skip to Main Content

Phương pháp xác định xu hướng thị trường chung

  1. Đầu tư cổ phiếu theo phong cách CANSLIM
  2. Tổng quan về phương pháp đầu tư Canslim
  3. Phương pháp xác định xu hướng thị trường chung
  4. Cách lựa chọn phân khúc thị trường, các nhóm công nghiệp để tìm kiếm cổ phiếu
  5. Các yếu tố cơ bản cần quan tâm khi lựa chọn cổ phiếu đầu tư
  6. Sử dụng chỉ số sức mạnh giá tương đối để lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng tốt
  7. Tầm quan trọng của khối lượng giao dịch và vai trò của các tổ chức lớn
  8. Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đỉnh
  9. Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đáy
  10. Kỹ luật cutloss 8% giúp bạn giảm thiểu thua lỗ khi thị trường sụt giảm
  11. Đầu tư dựa trên các quy tắc, không dựa vào cảm xúc

Nếu bạn là một nhà đầu tư cá nhân, bất kể bạn mới bước chân vào lĩnh vực đầu tư hay đã có kinh nghiệm, bạn muốn kiếm tiền và muốn đầu tư vào các cổ phiếu đạt lợi nhuận cao, bạn cần tuân thủ 3 bước quan trọng sau đây:

  • Đầu tiên bạn cần xây dựng các quy tắc chọn mua để lựa chọn được những cổ phiếu tốt nhất và sử dụng biểu đồ để quyết định thời điểm tốt để vào lệnh
  • Thứ hai là bạn phải xây dựng các quy tắc bán giúp bạn biết khi nào nên bán cổ phiếu và thu về lợi nhuận cao hoặc cắt giảm thua lỗ để tránh thua lỗ lớn hơn.
  • Cuối cùng là bạn cần có một phương pháp cụ thể chỉ dẫn cho bạn khi nào mức giá trung bình thị trường chạm đỉnh, đảo chiều hoặc chạm đáy, và hình thành một xu hướng tăng giá mới.

Và trong bài học này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn các phương pháp dự đoán xu hướng chung của thị trường, để từ đó bạn có được những nhận định chính xác hơn và kiếm được nhiều tiền từ những thương vụ đầu tư thành công.

Tầm quan trọng của việc theo dõi xu hướng thị trường chung

Thị trường chung được đại diện bởi các chỉ số thị trường hàng đầu như S&P 500, Dow Jones và Nasdaq. Do đó, thông qua các chỉ số này các bạn có thể đánh giá phần nào diễn biến của thị trường hiện tại. Bởi khi các chỉ số này chạm đỉnh và sau đó giảm giá đáng kể, phần lớn các cổ phiếu trên thị trường sẽ đi theo xu hướng đó và cùng giảm giá.

Theo nghiên cứu, khi thị trường giảm, ngay cả cổ phiếu tăng trưởng, cổ phiếu chất lượng thấp và thậm chí là những cổ phiếu công nghệ cao, cũng có thể sụt giá xuống từ 2-3 lần so với mức trung bình của thị trường. Và tệ hơn, một số cổ phiếu không thể tăng giá trở lại hoặc phải mất nhiều năm để quay lại mức giá ban đầu. Do đó, nếu thị trường giảm từ 20-25%, một vài cổ phiếu của bạn có thể sụt giảm đến 40-75% từ mức giá cao nhất, qua đó ảnh hưởng lớn đến kết quả đầu tư của bạn.

Phương pháp xác định xu hướng thị trường chung

Khi thị trường giá lên chúng ta thu về lợi nhuận, nhưng sau đó lại mất hết hoặc thua lỗ nặng vì thị trường đi xuống là một điều rất khó có thể chấp nhận. Bạn sẽ dễ dàng hơn rút ra khỏi thị trường giá lên hơn là thị trường giá xuống. Các nhà đầu tư thường mất ít nhất 3 hoặc 4 năm để học được bài học này.

Chính vì thế, việc theo dõi thị trường và dự đoán hướng đi của nó là điều vô cùng quan trọng, quyết định sự thành bại của những thương vụ giao dịch.

Phương pháp xác định xu hướng thị trường chung của William O’Neil

Có rất nhiều ý kiến khác nhau của chuyên gia về xu hướng chung của thị trường, tuy nhiên William O’Neil khuyên các nhà đầu tư không nên nghe theo bất kỳ ý kiến cá nhân nào. Thay vì cố gắng dự đoán xu hướng thị trường trong tương lai xa hãy tìm hiểu và xác định tình hình thị trường ở thời điểm hiện tại.

Cách tốt nhất để làm điều đó chính là nghiên cứu những thay đổi giá và khối lượng giao dịch hàng ngày của các chỉ số dẫn đầu bằng cách truy cập vào trang Investor’s Business Daily, mục “Thị trường chung và các lĩnh vực” để theo dõi các chỉ số quan trọng trên thị trường hàng ngày. Các chỉ số đó sẽ phần nào phản ánh diễn biến của thị trường chứng khoán.

Phương pháp xác định xu hướng thị trường chung
Trang Investor’s Business Daily

Ba chỉ số quan trọng nhất được sắp xếp theo thứ tự giúp bạn nhận ra những biến động khác nhau ở một thời điểm quan trọng. Ví dụ, một chỉ số có thể rớt xuống mức giá sàn trong khi một chỉ số khác lớn hơn (như chỉ só Nasdaq) vẫn có thể duy trì trên mức giá sàn, thể hiện sức mạnh lớn hơn của một chỉ số thị trường và sự yếu kém của những chỉ số còn lại.

Ngoài ra, tờ Investor’s Business Daily còn đưa Chỉ số Qũy tương hỗ vào trang này bởi vì đây cũng là chỉ số thị trường hàng đầu. Tờ báo này còn có một mục là “Toàn cảnh” giúp bạn biết cách giải mã những thay đổi của các chỉ báo khác nhau trong trang “Thị trường chung và các lĩnh vực”.

Kết luận:

  • Thị trường chung được đại diện bởi những chỉ số thị trường hàng đầu như chỉ số S&P 500, Dow Jones và Nasdaq. Việc theo dõi thị trường chung rất quan trọng vì hầu hết cổ phiếu đều tuân theo xu hướng của thị trường chung.
  • Bỏ qua những ý kiến cá nhân về thị trường. Thay vào đó, hãy nghiên cứu các thay đổi về giá và khối lượng giao dịch hàng ngày của những chỉ số hàng đầu.
  • Mục “Toàn cảnh” trên trang “Thị trường chung và các lĩnh vực” của tờ Investor’s Business Daily sẽ giúp bạn hiểu những diễn biến phức tạp của thị trường chung.
  • Thị trường giá xuống điển hình sẽ giảm từ 20% đến 25% từ mức giá cao nhất. Môi trường kinh tế hoặc chính trị tiêu cực có thể khiến thị trường sụt giá nghiêm trọng hơn.

Để trở thành một nhà đầu tư thành công, điều quan trọng nhất là phải biết được xu hướng thị trường. Tuy nhiên, việc dự đoán chính xác xu hướng thị trường không phải điều dễ dàng, thậm chí là các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Trên đây là những chia sẻ của nhà đầu tư lỗi lạc William O’Neil – cha đẻ của phương pháp đầu tư CANSLIM về phương pháp tìm hiểu hoạt động của thị trường. Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn có thêm những kỹ năng và có được những quyết định giao dịch đúng đắn.

Xem thêm: 6 gợi ý về cách xác định xu hướng trên biểu đồ

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận