skip to Main Content

Giá cổ phiếu – cách đọc và diễn giải thông tin trên các kênh truyền thông

Giá cổ phiếu là một dữ liệu quan trọng cho các nhà đầu tư xác định một công ty có phải là một khoản đầu tư đáng giá hay không. Một phần của việc trở thành một nhà đầu tư thị trường chứng khoán là biết cách theo dõi sự phát triển của cổ phiếu và các hình thức đầu tư khác. Một nhà đầu tư thông minh biết cách thu thập thông tin cần thiết để đánh giá tình trạng chung của thị trường tài chính và các lĩnh vực đóng góp của nó. Từ đánh giá này, nhà đầu tư sẽ có thể đưa ra quyết định thông minh hơn trong việc lựa chọn cổ phiếu tốt nhất.

Là một nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường, một trong những kỹ năng quan trọng nhất bạn cần học là phân tích và diễn giải dữ liệu có sẵn trên các nguồn khác nhau. Tất nhiên, đến khi bạn thành thạo khả năng này, bạn có thể tự hào tuyên bố rằng bạn đã bước lên một tầm cao như một nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Dưới đây là các bước bạn có thể thực hiện để tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản trong việc diễn giải dữ liệu thị trường chứng khoán từ các nguồn truyền thông khác nhau. Bất cứ điều gì dễ tiếp cận với bạn nhất đều ổn, nhưng biết cách đọc và hiểu tất cả chúng là lý tưởng.

Tìm hiểu ký hiệu cổ phiếu của công ty bạn đang theo dõi.

Đây thường là các chữ cái viết hoa được trao đổi bởi thị trường chứng khoán nơi cổ phiếu được giao dịch. Họ có thể hoặc không thể đại diện cho tên viết tắt của tên thực tế của công ty. Bạn cũng nên biết sàn giao dịch chứng khoán nào mà cổ phiếu của bạn đang được giao dịch. Các sàn giao dịch chứng khoán lớn là Chứng khoán New York (NYSE) và Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq (NASDAQ).

Ví dụ: cổ phiếu Google tại sàn NASDAQ được ký hiệu là: GOOG, trong khi Verizon Communications trên sàn NYSE được ký hiệu là: VZ. Cả hai đều được giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán khác nhau. Công ty dược phẩm lớn Pfizer (NYSE: PFE) và Southwest Airlines (NYSE: LUV) có mặt trên thị trường chứng khoán New York. Các cổ phiếu trên NASDAQ có ký hiệu: INTC cho Tập đoàn Intel và NASDAQ: SBUX cho Starbucks. Hãy lưu ý các biểu tượng cho công ty bạn muốn theo dõi.

Đọc hiểu giá cổ phiếu trên báo

Bây giờ bạn đã biết biểu tượng được sử dụng cho các cổ phiếu bạn đã mua, bạn có thể dễ dàng tìm thấy giá cổ phiếu đó trong phần tài chính của các tờ báo tài chính – kinh tế. Điều này áp dụng cho phần lớn các công ty hàng đầu trên thị trường chứng khoán và có trụ sở tại Mỹ. Bạn rất có thể tìm thấy các cổ phiếu quốc tế lớn trên Thời báo Tài chính (Financial Times), Thời báo Kinh doanh Quốc tế (International Business Times) hoặc Tạp chí Phố Wall (Wall Street Journal). Hình minh họa dưới đây cho bạn thấy cách một bảng giá cổ phiếu trên một bài báo trông như thế nào:

Giá cổ phiếu - cách đọc và diễn giải thông tinThông tin các cột thể hiện giá cổ phiếu như sau:

  • 1 – Giá cao nhất trong 52 tuần qua (không bao gồm dữ liệu từ ngày giao dịch trước đó)
  • 2 – Giá thấp nhất trong 52 tuần qua (không bao gồm dữ liệu từ ngày giao dịch trước)
  • 3 – Tên công ty viết tắt và danh mục chứng khoán
  • 4 – Ký hiệu công ty
  • 5 – Cổ tức hàng năm trên mỗi cổ phiếu được chi trả cho mỗi cổ phiếu đã mua (Nếu cột này trống, không có cổ tức nào được trả cho các cổ đông)
  • 6 – Cổ tức hàng năm trên mỗi sản lượng (Công thức: cổ tức hàng năm trên mỗi cổ phiếu ÷ giá mỗi cổ phiếu)
  • 7 – Tỷ lệ giá trên thu nhập (P / E)
  • 8 – Khối lượng giao dịch hoặc số lượng cổ phiếu thực tế được giao dịch trong một ngày cụ thể (sẽ được nhân với 100)
  • 9 – Giá cao nhất mà cổ phiếu đã được giao dịch trong suốt ngày được chỉ định
  • 10 – Giá thấp nhất mà cổ phiếu đã được giao dịch trong suốt ngày được chỉ định
  • 11 – Giá ghi nhận cuối cùng mà cổ phiếu được giao dịch, trước khi đóng cửa thị trường vào ngày được chỉ định
  • 12 – Thay đổi hoặc thay đổi ròng về giá trị đồng đô la Mỹ của giá cổ phiếu so với ngày giao dịch trước đó

Xem thêm: Tin nhanh chứng khoán – các trang web cập nhật thị trường tài chính hàng đầu

Giá cổ phiếu hiển thị trong các chương trình tin tức

Theo định nghĩa, mỗi một lần thông tin (tick) xuất hiện đánh dấu sự di chuyển lên hoặc xuống của giá cổ phiếu trong sàn giao dịch. Các dải dăng (tickers) là báo cáo dữ liệu thị trường về giá cổ phiếu mà bạn thấy trên các kênh tài chính khác nhau như chương trình tin tức, trang web và tạp chí tài chính trực tuyến. Bạn thường có thể thấy các băng ticker này chạy dọc theo phần trên cùng hoặc dưới cùng của một chương trình tin tức hoặc trang web tài chính. Các thông tin này luôn luôn được cập nhật khi giá cổ phiếu dao động trong các sàn giao dịch chứng khoán.

Dữ liệu chứng khoán ở đây là đáng tin cậy và cập nhật theo thời gian thực. Tuy nhiên, do các ràng buộc vật lý rõ ràng và lượng thông tin liên tục thay đổi trong suốt một ngày trên thị trường chứng khoán, bạn chỉ có thể chỉ theo dõi một số mã cổ phiếu nhất định. Dưới đây là một ví dụ về việc chúng tôi sử dụng dữ liệu ngẫu nhiên của Microsoft Corporation.

Giá cổ phiếu - cách đọc và diễn giải thông tin

  • Ticker Symbol: Ký hiệu tên cổ phiếu để xác định công ty.
  • Shares Traded: Khối lượng giao dịch được trích dẫn. Chữ viết tắt là K = 1.000, M = 1 triệu và B = 1 tỷ
  • Price Traded: Giá mỗi cổ phiếu cho giao dịch cụ thể (giá thầu cuối cùng).
  • Change Direction: Cho thấy liệu cổ phiếu đang giao dịch cao hơn hay thấp hơn giá đóng cửa của ngày hôm trước.
  • Change Amount: Sự khác biệt về giá so với ngày hôm trước.

Theo dõi giá cổ phiếu trực tuyến trên eToro tại đây

Những trích dẫn nào trên giá cổ phiếu được ưu tiên?

Có hàng triệu giao dịch được thực hiện trên hơn 10.000 cổ phiếu khác nhau mỗi ngày. Như bạn có thể tưởng tượng, không thể báo cáo từng giao dịch trên băng ticker. Báo giá được lựa chọn theo một số yếu tố, bao gồm khối lượng cổ phiếu, thay đổi giá, mức độ nắm giữ của chúng và nếu có tin tức quan trọng xung quanh các công ty.

Ví dụ: Một cổ phiếu giao dịch 10 triệu cổ phiếu mỗi ngày sẽ xuất hiện nhiều lần hơn trên băng ticker so với cổ phiếu giao dịch 50.000 cổ phiếu mỗi ngày. Hoặc nếu một công ty nhỏ hơn thường không xuất hiện trong tickers, nhưng khi có một số tin tức đột phá, nó có thể sẽ được thêm vào. Lần duy nhất báo giá được hiển thị theo thứ tự được xác định trước là trước khi ngày giao dịch bắt đầu và sau khi kết thúc. Vào những thời điểm đó, mã chỉ đơn giản là hiển thị báo giá cuối cùng cho tất cả các cổ phiếu theo thứ tự bảng chữ cái.

Vì sao cần theo dõi giá cổ phiếu thường xuyên

Việc học không dừng lại một khi bạn đã giao dịch mua cổ phiếu tương ứng. Bạn cần liên tục cập nhật về tình hình thị trường hiện tại để đưa ra quyết định thông minh và nhanh chóng khi có tình huống quan trọng xảy ra. Bạn sẽ mua thêm cổ phiếu từ công ty này? Đây có phải là thời điểm tốt nhất để bạn bán cổ phần của mình? Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ đến một cách tự nhiên khi bạn có thể theo dõi và giải thích dữ liệu thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, ngoài việc kiểm tra các xu hướng hiện tại, một nhà giao dịch thông minh là người học hỏi không ngừng. Bạn cần liên tục cập nhật kiến ​​thức cơ bản về thị trường chứng khoán, có được các mẹo và chiến lược bổ sung từ các nguồn đáng tin cậy. Bạn có thể nhận được lời khuyên khi giao dịch trên thị trường chứng khoán vô giá từ các sách hướng dẫn đầu tư hoặc từ các chuyên gia. Cuối cùng, bài học từ các chuyên gia đầu tư được thành lập có thể giúp bạn đi từ người mới bắt đầu đến một nhà đầu tư thông minh, có hiểu biết theo cách ít thời gian hơn so với việc tìm hiểu các nguồn lực khác nhau cho tất cả thông tin bạn cần.

Kết luận

Liên tục xem một băng ticker không phải là cách tốt nhất để được thông tin về thị trường, nhưng nhiều người tin rằng nó có thể cung cấp một số cái nhìn sâu sắc. Các báo giá cập nhật theo thời gian thực được sử dụng để dễ dàng xác định những cổ phiếu có giao dịch cuối cùng là tăng hoặc giảm. Điều này được sử dụng như một chỉ báo về tâm lý thị trường để xác định xu hướng của thị trường.

Vì vậy, lần tới khi bạn xem được một báo giá trên báo hay TV hoặc lướt một trang web, bạn sẽ hiểu tất cả những con số và biểu tượng đó thực sự có ý nghĩa gì. Chỉ cần nhớ rằng có thể gần như không thể nhìn thấy giá và khối lượng chính xác tại thời điểm chính xác nó đang được giao dịch. Một báo giá cổ phiếu chỉ cung cấp cho bạn một bức tranh chung về hoạt động “hiện tại” của một cổ phiếu.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận