skip to Main Content

Đầu tư cổ phiếu – chiến lược thành công năm 2019

Nói đến đầu tư cổ phiếu có thể từng có ấn tượng sai lầm rằng đó là vấn đề “chọn” công ty phù hợp, giao dịch nhanh chóng, dán mắt vào màn hình máy tính hoặc TV và cả ngày ám ảnh về những biến động, tin tức của chỉ số Trung bình công nghiệp Dow Jones hoặc S & P 500… Tuy nhiên, với các chuyên gia công việc này hoàn toàn không giống như vậy.

Trên thực tế, bí quyết kiếm tiền từ việc mua cổ phiếu và đầu tư vào trái phiếu đã được tóm tắt bởi ông Benjamin Graham khi ông viết: “Tiền thật trong đầu tư sẽ phải được tạo ra vì hầu hết trong số đó là quá khứ không phải là mua và bán, mà là sở hữu và nắm giữ chứng khoán, nhận lãi và cổ tức, và được hưởng lợi từ sự gia tăng giá trị lâu dài của họ.”

Chiến lược đầu tư cổ phiếu: mua và giữ

Các nhà đầu tư ngày nay thường gọi chiến lược của Graham là “mua và nắm giữ”. Để cụ thể hơn, là một nhà đầu tư vào cổ phiếu phổ thông, bạn cần tập trung vào tổng lợi nhuận và đưa ra quyết định đầu tư dài hạn. Điều này có nghĩa là ở mức tối thiểu, hy vọng sẽ giữ từng vị trí mới trong năm năm với điều kiện bạn đã chọn các công ty hoạt động tốt với tài chính mạnh và lịch sử thực hành quản lý thân thiện với cổ đông.

Ví dụ, bạn có thể xem bốn cổ phiếu phổ biến dưới đây để xem giá của chúng tăng như thế nào trong năm năm.

Bảng phân tích dưới đây theo dõi giá cổ phiếu của bốn cổ phiếu phổ biến trong giai đoạn 2013-2017. Các chuyên gia nói rằng mua và nắm giữ cổ phiếu là một chiến lược đầu tư thành công có thể giúp bạn kiếm được lợi nhuận dài hạn cao hơn.

Đầu tư cổ phiếu - những kinh nghiệm để thành công năm 2019

Các nhà đầu tư cao cấp như Warren Buffett và Charlie Munger đã nắm giữ cổ phiếu và doanh nghiệp trong hơn 25, thậm chí hơn 50 năm để kiếm phần lớn số tiền của họ. Các nhà đầu tư hàng ngày khác đã đi theo bước chân của họ, lấy một số tiền nhỏ và đầu tư lâu dài để có được khối tài sản khổng lồ. Dưới đây là hai ví dụ đáng chú ý:

Đại lý IRS đã nghỉ hưu Anne Scheiber đã xây dựng danh mục đầu tư trị giá 22 triệu đô la của mình bằng cách đầu tư 5.000 đô la trong 50 năm;
Thư ký đã nghỉ hưu Grace Groner đã xây dựng danh mục đầu tư cổ phiếu trị giá 7 triệu đô la của mình chỉ với ba cổ phiếu 60 đô la vào năm 1935.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư mới không hiểu cơ chế thực sự đằng sau việc kiếm tiền từ cổ phiếu, nơi mà sự giàu có thực sự đến từ đâu hoặc toàn bộ quá trình hoạt động như thế nào. Sau đây sẽ hướng dẫn bạn qua một phiên bản đơn giản hóa về cách toàn bộ hình ảnh khớp với nhau.

Quyền sở hữu trong một doanh nghiệp

Khi bạn mua một cổ phiếu, bạn đang mua một phần của công ty. Hãy tưởng tượng rằng Công ty Harrison Fudge, một doanh nghiệp hư cấu, có doanh thu 10.000.000 đô la và thu nhập ròng là 1.000.000 đô la. Để quyên tiền cho việc mở rộng, công ty sáng lập của công ty đã tiếp cận một ngân hàng đầu tư và cho họ bán cổ phiếu ra công chúng trong đợt chào bán công khai ban đầu hoặc IPO.

Các chủ ngân hàng đầu tư có thể đã nói, về Chà, chúng tôi không nghĩ tốc độ tăng trưởng của công ty bạn quá tham vọng, vì vậy chúng tôi sẽ định giá cổ phiếu này để các nhà đầu tư trong tương lai sẽ kiếm được 9% cho khoản đầu tư của họ cộng với bất kỳ tăng trưởng nào bạn tạo ra. đạt được giá trị khoảng 11.000.000 đô la hoặc hơn cho toàn bộ công ty (11 triệu đô la chia cho 1 triệu đô la thu nhập ròng = 9% lợi tức đầu tư ban đầu).

Ngoài ra, các nhà bảo lãnh có thể đã nói, Bạn biết đấy, chúng tôi muốn cổ phiếu được bán với giá 25 đô la một cổ phiếu vì điều đó có vẻ hợp lý, vì vậy chúng tôi sẽ tạo ra 440.000 cổ phiếu (440.000 cổ phiếu x 25 đô la = 11.000.000 đô la). “

Điều đó có nghĩa là mỗi cổ phiếu của Harrison Fudge được phân bổ 2,72 đô la lợi nhuận của công ty (lợi nhuận 1.000.000 đô la ÷ 440.000 cổ phiếu đang lưu hành = 2,72 đô la mỗi cổ phiếu). Con số này được gọi là Thu nhập cơ bản trên mỗi cổ phần (EPS). Nói cách khác, khi bạn mua một cổ phần của Công ty Harrison Fudge, bạn đang mua quyền chia sẻ lợi nhuận của công ty.

Do đó, nếu bạn mua 100 cổ phiếu với giá 2.500 đô la, bạn sẽ mua được $ 272 lợi nhuận hàng năm cộng với bất kỳ sự tăng trưởng (hoặc lỗ) nào trong tương lai mà công ty tạo ra. Nếu bạn nghĩ rằng một nhóm quản lý mới có thể khiến doanh số mờ nhạt bùng nổ để chia sẻ lợi nhuận của bạn sẽ cao hơn gấp 5 lần trong một vài năm, thì đây sẽ là một khoản đầu tư cực kỳ hấp dẫn.

Xác định số tiền bạn kiếm được

Đầu tư cổ phiếu - những kinh nghiệm để thành công năm 2019

Điều gây bối rối cho tình huống là bạn không thực sự thấy lợi nhuận 2,72 đô la trên mỗi cổ phần thuộc về bạn. Thay vào đó, ban quản lý và Hội đồng quản trị có một vài lựa chọn có sẵn cho họ, điều này sẽ quyết định sự thành công của việc nắm giữ của bạn ở một mức độ lớn:

Công ty có thể gửi cho bạn cổ tức bằng tiền mặt cho một phần hoặc toàn bộ lợi nhuận của bạn. Đây là một cách để trả lại vốn cho các cổ đông. Bạn có thể sử dụng số tiền này để mua thêm cổ phiếu hoặc chi tiêu theo bất kỳ cách nào bạn thấy phù hợp.

Công ty có thể mua lại cổ phần của mình trên thị trường mở và giữ chúng. Nó có thể tái đầu tư các khoản tiền được tạo ra từ việc bán cổ phiếu vào tăng trưởng trong tương lai bằng cách xây dựng thêm nhà máy và cửa hàng, thuê thêm nhân viên, tăng quảng cáo hoặc bất kỳ số chi phí vốn bổ sung nào được dự kiến ​​sẽ tăng lợi nhuận. Đôi khi, điều này có thể bao gồm tìm kiếm mua lại và sáp nhập.

Công ty có thể củng cố bảng cân đối kế toán bằng cách giảm nợ hoặc xây dựng tài sản lưu động. Chiến lược nào là tốt nhất cho bạn với tư cách là chủ sở hữu phụ thuộc hoàn toàn vào tỷ lệ quản lý lợi nhuận có thể kiếm được bằng cách tái đầu tư tiền của bạn. Nếu bạn có một doanh nghiệp phi thường, hãy nghĩ rằng Microsoft hoặc Wal-Mart trong những ngày đầu khi cả hai đều là một phần rất nhỏ trong quy mô hiện tại của họ, việc thanh toán bất kỳ cổ tức bằng tiền mặt nào có thể là một sai lầm vì những khoản tiền đó có thể được tái đầu tư vào công ty và đóng góp vào tốc độ tăng trưởng cao hơn.

Trong thập kỷ đầu tiên sau khi Wal-Mart ra mắt công chúng, có những lúc nó kiếm được hơn 60% lợi nhuận từ vốn cổ đông. Những loại lợi nhuận đó thường chỉ tồn tại trong truyện cổ tích, dưới sự chỉ đạo của Sam Walton, nhà bán lẻ có trụ sở tại Bentonville đã có thể loại bỏ nó và làm cho nhiều cộng sự, tài xế xe tải và các cổ đông bên ngoài giàu có trong quá trình này.

Berkshire Hathaway không trả cổ tức bằng tiền mặt trong khi Bancorp của Hoa Kỳ đã quyết tâm trả lại hơn 80% vốn cho các cổ đông dưới dạng cổ tức và mua lại cổ phiếu mỗi năm. Mặc dù có những khác biệt này, cả hai đều có khả năng nắm giữ rất hấp dẫn ở mức giá phù hợp (và đặc biệt nếu bạn chú ý đến vị trí tài sản) miễn là họ giao dịch ở mức giá phù hợp; ví dụ: tỷ lệ PEG được điều chỉnh cổ tức hợp lý.

Đầu tư cổ phiếu hoạt động như thế nào?

Khi bạn hiểu thêm về cách cổ phiếu hoạt động, điều dễ hiểu hơn là sự giàu có của bạn được xây dựng chủ yếu từ:

Tăng giá cổ phiếu: Trong dài hạn, đây là kết quả của việc thị trường định giá lợi nhuận tăng do việc mở rộng kinh doanh hoặc mua lại cổ phần. Mỗi cổ phiếu thể hiện quyền sở hữu lớn hơn trong doanh nghiệp. Nói cách khác, nếu một doanh nghiệp có giá cổ phiếu 10 đô la tăng 20% ​​trong 10 năm, thì nó sẽ là gần 620$/ cổ phiếu trong vòng một thập kỷ.

Cổ tức: Khi thu nhập được trả cho bạn dưới dạng cổ tức, bạn thực sự nhận được tiền mặt vào tài khoản môi giới.

Ngoài ra, bạn có thể quyên góp, chi tiêu hoặc tiết kiệm những khoản cổ tức này bằng tiền mặt.

Để đầu tư cổ phiếu, bạn có thể mở tài khoản trên sàn eToro tại đây

Đôi khi, trong bong bóng thị trường, bạn có thể có cơ hội kiếm lợi nhuận bằng cách bán cổ phiếu của mình cho người khác với giá cao hơn công ty. Tuy nhiên, về lâu dài, lợi nhuận của nhà đầu tư sẽ bị ràng buộc chặt chẽ với lợi nhuận cơ bản được tạo ra bởi hoạt động của các doanh nghiệp mà họ sở hữu.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận