skip to Main Content

Tổng quan về thị trường chứng khoán quốc tế

  1. Đầu tư chứng khoán quốc tế (Level 0)
  2. Tổng quan về thị trường chứng khoán quốc tế
  3. Đầu tư chứng khoán quốc tế bắt đầu từ đâu?
  4. Mở tài khoản đầu tư chứng khoán trên Capital.com
  5. Học đầu tư miễn phí với tài khoản Demo trên Capital.com
  6. Thông tin cơ bản cần biết về một cổ phiếu
  7. Thực hành mua cổ phiếu trên Capital.com
  8. Cài đặt lệnh chặn lỗ & chốt lời trên Capital.com
  9. Tìm hiểu về đòn bẩy khi đầu tư chứng khoán
  10. Bạn đã sẵn sàng để trở thành một nhà đầu tư chứng khoán?
  11. Cách mua cổ phiếu Mỹ tại Việt Nam trên Capital.com: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

Chứng khoán được đánh giá là một thị trường tiềm năng, thu hút nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội sinh lời từ số vốn nhàn rỗi. Hiện nay, đầu tư chứng khoán không còn là một lĩnh vực quá xa lạ, tuy nhiên việc hiểu và nắm bắt những kiến thức cơ bản về thị trường chứng khoán vẫn còn là vấn đề của nhiều trader mới. Trong bài học này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích, giúp các bạn có được cái nhìn tổng quát về thị trường chứng khoán cũng như cách thức tham gia vào thị trường chứng khoán quốc tế.

Chứng khoán là gì?

Hiểu một cách đơn giản, chứng khoán là một công cụ tài chính có giá trị, một phương tiện hàng hóa trừu tượng có thể mua bán, nắm giữ, chuyển nhượng hoặc trao đổi trên thị trường (thị trường chứng khoán). Chứng khoán được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau như: chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử.

Tại nước ta, chứng khoán là một trong những kênh đầu tư tài chính được ưa chuộng nhất bởi khả năng sinh lời cao hơn nhiều so với hình thức tiền gửi tiết kiệm. Đối với những người mới khi bước chân vào thị trường này, một trong những kiến thức đầu tiên bạn cần nắm được là các loại chứng khoán trên thị trường theo quy định của pháp luật.

Các loại tài sản được giao dịch trên thị trường chứng khoán quốc tế

Có 3 loại tài sản được giao dịch trên thị trường chứng khoán quốc tế, bao gồm:

  • Cổ phiếu
  • Trái phiêú
  • Chỉ số chứng khoán

Cổ phiếu

Cổ phiếu là 1 loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu và lợi ích hợp pháp của người sở hữu cổ phiếu đối với tài sản hoặc vốn của 1 công ty cổ phần.

Khi một công ty huy động vốn, số vốn đó được chia thành nhiều phần nhỏ bằng nhau gọi là cổ phần. Người mua cổ phần (gọi là cổ đông) sẽ được công ty cấp cho một lượng cổ phiếu nhất định nhằm xác nhận quyền sở hữu số cổ phần đối với công ty phát hành.

Ví dụ: Tập đoàn Google phát hành 1.000 cổ phiếu. Nếu bạn sở hữu 01 cổ phiếu của tập đoàn Google, điều đó có nghĩa là bạn đang sở hữu 0,1% tập đoàn đó. Nếu bạn sở hữu 500 cổ phiếu, tức là bạn là người sở hữu 50% công ty này.

Với tỷ lệ phần trăm cổ phần sở hữu, nếu công ty hoạt động kinh doanh hiệu quả, cổ phiếu tăng trưởng tốt, bạn sẽ được hưởng một phần lợi nhuận từ doanh nghiệp, sở hữu càng nhiều cổ phiếu thì phần lợi nhuận bạn nhận được càng lớn.

Trái phiếu

Trái phiếu  giống như một loại giấy ghi nợ, được ký kết giữa chủ thể phát hành (chính phủ hay doanh nghiệp) và người cho vay, đảm bảo một sự chi trả lợi tức định kỳ và hoàn lại vốn gốc cho người cầm trái phiếu ở thời điểm đáo hạn.

Mua trái phiếu có nghĩa là thực hiện một giao dịch cho vay. Khác với việc đầu tư cổ phiếu, thu nhập của trái phiếu là tiền lãi, là khoản thu cố định thường kỳ, và không phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty phát hành.

Ví dụ: Tập đoàn Apple phát hành 100 trái phiếu, mỗi trái phiếu có giá 01 tỷ đồng, lãi suất 10%/năm, kỳ hạn 03 năm. Nếu bạn mua 01 trái phiếu, tức là bạn cho tập đoàn này vay 01 tỷ đồng, thời hạn vay 03 năm, định kỳ mỗi năm bạn sẽ thu về 100 triệu đồng tiền lãi, tổng số lãi cho 03 năm là 300 triệu đồng. Đến ngày đáo hạn, tập đoàn Apple có nghĩa vụ phải hoàn trả số tiền gốc 01 tỷ đồng cho bạn.

Nếu như sở hữu cổ phiếu của một doanh nghiệp có nghĩa bạn sẽ là đồng chủ sở hữu của công ty ấy. Còn khi sở hữu trái phiếu, bạn chính là chủ Nợ của công ty/ tổ chức phát hành ra trái phiếu.

Chỉ số chứng khoán

Thị trường chứng khoán tại mỗi quốc gia đều có một chỉ số đánh giá thị trường riêng. Ví dụ ở thị trường Việt Nam có chỉ số VN-INDEX dùng để đánh giá chung toàn bộ , chỉ số HNX-INDEX cho sàn Hà Nội, chỉ số HOSE-INDEX của sàn thành phố Hồ Chí Minh.

Nhắc đến thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, người ta sẽ nghĩ đến ngay chỉ số rất nổi tiếng là S&P500- tập hợp của 500 công ty hàng đầu nước Mĩ. Hoặc tại Trung Quốc có chỉ số China50 (ShangHai- Index) bao gồm 50 công ty hàng đầu của quốc gia này.

Nói một cách đơn giản, chỉ số chứng khoán là một tập hợp các cổ phiếu hàng đầu dùng để đánh giá thị trường chung. Để có một cái nhìn khái quát về toàn bộ thị trường, người ta cần chỉ số chứng khoán để có thể có thể nhanh chóng đánh giá chung thị trường hoặc tình hình kinh tế của một quốc gia nào đấy.

Như vậy nhà đầu tư chỉ cần nhìn vào một số cổ phiếu tiêu biểu để nhận định chứ không cần phải xem xét đến từng loại cổ phiếu. Các nhà đầu tư có thể giao dịch trực tiếp trên các chỉ số này, trong một số trường hợp nhà đầu tư có nhận định chung về tình hình thị trường có dấu hiệu khả quan, họ chỉ cần mua một chỉ số thì số tiền sẽ được chia đều về các cổ phiếu hàng đầu, tiện lợi hơn so với việc mua từng loại cổ phiếu.

 

Tham gia vào thị trường chứng khoán quốc tế như thế nào?

So với thị trường chứng khoán trong nước, thị trường chứng khoán quốc đem lại nhiều cơ hội sinh lời hơn. Tuy nhiên, việc giao dịch có còn khó khăn như trước kia hay không? Trong lịch sử, các nhà đầu tư phải trực tiếp đến sàn giao dịch hoặc gọi điện thoại cho nhà môi giới để mua cổ phiếu. Ngày này, với sự phát triển của Internet, cơ hội đầu tư vào các sản phẩm chứng khoán quốc tế không còn bó hẹp, chỉ dành riêng cho các nhà đầu tư trong nước. Bạn có thể mua/bán chứng khoán thông qua nhà môi giới trực tuyến. Chỉ bằng một cú nhấp chuột, giao dịch sẽ được thực thi ngay tức thì. Vậy, để có thể tham gia vào thị trường chứng khoán quốc tế, bạn cần phải làm những gì?

Bước 1: Tìm hiểu và lựa chọn một nhà môi giới phù hợp

Khi mới bước chân vào thị trường chứng khoán, bước đệm đầu tiên vô cùng quan trọng đó là lựa cho mình một nhà môi giới uy tín và phù hợp. Có rất nhiều tiêu chí đối với nhà môi giới mà bạn cần quan tâm. Đầu tiên, bạn nên kiểm tra tình trạng quy định của nhà môi giới mà bạn đang có ý định sử dụng. Thực hiện giao dịch với một nhà môi giới được quy định bởi pháp luật là vô cùng quan trọng, đảm bảo tính an toàn cho số vốn đầu tư cũng như hạn chế rủi ro ở mức tối đa cho người sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét các yếu tố sau:

  • Phí giao dịch (spread, phí hoa hồng)
  • Đòn bẩy
  • Thủ tục nạp rút tiền
  • Số dư tối thiểu và khối lượng giao dịch tối thiểu,
  • Tốc độ khớp lệnh
  • Dịch vụ khách hàng

Trên đây là một số tiêu chí mà các bạn cần xem xét khi lựa chọn một broker cho đầu tư chứng khoán.

Capital.com lừa đảo

Và với những tiêu chí trên, Capital.com chính là một lựa chọn phù hợp, một nhà môi giới CFD uy tín hàng đầu thế giới có pháp lý mạnh mẽ. Với giao diện đơn giản, dễ sử dụng, spread cạnh tranh,… Capital.com từng đạt nhiều giải thưởng và được xếp hạng đánh giá cao bởi người dùng trên TrustPilot, Google Play và Apple Store. Bên cạnh đó, trên Capital.com bạn cũng có thể đa dạng hóa bằng cách đầu tư vào nhiều thị trường khác như: forex, tiền điện tử, quỹ ETF, chỉ số và hàng hóa.

>>> Xem thêm: Đánh giá chi tiết sàn Capital.com từ A-Z

Bước 2: Mở một tài khoản giao dịch chứng khoán quốc tế

Tài khoản chứng khoán là nơi lưu giữ tiền và thực hiện các hoạt động giao dịch. Để tham gia vào thị trường chứng khoán, bạn cần thiết lập một tài khoản cho mình.

Giống như tạo tài khoản ngân hàng, thủ tục mở tài khoản chứng khoán vô cùng đơn giản. Sau khi đăng nhập vào trang web của nhà môi giới, bạn chỉ cần điền một số thông tin cơ bản (họ tên đầy đủ, email, số điện thoại,…) và cung cấp một số giấy tờ xác minh danh tính và địa chỉ (CMND, bằng lái xe) là đã có tài khoản giao dịch chứng khoán quốc tế.

>> Xem thêm:

Bước 3: Lựa chọn một mã chứng khoán yêu thích và thực hiện lệnh đặt mua chứng khoán

Sau khi mở tài khoản và nạp tiền vào tài khoản chứng khoán bạn có thể ngay lập tức thực hiện giao dịch các mã chứng khoán theo ý thích.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn mở & đóng lệnh giao dịch trên Capital.com

Trong quá trình giao dịch và đầu tư, các bạn cần có thời gian luyện tập, không ngừng trau dồi kiến thức và kinh nghiệm để có được những thương vụ mua/bán thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Comment
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận