skip to Main Content

Các thông tin cần tìm hiểu trước khi đầu tư

  1. Phân tích cơ bản chứng khoán (Level 3)
  2. So sánh ưu và nhược điểm của phương pháp phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản
  3. Các thông tin cần tìm hiểu trước khi đầu tư
  4. Các yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến giá cổ phiếu
  5. Tin tức về cổ tức ảnh hưởng như thế nào đến giá cổ phiếu
  6. Xác định giá trị công ty
  7. Bảng cân đối tài chính và báo cáo thu nhập của công ty
  8. Tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) và tỷ lệ bán hàng (PSR)
  9. Rủi ro trong đầu tư chứng khoán
  10. Các dấu hiệu nên tránh khi đầu tư cổ phiếu
  11. Các tính giá trị hợp lý của cổ phiếu dựa vào dòng tiền chiết khấu

Kiến thức & thông tin là 2 yếu tố vô cùng quan trọng đóng góp nên sự thành công trên thị trường chứng khoán. Đầu tư mà không có đủ kiến thức cũng giống như trò chơi may rủi. Chính vì thế, việc trau dồi và cập nhật tin tức thường xuyên sẽ giúp bạn có được quyết định đúng đắn hơn. Và trong bài học này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những nguồn dữ liệu cần thiết khi thực hiện đầu tư chứng khoán. 

Tìm kiếm thông tin từ sở giao dịch

Trước khi tham gia đầu tư cổ phiếu, bạn cần nắm được những điều cơ bản về đầu tư chứng khoán. Và một trong số đó là sở giao dịch (nơi cổ phiếu, trái phiếu được mua và bán theo ngày và giờ giao dịch cụ thể).

Các thông tin cần tìm hiểu trước khi đầu tư

Danh sách các sở giao dịch chứng khoán nổi tiếng bao gồm:

  • Sở giao dịch chứng khoán New York
  • NASDAQ – Viết tắt của “Hiệp hội đại lý chứng khoán quốc gia Báo giá tự động
  • Sở giao dịch chứng khoán Tokyo
  • Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc)
  • Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc)

Trên thực tế, ngoài là nơi giao dịch, sở giao dịch chứng khoán còn cung cấp dữ liệu, thông tin và các tài nguyên khác cho các trader, giúp họ có nhận định và đánh giá hiệu quả hơn. Ví dụ như:

  • Hướng dẫn chiến lược giao dịch và đầu tư cổ phiếu
  • Tin tức, thông cáo báo chí, dữ liệu tài chính và các thông tin khác liên quan đến công ty hoặc thị trường
  • Phân tích ngành & tin tức
  • Báo giá chứng khoán và thông tin thị trường khác liên quan đến thị trường hàng ngày
  • Diễn biến của các cổ phiếu bao gồm khối lượng giao dịch, đỉnh & đáy giá mới
  • Theo dõi miễn phí các cổ phiếu trong danh mục quan tâm

Tìm hiểu thông tin về công ty

Cổ phiếu là hình thức đại diện cho việc sở hữu một phần của công ty. Chính vì vậy, trước khi quyết định đầu tư vào một cổ phiếu nào đó, bạn cần xem xét và phân tích công ty dựa trên các yếu tố như: phân tích ngành kinh tế công ty hoạt động, phân tích tài chính và tình hình hoạt động của công ty thông qua các báo cáo thu nhập và bảng cân đối tài chính:

Các thông tin cần tìm hiểu trước khi đầu tư

  • Bảng cân đối tài chính là một bản báo cáo số tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của công ty tại một thời điểm cụ thể nào đó (Tài sản – nợ phải trả = Vốn chủ sở hữu). Các dữ liệu từ bảng cân đối tài chính sẽ tạo cơ sở cho việc tính toán tỷ lệ hoàn vốn và đánh giá cấu trúc vốn của một công ty.
  • Báo cáo thu nhập (hay còn gọi báo cáo kết quả kinh doanh) phản ánh tổng quát tình hình và kết quả kinh doanh trong một kỳ hoạt động của doanh nghiệp và chi tiết cho các hoạt động kinh doanh chính (Thu nhập – chi phí = lợi nhuận ròng). Nói cách khác báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh là phương tiện trình bày khả năng sinh lời và thực trạng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Bảng so sánh phân tích tài chính qua các năm: nhằm mục đích xem xét lợi nhuận, vốn chủ sở hữu của công ty có tăng theo thời gian hay không. Nếu năm nay cao hơn các năm trước đó thì đây là khoản đầu tư đáng cân nhắc.

Những dữ liệu này được sử dụng như một tài liệu quan trọng giúp các nhà đầu tư có được cái nhìn tổng quan về sức mạnh tài chính hiện tại cũng như tốc độ tăng trưởng trong tương lai của doanh nghiệp. Qua đó, các trader có thể dựa vào và đưa ra quyết định nên mua cổ phiếu đó hay không.

Tìm kiếm thông tin kinh tế ảnh hưởng đến giá cổ phiếu

Các tin tức kinh tế là vô cùng quan trọng với các nhà đầu tư bởi nó tác động đến lượng cung và cầu trên thị trường chứng khoán, từ đó ảnh hưởng đến giá cổ phiếu công ty. Cụ thể:

  • Tin tức tiêu cực thường sẽ khiến các cá nhân bán cổ phiếu. Báo cáo thu nhập xấu, quản trị doanh nghiệp kém, sự không chắc chắn về kinh tế và chính trị, cũng như những sự cố đáng tiếc, đáng tiếc sẽ chuyển sang áp lực bán và giảm giá cổ phiếu.
  • Tin tức tích cực thường sẽ khiến các cá nhân mua cổ phiếu. Báo cáo thu nhập tốt, tăng quản trị doanh nghiệp, sản phẩm mới và mua lại, cũng như các chỉ số kinh tế và chính trị tổng thể tích cực, chuyển thành áp lực mua và tăng giá cổ phiếu.

Ngoài ra, các tin tức khách quan cũng ảnh hưởng đến hướng đi của thị trường, điển hình như:

Các thông tin cần tìm hiểu trước khi đầu tư

  • Sự tiến triển của nền kinh tế quốc dân, tình hình kinh tế khu vực và thế giới: Thông thường, giá cổ phiếu có xu hướng tăng khi nền kinh tế phát triển (và có xu hướng giảm khi nền kinh tế yếu đi). Bởi khi đó, khả năng về kinh doanh có triển vọng tốt đẹp, nguồn lực tài chính tăng lên, nhu cầu cho đầu tư lớn hơn nhiều so với nhu cầu tích luỹ và như vậy, nhiều người sẽ đầu tư vào cổ phiếu.
  • Lạm phát: Lạm phát tăng thường là dấu hiệu cho thấy, sự tăng trưởng của nền kinh tế sẽ không bền vững, lãi suất sẽ tăng lên, khả năng thu lợi nhuận của doanh nghiệp bị hạ thấp khiến giá cổ phiếu giảm. Lạm phát càng thấp thì càng có nhiều khả năng cổ phiếu sẽ tăng giá và ngược lại.

Do đó, các nhà đầu tư cần cập nhật tin tức một cách nhanh chóng và liên tục để theo kịp với thị trường.

Mặc dù có nhiều trang web để lựa chọn khi theo dõi tin tức hàng ngày, nhưng một số trang có ý nghĩa hơn, chính xác và cập nhật nhanh hơn những trang khác, ví dụ như: MarketWatch, Bloomberg, Reuters, Investopedia, Investing.com, The Wall Street Journal, Google Finance, Yahoo Finance, Seeking Alpha,…

Các nhà giao dịch kỹ thuật thường bỏ qua hoặc không quan tâm tới các tin tức kinh tế và bản tin chứng khoán. Tuy nhiên, việc tin tức ảnh hưởng đến giá cả là một thực tế không thể phủ nhận. Do đó, khi giao dịch chứng khoán, bạn cần lưu ý thêm về các tin tức xung quanh trước khi đưa ra các quyết định quan trọng trong danh mục đầu tư của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận