skip to Main Content

Rủi ro trong đầu tư chứng khoán và cách phòng tránh

Đầu tư luôn đi kèm với rủi ro, đó là điều mà mọi nhà đầu tư cần ghi nhớ khi bắt đầu tham gia vào thị trường này. Cùng với Forex, Bitcoin và Hàng hóa, chứng khoán là một trong những kênh đầu tư tài chính phổ biến nhất và có tính thanh khoản cao nhất trên toàn cầu. Dù có kinh nghiệm hay chưa, bất kỳ ai cũng có thể gặp phải những rủi ro khi đầu tư chứng khoán. Quan trọng là nhà đầu tư cần nhận diện chính xác sai lầm mình có thể gặp phải để hạn chế thấp nhất những tổn thất thực tế. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những rủi ro trong đầu tư chứng khoán và cách phòng tránh.

Đọc thêm: Nhà đầu tư chuyên nghiệp quản lý rủi ro như thế nào trong giao dịch chứng khoán?

Những rủi ro trong đầu tư chứng khoán thường gặp

Rủi ro thị trường

Thị trường chứng khoán nói chung có sự tham gia của nhiều nhân tố bao gồm cơ quan quản lý (Ủy ban chứng khoán, Sàn giao dịch), bên cung cấp dịch vụ (Công ty môi giưới chứng khoán), Nhà đầu tư (Nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài). Vì vậy, mỗi tác động của từng nhân tố này đều có thể gây nên biến động thị trường cổ phiếu.

Rủi ro thị trường bao gồm nhiều yếu tố như rủi ro pháp lý, rủi ro thanh khoản, rủi ro về yếu tố tâm lý của nhà đầu tư…Đây là những rủi ro ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường chứng khoán mà bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia chứng khoán đều gặp phải. Nếu các cơ quan quản lý lỏng lẻo, xây dựng hệ thống luật chưa chặt chẽ sẽ làm cho những bên liên quan có cơ hội lợi dụng để làm giá cổ phiếu, nhà đầu tư hoang mang, lượng tiền đổ vào chứng khoán giảm sút.

Rủi ro thanh khoản

Tính thanh khoản của chứng khoán là khả năng chuyển đổi dễ dàng từ tiền sang chứng khoán và ngược lại. Rủi ro thanh khoản là sự bất ổn của chứng khoán khi điều kiện giao dịch thay đổi.

  • Nếu số lượng chứng khoán lớn, giao dịch xảy ra với khối lượng lớn có thể thấy thanh khoản ở mức cao, nhà đầu tư dễ dàng trao đổi cổ phiếu.
  • Nếu khối lượng giao dịch thấp, thậm chí có phiên không có giao dịch xảy ra có thể thấy thanh khoản ở cổ phiếu này là thấp.

Rủi ro truyền thông

Rủi ro chứng khoán đầu tiên phải nhắc tới chính là sự liên quan của truyền thông. Nếu có tác động tích cực thì tất nhiên hoạt động kinh doanh của công ty cũng như cổ phiếu của công ty này sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nếu có những thông tin xấu thì cổ phiếu của công ty sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, dẫn tới các nhà đầu tư cũng bị thiệt hại. Bởi lẽ, chỉ cần một thông tin không tốt thì sẽ kéo theo các phản ứng tiêu cực từ thị trường.

Thậm chí nếu tình hình này không được kiểm soát thì toàn bộ nền kinh tế cũng có thể bị ảnh hưởng chứ không riêng chỉ thị trường chứng khoán.

Rủi ro kinh tế, xã hội

Là một loại sản phẩm của thị trường tài chính, biến động của cổ phiếu sẽ phụ thuộc nhiều vào việc phát triển kinh tế, chính sách của Nhà nước. Việc ổn định được nền kinh tế mới giúp lượng cung tiền vào cổ phiếu được gia tăng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng về mặt giá trị. Ở chiều hướng xấu, nền kinh tế sa sút, tình hình xã hội bất ổn sẽ làm giảm triển vọng vào các cổ phiếu trên thị trường, cung tiền giảm, giá trị cổ phiếu theo đó sẽ xuống dốc.

Rủi ro đến từ những sai lầm giao dịch của nhà đầu tư

Bên cạnh những lý do khách quan kể trên thì rủi ro còn đến từ chính những sai lầm khi giao dịch của nhà đầu tư. Những sai lầm trong giao dịch thường xuất phát từ những lý do như không nghiên cứu thị trường đúng cách, giao dịch không có kế hoạch, không cắt lỗ, tâm lý giao dịch không tốt…dẫn tới thua lỗ nặng nề hoặc thậm chí cháy tài khoản.

Rủi ro trong đầu tư chứng khoán và cách phòng tránh.1

Cách phòng tránh những rủi ro trong đầu tư chứng khoán

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Lời khuyên được xem là kim chỉ nam cho các nhà đầu tư chứng khoán là không nên bỏ hết trứng vào một giỏ. Đây chính là phong cách đầu tư đa dạng hóa danh mục. Nhà đầu tư có thể lựa chọn nhiều cổ phiếu của các công ty ở các ngành khác nhau để giảm rủi ro phi hệ thống đối với từng ngành.

Ví dụ nhà đầu tư có thể tham gia mua cổ phiếu của các ngành bất động sản, bán lẻ, dầu khí. Nếu giá dầu giảm, nhà đầu tư vẫn có thể bù rủi ro từ hai khoản đầu tư vào bất động sản và bán lẻ.

Theo dõi sát sao các khoản đầu tư

Thị trường tài chính và các công ty luôn thay đổi hàng ngày, hàng tuần, chính vì vậy việc tìm hiểu kỹ các khoản đầu tư thôi là chưa đủ mà nhà đầu tư còn cần theo dõi những biến động về hoạt động kinh doanh và thị trường.

Trong thực tế, việc ban hành một chính sách mới có thể giúp một số công ty phát triển nhưng lại ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của một số công ty khác.

Việc theo dõi các tin tức giúp nhà đầu tư đưa ra những điều chỉnh về danh mục đầu tư một cách kịp thời, tránh thua lỗ hay hưởng lợi từ các thông tin trên.

Rủi ro trong đầu tư chứng khoán và cách phòng tránh2

Tuân thủ nghiêm túc những nguyên tắc giao dịch đã đề ra

Nhà đầu tư nên xây dựng cho mình chiến lược và nguyên tắc giao dịch: mức chốt lỗ, chốt lời, thời điểm bán, thời điểm mua, quản trị rủi ro,… điều này sẽ giúp nhà đầu tư tránh được những khoản lỗ lớn và làm chủ được giao dịch của mình.

Lựa chọn nhà môi giới chứng khoán uy tín, chuyên nghiệp

Nhà đầu tư đặc biệt là những người mới tham gia thị trường nên chọn cho mình một nhà môi giới uy tín để có thể nắm bắt được tình hình thị trường cũng như được hỗ trợ tốt nhất khi cần. Việc lựa chọn một công ty môi giới uy tín sẽ giúp nhà đầu tư hạn chế được những rủi ro từ thị trường/hệ thống, tránh bị lừa đảo bởi những lời hứa hẹn hấp dẫn về lợi nhuận.

Một trong những nhà môi giới chứng khoán quốc tế uy tín nhất là eToro.

Rủi ro trong đầu tư chứng khoán và cách phòng tránh.3

Rủi ro có thể xảy ra với tất cả các nhà giao dịch, không chỉ với người mới mà cả các nhà đầu tư “lão làng”. Những rủi ro được nhắc đến trong bài viết này chưa hẳn sẽ là tất cả, nhưng đó là những rủi ro trong đầu tư chứng khoán phổ biến mà bạn nên tìm hiểu và lên kế hoạch phòng tránh gặp phải trong tương lai.

Investing.vn 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận