skip to Main Content

Các yếu tố cơ bản cần quan tâm khi lựa chọn cổ phiếu đầu tư

  1. Đầu tư cổ phiếu theo phong cách CANSLIM
  2. Tổng quan về phương pháp đầu tư Canslim
  3. Phương pháp xác định xu hướng thị trường chung
  4. Cách lựa chọn phân khúc thị trường, các nhóm công nghiệp để tìm kiếm cổ phiếu
  5. Các yếu tố cơ bản cần quan tâm khi lựa chọn cổ phiếu đầu tư
  6. Sử dụng chỉ số sức mạnh giá tương đối để lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng tốt
  7. Tầm quan trọng của khối lượng giao dịch và vai trò của các tổ chức lớn
  8. Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đỉnh
  9. Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đáy
  10. Kỹ luật cutloss 8% giúp bạn giảm thiểu thua lỗ khi thị trường sụt giảm
  11. Đầu tư dựa trên các quy tắc, không dựa vào cảm xúc

Trong tác phẩm 45 năm nghiên cứu những cổ phiếu thành công nhất trên thị trường chứng khoán của William O’Neil, ông phát hiện ra rằng tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu là 2 trong số những yếu tố cơ bản và quan trọng nhất của một doanh nghiệp mà các nhà đầu tư cần chú ý khi lựa chọn cổ phiếu đầu tư. Vậy, cụ thể các tiêu chí này như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài học dưới đây.

Lợi nhuận và doanh thu

Theo nghiên cứu của Nhà đầu tư nổi tiếng theo phương pháp CANSLIM, lợi nhuận và doanh thu ổn định là 2 đặc điểm quan trọng nhất của những cổ phiếu thành công đem lại lợi nhuận trên thị trường. Điều này được thể hiện rõ khi bạn nhìn vào chỉ tiêu lợi nhuận, doanh thu và lợi nhuận biên của các công ty lớn trước khi cổ phiếu của họ tăng giá từ 200% đến 1000% hoặc thậm chí là hơn.

Các yếu tố cơ bản cần quan tâm khi lựa chọn cổ phiếu đầu tư

Ví dụ:

Sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu, 6 tháng sau, doanh thu quý gần nhất của Microsoft đã tăng 68%, và lợi nhuận tăng 75%. Tập đoàn này đạt tỷ lệ phần trăm lợi nhuận hàng quý như vậy trong 7 quý liên tiếp.

Hay như cổ phiếu của Home Depot, sau 6 tháng phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu, lợi nhuận của Home Depot tăng 140% trong quý gần nhất. Doanh thu trong 3 quý gần nhất tăng từ 104% đến 158% và sau đó là 191%. Doanh thu trong 9 quý gần nhất trung bình tăng 177% một qúy.

Một ví dụ khác nữa là cổ phiếu của công ty Price Co. mà William O’Neil mua vào 40 năm trước, công ty này đã tăng trưởng lớn trong 14 quý liên tiếp về cả doanh thu và lợi nhuận.

Với mức tăng trưởng về lợi nhuận và doanh thu đó, giá cổ phiếu của các ông ty sau đó đều tăng mạnh mà mang về lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư, điển hình nhất là William O’Neil.

Các yếu tố quan trọng khác

Bên cạnh doanh thu và lợi nhuận, William O’Neil cũng khuyên các nhà đầu tư cần phải chú ý đến các chỉ số dài hạn hơn như số liệu tăng trưởng lợi nhuận hàng năm, lợi nhuận trên vốn cổ phần và biên lợi nhuận trước thuế,…

Các yếu tố cơ bản cần quan tâm khi lựa chọn cổ phiếu đầu tư

Trước khi đầu tư vào Microsoft, Cisco System và Price Co., William O’Neil đã nghiên cứu tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm của 3 doanh nghiệp này. Cụ thể tại thời điểm ông mua, tỷ lệ tăng trưởng của Microsoft là 99% (năm 1986), tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm của Cisco System là 57% (năm 1990) và của Price Co., là 90%.

Các công ty hàng đầu này cũng thể hiện mức tăng trưởng cao về lợi nhuận trên vốn cổ phần và lợi nhuận biên trước thuế. Lợi nhuận trên vốn cổ phần của Microsoft, Home Depot và Cisco System lần lượt là 40%, 28% và 36%. Và Microsoft và Cisco Systems đều có lợi nhuận biên trước thuế là 33%.

Và đó chỉ là các số liệu trước khi cổ phiếu của những công ty này có mức tăng trưởng lớn đến mức giá cao nhất trong suốt những năm 1990.

Qua đó, quy tắc mà William O’Neil rút ra đó là: Tìm kiếm các cổ phiếu có tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm từ 30% trở lên và lợi nhuận trên vốn cổ phần trên 17%.

Ngoài ra, ông cũng cho biết khi thị trường điều chỉnh giá và chuẩn bị bắt đầu một xu hướng tăng giá mới, những cổ phiếu sáng giá là những cổ phiếu đầu tiên đạt mức giá kỷ lục mới.

Tháng 10-1990, ngay khi thị trường điều chỉnh, Cisco Systems là một trong những cổ phiếu đầu tiên vượt ngưỡng, tăng 7 đô-la (từ 22 đô-la lên 29 đô-la) chỉ trong một tuần và dẫn đầu trên thị trường.

William O’Neil nghĩ thời điểm thị trường điều chỉnh hoặc giảm giá là những cơ hội lớn, bởi hầu hết các cổ phiếu tiềm năng trong tương lai sẽ phục hồi nhanh chóng, có thể ngay ngày hôm sau hoặc 3 tháng sau khi thị trường kết thúc điều chỉnh giá. Đó là thời điểm bạn thật sự không bao giờ muốn bỏ lỡ.

Và việc nhìn nhận những thị trường giá xuống hoặc những giai đoạn điều chỉnh giá khác biệt với hầu hết mọi người đó đã góp phần làm lên thành công của Nhà đầu tư huyền thoại William O’Neil.

William O’Neil tìm kiếm những thông tin này ở đâu?

Nhiều năm trước, công ty nghiên cứu và môi giới chứng khoán của William O’Neil đã phát triển một hệ thống đánh giá đăng kí độc quyền mang lại lợi ích cho khách hàng là các tổ chức lớn khi đánh giá lợi nhuận hiện tại và dài hạn.

Theo đó, các nhà đầu tư cá nhân có thể xem bảng xếp hạng thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) đăng trên bảng cổ phiếu của tờ Investor’s Business Daily, kết hợp với tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phần trong 2 quý gần nhất của mỗi công ty và tỷ lệ tăng trưởng hàng năm trong 3 đến 5 năm. Sau đó, so sánh các công ty dựa theo các chỉ số này để đưa ra được bảng xếp hạng lợi nhuận tương đối.

Trong thứ hạng từ 1 đến 99, một công ty xếp hạng về EPS thứ 99 nằm trong top 1% các công ty lập kỷ lục tăng trưởng lợi nhuận.

Thực tế, cả Microsoft và Cisco Systems đều xếp hạng về EPS thứ 99 trước khi cổ phiếu của họ mang lại lợi nhuận khổng lồ.

Do đó, đây có thể là nguồn tài nguyên cho các nhà đầu tư cổ phiếu trong quá trình tìm kiếm và lựa chọn.

Trên đây là những yếu tố cơ bản mà nhà đầu tư lỗi lạc William O’Neil cho là cần thiết trong quá trình lọc cổ phiếu để đầu tư. Hy vọng rằng bài viết này giúp ích cho các bạn. Bên cạnh các yếu tố trong bài viết, còn rất nhiều tiêu chí và các bước cần thực hiện khác trước khi đưa ra quyết định mua/bán cuối cùng. Hãy tiếp tục theo dõi trong những bài viết sau để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận