nợ của công ty khi xem xét ROE. Việc đạt được ROE cao bằng cách tăng nợ của công ty không được đánh giá cao. Cần so sánh mức nợ của công ty đó với các đối thủ để đảm bảo rằng ROE không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các khoản nợ. Ngoài ra, xem xét hiệu suất của công ty trong quá khứ cũng sẽ cho bạn thấy khả năng quản lý các khoản nợ của công ty đó.

Tìm cổ phiếu tăng trưởng tốt ở đâu?

Cổ phiếu tăng trưởng tốt thường là cổ phiếu của các công ty hoạt động trong các lĩnh vực có xu hướng phát triển trong nền kinh tế và xã hội như:

  • Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI)
  • Năng lượng tái tạo và bảo vệ môi trường
  • Thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến
  • Công nghiệp 4.0 và tự động hóa

Các nhà đầu tư có thể tìm kiếm các công ty đang có hoạt động kinh doanh tích cực trong các lĩnh vực này như: sản xuất ô tô không người lái hoặc sử dụng năng lượng tái tạo hay cung cấp các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt…

Ngoài ra, nhà đầu tư có thể đầu tư vào một số quỹ ETF hoặc quỹ tương hỗ có định hướng tăng trưởng. Tuy nhiên, trước khi đầu tư, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ chiến lược đầu tư của quỹ và chắc chắn các quỹ đó có cùng quan điểm đầu tư với mình. Các quỹ như vậy là một lựa chọn tốt cho nhà đầu tư muốn đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng mà không phải nghiên cứu và chọn từng cổ phiếu một cách độc lập.

Một số ví dụ về cổ phiếu tăng trưởng:

Các công ty có cổ phiếu tăng trưởng có thể thuộc bất kỳ quy mô nào (lớn hoặc nhỏ), nhưng các công ty vốn hóa lớn thường có cổ phiếu tăng trưởng ít rủi ro và lịch sử tăng trưởng ổn định. Những công ty này có thể kể đến như:

  • Amazon: Gã khổng lồ công nghệ đã tăng 91% thu nhập ròng hàng năm trong ba năm trong khi doanh thu hàng năm chỉ tăng 29%.
  • PayPal: Công ty thanh toán kỹ thuật số đã tăng doanh thu lên 17% và thu nhập ròng hơn 32% mỗi năm trong ba năm qua.
  • Etsy: Nền tảng mua sắm hàng thủ công trực tuyến đã tăng doanh thu hàng năm và tăng hơn 57% thu nhập ròng trong ba năm qua.

Tuy nhiên, các công ty vốn hóa trung bình và nhỏ cũng có thể tăng trưởng với tốc độ hấp dẫn, nhưng lợi nhuận của chúng có thể không ổn định. Một số ví dụ về các công ty này là:

  • IDEXX Laboratories: Nhà sản xuất các sản phẩm chẩn đoán cho thú cưng đã tăng thu nhập ròng hàng năm lên 30% và doanh thu tăng 11% trong ba năm qua.
  • Pinterest: Nền tảng truyền thông xã hội này đã tăng trưởng doanh thu hàng năm gần 53%, mặc dù công ty chưa có lãi.
  • Roku: Nhà sản xuất thiết bị phát trực tuyến cũng chưa có lãi, nhưng Roku đã tăng doanh thu hàng năm lên 51% trong ba năm qua.

Để đầu tư vào các công ty tăng trưởng vốn hóa trung bình hoặc nhỏ và đồng thời giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư có thể đầu tư vào các quỹ ETF hỗn hợp hoặc quỹ tương hỗ. Ví dụ, Vanguard Mid-Cap Growth ETF đầu tư vào 163 công ty, trong khi Vanguard Small-Cap Growth ETF nắm giữ danh mục đầu tư với 613 cổ phiếu.

Sử dụng các chỉ số tài chính để lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng

Sử dụng tỷ lệ giá trên thu nhập (Price-to-Earnings RatioP/E)

Tỷ lệ P/E là một công cụ quan trọng mà các nhà đầu tư tăng trưởng thường dùng khi lựa chọn cổ phiếu đầu tư. Để sử dụng công cụ này một cách hiệu quả, bạn cần hiểu rõ thu nhập của công ty.

  • Tỷ lệ P/E càng cao thì rủi ro mà bạn phải sẵn sàng chấp nhận càng lớn.
  • Tỷ lệ P/E đặc biệt hữu ích khi so sánh các công ty trong cùng ngành hoặc lĩnh vực. Trong các ngành kinh doanh có lịch sử lâu đời, thường có mức trung bình P/E cho từng lĩnh vực. Biết được mức trung bình này bạn sẽ đánh giá được P/E của công ty trong ngành hoặc lĩnh vực đó.
So sánh tỷ lệ P/E của một cổ phiếu với P/E ngành trên Investing.com
So sánh tỷ lệ P/E của một cổ phiếu với P/E ngành trên Investing.com

Tuy nhiên, việc chỉ xem xét P/E là chưa đủ để đưa ra quyết định đầu tư. Bạn cần phân tích thêm các chỉ số tài chính khác để có đánh giá chính xác hơn.

Sử dụng tỷ lệ giá trên giá trị sổ sách (Price-to-Book RatioP/B)

Đầu tư tăng trưởng là gì? Cách lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng dựa vào các chỉ số tài chính. 4 bước để đầu tư thành công chiến lược này

Chỉ số P/B là công cụ phân tích cơ bản được sử dụng để đánh giá cổ phiếu và thường được các nhà đầu tư giá trị ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ P/B cũng có thể được sử dụng như một công cụ hiệu quả để tìm kiếm các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng cao.

Việc so sánh tỷ lệ P/B của công ty đó với các công ty tương đương thường hữu ích cho các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư có kế hoạch tăng trưởng. So sánh này giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về việc cổ phiếu đó có bị định giá quá thấp hay quá cao hay không. Thông thường, các công ty có tiềm năng tăng trưởng cao sẽ có P/B thấp hơn do gánh nặng nợ và chi tiêu vốn lớn hơn.

Cách xem P/E và P/B của một cổ phiếu trên Investing.com

Chúng ta sẽ sử dụng chỉ số S&P 500 để lựa chọn một danh sách cổ phiếu cần xem xét. Nhà đầu tư tăng trưởng sẽ xem xét tất cả các cổ phiếu, tra cứu tỷ lệ P/B cho từng cổ phiếu và có thể sắp xếp chúng theo thứ tự giảm dần từ cao đến thấp. Các công ty nằm trong top ba của danh sách này sẽ được coi là lựa chọn cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt nhất. Đây không phải là một cách đánh giá chính xác, nhưng là một cách đơn giản nhất mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có thể sử dụng để tìm kiếm một danh mục đầu tư cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng.

4 bước để áp dụng chiến lược đầu tư tăng trưởng hiệu quả

Bước 1: Chuẩn bị tài chính

Có một nguyên tắc nhỏ khi đầu tư đó là bạn chỉ nên sử dụng số vốn đầu tư mà bạn chắc chắn không cần dùng trong ít nhất 5 năm tới để mua cổ phiếu. Bởi vì, thị trường chứng khoán Mỹ thường tăng trong dài hạn, nhưng nó thường dao động và có thể giảm mạnh 10-20% hoặc nhiều hơn mà bạn có thể không biết trước. Điều tệ nhất với một nhà đầu tư đó là buộc phải bán cổ phiếu trong giai đoạn thị trường đang đi xuống. Thay vào đó, cơ hội tốt nhất với một nhà đầu tư đó là bạn có khả năng mua cổ phiếu khi hầu hết mọi người đang cố gắng bán ra.

Bước 2: Chọn phương pháp đầu tư tăng trưởng phù hợp

Khi đã có sẵn nguồn vốn nhàn rỗi để đầu tư, đó là lúc bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để đầu tư hiệu quả. Có nhiều chiến lược đầu tư tăng trưởng khác nhau để bạn lựa chọn.

Sử dụng tính năng Screeners của TradingView để tìm kiếm danh mục cổ phiếu phù hợp

Bạn có thể tập trung vào các doanh nghiệp lớn, có lịch sử lâu đời và tạo ra lợi nhuận trong nhiều năm. Việc tìm kiếm các công ty này khá dễ dàng bằng các số liệu định lượng được như: biên lợi nhuận hoạt động (operating margin), tỷ suất sinh lời trên vốn đầu tư (return on invested capital – ROIC), tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (compound annual growth rate – CAGR). Bạn có thể sử dụng tính năng lọc cổ phiếu (screeners) của một số trang web tài chính như Tradingview, Google Finance, Yahoo Finance… để tìm kiếm các cổ phiếu theo các chỉ số trên.

Mặt khác, bạn cũng có thể nhắm đến các doanh nghiệp có mức tăng thị phần (market share gains) đều đặn, thay vì chỉ tập trung vào giá cổ phiếu.

Bạn cũng có thể tập trung vào các ngành, công ty mà bạn có kinh nghiệm hoặc hiểu rõ. Ví dụ, bạn kinh doanh nhà hàng hay làm việc cho một công ty phần mềm đám mây… thì những kinh nghiệm trong quá trình làm việc có thể sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn và đưa ra nhận định tốt hơn một người chỉ nhìn từ bên ngoài.

Đầu tư tăng trưởng là gì? Cách lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng dựa vào các chỉ số tài chính. 4 bước để đầu tư thành công chiến lược này

Tuy nhiên, dù lựa chọn phương pháp nào, bạn cũng cần phải áp dụng nó một cách nhất quán. Việc bạn không xác định rõ chiến lược đầu tư của mình, nhảy từ cách tiếp cận này sang cách tiếp cận khác, “đuổi theo lợi nhuận” có vẻ hiệu quả tại một thời điểm nào đó. Nhưng trong dài hạn, nó sẽ không hiệu quả và có thể khiến bạn đi xa khỏi mục tiêu đầu tư ban đầu và thậm chí dẫn đến thua lỗ.

Để tránh được một số sai lầm cơ bản khi đầu tư, bạn cần nắm được các nguyên lý cơ bản của chiến lược đầu tư tăng trưởng. Một cách đơn giản nhất bạn cần bắt đầu là đọc một vài cuốn sách kinh điển về đầu tư tăng trưởng và sau đó học hỏi kinh nghiệm từ những nhà đầu tư thành công nổi tiếng.

Ví dụ, T. Rowe Price được coi là cha đẻ của đầu tư tăng trưởng, và ông đã nghỉ hưu từ năm 1971, nhưng những quan điểm về đầu tư tăng trưởng của ông vẫn còn có giá trị cho tới ngày nay. Ông cho rằng một công ty có thể tăng trưởng và mang lại lợi nhuận dự kiến trong nhiều năm. Quan điểm này đã thay đổi suy nghĩ của các nhà đầu tư thời đó rằng cổ phiếu chỉ là một khoản đầu tư ngắn hạn theo chu kỳ.

Warren Buffett thường được nhắc đến như là một nhà đầu tư giá trị, nhưng ông lại lựa chọn các công ty có khả năng tăng trưởng tốt. Một câu nói nổi tiếng của ông đó là: “Mua một công ty tuyệt vời với mức giá hợp lý sẽ tốt hơn nhiều so với mua một công ty vừa phải với mức giá tuyệt vời.” Nghĩa là, giá cả hợp lý là điều kiện cần, nhưng khả năng phát triển của một công ty mới là điều kiện đủ để lựa chọn một cổ phiếu để đầu tư.

Bước 3: Phân bổ vốn đầu tư

Sau khi lựa chọn được phương pháp đầu tư phù hợp, bạn cần quyết định số tiền muốn phân bổ cho chiến lược đầu tư tăng trưởng của mình. Nếu bạn mới làm quen với chiến lược này, hãy bắt đầu với số tiền nhỏ, khoảng 10% tổng số tiền đầu tư của bạn. Sau khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm và đã quen với những biến động của thị trường, bạn có thể tăng tỷ lệ vốn đầu tư của mình lên.

Có một cách đơn giản để biết lượng vốn đầu tư vào danh mục cổ phiếu tăng trưởng của bạn phân bổ có phù hợp không đó là xem xét cảm giác lo lắng của bạn đối với danh mục đầu tư đó. Nếu bạn lo lắng với những khoản thua lỗ có thể xảy ra hoặc lo sợ những đợt sụt giảm của thị trường trong quá khứ có thể lặp lại, bạn có thể giảm bớt số vốn dành cho danh mục đầu tư này để đầu tư thêm vào các chiến lược đầu tư khác an toàn hơn.

Rủi ro cũng là một yếu tố cần lưu ý. Cổ phiếu tăng trưởng được cho là là dễ biến động và biến động mạnh hơn hơn so với các cổ phiếu phòng thủ. Do đó, việc đầu tư dài hạn được đánh giá là phù hợp hơn khi đầu tư cổ phiếu tăng trưởng.

Bước 4. Lựa chọn cổ phiếu

Một cách đơn giản nhất để đầu tư nhiều loại cổ phiếu tăng trưởng cùng một lúc đó là mua quỹ chỉ số định hướng tăng trưởng. Các quỹ chỉ số là công cụ giúp bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư với số vốn nhỏ. Bên cạnh đó, các quỹ chỉ số sử dụng các thuật toán máy tính để lựa chọn danh mục đầu tư sao cho có lợi nhuận phù hợp với tiêu chuẩn ngành.

Sàng lọc cổ phiếu tăng trưởng

Bạn cũng có thể tự lựa chọn từng cổ phiếu riêng lẻ để đưa vào danh mục đầu tư cổ phiếu tăng trưởng của riêng mình. Việc này có thể mang lại lợi nhuận cao hơn thị trường chung, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với đầu tư vào một quỹ có đa dạng nhiều cổ phiếu khác nhau.

Đầu tư tăng trưởng là gì? Cách lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng dựa vào các chỉ số tài chính. 4 bước để đầu tư thành công chiến lược này

Để tìm kiếm các cổ phiếu tăng trưởng, bạn có thể sàng lọc các yếu tố sau:

  • Chỉ số EPS hoặc lợi nhuận công ty tạo ra phải có tăng trưởng hàng năm trên mức trung bình.
  • Biên lợi nhuận hoạt động (operating margin) hoặc biên lợi nhuận gộp (gross margin) hoặc tỷ lệ phần trăm doanh thu (percentage of sales) có khả năng sinh lời trên mức trung bình.
  • Doanh thu hoặc bán hàng có lịch sử tăng trưởng cao.
  • Tỷ suất sinh lời trên vốn đầu tư (ROIC) cao, thể hiện mức độ sử dụng tiền mặt hiệu quả của công ty.

Đồng thời, bạn cũng nên chú ý đến những tín hiệu cảnh báo về rủi ro của doanh nghiệp. Dưới đây là vài ví dụ:

  • Công ty đã ghi nhận khoản lỗ ròng hàng năm trong ba năm qua. Đây không phải là một yếu tố quyết định loại một công ty khỏi danh sách cổ phiếu tăng trưởng của nhiều nhà đầu tư, nhưng nó có thể là dấu hiệu của một công ty vẫn chưa xây dựng được một mô hình kinh doanh bền vững.
  • Công ty có vốn hóa thị trường thấp (dưới 500 triệu USD). Các cổ phiếu nhỏ rất dễ bị ảnh hưởng trước các đối thủ cạnh tranh lớn hơn và nhiều biến động thị trường khác có thể đe dọa toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ. Do đó, tìm kiếm các cổ phiếu có mức vốn hóa trung bình có thể là một lựa chọn an toàn hơn.
  • Một công ty mới có một cải tổ quản lý, đặc biệt là ở vị trí CEO.
  • Doanh thu và/hoặc lợi nhuận đang giảm. Nếu các chỉ số kinh doanh cốt lõi của công ty giảm, thì cổ phiếu đó không đủ điều kiện trở thành cổ phiếu tăng trưởng

Bước 5: Tối đa hóa lợi nhuận

Đầu tư tăng trưởng là gì? Cách lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng dựa vào các chỉ số tài chính. 4 bước để đầu tư thành công chiến lược này

Cổ phiếu tăng trưởng có xu hướng biến động và mục tiêu của bạn là nắm giữ từng khoản đầu tư trong ít nhất vài năm, nhưng bạn vẫn cần theo dõi những biến động giá lớn.

  • Nếu một số cổ phiếu bạn nắm giữ đã đạt được lợi nhuận chiếm ưu thế trong danh mục đầu tư, bạn nên giảm mức độ rủi ro bằng cách tái cân bằng danh mục đầu tư của mình .
  • Nếu một cổ phiếu tăng cao hơn nhiều so với ước tính của bạn về giá trị của nó, bạn có thể cân nhắc bán nó, đặc biệt nếu bạn đã xác định được các khoản đầu tư khác có giá hợp lý hơn để đầu tư.
  • Nếu công ty gặp khó khăn không còn đáp ứng các tiêu chuẩn lựa chọn cổ phiếu ban đầu của bạn, bạn có thể bán cổ phiếu đó. Vấn đề có thể do sai lầm của đội ngũ quản lý, giá trị của công ty suy giảm trong thời gian dài, hoặc có các đối thủ cạnh tranh có giá thấp hơn xuất hiện.

Sau khi bạn đã lựa chọn một cổ phiếu đúng các tiêu chí đã đề ra ban đầu và chúng không gặp các tình huống đặc biệt, việc của bạn là cần kiên nhẫn chờ đợi để sức mạnh của lãi suất kép phát huy tác dụng lên danh mục đầu tư của bạn trong 10, 20 hoặc thậm chí 30 năm nữa.

Một số rủi ro khi đầu tư tăng trưởng

Đầu tư tăng trưởng là gì? Cách lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng dựa vào các chỉ số tài chính. 4 bước để đầu tư thành công chiến lược này

Cổ phiếu tăng trưởng có thể là một khoản đầu tư có lợi nhuận hấp dẫn, nhưng giá của nó cũng có biến động lớn hơn so với các loại tài sản khác. Giá cổ phiếu tăng trưởng có thể tăng khi các nhà đầu tư tin rằng công ty đó sẽ kinh doanh hiệu quả hơn các công ty cùng ngành. Điều này có thể khiến công ty được định giá quá cao. Nếu không đáp ứng được kỳ vọng, giá của cổ phiếu đó có thể giảm mạnh.

Cổ phiếu tăng trưởng có thể mang lại lợi nhuận đáng kể, tuy nhiên, phần lớn trong số đó là các công ty nhỏ, kém ổn định, thiếu nhân lực cũng như chưa có chiến lược phát triển bền vững nên nguy cơ bị thua lỗ nghiêm trọng là rất cao. Chính vì thế, bạn cần nghiên cứu doanh nghiệp một cách kỹ lưỡng trước khi quyết định rót vốn đầu tư. Cùng với đó, áp dụng kỹ thuật quản lý vốn và hạn chế rủi ro cũng góp phần bảo vệ tài khoản của bạn trước những tình huống bất ngờ.

Đầu tư tăng trưởng có phù hợp với bạn không?

Đầu tư tăng trưởng có tiềm năng mang lại lợi nhuận hấp dẫn những mức độ rủi ro cũng không ít. Nếu bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao để có cơ hội đạt được lợi nhuận như kỳ vọng hoặc cao hơn, thì đầu tư tăng trưởng có thể phù hợp với bạn.

Nếu không thoải mái với mức độ biến động này, bạn có thể xem xét lại việc mình có phù hợp với chiến lược đầu tư tăng trưởng hay không.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể kết hợp đầu tư tăng trưởng với các chiến lược khác như đầu tư giá trị để có một danh mục đầu tư cân bằng hơn và có thể giảm bớt rủi ro trong các điều kiện thị trường không tốt mà vẫn tối ưu được lợi nhuận theo thời gian.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận