skip to Main Content

Quy tắc 2% trong đầu tư chứng khoán

  1. Quản lý vốn trong đầu tư chứng khoán (Level 4)
  2. Tầm quan trọng của quản lý vốn trong đầu tư chứng khoán
  3. Bảng cân đối tài chính cá nhân là gì ? Xây dựng bảng cân đối tài chính cá nhân
  4. Phân bổ nguồn vốn cá nhân vào đầu tư chứng khoán
  5. Xác định mục tiêu tài chính khi đầu tư chứng khoán
  6. Xác định khả năng chấp nhận rủi ro (Risk Tolerance) trong đầu tư chứng khoán
  7. Quy tắc 2% trong đầu tư chứng khoán
  8. Xác định điểm đặt chặn lỗ trong đầu tư chứng khoán
  9. Quản lý danh mục đầu tư để đầu tư hiệu quả

Lợi nhuận thường đi liền với rủi ro, tỷ lệ lợi nhuận càng cao thì mức độ rủi ro càng lớn. Chính vì vậy, để tối đa hóa lợi nhuận cho danh mục đầu tư của mình, khi thực hiện giao dịch trên thị trường chứng khoán, các trader cần xem xét và thực hiện các phương pháp bảo vệ vốn. Quản lý vốn tốt sẽ giúp bạn có được những thương vụ mua/bán thành công trên thị trường tài chính. Trong bài học này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn quy tắc quản lý vốn 2% – phương pháp hạn chế rủi ro đơn giản mà hiệu quả.

Quy tắc 2% trong đầu tư chứng khoán

Quy tắc quản lý vốn 2% là gì?

Quy tắc 2% có nghĩa là không đặt cược rủi ro nhiều hơn 2% tổng nguồn vốn cho mỗi lần giao dịch.

Để thực hiện quy tắc 2%, trước tiên, nhà đầu tư phải tính toán 2% vốn giao dịch khả dụng của họ. Đó được gọi là vốn chịu rủi ro (CaR).

Khi biết vốn chịu rủi ro là bao nhiêu, nhà đầu tư có thể xác định tổng số cổ phần có thể mua.

Cách áp dụng quy tắc 2% trong đầu tư chứng khoán

Ví dụ, nếu bạn có 50,000 USD trong tài khoản, quy tắc 2% giới hạn mức rủi ro tối đa cho mỗi lần giao dịch là 1,000 USD. Đây không phải là số lượng vị thế giao dịch – nó là số tiền mà bạn đặt cược vào rủi ro, dựa trên khoảng cách giữa mức giá vào lệnh và mức giá dừng lỗ.

Bạn quyết định mua một cổ phiếu với giá 40 USD và đặt mức dừng lỗ 38 USD, ngay bên dưới mức hỗ trợ. Điều này có nghĩa bạn đang đặt cược rủi ro 2$ cho mỗi cổ phiếu.

Chia tổng rủi ro tối đa cho phép của bạn là 1,000 USD cho rủi ro 2$ cho mỗi cổ phiếu, sẽ ra kết quả là 500 cổ phiếu. Điều này có nghĩa là bạn không được mua quá 500 cổ phiếu cho lần giao dịch này để tuân thủ quy tắc 2%

Bạn có thể mua ít cổ phiếu hơn – không nhất thiết lúc nào cũng phải mua ở mức tối đa (trong trường hợp này là 500 cổ phiếu).

Quy tắc 2% là một giới hạn mà các nhà đầu tư đặt ra cho các hoạt động giao dịch của mình để duy trì các tham số quản lí rủi ro. Vì thế, khi số tiền lỗ bằng với số vốn tối đa mà họ sẵn sàng chịu rủi ro, nhà đầu tư có thể ngừng giao dịch.

Ngoài ra, các nhà đầu tư chứng khoán cũng có thể sử dụng lệnh dừng lỗ và đặt ở mức 2% so với tổng số vốn đầu tư của bạn.

Sử dụng quy tắc 2% với lệnh dừng lỗ

Giả sử một trader muốn mua 100 cổ phiếu American Airline Groups với mức giá 20/cổ phiếu. Vậy tổng số tiền đầu tư sẽ là 2000$. Theo quy tắc 2%, các nhà giao dịch có thể chịu mức độ rủi ro là 40 đô la ($2.000 x 2%), chính vì vậy, lệnh Stoploss nên đặt ở mức $40.

Quy tắc 2% trong đầu tư chứng khoán

Trong trường hợp thị trường đi ngược hướng với những gì bạn dự đoán, khiến bạn lỗ 1000$ trong tài khoản, lệnh Stoploss sẽ tự động được kích hoạt.

Có thể nói, trong những tình huống như vậy, việc đặt Stoploss sẽ giúp bạn hạn chế rủi ro và ngăn ngừa nguy cơ cháy tài khoản khi thị trường biến động mạnh và bất ngờ.

Xem thêm: Cài đặt lệnh chặn lỗ & chốt lời trên eToro

Ý nghĩa của quy tắc 2% trong giao dịch chứng khoán

Có nhiều lý do khiến rất nhiều người không giữ được quy tắc này trong suốt quá trình giao dịch của mình, chẳng hạn như chưa đủ kỷ luật, chưa thực sự hiểu được tầm quan trọng của việc quản lý vốn 2%, hoặc cho rằng con số 2% là quá nhỏ và không cần thiết phải giữ mức rủi ro thấp như vậy…

Nhưng bạn có biết nếu chúng ta thua lỗ 50% tài khoản, để quay lại mức hòa vốn bạn phải thắng 100% (tức gấp đôi tài khoản hiện tại) và việc thắng 100% tài khoản là điều không hề đơn giản.

Còn nếu bạn lỗ 2% trong tài khoản, bạn chỉ cần thắng 2,04% là có thể lấy lại mức vốn ban đầu.

Chính vì vậy, rủi ro 2% cho mỗi lệnh là một mức cực kỳ hợp lý, đảm bảo cho tài khoản của bạn có đủ sự an toàn khi chẳng may gặp một chuỗi thua lỗ liên tiếp và vẫn có khả năng đạt được mục tiêu lợi nhuận phù hợp.

Thậm chí theo quan điểm của một số chuyên gia, đối với những người mới tham gia vào thị trường, mức rủi ro cho mỗi giao dịch có thể thấp hơn cả con số 2% để bảo vệ tài khoản của mình trước những biến động bất thường.

Giao dịch trên thị trường chứng khoán đòi hỏi bạn phải kiên trì, có tư duy đúng đắn, thích ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường và biết cách quản lý vốn. Khi có một kế hoạch giao dịch cụ thể, bao gồm cả phương pháp hạn chế rủi ro hiệu quả, bạn sẽ thu về khoản lợi nhuận như mong muốn. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận