skip to Main Content

Thông tin cơ bản cần biết về một cổ phiếu

  1. Đầu tư chứng khoán quốc tế (Level 0)
  2. Tổng quan về thị trường chứng khoán quốc tế
  3. Đầu tư chứng khoán quốc tế bắt đầu từ đâu?
  4. Mở tài khoản đầu tư chứng khoán trên Capital.com
  5. Học đầu tư miễn phí với tài khoản Demo trên Capital.com
  6. Thông tin cơ bản cần biết về một cổ phiếu
  7. Thực hành mua cổ phiếu trên Capital.com
  8. Cài đặt lệnh chặn lỗ & chốt lời trên Capital.com
  9. Tìm hiểu về đòn bẩy khi đầu tư chứng khoán
  10. Bạn đã sẵn sàng để trở thành một nhà đầu tư chứng khoán?
  11. Cách mua cổ phiếu Mỹ tại Việt Nam trên Capital.com: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

Một trong những bài học đầu tiên mà bất kỳ nhà đầu tư nào khi tham gia đầu tư chứng khoán cũng cần học đó là nắm được khái niệm cổ phiếu là gì. Tiếp theo, để có thể đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn, các trader cần xem xét kỹ lưỡng giá mua/bán, tìm hiểu cho mình những thông tin cơ bản liên quan đến cổ phiếu đó.

Đối với các trader mới, điều này không quá khó những cũng không quá dễ. Vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn kiến thức cần thiết về một cổ phiếu cũng như cách khai thác thông tin về một công cụ tài chính giao dịch trên nền tảng Capital.com và eToro.

1. Cổ phiếu là gì?

Thông tin cơ bản cần biết về một cổ phiếu

Cổ phiếu là 1 loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu cổ phiếu đối với tài sản hoặc vốn của 1 công ty cổ phần.

Khi một công ty huy động vốn, số vốn đó được chia thành nhiều phần nhỏ bằng nhau gọi là cổ phần. Người mua cổ phần (gọi là cổ đông) sẽ được công ty phát hành cấp cho một lượng cổ phiếu nhất định nhằm xác nhận quyền sở hữu số cổ phần đối với công ty đó.

Ví dụ: Tập đoàn Apple cần 100.000$ để phát triển hoạt động kinh doanh của công ty. Do đó, công ty sẽ phát hành 1.000 cổ phiếu như một cách huy động vốn, mỗi cổ phiếu có giá trị 100$. Nếu bạn mua 01 cổ phiếu từ tập đoàn Apple, bạn sẽ nắm giữ 0,1% tập đoàn đó. Nếu bạn mua và nắm giữ 500 cổ phiếu, bạn sẽ sở hữu 50% giá trị tài sản và thu nhập của công ty.

Với tỷ lệ phần trăm cổ phần sở hữu, nếu công ty hoạt động kinh doanh hiệu quả, cổ phiếu tăng trưởng tốt, bạn sẽ được hưởng một phần lợi nhuận từ doanh nghiệp, sở hữu càng nhiều cổ phiếu thì phần lợi nhuận bạn nhận được càng lớn.

2. Cách xem thông tin & giá cổ phiếu trên Capital.com

Cách xem giá cổ phiếu trên Capital.com

1. Đầu tiên, sau khi đăng nhập vào tài khoản Capital.com, nhấn vào tab “Giao dịch” ở thanh Menu phía trái màn hình. Kéo chuột xuống cho đến khi thấy mục “Cổ phiếu”.

Cách xem thông tin và giá một cổ phiếu trên Capital.com

Cổ phiếu trên Capital.com được phân theo các quốc giá khác nhau và có thêm mục “Cổ phiếu phổ biến” bao gồm danh sách các cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất trên toàn thế giới.

Nếu bạn muốn mua cổ phiếu Mỹ, bấm vào mũi tên cạnh chữ “Mỹ” để xem toàn bộ các cổ phiếu. Tại đây, chúng cũng được phân ra thành các nhóm nhỏ: được giao dịch nhiều nhất, tăng giá mạnh nhất, giảm nhiều nhất và biến động nhiều nhất.

2. Sau khi bấm chọn nhóm cổ phiếu, ở ô cửa sổ bên phải bạn sẽ thấy danh sách các cổ phiếu kèm với giá Mua, giá Bán.

Cách xem thông tin và giá một cổ phiếu trên Capital.com

Hiện tại thị trường đang đóng cửa nên giá mua/bán sẽ hiển thị mức giá đóng cửa của phiên giao dịch trước. Khi thị trường mở cửa trở lại, giá mua/bán sẽ được cập nhật liên tục theo sát biến động thị trường.

Cách xem thông tin một mã cổ phiếu trên Capital.com

Để xem một cách chi tiết những thông tin của mã chứng khoán trên Capital, bạn chỉ cần click chuột vào mã cổ phiếu đó.

1. Tại ô cửa sổ phía bên phải màn hình, ở mục “Thông tin thị trường” bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mã chứng khoán như:

  • Phạm vi giá
  • Giờ giao dịch
  • Thông tin giao dịch: mã chứng khoán, đòn bẩy, spread, phí qua đêm (đối với lệnh Mua, Bán),…
  • Kéo xuống phía dưới sẽ là một loại các tin tức liên quan đến cổ phiếu đó được tổng hợp trong mục này, giúp các trader cập nhật một cách nhanh chóng và xem xét cơ hội giao dịch

Cách xem thông tin và giá một cổ phiếu trên Capital.com

2. Tại ô cửa sổ phía dưới là biểu đồ giá của cổ phiếu đó:

Tại đây, bạn có thể theo dõi lịch sử giá trong quá khứ và hiện tại của cổ phiếu theo thời gian thực. Bạn có thể tùy chỉnh khung thời gian (1 giờ, 4 giờ, 1 ngày,…), cài đặt giao diện biểu đồ theo ý muốn và thêm các chỉ báo kỹ thuật, các công cụ vẽ đồ thị…để phục vụ cho việc phân tích.

Cách xem thông tin và giá một cổ phiếu trên Capital.com

Sau khi tìm hiểu kĩ các thông tin đến cổ phiếu đó, cũng như thực hiện phân tích trên biểu đồ giá, bạn có thể tiến hành giao dịch ngay lập tức. Để mua/bán cổ phiếu đó, nhấn vào mục “Giao dich” (như hình dưới đây), sau đó điều chỉnh các thông số bên dưới (bao gồm kích thước lệnh, chặn lỗ, chốt lời) và tiến hành giao dịch.

3. Cách xem thông tin giá cổ phiếu trên eToro

Cách xem giá cổ phiếu trên eToro

Để xem giá cổ phiếu trên eToro, bạn cần đăng nhập vào tài khoản eToro, sau đó click vào mục “Thị trường giao dịch” ở thanh Menu phía bên trái màn hình:

Thông tin cơ bản cần biết về một cổ phiếu

Trên thanh công cụ phía trên, click vào mục “Cổ phiếu”:

Thông tin cơ bản cần biết về một cổ phiếu

Tại đây, bạn có thể theo dõi giá mua/bán các mã cổ phiếu được giao dịch trên sàn. Giá mua/bán sẽ được cập nhật liên tục theo sát biến động thị trường

Thông tin cơ bản cần biết về một cổ phiếu

Cách đọc thông tin của một mã chứng khoán trên giao diện eToro

Để xem một cách chi tiết những thông tin của mã chứng khoán trên eToro, bạn chỉ cần click chuột vào mã cổ phiếu đó.

Thông tin cơ bản cần biết về một cổ phiếu

Tại đây, bạn sẽ nhìn thấy một số thông tin cơ bản của mã chứng khoán như:

  • Tên công ty, mã chứng khoán
  • Giá hiện tại của mã chứng khoán
  • Thông tin về nơi cung cấp giá, đơn vị giá, tình trạng giao dịch hiện tại.

Ngoài ra, để tìm hiểu sâu hơn về các mã cổ phiếu, bạn có thể xem tại 4 tab thông tin, bao gồm: Bảng tin, Số liệu thống kê, Biểu đồ, Nghiên cứu. Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu về những thông tin của 1 mã cổ phiếu có trên nền tảng eToro.

Bảng tin:

Thông tin cơ bản cần biết về một cổ phiếu

  • Cột thông tin bên phải: Cung cấp thông tin cơ bản giới thiệu về mã chứng khoán.
  • Thông tin, ý tưởng đầu tư, bình luận về mã chứng khoán này do các nhà đầu tư đưa lên.
  • Bạn cũng có thể tạo 1 post mới chia sẻ về mã chứng khoán này hoặc chia sẻ về mã chứng khoán này lên các mạng xã hội khác tại đây.

Số liệu thống kê:

Thông tin cơ bản cần biết về một cổ phiếu

  • Các thông số quan trọng nhất cần biết về một mã chứng khoán và về hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm: giá đóng cửa phiên gần nhất, giá trị vốn hóa thị trường, mức giá giao động trong ngày, hệ số giá cổ phiếu trên lợi nhuận, vùng giá trong 52 tuần, doanh thu, khối lượng trung bình, lợi nhuận trên 1 cổ phiếu, tỉ lệ lợi nhuận đầu tư một năm, tỉ suất cổ tức trên giá cổ phiếu.
  • Biểu đồ theo giờ quốc tế
  • Các thông tin cơ bản về công ty: Lĩnh vực hoạt động, ngành nghề kinh doanh, tên giám đốc điều hành, số lượng nhân viên.

Ngoài ra, ở phía dưới còn có bản tóm tắt tài chính cũng như hồ sơ của doanh nghiệp để các nhà đầu tư có thể tham khảo.

Thông tin cơ bản cần biết về một cổ phiếu

Biểu đồ:

Tại đây, bạn có thể xem lịch sử giá trong quá khứ và hiện tại, theo dõi biểu đồ của mã cổ phiếu theo các khung thời gian khác nhau theo thời gian thực, cài đặt giao diện biểu đồ theo ý muốn và thêm các chỉ báo kỹ thuật, cung cấp các công cụ vẽ đồ thị…

Nghiên cứu: Liệt kê chi tiết tất cả những đề xuất và lời khuyên của chuyên gia đối với một cổ phiếu nhất định (mua, bán hay giữ) và ước tính cụ thể của họ với phạm vi giá của tài sản đó (Lưu ý: Đối với chức năng Nghiên cứu, nhà đầu tư chỉ có thể sử dụng sau khi đã nạp tiền vào tài khoản).

Dựa vào những tính năng có trên nền tảng Capital.com và eToro, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về một cổ phiếu. Từ đây, bạn có thể cân nhắc và lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận