skip to Main Content

Tìm hiểu về đòn bẩy khi đầu tư chứng khoán

  1. Đầu tư chứng khoán quốc tế (Level 0)
  2. Tổng quan về thị trường chứng khoán quốc tế
  3. Đầu tư chứng khoán quốc tế bắt đầu từ đâu?
  4. Mở tài khoản đầu tư chứng khoán trên Capital.com
  5. Học đầu tư miễn phí với tài khoản Demo trên Capital.com
  6. Thông tin cơ bản cần biết về một cổ phiếu
  7. Thực hành mua cổ phiếu trên Capital.com
  8. Cài đặt lệnh chặn lỗ & chốt lời trên Capital.com
  9. Tìm hiểu về đòn bẩy khi đầu tư chứng khoán
  10. Bạn đã sẵn sàng để trở thành một nhà đầu tư chứng khoán?
  11. Cách mua cổ phiếu Mỹ tại Việt Nam trên Capital.com: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

Đòn bẩy là một công cụ vô cùng hữu ích cho các nhà đầu tư có số vốn ít nhưng muốn đầu tư nhiều hơn số tiền đang có; hoặc muốn gấp đôi, gấp 3 hoặc nhiều hơn nữa cho mỗi khoản lợi nhuận. Tuy nhiên, việc áp dụng thành công phương thức đòn bẩy để “tiền sinh ra tiền” không phải chuyện dễ dàng, vì vậy trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng đòn bẩy trên eToro-nền tảng giao dịch xã hội uy tín và thân thiện với người dùng.

Đòn bẩy là gì?

Đòn bẩy giống như một khoản vay tạm thời mà công ty môi giới cung cấp cho bạn, cho phép bạn thực hiện một giao dịch có giá trị lớn hơn nhiều lần tài khoản giao dịch vốn có của bạn để thu được lợi nhuận đáng kể từ sự chuyển động nhỏ của giá.

Tìm hiểu về đòn bẩy trên eToro

Ví dụ, bạn chỉ có 1.000& trong tài khoản ký quỹ. Bạn muốn thực hiện lệnh giao dịch Mua với quy mô lớn hơn, cụ thể là 10.000$. Khi đó, bạn có thể sử dụng công cụ đòn bẩy x10 để nâng tổng số tiền đầu tư lên 10.000$.

Tuy nhiên, công cụ đòn bẩy cũng giống như con dao 2 lưỡi, lợi nhuận/rủi ro cũng tăng/giảm theo tỷ lệ đòn bẩy và được trừ/cộng trực tiếp vào tiền ký quỹ của bạn.

Đòn bẩy tác động đến lợi nhuận/thua lỗ như thế nào?

Việc sử dụng đòn bẩy có thể giúp bạn nhanh chóng kiếm được số tiền lợi nhuận lớn, nhưng cũng có thể nhanh chóng thổi bay tài khoản của bạn.

Ví dụ: Trader A và trader B cùng sử dụng 10,000$ số vốn thực trong tài khoản để giao dịch.

  • Trader A sử dụng tỉ lệ đòn bẩy x20, nâng mức tiền để giao dịch lên 200,000$.
  • Trader B chỉ sử dụng tỉ lệ đòn bẩy x5 và số tiền anh ta có thể giao dịch là 50,000$.

Trường hợp 1: Mỗi trader lãi 100 pip

  • Trader A với tỉ lệ đòn bẩy x20 sẽ thu được lợi nhuận 2000$, tương ứng với 20% trong chỉ một giao dịch.
  • Trader B chỉ thu được 500$, tương ứng với 5% tài khoản.

Nhờ sử dụng mức đòn bẩy cao, Trader A thu về khoản lợi nhuận “khủng”, gấp nhiều lần so với kết quả khi không sử dụng đòn bẩy hoặc sử dụng đòn bẩy thấp.

Trường hợp 2: Mỗi người đều bị lỗ 100 pip, điều gì sẽ xảy ra?

  • Trader A sẽ lỗ một khoản đáng kể 2000$, tương đương 20T% tài khoản trong một giao dịch
  • Trader B chỉ lỗ 500$, tương đương 5% số vốn thực

Nhờ sử dụng mức đòn bẩy hợp lý, trader B đã hạn chế được rủi ro cho số vốn của mình. Do đó, trader B có thể tiếp tục giao dịch và kiếm được lợi nhuận từ những giao dịch có lời trong tương lai. Ngược lại, Trader A có thể sẽ “cháy” tài khoản nếu giao dịch tiếp theo lại thua lỗ.

Do đó, để giao dịch hiệu quả và lâu dài, bạn cần học hỏi thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm để lựa chọn một mức đòn bẩy phù hợp với chiến lược giao dịch của mình.

Giá trị đòn bẩy tối đa cho từng thị trường trên Capital.com

Capital.com cung cấp đòn bẩy cao, lên đến 100:1 đối với tài khoản thường và 200:1 cho tài khoản Plus, Premier. Với các tài khoản Pro mức đòn bẩy sẽ được mở cao hơn nhưng sẽ đòi hỏi bạn đăng ký lên hạng tài khoản Pro và Capital sẽ xét duyệt.

Đối với tài khoản thường, tỷ lệ đòn bẩy được áp dụng cho từng thị trường cụ thể như sau:

  • Forex (tiền tệ): đòn bẩy tối đa lên đến 100:1
  • Chỉ số (chỉ mục): đòn bẩy tối đa lên đến 100:1
  • Hàng hóa: đòn bẩy tối đa lên đến 100:1
  • Cổ phiếu (cổ phần): đòn bẩy tối đa là 20:1
  • Tiền điện tử (mã hóa): đòn bẩy tối đa là 20:1

Lưu ý: Đối với các tài khoản mới, đòn bẩy sẽ được cài đặt mặc định ở mức tối đa. Do đó, bạn cần đặt lại tỷ lệ đòn bẩy sao cho phù hợp với chiến lược. Điều này vô cùng quan trọng nhưng thường bị bỏ qua bởi những người mới chưa quen với nền tảng Capital.com, dẫn đến các lệnh giao dịch được mở với mức đòn bẩy tối đa, gây ảnh hưởng đến chiến lược cũng như lợi nhuận của bạn.

Hướng dẫn cài đặt đòn bẩy để giao dịch cổ phiếu trên Capital.com

>>> Đòn bẩy Capital.com: Các mức đòn bẩy và cách cài đặt trên điện thoại di động

Khác với các nền tảng khác, cho phép bạn được điều chỉnh giao dịch mức đòn bẩy ngay trong ô cửa sổ mở lệnh. Khi giao dịch trên Captital, nhà đầu tư cần cài đặt đòn bẩy cho từng thị trường trước rồi mới tiến hành mở lệnh giao dịch.

Để cài đặt đòn bẩy trên Capital.com, bạn thực hiện như sau:

  • Click vào biểu tượng loại tài khoản trên thanh công cụ trên cùng, phía bên phải -> chọn “Các lựa chọn giao dịch”

Hướng dẫn mở & đóng lệnh trên Capital.com

  • Ở tab Đòn bẩy, nhấn vào mũi tên tại mục “Cổ phần” (tối đa 20:1) điều chỉnh đòn bẩy. Mức đòn bẩy này sau đó sẽ được áp dụng cho toàn bộ các lệnh mua/bán cổ phiếu của bạn.

Chỉ với thao tác đòn bẩy, bạn đã có thể cài đặt đòn bẩy và bắt đầu giao dịch.

Bạn nên sử dụng đòn bẩy như thế nào?

Tìm hiểu về đòn bẩy trên eToro

Nên sử dụng đòn bẩy bao nhiêu?

Khi quyết định sử dụng đòn bẩy (Leverage) cho một lệnh giao dịch nào đo, các bạn cần tính toán và xem xét kỹ lưỡng tỷ lệ đòn bẩy dựa theo các yếu tố sau:

  • Cấp độ kỹ năng
  • Khả năng chấp nhận rủi ro
  • Vốn đầu tư

Cấp độ kỹ năng

Trong kinh doanh có 1 nguyên tắc “Lợi nhuận cao thì rủi ro cao”, do đó sử dụng đòn bẩy để giao dịch với khối lượng lớn hơn có thể giúp bạn tăng cao lợi nhuận lên nhiều lần nhưng cũng có thể dẫn tới thua lỗ rất lớn nếu như thị trường đi ngược lại với kì vọng của bạn.

Vì thế, đòn bẩy tài chính nói chung chỉ nên áp dụng cho những nhà đầu tư có kinh nghiệm, có kiến thức, còn những nhà đầu tư non tay nghề, dự báo thị trường không chính xác và không có nguồn tiền dự phòng, lời khuyên của chúng tôi là không nên sử dụng đòn bẩy tài chính (hoặc sử dụng đòn bẩy x1).

Khả năng chấp nhận rủi ro

Một yếu tố khác để quyết định mức đòn bẩy là xác định mức độ rủi ro và mức độ tổn thất bạn có thể chịu được. Những nhà đầu tư mạo hiểm thường có xu hướng lựa chọn đòn bẩy cao trong khi những người có khẩu vị rủi ro thấp sẽ ưu tiên đòn bẩy thấp hơn.

Vốn đầu tư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tài khoản nhỏ có nhiều khả năng mất tiền hơn các tài khoản lớn. Nguyên nhân là do các tài khoản nhỏ dễ chạm đến điểm dừng lỗ hơn. Hoặc cũng có thể là do các nhà đầu tư nhỏ muốn kiếm lời nhanh chóng. Họ bị thu hút bởi khả năng thu lợi lớn từ đòn bẩy. Nhưng họ quên rằng vốn cũng có thể bị tổn thất lớn hơn nếu sử dụng đòn bẩy. Một chuỗi các thương vụ thành công có thể bị xóa sổ chỉ bằng một lần thua.

Cách hạn chế rủi ro khi sử dụng đòn bẩy

Để hạn chế rủi ro & gia tăng lợi nhuận khi sử dụng đòn bẩy, mỗi trader sẽ có những cách khác nhau khi đầu tư. Tuy nhiên, sau đây là những điều bất kì nhà giao dịch nào cũng nên lưu ý với giao dịch của mình:

  • Bắt đầu giao dịch với đòn bẩy x1. Sau khi số tiền từ các thương vụ thành công lớn hơn nhiều so với tổn thất từ các giao dịch thua lỗ thì bạn có thể bắt đầu sử dụng đòn bẩy để có được lợi nhuận lớn hơn.
  • Sử dụng đòn bẩy ở mức vừa phải. Điều này giúp gia tăng lợi nhuận mà vẫn kiểm soát thua lỗ trong khả năng cho phép.
  • Hãy sử dụng trailing stop để hạn chế rủi ro và bảo toàn vốn tốt hơn. Trailing stop giúp nhà đầu tư tự tin hơn và giảm bớt thua lỗ khi thị trường đi ngược hướng dự đoán ban đầu.
  • Luôn đặt giới hạn cắt lỗ từ 1% đến 2% tổng tài khoản cho mỗi lệnh.

Có thể nói, việc sử dụng đòn bẩy tài chính giúp gia tăng lợi nhuận tiềm năng nhưng cũng có thể làm gia tăng thua lỗ tương đương. Do đó, mỗi trader cần phải có kế hoạch lựa chọn tỉ lệ đòn bẩy cũng như khối lượng giao dịch sao cho phù hợp. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận