skip to Main Content

Đầu tư cổ phiếu dài hạn như thế nào hiệu quả nhất?

Có 2 phong cách đầu tư chính trên thị trường chứng khoán đó là đầu tư dài hạn và đầu tư ngắn hạn. Trong đó, đầu tư dài hạn được xem là có độ rủi ro thấp hơn và phù hợp với những nhà đầu tư có ý định nắm giữ các khoản đầu tư của mình trong thời hạn trên từ 2 đến 5 năm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đầu tư cổ phiếu dài hạn như thế nào hiệu quả nhất. 

Đầu tư cổ phiếu dài hạn là gì?

Đầu tư cổ phiếu dài hạn là hình thức đầu tư dài hạn vào các loại chứng khoán có khả năng sinh lời như cổ phiếu, trái phiếu và nắm giữ một thời gian dài, thường là từ 2 đến 5 năm trở lên. Nhà đầu tư dài hạn thường là những người có kiến thức thị trường tương đối tốt để thấy được tiềm năng phát triển của doanh nghiệp và sẵn sàng kiên nhẫn đồng hành cùng doanh nghiệp với kỳ vọng đạt được lợi nhuận cao hơn trong tương lai. Nhà đầu tư dài hạn sẽ bỏ qua những biến động ngắn hạn mà chỉ tập trung vào sự tăng trưởng theo thời gian của chứng khoán thông qua theo dõi tình hình phát triển kinh doanh của công ty, kinh tế vĩ mô …và cho dù thị trường tăng hay giảm thì họ vẫn giữ khoản đầu tư này trong khoản thời gian dài theo mục đích của họ.

Bên cạnh tính an toàn, một ưu điểm khác nữa việc đầu tư cổ phiếu dài hạn so với đầu tư cổ phiếu ngắn hạn là nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được các khoản chi phí như thuế, phí ,v..v. khi thực hiện nhiều giao dịch ngắn hạn.

Đầu tư cổ phiếu dài hạn như thế nào hiệu quả nhất?

Đầu tư cổ phiếu dài hạn như thế nào hiệu quả nhất?

Để đầu tư cổ phiếu dài hạn hiệu quả, nhà đầu tư cần xây dựng một chiến lược đầu tư hoàn thiện, bao gồm việc nghiên cứu thị trường, lựa chọn danh mục đầu tư, quản trị rủi ro…

Lựa chọn doanh nghiệp để mua cổ phiếu

Để có thể lựa chọn những cổ phiếu dài hạn đem về tiềm năng tăng trưởng tốt nhất, nhà đầu tư cần vận dụng những kiến thức về kinh tế vĩ mô, kinh tế vi mô, xã hội, chính trị…của mình xác định rõ xu hướng ngành, khả năng kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành. Sau khi đã có cái nhìn tổng quát về xu hướng chung, nhà đầu tư cần bắt đầu sàng lọc các doanh nghiệp tốt trong những ngành có tiềm năng. Thông thường sẽ là các doanh nghiệp đầu ngành, tuy nhiên, một số cổ phiếu của doanh nghiệp với mức giá tốt và thấp hơn định giá so với giá trị thực sau khi định giá cũng là sự lựa chọn không tồi.

Nhà đầu tư có thể xác định những doanh nghiệp có tình hình kinh doanh tốt ở hiện tại và tiềm năng trong tương lai thông qua các báo cáo tài chính mà doanh nghiệp công bố. Một doanh nghiệp làm ăn có lãi đồng thời có phương án kinh doanh khả thi trong tương lai thì giá trị cổ phiếu cũng sẽ có tiềm năng sinh lời cao.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm một số cổ phiếu bị định giá thấp hơn so với giá trị thực của nó thông qua một số dữ liệu sau:

  • P/E: Tỷ số này càng thấp, khả năng sinh lời trong tương lai càng cao.
  • P/B: Tỷ lệ này cho bạn biết có bao nhiêu nhà đầu tư sẵn sàng trả giá trị sổ sách cổ phiếu cho một công ty. Tỷ lệ này thấp là một lợi thế.
  • Tỷ suất cổ tức: Hãy để ý những lần chia lại cổ phần cũng như cổ tức của một công ty trong khoản thời gian gần nhất, điều đó sẽ cho bạn biết công ty đó đang hoạt động như thế nào.

Lựa chọn thời điểm để mua cổ phiếu

Nhà đầu tư muốn đạt hiệu quả tối đa bắt buộc phải có khả năng phân tích điểm mua cổ phiếu với mức giá hấp dẫn nhất. Có 2 trường hợp để nhà đầu tư có thể mua được cổ phiếu với giá tốt, một là thị trường không đánh giá hết được tiềm năng của công ty nên định giá thấp công ty đó, hai là thị trường đang bước vào giai đoạn suy thoái hoặc sụp đổ trong khi doanh nghiệp mà cổ phiếu được chọn vẫn cho thấy sự tăng trưởng.

Để biết được thời điểm “vàng” để mua cổ phiếu thì ngoài kiến thức về thị trường và các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp thì bạn cũng cần phải trang bị kiến thức về phân tích kĩ thuật cổ phiếu để có những chọn lựa phù hợp.

Quản trị rủi ro

Mặc dù có độ rủi ro thấp hơn so với đầu tư cổ phiếu ngắn hạn tuy nhiên bạn cần nhớ rằng không có phương thức đầu tư nào là an toàn 100%. Chính vì thế, bạn luôn cần xây dựng cho mình một kế hoạch quản trị rủi ro hoàn chỉnh và tuân thủ nó một cách nghiêm ngặt. Tham khảo bài viết của chúng tôi về những rủi ro trong đầu tư chứng khoán và cách phòng tránh TẠI ĐÂY.

Tâm lý đầu tư dài hạn

Khi quyết định đầu tư dài hạn vào một cổ phiếu nào đó, một điều rất quan trọng là bạn phải tin vào chính mình bởi chỉ có mình mới biết được lí do vì sao mình chọn bằng cách tự nghiên cứu và phân tích các công ty.  Đầu tư chứng khoán dài hạn cần một cái đầu tỉnh táo và sự kiên nhẫn trước mọi biến động ngắn hạn và các tin đồn sai lệch gây hoang mang trên thị trường.

Đầu tư cổ phiếu dài hạn như thế nào hiệu quả nhất?

Danh mục đầu cổ phiếu đầu tư dài hạn tốt nhất

Việc xây dựng một danh mục cổ phiếu đầu tư dài hạn đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định khả năng sinh lời của khoản đầu tư của bạn, do đó, nó đòi hỏi nhà đầu tư thời gian, công sức, kinh nghiệm và kiến thức để có thể thiết lập được một danh mục đầu tư tối ưu nhất.

Tham khảo những cổ phiếu tốt nhất nên có trong danh mục đầu tư dài hạn của bạn TẠI ĐÂY.

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ tới bạn những kiến thức cơ bản nhất mà bạn cần biết về đầu tư dài hạn cũng như những việc nhà đầu tư dài hạn cần làm để đem về lợi nhuận tối ưu nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về phong cách đầu tư ngắn hạn để xem những khác biệt giữa 2 phong cách đầu tư này là gì và bạn phù hợp hơn với phong cách nào TẠI ĐÂY.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận