skip to Main Content

So sánh ưu và nhược điểm của phương pháp phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản

  1. Phân tích cơ bản chứng khoán (Level 3)
  2. So sánh ưu và nhược điểm của phương pháp phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản
  3. Các thông tin cần tìm hiểu trước khi đầu tư
  4. Các yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến giá cổ phiếu
  5. Tin tức về cổ tức ảnh hưởng như thế nào đến giá cổ phiếu
  6. Xác định giá trị công ty
  7. Bảng cân đối tài chính và báo cáo thu nhập của công ty
  8. Tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) và tỷ lệ bán hàng (PSR)
  9. Rủi ro trong đầu tư chứng khoán
  10. Các dấu hiệu nên tránh khi đầu tư cổ phiếu
  11. Các tính giá trị hợp lý của cổ phiếu dựa vào dòng tiền chiết khấu

Chiến lược giao dịch đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc quyết định sự thành công của một nhà giao dịch chứng khoán. Do đó, điều cần thiết là tìm hiểu và thử nghiệm các kỹ thuật phân tích đầu tư chứng khoán khác nhau để tìm ra phong cách giao dịch phù hợp và hiệu quả nhất. Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng thảo luận 2 trường phái giao dịch được sử dụng phổ biến trong thị trường tài chính đó là phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản.

Phân tích kỹ thuật

1. Khái niệm

Phân tích kỹ thuật là phương pháp giao dịch dựa vào biến động giá trước đó, đồ thị và khối lượng giao dịch để từ đó dự đoán hành động giá trong tương lai.

Các nhà giao dịch sử dụng phương pháp này thường sử dụng các công cụ chỉ báo kỹ thuật như: đường trung bình động, MACD, Stochastic, Relative Strength Index, Volume, dải Bollinger, kênh Keltner, các đường kháng cự và hỗ trợ, điểm xoay Pivot…

So sánh phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản

2. Ưu điểm và nhược điểm

Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của trường phái phân tích kỹ thuật:

Ưu điểm 

  • Diễn biến giá thường đi trước phân tích cơ bản, bằng cách tập trung vào diễn biến giá cả, các nhà phân tích kỹ thuật có thể dự đoán được xu hướng giá trong tương lai.
  • Phân tích kỹ thuật cho kết quả nhanh, không cần sử dụng đến nhiều kiến thức tài chính để bắt đầu.
  • Phân tích kỹ thuật giúp các nhà đầu tư xác định thời điểm giao dịch (vào lệnh, chặn lỗ, chốt lời,..) với tỷ lệ chính xác cao. Nhờ vào chỉ báo và các mô hình được phát triển bởi các nhà đầu tư lão luyện, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, các trader chứng khoán sử dụng phương pháp giao dịch này có thể thiết lập các lệnh thị trường một cách phù hợp.
  • Với vô vàn các chỉ báo kỹ thuật và mô hình giá, phương pháp giao dịch theo trường phái phân tích kỹ thuật tạo ra sự đa dạng cho các trader chứng khoán. Từ đó, các nhà giao dịch có thể thỏa mái lựa chọn công cụ chỉ báo phù hợp với phong cách và mục tiêu bản thân.

Nhược điểm

  • Không phải tất cả các mô hình và chỉ báo đều đưa ra tín hiệu chính xác ở mọi thời điểm, nó chỉ mang tính chất tương đối. Do đó bạn có thể kết hợp nhiều công cụ lại với nhau để đưa ra dự đoán đúng đắn hơn.
  • Các nhà đầu tư vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi tâm lý giao dịch và vì thế ảnh hưởng đến quyết định giao dịch của mình.

Phân tích cơ bản

1. Khái niệm

Phân tích cơ bản là phương pháp phân tích đầu tư cố phiếu bằng cách xác định giá trị nội tại của cổ phiếu đó.

Kim chỉ nam của các nhà đầu tư theo trường phái phân tích cơ bản đó là đo lường giá trị thực của một công ty với các chỉ tiêu tài chính như: tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận; những rủi ro mà công ty có thể gặp phải; dòng tiền, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS), hệ số thị giá và thu nhập cổ phiếu (PE), tỷ lệ giá hay giá trị ghi sổ (tỷ số P / B), tỷ suất lợi nhuận ròng và hệ thống thu nhập trên vốn cổ phần ROE),…

So sánh phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản

Phân tích cơ bản cũng đi sâu vào việc đánh giá triển vọng tăng trưởng và lợi nhuận của công ty trên cơ sở xem xét: triển vọng của nền kinh tế thế giới, kinh tế trong nước, của các ngành kinh tế và của chính bản thân công ty đó.

Mục tiêu chính là ước tính một giá trị nhất định cho công ty để có thể được sử dụng làm cơ sở quyết định. Nếu dữ liệu và thông tin cho thấy giá trị thực của công ty cao hơn giá trị hiện tại trên thị trường, thì cổ phiếu được coi là bị định giá thấp. Và các nhà đầu tư có thể thu lời từ khoảng trống đó. Ngược lại, nếu giá trị thấp hơn so với giá hiện tại, công ty được coi là định giá quá cao, và giá sẽ có xu hướng giảm dài hạn.

2. Ưu điểm và nhược điểm

Trường phái phân tích cơ bản có những ưu và nhược điểm sau:

Ưu điểm

  • Giúp cho nhà đầu tư xác định xu hướng trong dài hạn, nhận biết được các yếu tố chủ yếu tác động đến giá trị của công ty và từ đó lựa chọn được công ty tốt cho mục đích đầu tư và tránh những doanh nghiệp yếu.
  • Phân tích cơ bản giúp bạn xác định công ty đang bị định giá thấp hơn so với giá trị thực của nó. Theo đó, đầu tư vào các doanh nghiệp đó theo phương pháp đầu tư giá trị.

Nhược điểm

  • Sử dụng phương pháp này tốn nhiều thời gian và công sức do phải tiếp cận và xử lí một khối lượng lớn các thông tin kinh tế và tài chính.
  • Mức độ chính xác của kết quả phân tích bị hạn chế, bởi lẽ nó phụ thuộc vào tính chính xác của thông tin đặc biệt là báo cáo tài chính (được đưa ra bởi chính công ty đó)
  • Trong phân tích cơ bản có nhiều biến số phải tính đến và giá trị của các biến số này một phần mang tính chủ quan của người phân tích.
  • Các nhà đầu tư dễ bị ảnh hưởng tâm lí và từ đó ảnh hưởng đến chiến lược giao dịch và lợi nhuận thu về.

So sánh phân tích cơ bản với phân tích kỹ thuật

Cả hai phương pháp phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản đều được sử dụng với cùng một mục tiêu – xác định xu hướng và sự chuyển động của giá, giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định vào lệnh. Tuy nhiên, chúng lại có cách tiếp cận khác nhau, cụ thể là:

So sánh phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản

Tóm lại, cả hai phương pháp này đều có những ưu & nhược điểm riêng vì vậy không thể nói phương pháp nào tốt hơn. Việc quyết định sử dụng phương pháp nào còn dựa vào trình độ mỗi người, thời gian, kinh nghiệm và mục tiêu của mỗi nhà đầu tư. Biết cách kết hợp 2 phương pháp phân tích kỹ thuật và cơ bản với nhau có thể giúp bạn có được góc nhìn đa chiều hơn, và từ đó có thể đem lại lợi nhuận cao hơn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận