skip to Main Content

Cổ phiếu là gì ? Một số kiến thức cơ bản về cổ phiếu bạn cần biết trước khi đầu tư

Bạn đang tìm hiểu đầu tư vào thị trường chứng khoán? Bạn đang thắc mắc cổ phiếu là gì? Cách các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận từ cổ phiếu như thế nào? Làm sao để có thể đầu tư cổ phiếu từ nước ngoài. Cùng Investing.vn tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này nhé.

Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là một thuật ngữ mô tả giấy chứng nhận số tiền mà nhà đầu tư góp vốn vào công ty phát hành.
Để trả lời cho câu hỏi “Cổ phiếu là gì?”, ta có thể tìm hiểu theo Luật doanh nghiệp 2014 của Việt Nam, ở đó đã quy định:

“Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó.”

Nói một cách đơn giản, cổ phiếu là gì? Là đại diện cho quyền sở hữu hợp pháp trong một doanh nghiệp. Vốn điều lệ của CTCP được chia thành nhiều phần bằng nhau, gọi là cổ phần. Người mua cổ phần là cổ đông. Mỗi cổ đông được cấp một giấy chứng nhận gọi là cổ phiếu.

Cổ phiếu là một sự bảo đảm tài chính, cổ phiếu là bằng chứng và là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu của cổ đông với công ty cổ phần. Mức độ sở hữu sẽ tuỳ thuộc vào tỷ lệ cổ phần mà cổ đông nắm giữ.

Các loại cổ phiếu

Cổ phiếu thường (hay cổ phiếu phổ thông)

Đây là loại cổ phiếu có thu nhập phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của công ty.
Cổ phiếu phổ thông đại diện cho yêu cầu về lợi nhuận (cổ tức) và được trao quyền biểu quyết. Người sở hữu cổ phiếu phổ thông được phép tham gia họp Đại hội đồng cổ đông, được bỏ phiếu biểu quyết các quyết định quan trọng của công ty, được quyền bầu cử và ứng cử vào Hội đồng Quản trị của công ty, giám sát các quyết định chính của Ban quản lý.
Trong dài hạn, cổ phiếu phổ thông có xu hướng mang lại lợi nhuận cao, tuy nhiên, lợi nhuận cao thì sẽ đi kèm với rủi ro cao. Trong đó có khả năng mất toàn bộ số vốn đầu tư nếu doanh nghiệp phá sản. Khi doanh nghiệp phá sản, cổ đông sẽ không nhận được tiền cho đến khi chủ nợ và cổ đông ưu tiên được thanh toán xong.

Cổ phiếu ưu đãi

Là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu trong một công ty, đồng thời cho phép người nắm giữ cổ phiếu này được hưởng một số quyền lợi ưu tiên so với cổ phiếu thường. Người nắm giữ cổ phiếu ưu đãi được gọi là cổ đông ưu đãi của công ty.

Cổ đông ưu đãi sẽ được đảm bảo số cổ tức cố định hàng năm, được quyền nhận cổ tức trước các cổ đông thường.
Trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, cổ đông ưu đãi sẽ là những người được hưởng thanh toán trước cổ đông phổ thông (nhưng vẫn sau các chủ nợ). Mệnh giá của cổ phiếu ưu đãi có ý nghĩa nhiều hơn so với mệnh giá của cổ phiếu phổ thông vì nó là căn cứ để trả cổ tức và căn cứ để hoàn lại vốn khi công ty thanh lý hoặc giải thể.

Tuy nhiên cổ đông sở hữu cổ phiếu ưu đãi không được tham gia bầu cử, ứng cử vào HĐQT và quyết định những vấn đề quan trọng của công ty.

Các nhà đầu tư có thể kiếm tiền từ cổ phiếu như thế nào?

Cổ phiếu là kênh đầu tư mang nhiều rủi ro hơn so với các hình thức đầu tư khác như gửi tiết kiệm ngân hàng, trái phiếu nhưng nó cũng đem lại nhiều khả năng gặt hái những phần thưởng lớn hơn. Nhà đầu tư có thể kiếm tiền từ cổ phiếu theo hai cách chính:

  • Nếu giá của một cổ phiếu tăng lên trong thời gian nhà đầu tư sở hữu nó, họ có thể thu lợi nhuận từ việc bán cổ phiếu với giá cao hơn số tiền họ đã mua nó.
  • Thông qua cổ tức: Đây là khoản lợi nhuận ròng được trả cho mỗi cổ phần bằng tiền mặt hoặc bằng tài sản khác từ nguồn lợi nhuận còn lại của công ty cổ phần sau khi đã thực hiện các nghĩa vụ về tài chính.
  • Xem thêm: Cổ tức là gì? eToro có trả cổ tức không?

Làm thế nào để đầu tư cổ phiếu nước ngoài?

Đầu tư chứng khoán nước ngoài đang ngày càng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư tài chính tại Việt Nam. Rất nhiều người muốn chuyển hướng đầu tư cổ phiếu nước ngoài nhưng lại chưa biết cách tiếp cận. Một cách đơn giản và an toàn nhất chính là thông qua các nhà môi giới chứng khoán (Broker).

Thông thường, các nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam thường hay quan tâm đến thị trường chứng khoán Mỹ. Đây là thị trường có mức vốn hóa lớn nhất thế giới với khoảng 33,000 tỷ USD và tổng khối lượng giao dịch vào khoảng hơn 40,000 tỷ USD. Ngoài ra thị trường chứng khoán Mỹ còn được quản lý bởi cơ quan uy tín và minh bạch như Ủy ban Chứng khoán Mỹ SEC. Đó là lý do mà rất nhiều công ty mong muốn được niêm yết cổ phiếu trên các sàn giao dịch lớn của Mỹ như NYSE hay NASDAQ.

Cho đến thời điểm hiện tại, thị trường chứng khoán Mỹ có hơn 10,000 mã cổ phiếu, là nơi quy tụ chứng khoán của các công ty tên tuổi như Apple, Facebook, Microsoft, Alibaba,…. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư có thể lựa chọn những công ty tốt với tỷ suất sinh lời hấp dẫn.

Thị trường chứng khoán Mỹ rất minh bạch và công bằng. Báo cáo tài chính hàng tháng, hàng quý của các công ty niêm yết trên sàn được các tổ chức kiểm toán có uy tín đối soát. Nhà đầu tư có thể theo dõi những bản báo cáo này để đánh giá mức độ tăng trưởng của các công ty.

Bên cạnh đó, do tính thanh khoản cao, nhà đầu tư có thể mua bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ một cách dễ dàng và hạn chế rủi ro thấp hơn so với các thị trường khác. Từ những lí do trên, nhà đầu tư có thể yên tâm đầu tư vào thị trường chứng khoán này.

Như đã nói ở trên, cách chơi cổ phiếu Mỹ đơn giản và an toàn nhất đó là thông qua nhà môi giới (Broker).

Đầu tiên, bạn cần tìm cho mình một nhà môi giới phù hợp.

Để biết được nhà môi giới có thực sự uy tín hay không, bạn cần xem xét các tiêu chí sau:

  • Phí giao dịch (spread, phí hoa hồng)
  • Đòn bẩy
  • Thủ tục nạp rút tiền
  • Số dư tối thiểu và khối lượng giao dịch tối thiểu
  • Tốc độ khớp lệnh
  • Dịch vụ khách hàng

Cổ phiếu là gì?

Thứ hai, bạn cần mở một tài khoản giao dịch chứng khoán quốc tế.

Tài khoản chứng khoán là nơi lưu giữ tiền và thực hiện các hoạt động giao dịch. Để tham gia vào thị trường chứng khoán, bạn cần thiết lập một tài khoản cho mình. Giống như tạo tài khoản ngân hàng, thủ tục mở tài khoản chứng khoán vô cùng đơn giản. Sau khi đăng nhập vào trang web của nhà môi giới, bạn chỉ cần điền một số thông tin cơ bản (họ tên đầy đủ, email, số điện thoại,…) và cung cấp một số giấy tờ xác minh danh tính và địa chỉ (CMND, bằng lái xe) là đã có tài khoản giao dịch chứng khoán quốc tế.

Khi đã có tài khoản giao dịch chứng khoán, bạn nên thực hiện giao dịch qua tài khoản demo. Hầu hết các nhà môi giới chứng khoán quốc tế đều cung cấp cho nhà giao dịch một tài khoản demo. Đây là nơi mà nhà đầu tư có thể luyện tập trau dồi kỹ năng giao dịch, thử nghiệm chiến lược giao dịch mà bạn đang xây dựng. Ngoài ra bạn cũng có thể học được cách quan sát biểu đồ, đánh giá thị trường trong tài khoản ảo trước khi thực hiện mua bán cổ phiếu chính thức trên tài khoản thật, tránh không mất tiền rủi ro.

Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các nhà đầu mới bước chân vào thị trường chứng khoán hiểu rõ hơn về cổ phiếu là gì, cách sinh lời từ cổ phiếu cũng như làm thế nào để có thể đầu tư chứng khoán nước ngoài. Trước khi bắt đầu, bạn cần nghiên cứu thật kỹ thị trường, thực hành giao dịch trên tài khoản demo để có thể tích lũy kiến thức tài chính và trở thành nhà đầu tư thành công từ lĩnh vực này.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận