skip to Main Content

Tin tức về cổ tức ảnh hưởng như thế nào đến giá cổ phiếu

  1. Phân tích cơ bản chứng khoán (Level 3)
  2. So sánh ưu và nhược điểm của phương pháp phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản
  3. Các thông tin cần tìm hiểu trước khi đầu tư
  4. Các yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến giá cổ phiếu
  5. Tin tức về cổ tức ảnh hưởng như thế nào đến giá cổ phiếu
  6. Xác định giá trị công ty
  7. Bảng cân đối tài chính và báo cáo thu nhập của công ty
  8. Tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) và tỷ lệ bán hàng (PSR)
  9. Rủi ro trong đầu tư chứng khoán
  10. Các dấu hiệu nên tránh khi đầu tư cổ phiếu
  11. Các tính giá trị hợp lý của cổ phiếu dựa vào dòng tiền chiết khấu

Cổ tức là một phần lợi nhuận sau thuế được chia cho các cổ đông của công ty. Một trong những quyết định quan trọng ảnh hưởng đến giá trị, hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp cũng như giá cổ phiếu trên thị trường là chính sách chi trả cổ tức. Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn những tin tức về cổ tức tác động như thế nào đến giá cổ phiếu. 

>>> Xem thêm: Đầu tư cổ phiếu trên eToro có trả cổ tức không?

Cổ tức là gì?

Trước tiên, chúng ta sẽ nhắc lại khái niệm cổ tức. Cổ tức là một phần lợi nhuận sau thuế được chia cho các cổ đông của công ty. Khi công việc kinh doanh của công ty tạo ra lợi nhuận, một phần lợi nhuận được tái đầu tư vào việc kinh doanh và lập các quỹ dự phòng gọi là lợi nhuận giữ lại, phần lợi nhuận còn lại được chi trả chọ các cổ động gọi là cổ tức. Giá trị của cổ tức được xác định theo từng năm tại đại hội cổ đông hàng năm của công ty.

Một số công ty trả cổ tức chọ cổ đông bằng tiền mặt. Một số khác trả cổ tức bằng cổ phiếu, trong trường hợp này các cổ đông nhận được các cổ phiếu phát hành bổ sung.

Một số ngày quan trọng liên quan đến ngày trả cổ tức

Ngày giao dịch không hưởng quyền

Ngày giao dịch không hưởng quyền (Ngày GDKHQ) là ngày giao dịch mà nhà đầu tư mua chứng khoán sẽ không được hưởng các quyền lợi của cổ đông như quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm, quyền tham dự Đại hội cổ đông…

Ngày đăng ký cuối cùng

Ngày đăng ký cuối cùng (Ngày ĐKCC)  là ngày chốt danh sách khách hàng sở hữu chứng khoán, và là ngày tổ chức phát hành lập danh sách người sở hữu chứng khoán với mục đích để thực hiện các quyền cho cổ đông. Tại ngày chốt danh sách, nếu nhà đầu tư có tên trong danh sách người sở hữu chứng khoán sẽ được nhận các quyền của mình như quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm…

Như vậy, nhà đầu tư mua chứng khoán trước ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ có tên trong danh sách được hưởng quyền. Nếu mua từ ngày giao dịch không hưởng quyền trở về sau thì nhà đầu tư sẽ không có tên trong danh sách được hưởng quyền. Chỉ cần cổ đông có tên trong danh sách vào ngày chốt quyền, cổ đông đó đương nhiên được hưởng quyền lợi, không kể cổ đông đó đã giữ cổ phiếu từ lâu hay mới chỉ được ghi tên vào trước ngày chốt quyền.

Ngày thanh toán

Ngày thanh toán là ngày cổ tức bằng tiền mặt hoặc cổ tức bằng cổ phiếu sẽ được trả về tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư.

Tin tức về cổ tức ảnh hưởng như thế nào đến giá cổ phiếu

Ảnh hưởng của việc công bố cổ tức đối với giá cổ phiếu

Chính sách cổ tức luôn là một vấn đề thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư khi đưa ra quyết định đầu tư, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới giá cổ phiếu của một công ty. Trước khi chia cổ tức, công ty phát hành trước tiên phải công bố số tiền cổ tức và ngày trả cổ tức cho các cổ đông. Việc công bố cổ tức – khoản thu nhập định kì từ đầu tư cũng là cách “ kích cầu” khuyến khích các nhà đầu tư mua và giữ lại cổ phần của mình. Cổ tức cũng thể hiện kết quả kinh doanh của công ty bởi nó được phát hành từ lợi nhuận của công ty. Công ty càng ổn định về mặt tài chính thì cổ tức càng cao và nhà đầu tư càng nắm giữ nhiều cổ phiếu, họ càng được chia nhiều cổ tức.

Thông thường, giá cổ phiếu sẽ tăng cao sau ngày công bố cổ tức và trước ngày giao dịch không hưởng quyền / ngày chốt quyền. Vì nhà đầu tư biết rằng họ sẽ nhận được cổ tức nếu mua cổ phiếu trước ngày giao dịch. Cầu tăng cao thúc đẩy giá cổ phiếu tăng lên.

Bên cạnh đó, nhiều người đầu tư vào một lượng lớn cổ phiếu tại một số thời điểm nhất định chỉ với mục đích thu tiền cổ tức. Một số nhà đầu tư mua cổ phiếu sát ngày chốt quyền và sau đó bán lại ngay. Đây được xem là một chiến thuật có thể mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Tin tức về cổ tức ảnh hưởng như thế nào đến giá cổ phiếu

Một số chiến lược săn cổ phiếu trả cổ tức

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn

Các thông tin chia cổ tức khủng hay cổ tức có tỷ suất cao sẽ ảnh hưởng tích cực đến giá cổ phiếu. Những thông tin này càng bất ngờ đối với thị trường thì càng có hiệu quả cao hơn. Nhà đầu cơ ngắn hạn có thể tận dụng những biến động này của giá cổ phiếu, điều này có thể đem về một khoản lợi nhuận tốt.

Tuy nhiên chiến lược này không có nghĩa là đúng với mọi cổ phiếu, nó phù hợp với mua một nhóm cổ phiếu thay vì một cổ phiếu riêng lẻ.

Đối với đầu tư giá trị, hay phân tích cơ bản

Mua cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao hơn lãi suất ngân hàng là một cách đơn giản cho những nhà đầu tư mới. Lưu ý rằng công ty mà bạn định đầu tư cần trả cổ tức ổn định qua nhiều năm. Trên thị trường chứng khoán, nếu bạn chăm chỉ bạn sẽ tìm thấy được một số cổ phiếu trả tỷ suất khá hấp dẫn, có thể từ 10-14%/năm, rõ ràng hấp dẫn hơn nhiều so với mức gửi ngân hàng 6.5%/năm.

Có thể nói, với mỗi một thông báo về cổ tức mà doanh nghiệp đưa ra đều có ảnh hưởng nhất định tới giá trị của doanh nghiệp nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung. Nếu một công ty công bố cổ tức cao, nhiều nhà đầu tư sẽ tận dụng lợi ích này để mua vào cổ phiếu, giá cổ phiếu cũng nhờ vậy mà tăng lên. Ngược lại, việc một công ty thông báo phát hành cổ tức thấp hơn bình thường hoặc không trả cổ tức sẽ gây hoang mang cho nhà đầu tư, dẫn đến giá trị công ty và giá trị cổ phiếu giảm sút. Là một nhà đầu tư, bạn cần quan tâm tới chính sách cổ tức của doanh nghiệp mà bạn có ý định đầu tư cũng như những ngày quan trọng liên quan đến việc chi trả cổ tức. Điều này không chỉ để bạn đánh giá tình hình phát triển của một doanh nghiệp mà còn giúp bạn đảm bảo nhận được đầy đủ những quyền lợi của một cổ đông.

Investing.vn 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận