skip to Main Content

Cổ phiếu chu kì là gì? Mối tương quan giữa cổ phiếu chu kì với nền kinh tế

Cổ phiếu chu kì là một trong những tài sản thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư bởi khả năng sinh lời của nó. Tuy nhiên, cổ phiếu chu kì cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Bài viết dưới đây sẽ giải thích chi tiết cổ phiếu chu kì là gì và có nên đầu tư vào cổ phiếu chu kì không?

1. Cổ phiếu chu kì (Cyclical Stock) là gì?

Khái niệm

Cổ phiếu chu kì (Cyclical Stock) là cổ phiếu có giá dao động theo nhịp điệu lên xuống của nền kinh tế. Khi nền kinh tế phát triển, doanh thu sẽ tăng khiến giá cổ phiếu chu kỳ có sự tăng trưởng tốt, nhưng khi suy thoái kinh tế, giá của cổ phiếu chu kỳ sẽ giảm theo.

Đặc trưng

Các cổ phiếu chu kì sẽ diễn biến theo chu kì lên xuống của thị trường thông qua các giai đoạn như đỉnh cao, suy thoái và phục hồi.

Cổ phiếu chu kì là gì? Mối tương quan giữa cổ phiếu chu kì với nền kinh tế
Vòng quay của nền kinh tế

Hầu hết các cổ phiếu có tính chu kì là các công ty bán các mặt hàng không thiết yếu mà người tiêu dùng có khả năng mua nhiều hơn trong thời kì kinh tế bùng nổ và chi tiêu ít hơn, thậm chí là cắt giảm trong thời kì suy thoái.

Ví dụ như các nhà sản xuất xe hơi, hãng hàng không, nhà bán lẻ, hãng quần áo, khách sạn và nhà hàng. Khi nền kinh tế đang hoạt động tốt, mọi người có đủ khả năng để mua xe mới, nâng cấp nhà cửa, mua sắm và đi du lịch, khi đó, giá cổ phiếu chu kì sẽ tăng lên, tạo cơ hội kiếm lợi nhuận cho các nhà đầu tư

Tuy nhiên, khi nền kinh tế kém đi, những chi phí không bắt buộc (chi phí không thiết yếu) này là một trong những điều đầu tiên người tiêu dùng cắt giảm. Nếu suy thoái đủ nghiêm trọng, cổ phiếu chu kì có thể trở nên hoàn toàn vô giá trị, và các công ty có thể sẽ phá sản. Do đó, các nhà đầu tư cần nghiên cứu kĩ để tránh đầu tư vào cổ phiếu chu kì trong những giai đoạn suy giảm đó.

2. Có nên đầu tư vào cổ phiếu chu kỳ?

Cổ phiếu có tính chu kì được xem là biến động hơn so với cổ phiếu cổ phiếu phòng thủ

Những cố phiếu phòng thủ có xu hướng ổn định hơn trong thời kì kinh tế suy yếu. Tuy nhiên, cổ phiếu chu kì mang lại cơ hội phát triển với tiềm năng lớn hơn vì chúng có xu hướng vượt trội hơn so với thị trường trong thời kì kinh tế tăng trưởng.

Mối tương quan giữa cổ phiếu chu kì và cổ phiếu phòng thủ

Cổ phiếu phòng thủ thường là các cổ phiếu của các công ty sản xuất và phân phối những mặt hàng nhu yếu phẩm: thực phẩm, năng lượng, nước và khí đốt… Dù nền kinh tế có khó khăn đến đâu, dù cuộc sống của chúng ta có thiếu thốn đến đâu đi nữa  thì vẫn có những thứ mà chúng ta không thể sống thiếu chúng cũng như không thể cắt giảm chúng, ví dụ: kem đánh răng, xà phòng, dầu gội, bột giặt,….

Do vậy, dù trong những tình trạng kinh doanh tệ hại nhất thì chúng vẫn tăng trưởng dù có phần chậm hơn so với mức trung bình trong dài hạn. Tự bản thân loại cổ phiếu này có khả năng chống lại những sự ảnh hưởng khi nền kinh tế biến động xấu. Ví dụ điển hình cho cổ phiếu phòng thủ là các hãng lớn như Procter & Gamble, Colgate-Palmolive , Gillette Co… vẫn tồn tại và phát triển trong bất cứ giai đoạn kinh tế nào.

Cổ phiếu chu kì là gì? Mối tương quan giữa cổ phiếu chu kì với nền kinh tế

Trong khi đó cổ phiếu có tính chu kỳ lại phản ứng một cách mạnh mẽ hơn nhiều đối với những thay đổi của nền kinh tế. Chúng có thể bị ảnh hưởng và thua lỗ triền miên trong suốt thời kỳ suy thoái và thậm chí là phải trải qua những thời điểm cực kỳ khó khăn để tồn tại và đợi đến giai đoạn hưng thịnh trở lại. Nhưng chỉ cần khi mọi thứ có dấu hiệu khả quan thì ngay lập tức những cố phiếu này sẽ có bước nhảy vọt chuyển từ thua lỗ sang có lợi nhuận vượt trội. Do vậy so với cổ phiếu phòng thủ, cố phiếu chu kỳ có biên độ dao dộng rộng hơn rất nhiều.

Nói một cách khác thì đầu tư vào cổ phiếu chu kì có mức rủi ro cao hơn so với đầu tư vào cổ phiếu không có tính chu kì. Nhưng sự an toàn thường đồng thời đi liền với khả năng sinh lợi thấp. Khả năng sinh lợi cao , hấp dẫn bao giờ cũng phải tiềm ẩn rủi ro cao hơn.

Sự lên – xuống của nền kinh tế là hoàn toàn tự nhiên. Vì thế để đầu tư thành công vào các cổ phiếu chu kỳ đòi hỏi bạn phải có sự dự đoán cẩn thận. Bạn sẽ kiếm được một gia tài kếch xù nếu như dự đoán đúng thời điểm chúng xuống đến đáy và bắt đầu tăng trở lại.

Chiến thuật đối với cổ phiếu chu kỳ đó là mua vào ở điểm thấp và bán chúng ở điểm cao trong chu kỳ kinh doanh, xác định chính xác thời điểm cổ phiếu có dấu hiệu tăng trưởng trở lại để kiếm lợi nhuận.

Các nhà đầu tư tìm kiếm sự tăng trưởng dài hạn với sự biến động được quản lí có xu hướng cân bằng danh mục đầu tư của họ với sự pha trộn giữa cổ phiếu có tính chu kì và cổ phiếu phòng thủ.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận