skip to Main Content

Phân bổ nguồn vốn cá nhân vào đầu tư chứng khoán

  1. Quản lý vốn trong đầu tư chứng khoán (Level 4)
  2. Tầm quan trọng của quản lý vốn trong đầu tư chứng khoán
  3. Bảng cân đối tài chính cá nhân là gì ? Xây dựng bảng cân đối tài chính cá nhân
  4. Phân bổ nguồn vốn cá nhân vào đầu tư chứng khoán
  5. Xác định mục tiêu tài chính khi đầu tư chứng khoán
  6. Xác định khả năng chấp nhận rủi ro (Risk Tolerance) trong đầu tư chứng khoán
  7. Quy tắc 2% trong đầu tư chứng khoán
  8. Xác định điểm đặt chặn lỗ trong đầu tư chứng khoán
  9. Quản lý danh mục đầu tư để đầu tư hiệu quả

Nếu bạn đang có ý định đầu tư chứng khoán, thứ đầu tiên bạn cần đó là tiền. Ngay cả khi bạn đã có tiền, thậm chí rất nhiều tiền để có thể tham gia vào thị trường chứng khoán, cách bạn phân chia tiền của mình vào các danh mục đầu tư sao cho hợp lý và hiệu quả lại là một bài toán khó hơn cả. Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng phân tích tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn cá nhân cũng như các bước phân bổ nguồn vốn cá nhân vào đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất.

Phân bổ nguồn vốn cá nhân là gì?

Phân bổ nguồn vốn cá nhân vào đầu tư chứng khoán là việc lên kế hoạch phân chia các nguồn vốn cá nhân bao gồm tài sản, tiền mặt và cả các khoản đầu tư khác vào đầu tư cổ phiếu. Việc phân bổ nguồn vốn cá nhân cho phép bạn quyết định các khoản đầu tư mà bạn đang nắm giữ hoặc tài sản bạn đang có, cái nào có thể bán hoặc thanh lý. Đây thường là những tài sản đem về cho bạn lãi suất thấp.

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao tháng này mình lại hết tiền không? Hãy xem xét lại dòng tiền của bạn. Dòng tiền đề cập đến dòng tiền đến (thu nhập) và dòng tiền đi (số tiền bạn chi tiêu). Kết quả sẽ cho ra dòng tiền dương hoặc dòng tiền âm, tùy thuộc vào kỹ năng quản lý tiền mặt của bạn. Duy trì dòng tiền dương (tiền đến nhiều hơn tiền đi) giúp bạn tăng giá trị tài sản, ngược lại một dòng tiền âm có thể khiến bạn rơi vào tình trạng cạn kiệt tài sản.

Phân bổ nguồn vốn cá nhân sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về tình hình tài chính của mình, các tài sản, khoản đầu tư mà bạn nắm giữ. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch phân chia nguồn vốn của mình vào đầu tư chứng khoán sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Đây là một trong những bước đầu tiên bạn cần phải làm trong quy trình quản trị vốn và quản trị rủi ro giao dịch.

Các bước phân bổ nguồn vốn cá nhân vào đầu tư chứng khoán

Bước 1: Kiểm soát thu nhập 

Bước đầu tiên trong kế hoạch phân bổ nguồn vốn cá nhân là kiểm soát thu nhập của bạn. Bạn có thể lập một bảng tính theo mẫu của chúng tôi dưới đây. Cột đầu tiên mô tả nguồn tiền, cột thứ 2 mô tả số tiền hàng tháng từ mỗi nguồn tương ứng và cột cuối cùng cho biết số tiền dự kiến cho cả năm. Thu nhập ở đây bao gồm tiền lương, thu nhập kinh doanh, cổ tức, thu nhập lãi.

Để đảm bảo sức khỏe tài chính của bạn, đừng chi tiêu vượt quá số tiền này. Hãy thật cẩn thận và tuân thủ nghiêm túc kế hoạch quản lý thu nhập của bạn.

Bước 2: Kiểm soát tiền ra

Bên cạnh kiểm soát thu nhập, việc quản lý dòng tiền ra cũng rất quan trọng. Dưới đây là hình ảnh minh họa bảng liệt kê và tính toán số tiền mà bạn chi tiêu. Cột đầu tiên mô tả các loại chi phí, cột thứ 2 cho biết số tiền chi hàng tháng và cột 3 thể hiện số tiền dự kiến cho cả năm. Dòng tiền ra này bao gồm tất cả số tiền bạn chi tiêu, thẻ tín dụng và các khoản thanh toán nợ khác, chi phí hộ gia đình như thực phẩm, hóa đơn tiện ích, chi phí y tế, giải trí…

Bước 3: Tạo báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho phép bạn quan sát dòng tiền của mình, bao nhiêu tiền vào và bao nhiêu tiền ra. Hãy điền vào tổng thu nhập ở bảng 1 và tổng chi phí ở bảng 2 vào bảng 3 như ví dụ minh họa của chúng tôi dưới đây. Bạn có thể thấy dòng tiền của bạn. Nếu bạn có dòng tiền dương, tức là tiền vào lớn hơn tiền ra, bạn có thể bắt đầu đầu tư vào chứng khoán hay các lĩnh vực khác. Ngược lại, bạn nên xem xét lại ý định đầu tư của mình khi bạn đang sở hữu dòng tiền âm.

Việc xây dựng một báo cáo lưu chuyển tiền tệ không chỉ giúp bạn xem lại tình hình tài chính của mình, đánh giá nguồn vốn mà bạn có thể phân bổ vào đầu tư chứng khoán, nó còn giúp bạn biết được khả năng quản lý tài chính của bạn có tốt hay không.

Bước 4: Phân tích dòng tiền của bạn

Sử dụng báo cáo lưu chuyển tiền tệ để phân bổ nguồn vốn đầu tư của bạn. Thu nhập càng tăng, chi phí càng giảm thì nguồn vốn dành cho đầu tư của bạn càng tốt hơn. Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn cần đặt ra cho bản thân khi phân tích dòng tiền và phân bổ nguồn vốn đầu tư của bạn.

  • Bạn có thể gia tăng thu nhập bằng cách nào? Bạn có những sở thích, thói quen, kỹ năng nào có thể giúp bạn tăng thu nhập hay không?
  • Bạn có thể kiếm thêm thu nhập bằng cách làm việc ngoài giờ hay không?
  • Bạn có thể cắt giảm chi phí như thế nào?
  • Bạn có phân loại các chi phí cần thiết và không cần thiết không?

Bước 5: Kết hợp với bảng cân đối tài chính cá nhân của bạn

Sau khi phân tích dòng tiền bao gồm các khoản thu chi của bạn, bạn có thể kết hợp nó với bảng cân đôi tài chính cá nhân. Bảng cân đối tài chính cá nhân cung cấp những thông tin về các tài sản bạn hiện có, khoản nợ bạn phải trả từ đó bạn có thể xác định được giá trị ròng của mình.

Thông qua tất cả những dữ liệu này, bạn có thể biết được nguồn vốn mà bạn muốn phân bổ vào đầu tư chứng khoán là từ đâu và bao nhiêu. Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu rõ hơn về các cổ phiếu mà mình quan tâm, từ đó, tùy thuộc vào chiến lược đầu tư mà phân chia vốn và xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng, hiệu quả.

Đọc thêm: Xây dựng bảng cân đối tài chính cá nhân

Trên đây là các bước cơ bản bạn cần làm để thực hiện kế hoạch phân bổ nguồn vốn vào đầu tư chứng khoán. Mặc dù thường bị bỏ qua nhưng phân bổ nguồn vốn cá nhân lại là những bước đi quan trọng đầu tiên trong kế hoạch quản trị vốn và quản trị rủi ro của bạn. Hãy xây dựng một kế hoạch phân bổ nguồn vốn hoàn thiện trước khi bắt đầu đầu tư chứng khoán để tránh những rủi ro có thể đưa bạn vào tình thế “không đường lui”.

Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận