skip to Main Content

Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đáy

  1. Đầu tư cổ phiếu theo phong cách CANSLIM
  2. Tổng quan về phương pháp đầu tư Canslim
  3. Phương pháp xác định xu hướng thị trường chung
  4. Cách lựa chọn phân khúc thị trường, các nhóm công nghiệp để tìm kiếm cổ phiếu
  5. Các yếu tố cơ bản cần quan tâm khi lựa chọn cổ phiếu đầu tư
  6. Sử dụng chỉ số sức mạnh giá tương đối để lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng tốt
  7. Tầm quan trọng của khối lượng giao dịch và vai trò của các tổ chức lớn
  8. Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đỉnh
  9. Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đáy
  10. Kỹ luật cutloss 8% giúp bạn giảm thiểu thua lỗ khi thị trường sụt giảm
  11. Đầu tư dựa trên các quy tắc, không dựa vào cảm xúc

William O’Neil thường nhấn mạnh rằng thời điểm tốt nhất để quay trở lại thị trường là sau thời điểm thị trường giảm giá hoặc sau chu kỳ sụt giảm tại thời điểm bắt đầu tăng trở lại. Để làm được điều này, các nhà đầu tư cần phải có khả năng nhận biết thời điểm thị trường chạm đáy. Vậy phương pháp xác định thời điểm thị trường hồi phục như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Cách nhận biết thời điểm thị trường phục hồi

Tại một số thời điểm thị trường đi xuống, các chỉ số sẽ cố gắng đảo chiều để phục hồi. Tình trạng sụt giá của thị trường thông thường sẽ diễn ra theo 2 hoặc 3 đợt sóng, đôi khi bị ngắt quãng bởi một số nỗ lực phục hồi giá (thường kéo dài một vài tuần hoặc nhiều hơn).

Trên thực tế, thị trường sẽ không thể phục hồi ngay trong một vài phiên tăng giá, chính vì thế tránh giao dịch trong thời gian này.

Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đáy

Sau khi thị trường đã ổn định trong 1-2 ngày nhưng vẫn giữ trên mức sàn hoặc mức hỗ trợ phục hồi (Mức hỗ trợ phục hồi là giá giao dịch thấp nhất trong ngày phục hồi đầu tiên của thị trường) và thị trường vẫn tiếp tục tăng mạnh, thì khả năng thị trường phục hồi là rất cao.

Để nhận biết được khả năng đảo chiều của thị trường, William O’Neil thường theo dõi các chỉ số quan trọng như Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite trong trang “Thị trường chung và các lĩnh vực” của tờ Investor’s Business Daily. Ông nhận thấy rằng bất kỳ đà tăng ban đầu của một chỉ số nào cũng sẽ ảnh hưởng đến các chỉ số khác vài ngày sau đó. Bằng phương pháp theo dõi các chỉ số thị trường như vậy, O’Neil không bao giờ bỏ lỡ giai đoạn đầu khi thị trường tăng trở lại.

Theo nghiên cứu, khoảng 20% dấu hiệu mà thị trường đưa ra là dấu hiệu giả và chúng thường tăng lên khi có sự can thiệp của một tổ chức/ quỹ đầu tư nào đó mua vào hoặc xuất hiện một tin tức tốt. Nhưng ngay sau một vài ngày, thị trường thường sụt giá nhanh chóng với khối lượng giao dịch lớn. Nếu các nhà đầu tư mua tại thời điểm nến quay đầu tăng giá, khả năng thị trường phục hồi hay tiếp tục xu hướng cũ chưa rõ ràng thì rủi ro thua lỗ là rất cao.

Sử dụng nhật báo Investor’s Business Daily để theo dõi thị trường

William O’neil rất coi trọng việc theo dõi biến động của 3 chỉ số (Dow Jones, S&P 500, Nasdaq) cùng Chỉ số Qũy tương hỗ trên tờ Investor’s Business Daily) bởi sức mạnh của chúng và tính bao quát của chúng trong việc thể hiện tình hình của thị trường. Cụ thể, Chỉ số Qũy tương hỗ giúp theo dõi hoạt động của những nhà quản lý tài chính xuất sắc nhất trên thị trường và có thể đưa ra các thông tin về thị trường chung.

Sau 4 chỉ số này, điều quan trọng nữa là quan sát động thái của những cổ phiếu hàng đầu trên thị trường rằng cổ phiếu đó có ổn định hay không. Tuy nhiên, để có thể làm điều này, bạn phải biết cách nghiên cứu và có chút kinh nghiệm để hiểu chính xác.

Hai chỉ váo tâm lý có ích đối với nhà đầu tư

Ngoài ra,một số chỉ báo tâm lý cũng giúp ích cho các nhà đầu tư. Trong đó, hai chỉ báo tâm lý đánh giá quan điểm của công chúng về thị trường trên trang “Thị trường chung và các lĩnh vực” đóng vai trò quan trọng. Đó là tỷ suất những nhà cố vấn đầu tư làm tăng hoặc giảm giá cổ phiếu và tỷ suất khối lượng quyền chọn mua và quyền chọn bán. Những chỉ báo này thường trái ngược với nhau.

Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đáy

Về tỷ suất giữ quyền chọn mua và quyền chọn bán” Những nhà đầu tư đặt quyền chọn mua cổ phiếu với hy vọng cổ phiếu sẽ tăng giá và đặt quyền chọn bán khi họ nghĩ giá sẽ giảm. Nhưng họ thường hay sai lầm tại thời điểm thị trường chuyển hướng. Tại thời điểm này, tỷ suất quyền chọn mua và quyền chọn bán sẽ tăng vọt. Đó là những dấu hiệu dễ nhận thấy báo hiệu xu hướng đi lên của thị trường.

Kết luận

  • Các thị trường giam giá tạo ra nỗi sợ hãi và sự không ổn định cho nhà đầu tư. Khi các cổ phiếu chạm đáy và đảo chiều để bắt đầu một giai đoạn thị trường tăng giá với những cơ hội mới, hầu hết mọi người không tin điều đó.
  • Thị trường sẽ cố gắng đảo chiều hoặc phục hồi ở một số thời điểm trong giai đoạn sụt giá. Mỗi phục hồi là sự cố gắng của một cổ phiếu hoặc thị trường chung để lật ngược sau thời gian giảm giá.
  • Các thị trường sụt giá thông thường sẽ diễn ra thành 2-3 đợt sóng, bị ngắt quãng bởi một số nỗ lực phục hồi giá, thường thất bại sau một vài tuần, đôi khi là 5-6 tuần hoặc thậm chí là hơn.
  • Thực tế, một trong số các nỗ lực phục hồi của thị trường sẽ tạo đà tăng. Một đà tăng xảy ra khi một trong những chỉ số đóng cửa ở mức tăng 1% (hoặc hơn) với khối lượng giao dịch tăng so với ngày hôm trước.

Việc không có một cơ chế cắt giảm thua lỗ hay cách thức phân tích hoạt động của thị trường chung khiến phần lớn các nhà đầu tư phải chịu thiệt hại trong suốt thời gian thị trường điều chỉnh. Khi thị trường sụt giá các đầu tư sẽ lo sợ, không chắc chắn và mất niềm tin.

Thời điểm thị trường chạm đáy và tăng trở lại để bắt đầu một một thị trường giá lên tạo ra nhiều cơ hội, tuy nhiên hầu hết các nhà đầu tư lại không nắm bắt được điều này và bỏ lỡ những cơ hội đầu tư kiếm lợi nhuận hấp dẫn. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn có thêm kiến thức để biết cách lựa chọn thời điểm mua vào. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận