skip to Main Content

Xác định mục tiêu tài chính khi đầu tư chứng khoán

  1. Quản lý vốn trong đầu tư chứng khoán (Level 4)
  2. Tầm quan trọng của quản lý vốn trong đầu tư chứng khoán
  3. Bảng cân đối tài chính cá nhân là gì ? Xây dựng bảng cân đối tài chính cá nhân
  4. Phân bổ nguồn vốn cá nhân vào đầu tư chứng khoán
  5. Xác định mục tiêu tài chính khi đầu tư chứng khoán
  6. Xác định khả năng chấp nhận rủi ro (Risk Tolerance) trong đầu tư chứng khoán
  7. Quy tắc 2% trong đầu tư chứng khoán
  8. Xác định điểm đặt chặn lỗ trong đầu tư chứng khoán
  9. Quản lý danh mục đầu tư để đầu tư hiệu quả

Tất cả nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán đều có mục đích chung đó là kiếm tiền. Hầu hết các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp đều coi đây là một công việc toàn thời gian (full time). Tuy nhiên, một số người chỉ đầu tư vào chứng khoán như một cách kiếm thêm, khi có một khoản tiền rảnh rỗi. Một số người mong muốn lợi nhuận trong dài hạn, một số người muốn kiếm lời ngắn hạn. Như vậy, trước khi tham gia vào thị trường, bạn cần xác định mục tiêu tài chính khi đầu tư chứng khoán. Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các mục tiêu tài chính dài hạn, trung hạn và ngắn hạn của nhà đầu tư chứng khoán, cũng như tác động của việc xác định mục tiêu tài chính tới chiến lược giao dịch của bạn. 

Các mục tiêu tài chính khi đầu tư chứng khoán

Mục tiêu dài hạn

Đầu tư dài hạn là quyết định bỏ vốn trong hiện tại nhằm mục đích thu được những lợi ích lâu dài trong tương lai, thường là 5 đến 10 năm hoặc lâu hơn. Khi bạn đầu tư dài hạn, bạn không được hoảng sợ khi giá trị của tài sản bạn nắm giữ giảm và tránh bán chỉ vì thị trường có vẻ tồi tệ.

Đầu tư dài hạn đi liền với mục tiêu tài chính dài hạn. Nhìn chung, cổ phiếu là kênh đầu tư phù hợp nhất cho các mục tiêu dài hạn như: Quỹ hưu trí, thanh toán chi phí đại học của con cái trong tương lai hay thanh toán bất kỳ dự án hoặc chi tiêu dài hạn nào khác. Ngoài ra, bạn có thể tiếp cận đầu tư dài hạn bằng cách xác định tỷ lệ lợi nhuận bạn muốn nhận được trong dài hạn, sau đó tìm kiếm một quỹ tương hỗ trung bình tỷ lệ lợi nhuận đó trong khoảng thời gian năm đến 10 năm.

Mục tiêu trung hạn

Mục tiêu tài chính trung hạn thường là những khoản đầu tư cần bỏ vốn từ 2 đến 5 năm. Một số loại chứng khoán như cổ phiếu bảo thủ (conservative stocks) hoặc cổ phiếu blue-chip có thể phù hợp với các mục tiêu tài chính trung hạn. Giả sử, bạn dự định sẽ nghỉ hưu trong 4 năm nữa thì bạn có thể lựa chọn đầu tư vào các cổ phiếu bảo thủ tiềm năng ngay từ bây giờ.

Mục tiêu ngắn hạn

Mục tiêu tài chính ngắn hạn là những khoản đầu tư cần bỏ vốn dưới 2 năm, thậm chí là một vài ngày. Một số kênh phù hợp với các nhà đầu tư có mục tiêu tích lũy tiền cho các nhu cầu ngắn hạn như chứng chỉ ngân hàng ngắn hạn, quỹ thị trường tiền tệ… Đầu tư chứng khoán ngắn hạn có thể sẽ giúp nhà đầu tư thu hồi vốn và có được lợi nhuận một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, song song với điều đó, nhà đầu tư cũng phải đối mặt với nguy cơ thất bại bởi hình thức đầu tư này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Vì vậy, nhà đầu tư phải có những kiến thức cơ bản, kinh nghiệm và những chuẩn bị cần thiết khi đi theo phương án đầu tư này. Chính vì vậy, cổ phiếu thường không phải là kênh đầu tư ngắn hạn được ưu tiên.

Xác định mục tiêu tài chính khi đầu tư chứng khoán

Mục tiêu tài chính quyết định phong cách đầu tư của bạn

Mục tiêu và nguyện vọng tài chính quyết định phong cách đầu tư của bạn. Chúng ta thường bị nhầm lẫn giữa 2 khái niệm “đầu tư” và “đầu cơ”. Về cơ bản, nhà đầu tư là những người có mục tiêu tài chính dài hạn, ngược lại, nhà đầu cơ là những người có mục tiêu tài chính ngắn hạn. Nếu bạn đang tìm hiểu về thị trường đầu tư chứng khoán, bạn cần hiểu được điểm khác biệt giữa đầu tư, tiết kiệm và đầu cơ. Dưới đây là một số thông tin có thể giúp bạn phân biệt 3 khái niệm trên.

Đầu tư là việc mua vào chứng khoán hay các tài sản hữu hình khác ở hiện tại để mong thu lại lợi ích lớn hơn gấp nhiều lần trong tương lai. Đầu tư đòi hỏi thời gian, kiến thức, kỷ luật, sự phân tích kỹ lưỡng về đối tượng được đầu tư và sự kỳ vọng vào tiềm năng phát triển của nó. Đầu tư thường diễn ra trong thời gian tương đối dài và rất ít khi xảy ra trong thời gian ngắn hạn.

Đầu cơ là phương thức đầu tư tận dụng cơ hội của thị trường. Khi giá sản phẩm trên thị trường giảm thì các nhà đầu cơ tích lũy sản phẩm, hàng hóa và bán ra thu lợi nhuận ngay sau khi giá sản phẩm trên thị trường tăng cao hoặc ổn định lại. Đầu cơ chủ yếu diễn ra trong thời gian ngắn và thu lợi nhờ sự chênh lệch về giá của tài sản.

Tiết kiệm được xem là phương thức đầu tư an toàn nhất cho tương lai. Tiết kiệm không biến động và do đó, nó không có rủi ro. Phương thức đầu tư này tập trung vào sự an toàn và thanh khoản.

Xác định mục tiêu tài chính khi đầu tư chứng khoán

Lợi ích của việc xác định mục tiêu tài chính khi đầu tư chứng khoán

Việc đặt ra một mục tiêu tài chính cụ thể sẽ giúp nhà đầu tư chủ động hơn trong quá trình đầu tư của mình. Với mỗi mục tiêu tài chính, nhà đầu tư sẽ theo đuổi một phong cách giao dịch và chiến lược giao dịch khác nhau. Khi đã xác định chính xác mục tiêu, nguyện vọng của mình, nhà đầu tư có thể xây dựng một chiến lược giao dịch hoàn thiện và hiệu quả.

Việc xác định mục tiêu tài chính còn giúp tâm lý giao dịch của nhà đầu tư trở nên vững vàng hơn. Thị trường chứng khoán có thể biến động, đi lên hoặc đi xuống trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, nhìn chung sẽ tăng trưởng trong dài hạn. Khi thị trường đi xuống hoặc khi có những tin tức xấu về cổ phiếu mà mình đang nắm giữ, nhiều nhà đầu tư trở nên hoang mang, lo lắng và nhanh chóng tìm cách thoát khỏi thị trường. Những nhà đầu tư chứng khoán với mục tiêu tài chính dài hạn sẽ bình tĩnh chờ đợi thị trường phục hồi và tiếp tục tăng trưởng, bởi họ biết rằng đầu tư dài hạn là những khoản đầu tư trong 5 đến 10 năm chứ không phải ngày một ngày hai.

Xác định mục tiêu tài chính khi đầu tư chứng khoán

Có thể thấy, xác định mục tiêu tài chính là một trong những công việc đầu tiên mà bạn cần làm trước khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Không chỉ trong đầu tư cổ phiếu mà với bất kỳ công việc nào trong cuộc sống, chúng ta đều nên xác định mục tiêu của mình trước khi bắt đầu. Điều này không chỉ giúp bạn chủ động hơn trong những kế hoạch của mình mà còn truyền cho bạn động lực để có thể chiến đấu và đạt được mục tiêu của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận