skip to Main Content

Các dấu hiệu nên tránh khi đầu tư cổ phiếu

  1. Phân tích cơ bản chứng khoán (Level 3)
  2. So sánh ưu và nhược điểm của phương pháp phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản
  3. Các thông tin cần tìm hiểu trước khi đầu tư
  4. Các yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến giá cổ phiếu
  5. Tin tức về cổ tức ảnh hưởng như thế nào đến giá cổ phiếu
  6. Xác định giá trị công ty
  7. Bảng cân đối tài chính và báo cáo thu nhập của công ty
  8. Tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) và tỷ lệ bán hàng (PSR)
  9. Rủi ro trong đầu tư chứng khoán
  10. Các dấu hiệu nên tránh khi đầu tư cổ phiếu
  11. Các tính giá trị hợp lý của cổ phiếu dựa vào dòng tiền chiết khấu

Ở bài học trước, chúng ta đã tìm hiểu về rủi ro mà các nhà đầu tư chứng khoán thường gặp phải và cách quản lý rủi ro đó. Giống như mọi loại hình kinh doanh khác, đầu tư chứng khoán luôn chứa nhiều rủi ro đối bạn bất cứ thời điểm nào. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các dấu hiệu nên tránh khi đầu tư cổ phiếu.

Các dấu hiệu nên tránh khi đầu tư cổ phiếu

Lợi nhuận dậm chân tại chỗ

Lợi nhuận là yếu tố huyết mạch của một công ty. Nếu tài chính của một công ty đang không có dấu hiệu khởi sắc thì hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng. Nếu nền kinh tế chung đang trải qua nhiều suy thoái, mọi thứ đều ở mức tương đối, dù lợi nhuận của công ty dù không phát triển nhưng vẫn tốt hơn là thua lỗ một cách mạnh mẽ.

Doanh số bán hàng chậm

Trước khi bạn đầu tư vào một công ty, hãy chắc chắn rằng doanh số bán hàng đang tăng mạnh. Nếu doanh số bắt đầu giảm, chuyển động đi xuống đó cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến thu nhập. Mặc dù thu nhập của một công ty có thể tăng hay giảm một cách an toàn, doanh số sẽ tăng liên tục. Nếu chúng ngừng tăng, một loạt các lý do có thể xem xét.

Đầu tiên, đó có thể là tình trạng tạm thời vì nền kinh tế nói chung đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, nó cũng có thể nghiêm trọng hơn. Có lẽ công ty đang gặp vấn đề về tiếp thị, hoặc một đối thủ cạnh tranh đang ăn mòn thị phần của nó. Có thể một công nghệ mới đang thay thế các sản phẩm và dịch vụ của nó. Trong mọi trường hợp, doanh số giảm sẽ giương cờ đỏ mà bạn không nên bỏ qua.

Khuyến nghị của các nhà phân tích

Một điều xảy ra thường xuyên là các nhà phân tích dành lời khen có cánh cho các mã cổ phiếu bằng cách đưa ra một báo cáo chưa đầy đủ hoặc không trung thực.

Trên thực tế, bạn nên cảnh giác với các quan điểm của các nhà phân tích, đặc biệt là các nhà phân tích đưa ra các khuyến nghị tích cực ngay cả khi công ty họ nói đến có các đặc điểm đáng lo ngại, như không có thu nhập và nợ rất lớn. Có một nghịch lý rằng: Bạn có sẵn sàng mua một cổ phiếu trong thời điểm các chuyên gia nói nên bán ra? Sự thật này sẽ xảy ra: Ngày càng có nhiều người bán nó hơn. Khi nhiều người đang bán hơn là mua một cổ phiếu, giá của nó sẽ giảm xuống rất nhanh.

Hoạt động mua/bán nội bộ

Hành động mạnh hơn lời nói. Trong khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hồ hởi cho bạn biết tất cả lý do tại sao cổ phiếu của họ là nên mua, nhưng hành động của những người trong công ty lại có thể kể một câu chuyện khác về triển vọng đầu tư của công ty đó.

Các dấu hiệu nên tránh khi đầu tư cổ phiếu

Hầu hết việc mua và bán bởi người trong cuộc là hoàn toàn hợp pháp. Miễn là các giao dịch không được thực hiện dựa trên tài liệu, thông tin không công khai, giám đốc điều hành công ty và những người khác có quyền truy cập nội bộ có thể mua và bán hợp pháp cổ phiếu trong tài khoản đầu tư của riêng họ.

Có những lợi thế khi sử dụng hoạt động bán nội bộ để đánh giá giá trị của một cổ phiếu bạn có thể được hướng tới như:

  • Người trong cuộc thường có cái nhìn sâu sắc hơn.
  • Xu hướng được xác định có thể chỉ ra cách người trong cuộc định giá cổ phiếu.
  • Một xu hướng phù hợp với các chỉ số khác sẽ vẽ ra một bức tranh rõ ràng hơn.
  • Báo cáo là công khai và dễ dàng truy cập.

Có nhiều lý do chính đáng để các nhân viên công ty mua hoặc bán. Họ có thể tin rằng công ty đang đi đúng hướng và muốn đưa thêm tiền của mình vào cổ phiếu của công ty. Họ có thể đã nhận được một số lượng lớn cổ phiếu như là một phần của gói bồi thường và muốn bán một lượng cổ phiếu để mua một ngôi nhà mới hoặc đa dạng hóa các khoản đầu tư của họ.

Nhưng điều đó cũng có thể là họ biết điều gì đó và muốn bán hết cổ phần của mình trước khi thị trường giảm giá hoặc cổ phiếu của công ty họ bị mất giá.

Chính sách cổ tức không rõ ràng

Các dấu hiệu nên tránh khi đầu tư cổ phiếu

Chính sách cổ tức luôn là một vấn đề thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư khi đưa ra quyết định đầu tư, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới giá cổ phiếu của một công ty. Trước khi chia cổ tức, công ty phát hành trước tiên phải công bố số tiền cổ tức và ngày trả cổ tức cho các cổ đông. Việc công bố cổ tức – khoản thu nhập định kì từ đầu tư cũng là cách “ kích cầu” khuyến khích các nhà đầu tư mua và giữ lại cổ phần của mình.

Cổ tức cũng thể hiện kết quả kinh doanh của công ty bởi nó được phát hành từ lợi nhuận của công ty. Chính sách cổ tức không rõ ràng và thường thay đổi là điều các nhà đầu tư cần lưu ý. Công ty càng ổn định về mặt tài chính thì cổ tức càng cao và nhà đầu tư càng nắm giữ nhiều cổ phiếu, càng được chia nhiều cổ tức.

Cắt giảm cổ tức

Một phần lợi nhuận ròng của công ty có thể được phân bổ cho các cổ đông dưới dạng cổ tức hoặc được giữ trong công ty dưới dạng thu nhập giữ lại. Các khoản thanh toán cổ tức được quyết định bởi hội đồng quản trị và phải được sự chấp thuận của các cổ đông. Những khoản thanh toán này có thể được phát hành dưới dạng tiền mặt hoặc dưới dạng cổ phiếu.

Việc cắt giảm cổ tức xảy ra khi một công ty trả cổ tức hoàn toàn ngừng chi trả cổ tức (thường là trường hợp xấu nhất) hoặc giảm số tiền họ chi trả. Điều này thường dẫn đến sự sụt giảm mạnh về giá cổ phiếu của công ty, bởi vì hành động này thường là dấu hiệu cho thấy tình hình tài chính của công ty suy yếu, khiến công ty không hấp dẫn các nhà đầu tư.

Các công ty tăng cổ tức được coi là ổn định và thu hút các nhà đầu tư tìm kiếm thu nhập cũng như lãi vốn. Tuy nhiên, đôi khi, điều này có thể làm tổn hại đến lợi nhuận của công ty trong việc phân chia lợi nhuận dưới dạng cổ tức thay vì giữ lại thu nhập để củng cố tài chính của công ty. Các công ty có thể cắt giảm cổ tức để đối phó với suy thoái kinh tế, một loạt thu nhập âm hoặc các mối đe dọa nghiêm trọng hơn đối với khả năng của công ty. Thực tế, việc cắt giảm có thể mang tính chiến lược hơn và hướng tới sự tăng trưởng trong tương lai hoặc cho phép mua lại.

Ngoài những yếu tố tác động từ bên ngoài như quy luật cung cầu của thị trường, các yếu tố kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp, giá trị đồng nội tệ…hy vọng rằng những dấu hiệu chúng tôi giới thiệu ở trên sẽ có ích với các nhà đầu tư khi quyết định đầu tư cổ phiếu.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận