skip to Main Content

Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đỉnh

  1. Đầu tư cổ phiếu theo phong cách CANSLIM
  2. Tổng quan về phương pháp đầu tư Canslim
  3. Phương pháp xác định xu hướng thị trường chung
  4. Cách lựa chọn phân khúc thị trường, các nhóm công nghiệp để tìm kiếm cổ phiếu
  5. Các yếu tố cơ bản cần quan tâm khi lựa chọn cổ phiếu đầu tư
  6. Sử dụng chỉ số sức mạnh giá tương đối để lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng tốt
  7. Tầm quan trọng của khối lượng giao dịch và vai trò của các tổ chức lớn
  8. Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đỉnh
  9. Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đáy
  10. Kỹ luật cutloss 8% giúp bạn giảm thiểu thua lỗ khi thị trường sụt giảm
  11. Đầu tư dựa trên các quy tắc, không dựa vào cảm xúc

Đa số các cổ phiếu, bất kể “tốt” như thế nào, vẫn phải tuân theo xu hướng của thị trường chung. Khi thị trường bất ổn, giá của các cổ phiếu cũng vì thế mà chịu ảnh hưởng mạnh mẽ và sụt giảm. Ví dụ điển hình nhất đó là đại dịch Covid-19 vào đầu năm nay. Do đó việc nhận biết thời điểm chạm đỉnh/đất là rất quan trọng, giúp các nhà đầu tư xác định thời điểm nên mua, nên bán các cổ phiếu.

Phương pháp xác định thời điểm thị trường chạm đỉnh của William O’Neil

Thông thường, sau 4 hoặc 5 ngày phân phối (bán ra), thị trường chung sẽ giảm giá. Chính vì thế, thông qua việc xác định chính xác ngày phân phối, bạn sẽ biết được thời điểm nào thị trường chạm đỉnh.

Nhìn chung, ngày phân phối được thể hiện thông qua việc giá đóng cửa thấp hơn phiên trước hoặc có sự thay đổi rất nhỏ về mức giá trong khi khối lượng giao dịch tăng, lớn hơn so với phiên giao dịch trước.

Ví dụ:

Ngày 22-4 (ở điểm 1), chỉ số Dow Jones đóng cửa giảm nhẹ so với giá đóng cửa cao nhất ngày hôm trước. Khối lượng giao dịch của chỉ số NYSE cũng tăng so với ngày trước đó. Đó là ngày phân phối thứ nhất.

Ba ngày sau (ở điểm 2), chỉ số Dow Jones giảm mạnh, khối lượng giao dịch tăng. Đó là ngày phân phối thứ hai.

Sáu ngày sau (ở điểm 3), khối lượng giao dịch của Dow Jones tăng. Ngay ngày hôm sau (ở điểm 4), khối lượng giao dịch còn tăng mạnh hơn nhiều và đó là ngày phân phối thứ tư.

Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đỉnh Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đỉnh

Nếu được nhận biết đúng, 4 ngày phân phối thường kéo dài từ 2-3 tuần, đủ để một thị trường tăng giá trước đây sụt giảm. Đôi khi nó có thể kéo dài 6 hoặc 7 tuần trước khi thị trường tăng giá trở lại. Khi xác định rõ được 4 ngày phân phối, các bạn có thể bắt đầu tìm kiếm nhũng cổ phiếu có dấu hiệu sắp được bán ra hoặc phục hồi.

Phân biệt sự phục hồi giả của thị trường

Nhìn vào biểu đồ, chúng ta có thể thấy rằng, đỉnh điểm của sự phân phối xảy ra một tuần sau đó (điểm 5) vào ngày 15-05. Khi thấy những dấu hiệu này, bạn nên dừng việc mua vào, thậm chí nên giảm tiền đầu tư.

Từ những điểm sau đó, thị trường sẽ phục hồi và tăng giá trong một vài phiên, có thể là 4 đến 5 ngày bán ra liên tục. Tuy nhiên đừng bị đánh lừa bởi những ngày phục hồi đó bởi thị trường đang trên đà đi xuống và bạn không nên bỏ vốn mua bất kỳ cổ phiếu nào.

Phương pháp nhận biết thời điểm thị trường chạm đỉnh

Tiếp theo, quan sát điểm 1 trong tháng 7, khối lượng giao dịch trong ngày tăng nhưng chỉ số Dow Jones lại không tạo ra động thái tích cực nào. Sự thay đổi về giá rất nhỏ và giá đóng cửa thấp hơn ngày phân phối thứ nhất. Hai ngày sau (tại điểm 2) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Chỉ số giá trung bình giảm xuống, khối lượng giao dịch tăng.

Bốn ngày sau (tại điểm 3), chỉ số Dow Jones đóng cửa ở mức thấp hơn nhưng khối lượng giao dịch lớn hơn. Tại điểm 4, chỉ số này đóng cửa ở giá thấp hơn nhiều trong khi khối lượng giao dịch lại tăng lên.

Bạn lại có 4 ngày phân phối và đó là thời điểm bán ra. Nếu bạn đầu tư bằng tiền đi vay, rủi ro có thể lớn gấp 2 lần. Nên bán và thoát ra, nếu không bạn có thể bị lỗ nặng. Thị trường đang chỉ cho bạn biết đây là thời điểm bạn nên lo sợ, chứ không phải hy vọng. Khối lượng giao dịch ở ngày tiếp theo (điểm 5) nhiều hơn và cổ phiếu của bạn trong tình trạng sụt giá thảm hại.

Các điểm 6,7,8 là những ngày phân phối trong giai đoạn thị trường chạm đỉnh năm 1990. Sau đó, thị trường nhanh chóng sụt giá, giảm 22%. Và nhờ những phân tích đúng đắn chỉ số thị trường dựa trên quy luật cung cầu, nhà đầu tư O’Neil đã thoát khỏi thị trường này và tránh được những tổn thất thua lỗ nghiêm trọng.

Nếu đã nghiên cứu và sử dụng phương pháp này, không có lý do gì khiến các nhà đầu tư cá nhân dồn toàn bộ tiền bạc vào các cổ phiếu rứt từ điểm đỉnh xuống tận đáy của thị trường. Các thị trường không bao giờ bất ngờ đi xuống mà luôn có các thông tin và dấu hiệu dự báo trước. Đáng buồn là nhiều người lại bỏ qua những phân tích khách quan về chỉ số bình quân thị trường và không đưa ra được các quyết định bán đúng đắn.

Kết luận:

Chính vì thế, bài học rút ra đó là:

  • Nắm được thời điểm mua và bán một cổ phiếu là điều vô cùng quan trọng
  • Đa số các cổ phiếu, bất kể tốt thế nào, đều sẽ theo xu hướng của thị trường chung, quan trọng là học cách nhận biết thời điểm thị trường chạm đỉnh
  • Sau 4 hoặc 5 ngày phân phối trong thời gian từ 2-3 tuần, thông thường thị trường sẽ có chiều hướng đi xuống
  • Sự phân phối được nhận biết khi chỉ số đóng cửa của thị trường giảm trong khi khối lượng giao dịch tăng, hoặc thị trường nỗ lực thoát khỏi tình trạng đóng băng với khối lượng giao dịch rất lớn so với phiên trước. Tại thời điểm này, bạn nên xem xét các cổ phiếu trong danh mục đầu tư của mình, tìm kiếm những dấu hiệu cho biết nên bán cổ phiếu.

Có thể nói, thị trường lên xuống liên tục. Nếu bạn không hiểu thị trường hoạt động như thế nào, bạn sẽ thua lỗ nhiều hơn bởi bạn đã bỏ lỡ cơ hội bán ra vào thời điểm tốt. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã biết cách xác định thời điểm thị trường chạm đỉnh, giúp giảm thiểu thua lỗ và tối đa hóa lợi nhuận cho danh mục đầu tư của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận