skip to Main Content

Bạn đã sẵn sàng để trở thành một nhà đầu tư chứng khoán?

  1. Đầu tư chứng khoán quốc tế (Level 0)
  2. Tổng quan về thị trường chứng khoán quốc tế
  3. Đầu tư chứng khoán quốc tế bắt đầu từ đâu?
  4. Mở tài khoản đầu tư chứng khoán trên Capital.com
  5. Học đầu tư miễn phí với tài khoản Demo trên Capital.com
  6. Thông tin cơ bản cần biết về một cổ phiếu
  7. Thực hành mua cổ phiếu trên Capital.com
  8. Cài đặt lệnh chặn lỗ & chốt lời trên Capital.com
  9. Tìm hiểu về đòn bẩy khi đầu tư chứng khoán
  10. Bạn đã sẵn sàng để trở thành một nhà đầu tư chứng khoán?
  11. Cách mua cổ phiếu Mỹ tại Việt Nam trên Capital.com: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

Vậy là chúng ta đã cùng trải qua 9 bài học căn bản nhất về đầu tư chứng khoán. Từ những kiến thức đơn giản nhất như: Chứng khoán là gì? Tổng quan về thị trường chứng khoán quốc tế. Cũng như các kiến thức thực tế như: Thông tin cơ bản cần biết về một cổ phiếu? Tìm hiểu về đòn bẩy, khung giờ & phí giao dịch trên eToro. Hay các hướng dẫn chi tiết khác như: Cách mở tài khoản chứng khoán, sử dụng tài khoản demo để học đầu tư cho đến thực hành mua cổ phiếu, cài đặt chặn lỗ và chốt lời và cài đặt ứng dụng Capital.com trên thiết bị di động.

Một số lợi ích và khó khăn khi đầu tư chứng khoán

Với những bài học này, các bạn đã có thể thực hiện bất kỳ giao dịch nào theo ý muốn. Chứng khoán là một nơi tạo ra cơ hội kiếm tiền hấp dẫn, vì vậy, các nhà đầu tư nên nắm bắt và tận dụng hiệu quả để có thể sinh lời từ số vốn nhàn rỗi của mình.

1. Lợi ích khi tham gia vào thị trường chứng khoán

Cơ hội kiếm tiền lâu dài cho các nhà đầu tư

Bạn đã sẵn sàng để trở thành một nhà đầu tư chứng khoán?

Triệu phú Singapore – Adam Khoo đã từng nói “Thị trường sẽ đi lên trong dài hạn, nhưng trong trung hạn thị trường có thể đi lên khoảng 1 vài năm. Và ngược lại, nó có thể đi xuống khoảng một vài năm”. Bản chất của thị trường chứng khoán là biến động lên xuống hàng ngày. Tuy nhiên, theo thời gian, chứng khoán có xu hướng tăng giá trị, do đó, những thương vụ đầu tư dài hạn sẽ tạo ra nguồn lợi nhuận vô cùng lớn.

Tính thanh khoản cao

Nếu như tiền mặt là tài sản thanh khoản cao nhất thì chứng khoán xếp thứ hai. Điều này được thể hiện qua khả năng mua bán trên thị trường trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, chứng khoán có thể được chuyển thành tiền mặt một cách nhanh chóng.

Bắt đầu với số vốn nhỏ

Bạn đã sẵn sàng để trở thành một nhà đầu tư chứng khoán?

Không giống như đầu tư kinh doanh hay bất động sản, bạn chỉ cần có một số vốn tương đối để bắt đầu. Về cơ bản, đầu tư vào chứng khoán là một con đường dài hạn, yêu cầu bạn cần phải kiên trì và nhẫn nại, nhưng lại cho phép bắt đầu với số vốn nhỏ. Chỉ với một vài đô la mỗi ngày, tương đương với một ly cà phê vào buổi sáng, bạn đã có thể tiết kiệm một khoản nhỏ vào cuối tháng và dùng số tiền đó để đầu tư cổ phiếu. Đây là một phương pháp tiết kiệm đơn giản và là một khoản đầu tư hiệu quả cho tương lai.

Tuy nhiên, việc có được thành công trên thị trường này là không hề đơn giản và dễ dàng, đặt biệt với những trader mới.

2. Khó khăn gặp phải khi đầu tư chứng khoán

Rủi ro

Trong hầu hết các trường hợp thì thị trường chứng khoán cung cấp những lợi nhuận lâu dài; tuy nhiên, những biến động ngắn trên thị trường có thể dẫn đến những thiệt hại đáng kể. Đây là một bất lợi lớn của thị trường chứng khoán. Không giống như việc đầu tư bằng tiền mặt, ví dụ như mở một tài khoản tiết kiệm sẽ mang lại một khoản lợi nhuận ổn định và có thể dự đoán trước, thì đầu tư vào thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư sẽ phải chịu những rủi ro rất cao.

Đòi hỏi phải có kiến thức và kinh nghiệm

Việc giao dịch trên thị trường chứng khoán là một thách thức đáng kể đối với những người lần đầu tiên tham gia. Cơ hội thu được lợi nhuận lớn từ thị trường chứng khoán đã thu hút rất nhiều người tham gia. Tuy nhiên, việc giao dịch đòi hỏi sự lanh lợi và nhanh nhạy này là một công việc vô cùng khó khăn và căng thẳng và đây cũng là một bất lợi của thị trường chứng khoán. Rất nhiều người thua lỗ trong quá trình học cách giao dịch trên thị trường chứng khoán. Việc thua lỗ cùng với những tác động tâm lý sẽ khiến cho các nhà đầu tư lâm vào tình trạng căng thẳng cực độ.

Làm sao để trở thành một nhà đầu tư chứng khoán thành công?

Luôn luôn học hỏi không ngừng

Đầu tư chứng khoán không giống như những trò chơi đen đỏ, trau dồi kiến thức và kỹ năng giao dịch mới thực sự mang đến thành công cho bạn.

Bạn có thể tiếp thu kiến thức về chứng khoán những bài học quý giá từ những cuốn sách hay như “Làm giàu qua chứng khoán” của William O’neil, cập nhật tin tức hàng ngày từ các trang web uy tín chuyên về chứng khoán của thế giới như Bloomberg.com, Investing.com, InvestorPlace hay các trang tin tức nội địa Investing.vn… Đặc biệt, nếu có thể, bạn hãy đăng ký các khóa học chứng khoán hoặc tham gia các diễn đàn, các buổi hội thảo của các diễn giả thành công để có cái nhìn sâu sắc về thị trường chứng khoán cũng như học hỏi chiến lược đầu tư thông minh nhất.

Xem thêm: Ebook học đầu tư hay nhất mọi thời đại

Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn

Bạn đã sẵn sàng để trở thành một nhà đầu tư chứng khoán?

Các nhà đầu tư có kinh nghiệm khi hướng dẫn đầu tư chứng khoán đều khuyên các nhà đầu tư nên đa dạng hóa danh mục để giảm bớt các rủi ro. Cách phổ biến để quản lý rủi ro là đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn. Các nhà đầu tư thận trọng sở hữu cổ phiếu của các công ty khác nhau trong các ngành công nghiệp khác nhau, đôi khi ở các quốc gia khác nhau, với kỳ vọng rằng một sự kiện xấu duy nhất sẽ không ảnh hưởng đến tất cả các cổ phần của họ hoặc sẽ ảnh hưởng đến họ ở các mức độ khác nhau.

Học cách kiểm soát cảm xúc 

Dù tìm hiểu bao nhiêu cuốn sách về hướng dẫn đầu tư chứng khoán thì việc bạn không thể bỏ qua là học cách kiểm soát cảm xúc. Trở ngại lớn nhất đối với lợi nhuận của thị trường chứng khoán là không có khả năng kiểm soát cảm xúc và đưa ra quyết định phù hợp.

Trong ngắn hạn, giá của các công ty phản ánh cảm xúc kết hợp của toàn bộ cộng đồng đầu tư. Khi đa số các nhà đầu tư lo lắng về một công ty, giá cổ phiếu của nó có khả năng giảm; Khi đa số cảm thấy tích cực về tương lai của công ty, giá cổ phiếu của nó có xu hướng tăng. Những chuyển động ngắn hạn này được thúc đẩy bởi những tin đồn, suy đoán và hy vọng – cảm xúc – thay vì logic và phân tích có hệ thống về tài sản, quản lý và triển vọng của công ty.

Tuân thủ nguyên tắc

Các nhà đầu tư nên đặt ra mức chặn lỗ & chốt lời khi thực hiện đầu tư và tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc đã đặt ra.

Chốt lời là phương pháp giúp các nhà đầu tư đảm bảo lợi nhuận cũng như phòng bị rủi ro trong đầu tư chứng khoán. Giống như cắt lỗ, bạn phải đặt ra ngưỡng giá cho cổ phiếu (10%, 20% hoặc cao hơn tùy vào chiến lược của nhà đầu tư).

Khi cổ phiếu đã đạt đến điểm kỳ vọng, nhà đầu tư có thể bán một phần hoặc tiếp tục đầu tư nếu suy đoán giá cổ phiếu có thể tăng.

Tuy nhiên, trong trường hợp một thời gian dài nhưng cổ phiếu vẫn chưa đạt giá mục tiêu, lại xuất hiện thêm dấu hiệu xấu ( như phiên phân phối đỉnh) thì nhà đầu tư hãy nhanh chóng bán tháo cổ phiếu ra thị trường và tìm kiếm cơ hội đầu tư khác.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận