skip to Main Content

Target trong chứng khoán là gì ? Các yếu tố giúp nhà giao dịch xác định mục tiêu giá

Target trong chứng khoán là gì? Mục tiêu giá (Price target) trong giao dịch tài chính là mức giá dự kiến trong tương lai của một sản phẩm, được nhận định bởi các nhà phân tích hoặc cố vấn đầu tư. Vậy mục tiêu giá đóng vai trò gì trong giao dịch và các yếu tố giúp trader xác định mục tiêu giá là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mục tiêu giá (target) trong chứng khoán là gì?

Mục tiêu giá là dự báo của các nhà phân tích hay cố vấn tài chính về giá trị trong tương lai của một sản phẩm tài chính nào đó, bao gồm chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu, hợp đồng tương lai, hàng hóa, quỹ đầu tư ETF và các sản phẩm đầu tư phức tạp khác.Không có cách nào để biết chắc chắn giá trị mà một cổ phiếu sẽ được giao dịch trong tương lai. Một mục tiêu giá chỉ là một sự phỏng đoán có tính toán. Khi một nhà phân tích tăng mục tiêu giá cho một cổ phiếu, họ thường mong đợi giá cổ phiếu sẽ tăng. Ngược lại, hạ thấp mục tiêu giá có thể có nghĩa là nhà phân tích dự đoán giá cổ phiếu sẽ giảm.Đối với các nhà giao dịch cá nhân, những người có thể phát triển mục tiêu giá của riêng họ cho tài sản mà họ đang giao dịch, mục tiêu giá là vị trí mà họ nhìn vào để thoát lệnh khi giá dự kiến ban đầu của giao dịch đã được chấp nhận.Mục tiêu giá là một yếu tố hữu cơ trong phân tích tài chính; giá trị này có thể thay đổi theo thời gian khi có các thông tin mới. Các nhà phân tích thường công bố mục tiêu giá của họ trong báo cáo nghiên cứu về các công ty cụ thể, cùng với những khuyến nghị về việc mua, bán hay nắm giữ cổ phiếu công ty đó. Mục tiêu giá cổ phiếu thường được trích dẫn trong các phương tiện truyền thông tin tức tài chính.target trong chứng khoán là gì

Các yếu tố xác định target trong chứng khoán là gì?

Khi đặt mục tiêu giá cho một cổ phiếu, nhà phân tích đang cố gắng xác định giá trị của cổ phiếu đó trong khoảng 12 tới 18 tháng. Họ cho rằng một cổ phiếu có giá trị tương đối so với tăng trưởng dự kiến và lịch sử giao dịch của nó. Để xác định mục tiêu giá, nhà phân tích tài chính cần dựa trên rất nhiều yếu tố:

  • Giả định về cung và cầu tương lai
  • Phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản của tài sản
  • Lịch sử giao dịch
  • Định giá của công ty phát hành cổ phiếu

target trong chứng khoán là gìMục tiêu giá của một cổ phiếu có thể khác nhau, tùy thuộc vào các phương pháp định giá được sử dụng bởi các nhà phân tích, nhà giao dịch và tổ chức. Các nhà phân tích cơ bản sử dụng báo cáo tài chính, tốc độ tăng trưởng và đánh giá quản lí doanh nghiệp để giúp đưa ra các dự báo mục tiêu giá. Các nhà phân tích kỹ thuật lại sử dụng các chỉ số, hành động giá, thống kê, xu hướng và xung lượng về giá để đánh giá giá trị trong tương lai của một tài sản. 2 nhà đầu tư cùng giao dịch một cổ phiếu ở mức 100$ cũng có thể có nhận định khác nhau về giá trị tương lai của cổ phiếu. Nhà đầu tư A có thể đặt mục tiêu giá của mình ở mức 150$ trong khi nhà đầu tư B cho rằng trong 1 năm tới, giá chỉ có thể lên tới 130$.

Tầm quan trọng của target trong chứng khoán là gì?

Mục tiêu giá ảnh hưởng tới giá của một cổ phiếu

Một nhà phân tích có ảnh hưởng trên phố Wall có thể đưa ra mục tiêu giá là 100$ cho một cổ phiếu hiện đang được giao dịch ở mức 70$. Vì một số nhà giao dịch dựa trên quan điểm của nhà phân tích, việc thay đổi mục tiêu giá như vậy có thể có tác động tích cực đến giá cổ phiếu khi các nhà giao dịch tìm cách mua cổ phiếu dựa trên mục tiêu giá mới. Điều này giúp cho giá cổ phiếu lên cao.Tuy nhiên, nếu báo cáo tài chính trong 1 quý vừa qua không tốt hoặc một tin tức xấu về công ty bị tung ra, các nhà phân tích có thể giảm mục tiêu giá từ 100$ xuống 50$, một đợt bán tháo có thể sẽ xảy ra và giá cổ phiếu sẽ giảm xuống gần với mục tiêu 50 $.

Mục tiêu giá ảnh hưởng tới mức chịu rủi ro và thời gian nắm giữ của nhà đầu tư

Target trong chứng khoán là gì? Như đã nói, với các nhà giao dịch cá nhân, mục tiêu giá là vị trí mà họ nhìn vào để thoát lệnh khi giá dự kiến ban đầu của giao dịch đã được chấp nhận. Chính vì thế, mục tiêu giá của mỗi nhà đầu tư về một cổ phiếu có thể ảnh hưởng đến mức độ chịu rủi ro và thời gian nắm giữ cổ phiếu đó. Nhà đầu tư có mục tiêu 70 $ có thể muốn thoát khỏi giao dịch trong vòng một năm, trong khi nhà đầu tư có mục tiêu giá 120$ có thể sẵn sàng giữ giao dịch trong 10 năm.Mục tiêu giá có thể thay đổi và không cố định. Các yếu tố cơ bản và kỹ thuật liên tục được cập nhật, tin tức về công ty và sản phẩm tài chính liên tục được đưa ra, do đó, mục tiêu giá của một cổ phiếu có thể thay đổi theo thời gian, thậm chí 1 vài ngày. Thêm vào đó, ngay cả với một nhà phân tích dày dặn kinh nghiệm nhất, mục tiêu giá cũng chỉ là một phỏng đoán được tính toán. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp nên sử dụng mục tiêu giá và khuyến nghị của các nhà phân tích như một trong các yếu tố để lựa chọn cổ phiếu cũng như kế hoạch đầu tư của mình, bên cạnh các yếu tố kỹ thuật khác.Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận