skip to Main Content

Cách lựa chọn phân khúc thị trường, các nhóm công nghiệp để tìm kiếm cổ phiếu

  1. Đầu tư cổ phiếu theo phong cách CANSLIM
  2. Tổng quan về phương pháp đầu tư Canslim
  3. Phương pháp xác định xu hướng thị trường chung
  4. Cách lựa chọn phân khúc thị trường, các nhóm công nghiệp để tìm kiếm cổ phiếu
  5. Các yếu tố cơ bản cần quan tâm khi lựa chọn cổ phiếu đầu tư
  6. Sử dụng chỉ số sức mạnh giá tương đối để lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng tốt
  7. Tầm quan trọng của khối lượng giao dịch và vai trò của các tổ chức lớn
  8. Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đỉnh
  9. Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đáy
  10. Kỹ luật cutloss 8% giúp bạn giảm thiểu thua lỗ khi thị trường sụt giảm
  11. Đầu tư dựa trên các quy tắc, không dựa vào cảm xúc

Đại đa số các cổ phiếu dẫn đầu đều thuộc các ngành công nghiệp dẫn dắt thị trường. Các nghiên cứu đã cho thấy 37% nguyên nhân biến động về giá của một cổ phiếu phụ thuộc trực tiếp vào nhóm ngành của cổ phiếu đó. 12% nguyên nhân khác là do sức khỏe của toàn bộ phân khúc thị trường. Như vậy, gần phân nửa (49%) động lực biến động giá của cổ phiếu đến từ sức mạnh của nhóm công nghiệp tương ứng. Bên cạnh đó, mỗi giai đoạn tăng trưởng của thị trường lại được dẫn dắt bởi những nhóm công nghiệp khác nhau, do đó việc xem xét nhóm công nghiệp của một cổ phiếu trước khi mua là vô cùng quan trọng.

Trước khi tìm hiểu cách lựa chọn nhóm ngành công nghệ, bạn cần hiểu rõ 3 khái nệm: phân khúc thị trường, nhóm công nghiệp và tiểu nhóm:

  • Phân khúc thị trường: là một khu vực bao quát nhiều công ty và ngành công nghiệp. Các phân khúc này bao gồm các ngành công nghiệp cơ bản như tài chính, hàng hóa, dịch vụ, tiện ích, vận tải, tài chính, công nghệ,…
  • Nhóm công nghiệp: là một nhóm nhỏ hơn, bao gồm các công ty đặc trưng hơn. Thông thường sẽ có nhiều nhóm công nghiệp trong một phân khúc thị trường

Ví dụ, trong phân khúc ‘y tế – chăm sóc sức khỏe’, sẽ bao gồm nhiều nhóm công nghiệp như: dược phẩm, thiết bị y tế, nha khoa, chăm sóc y tế tại nhà, công nghệ sinh học,…Hay như lĩnh vực ‘tiêu dùng’ sẽ bao gồm nhiều nhóm ngành nhỏ như bán lẻ, ô tô, thiết bị gia đình,…

Tại sao việc lựa chọn những cổ phiếu thuộc lĩnh vực hoặc nhóm ngành dẫn đầu lại quan trọng?

Trước hết, lĩnh vực rộng lớn hơn nhiều so với các nhóm ngành. Và theo nghiên cứu lịch sử của O’Neil, trong số các siêu cổ phiếu từ năm 1953 đến năm 1993, gần hai phần ba cổ phiếu tăng giá theo từng nhóm ngành.

Vì thế, hãy luôn nhớ rằng, bạn phải luôn nỗ lực nghiên cứu và rèn giũa kỹ năng nhận diện sự trỗi dậy của từng nhóm ngành. Bất cứ thị trường tăng giá mới nào cũng được dẫn dắt bởi một số nhóm ngành. Nếu bạn không nhận ra sóng ngành nào đang xuất hiện, bạn không thể đạt được siêu lợi nhuận trong thị trường tăng giá mới.

Ví dụ, trong những năm gần đây, khi Microsoft thành công nổi bật trên thị trường thì PeopleSoft, một hãng phần mềm máy tính khác cũng thành công.

Khi hãng Dell hoạt động tốt hơn, hoạt động của hãng Compaq cũng tăng trưởng tốt

Khi Home Depot bắt đầu hoạt động tốt hơn trong quý hai năm 1997, Wal-Mart và The Gap cũng khởi sắc, cả 3 đều thuộc nhóm bán lẻ.

Cũng trong thời gian này, khi Schering-Plough và Bristol-Myers Squibb vươn lên vị trí dẫn đầu, Warner Lambert và Pfizer cũng vậy, tất cả đều thuộc lĩnh vực dược phẩm.

Rõ ràng, cổ phiếu có xu hướng dịch chuyển theo nhóm hoặc lĩnh vực. Những cổ phiếu thuộc nhóm ngành công nghiệp/lĩnh vực đang dẫn đầu xu thế thị trường có khả năng đem về lợi nhuận hơn các cổ phiếu khác.

Cách nhận biết ngành nào đang dẫn sóng

Khi bạn đã sử dụng phương pháp kĩ thuật để tìm được một cổ phiếu phù hợp với các tiêu chuẩn cơ bản về tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận bền vững, khả năng sinh lợi lớn và thời điểm chính xác để mua vào, hãy kiểm tra sức mạnh nhóm ngành của nó tại trang Investor’s Business Daily.

Cách lựa chọn phân khúc thị trường, các nhóm công nghiệp để tìm kiếm cổ phiếu

Các bảng cổ phiếu chính của tờ Investor’s Business Daily gồm chỉ số sức mạnh giá tương đối nhóm ngành của cổ phiếu được xếp theo mức từ A đến E với A là cao nhất. Các cổ phiếu có mức A và B thường được ưa thích hơn. Bạn không thể tìm thấy những thông tin chi tiết này trên bất kỳ ấn phẩm nào khác.

Cụ thể những mục trên trang Investor’s Business Daily mà bạn có thể sử dụng là:

1. Bảng danh sách xếp hạng 197 ngành

Trong đó, tờ Investor’s Business Daily có bảng danh sách 197 nhóm ngành được xếp hạng dựa trên sức mạnh giá tương đối, trong đó liệt kê tất cả cổ phiếu của mỗi nhóm trong 6 tháng vừa qua. Qua đó, bạn có thể dễ dàng xác định những nhóm nào đang dẫn đầu thị trường.

Bảng này toàn diện ở chỗ nó không chỉ giúp bạn tìm hiểu một ngành một cách chung chung mà còn cho phép bạn tìm hiểu những phân nhóm cụ thể của nó. Ví dụ, ngành kinh doanh phần mềm gồm 6 phân nhóm. Do đó, bạn sẽ hiểu biết hơn về một ngành cụ thể.

Tại sao Nhật Báo IBD phân chia các chứng khoán thành 197 nhóm ngành công nghiệp thay vì chỉ khoảng 10 ngành công nghiệp như cách phân loại của Standard & Poor?

Trong nghiên cứu trước đây về thị trường, nhóm William O’Neil đã phát hiện nhiều công ty dịch vụ đầu tư hiện nay không phân chia thị trường thành những nhóm ngành công nghiệp hợp lý. Điều này dẫn tới khó khăn trong việc xác định nhóm ngành nào đang là nhóm dẫn dắt hay dẫn sóng thị trường. Vì thế, William O’Neil đã quyết định xây dựng cách phân ngành riêng và chia thị trường thành 197 nhóm ngành công nghiệp khác nhau, nhằm giúp bạn và các nhà đầu tư có được cái nhìn chính xác và chi tiết về chuyển động của từng nhóm ngành công nghiệp.

197 nhóm công nghiệp đề cập ở trên có thể được tìm thấy trong mỗi số ra vào mọi ngày của Nhật báo kinh doanh. Những nhà đầu tư hoạt động theo triết lý “mua thấp” sẽ lựa chọn các cổ phiếu thuộc nhóm bị xếp hạng thấp, nhưng phân tích đã chứng minh rằng bình quân các cổ phiếu thuộc 50 hay 100 nhóm công nghiệp hàng đầu thể hiện thành tích tốt hơn so với 100 nhóm xếp cuối. Để gia tăng cơ hội tìm ra một cổ phiếu hiệu suất cao, hãy tập trung vào 40 nhóm công nghiệp dẫn đầu trong bảng danh sách.

Cách lựa chọn phân khúc thị trường, các nhóm công nghiệp để tìm kiếm cổ phiếu
Xếp hạng 40 nhóm ngành công nghiệp dẫn đầu trong 6 tháng của Investor’s Business Daily

2. Danh sách các cổ phiếu có giá trần và giá sàn mới 52 tuần

Ngoài ra, bạn còn có thể tìm thấy các nhóm ngành dẫn đầu thị trường trong mục “Giá trần và giá sàn trong 52 tuần” (danh sách “Giá trần mới”).

Danh sách này được thiết lập dựa trên các cổ phiếu của mọi lĩnh vực có mức giá trần mới. Khi bạn tham gia vào một thị trường chủ động với rất nhiều cổ phiếu đạt mức giá trần mới, cổ phiếu của 5 hoặc 6 lĩnh vực đứng đầu danh sách sẽ là những cổ phiếu sáng giá. William O’Neil chia sẻ ông thường xuyên theo dõi danh sách này và luôn biết được những nhóm nào đang dẫn đầu cũng như nhóm nào mới xuất hiện trong tốp dẫn đầu. Sử dụng bảng danh sách này sẽ làm tăng kết quả hoạt động của các nhà đầu tư ít nhất từ 10% đến 20%.

3. Mục “Thị trường chung và các lĩnh vực”

Đầu mối quan trọng thứ ba mà bạn có thể tìm kiếm sự tăng trưởng của các nhóm ngành trên thị trường là ở trang “Thị trường chung và các lĩnh vực”. Đó là các biểu đồ nhóm ngành thể hiện chỉ số sức mạnh giá tương đối và một ô nhỏ “Các chỉ số nhóm ngành thị trường”. Cả 2 đầu mối này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy nhóm ngành dẫn đầu thật sự.

Danh sách đầy đủ về các nhóm ngành và các cổ phiếu của mỗi nhóm sẵn có trên tờ Investor’s Business Daily. Bảng số liệu Nhóm ngành và ký hiệu băng hình được cập nhật hai lần trong một năm.

Có thể nói, việc lựa chọn cổ phiếu của những nhóm ngành dẫn đầu sẽ tăng khả năng thành công cho thương vụ đầu tư của bạn. Và để xác định nhóm ngành nào đang dẫn sóng xu hướng, bạn có thể sử dụng tờ báo Investor’s Business Daily do William O’Neil và đồng đội tạo ra nhằm giúp các nhà đầu tư dễ dàng hơn trong việc lựa chọn cổ phiếu đầu tư. Sử dụng trang web hữu ích này sẽ yêu cầu bạn phải trả một khoản phí nhỏ hàng tháng. Nhưng so với lợi nhuận mà bạn có thể có được, khoản phí này không hề lớn. Chính vì vậy, hãy cân nhắc một cách kỹ lưỡng. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận