skip to Main Content

Nhà đầu tư chuyên nghiệp quản lý rủi ro như thế nào trong giao dịch chứng khoán?

Bên cạnh chiến lược giao dịch, kỹ năng quản lý rủi ro cũng là một chìa khoá thành công và tạo nên sự khác biệt trong kết quả giao dịch giữa một nhà đầu tư chuyên nghiệp và một người chơi nghiệp dư. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ kiến thức về một số biện pháp quản lý rủi ro mà nhà đầu tư có thể áp dụng để hạn chế rủi ro trong quá trình giao dịch của mình.

Quản lý rủi ro (risk management) là gì? 

Quản lý rủi ro là một trong những chủ đề quan trọng nhất trong đầu tư. Để kiếm được tiền từ đầu tư tài chính nói chung và cổ phiếu nói riêng, trước hết, bạn hãy học cách quản lý rủi ro (thua lỗ tiềm năng). Tuy nhiên, đây lại là một điểm thường bị bỏ qua nhiều nhất trong giao dịch.

Khi bạn giao dịch mà không có quy tắc quản lý rủi ro, bạn không phải đang đầu tư, mà chỉ là tìm kiếm những cơ hội may mắn. Quản lý rủi ro trong giao dịch chính là kiểm soát và phân tán thua lỗ để từ đó giảm thiểu tối đa rủi ro có thể gặp phải, giúp bạn có cơ hội kiếm lời sau đó và tận dụng mọi yếu tố có lợi cho tài khoản của bạn nhiều nhất có thể.

Những rủi ro có thể gặp trong đầu tư chứng khoán

Nhà đầu tư chuyên nghiệp quản lý rủi ro như thế nào trong giao dịch chứng khoán?

Giao dịch có thể được thực hiện quá dễ dàng

Rủi ro chính đến khiến đầu tư chứng khoán online đến từ việc thực hiện mỗi giao dịch quá dễ dàng. Chi phí thấp hơn và tốc độ cao hơn của giao dịch trực tuyến có thể khiến các nhà đầu tư bảo thủ giao dịch quá thường xuyên. Điều đó có thể dẫn đến việc bạn thực hiện những quyết định mua bán ngay cả khi chưa phải thời điểm phù hợp với chiến lược giao dịch của bạn.

Sự dễ dàng của giao dịch trực tuyến thậm chí có thể khiến các nhà đầu tư bảo thủ chấp nhận giao dịch ngắn hạn hoặc giao dịch trong ngày. Việc giao dịch quá thường xuyên và tùy hứng có thể chỉ là một mối nguy hiểm khác của giao dịch cổ phiếu trực tuyến.

Có một yếu tố khác đó là tính biến động giá ngẫu nhiên của cổ phiếu trong ngắn hạn khiến bạn dễ đưa ra quyết định thoát khỏi giao dịch nhanh chóng. Yếu tố ngẫu nhiên này có thể có lợi nhuận trong thời gian ngắn. Nhưng bạn có khó có thể kiếm được lợi nhuận đáng tin cậy theo cách đó trong thời gian dài. Trong thực tế, hầu hết các nhà giao dịch ngắn hạn đều mất tiền.

Tài khoản Demo có thể gây ra sự tự tin sai lầm

Một số nhà đầu tư lo lắng về giao dịch cổ phiếu trực tuyến. Vì vậy, thay vì nhảy vào thị trường ngay lập tức, họ bắt đầu bằng cách sử dụng các tài khoản thực hành miễn phí (demo) được cung cấp bởi các broker.

Tham khảo: Lý do vì sao nên giao dịch bằng tài khoản Demo trước khi sử dụng tài khoản Live?

Tất cả các tài khoản demo được cho là giống hệt với tài khoản thật: mua cổ phiếu bằng một số tiền ảo được tặng miễn phí, thay vì tiền thật. Các nhà môi giới cung cấp cho khách hàng các tài khoản ảo này mang đến cho các nhà giao dịch cơ hội miễn phí để học cách giao dịch trực tuyến mà không gặp rủi ro về tiền vốn.

Rủi ro lớn với các tài khoản thực hành là bạn sẽ thử một cách tiếp cận đầu tư mạo hiểm và cuối cùng không thể tưởng tượng được, như giao dịch trong ngày hoặc giao dịch quyền chọn, và đạt được một chuỗi may mắn. Điều này có thể khuyến khích bạn đặt tiền nghiêm trọng vào rủi ro ngay khi kết quả của bạn sắp thoái lui về mức trung bình. Điều này sẽ mang lại tổn thất thay vì lợi nhuận trong tương lai khi đầu tư bằng tiền thật.

Rủi ro hệ thống

Rủi ro hệ thống hay còn được gọi là rủi ro thị trường, bao gồm những rủi ro ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường chứng khoán mà bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia chứng khoán đều gặp phải.

Những rủi ro trong đầu tư chứng khoán của rủi ro hệ thống như: rủi ro biến động lãi suất, rủi ro biến động giá hàng hóa, rủi ro tiền tệ, rủi ro tín dụng và rủi ro thanh khoản…

Nhà đầu tư chuyên nghiệp quản lý rủi ro như thế nào?

Nhà đầu tư chuyên nghiệp quản lý rủi ro như thế nào trong giao dịch chứng khoán?

1. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Nhiều lời khuyên cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là không nên bỏ hết trứng vào một giỏ. Đây chính là phong cách đầu tư đa dạng hóa danh mục. Nhà đầu tư có thể lựa chọn nhiều cổ phiếu của các công ty ở các ngành khác nhau để giảm rủi ro phi hệ thống đối với từng ngành.

Ví dụ nhà đầu tư có thể tham gia mua cổ phiếu của các ngành bất động sản, bán lẻ, dầu khí. Nếu giá dầu giảm, nhà đầu tư vẫn có thể bù rủi ro từ hai khoản đầu tư vào bất động sản và bán lẻ.

2. Chọn phong cách giao dịch của bạn một cách cẩn thận

Hãy suy nghĩ nhiều về loại giao dịch chứng khoán trực tuyến bạn muốn làm. Bạn muốn trở thành một nhà giao dịch trong ngày, hàng tuần hay giao dịch hàng tháng? Mặc dù bạn luôn có thể thay đổi suy nghĩ của mình, nhưng thật khôn ngoan khi có một ý tưởng rõ ràng về phong cách giao dịch chứng khoán mà bạn thích TRƯỚC KHI bạn bắt đầu.

Sự lựa chọn của bạn về phong cách giao dịch đặc biệt quan trọng từ góc độ lối sống. Giao dịch trong ngày thường có nghĩa là bạn sẽ ở máy tính hàng giờ liền. Giao dịch chứng khoán trực tuyến dài hạn không đòi hỏi nhiều sự chú ý và theo dõi biến động thị trường. Theo quy định, khung thời gian càng ngắn thì giao dịch càng dữ dội.

3. Chọn nhà môi giới phù hợp với phong cách giao dịch của bạn

Phương pháp giao dịch chứng khoán online bạn chọn làm sẽ xác định loại nhà môi giới sẽ sử dụng. Nhà giao dịch lướt sóng cần công nghệ truy cập trực tiếp tốc độ cao để việc ra vào lệnh được diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ nhất. Các nhà giao dịch ngắn hạn hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng có thể sử dụng các nhà môi giới giảm giá ít tinh vi hơn. Khi nói đến phí môi giới và các chi phí khác, giao dịch trong ngày là tốn kém nhất.

4. Học cách kiểm soát rủi ro

Giao dịch chứng khoán liên quan đến rủi ro. Hầu hết mọi người gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài khoản giao dịch của họ trước khi họ học cách giành chiến thắng một cách nhất quán. Mặc dù có vẻ không hào nhoáng, quản lý rủi ro là điều cần thiết để giao dịch chứng khoán trực tuyến thành công. Cách duy nhất để nhận phần thưởng là kiểm soát rủi ro tốt.

5. Hãy vững tâm và kiên định, đặc biệt trong thời kỳ khó khăn

Đầu tư giá trị và đầu tư dài hạn là hai nguyên tắc đầu tư không thể tách rời và luôn được các nhà đầu tư chứng khoán lỗi lạc như Warren Buffett vận dụng triệt để trong quá trình phân tích và đầu tư chứng khoán. Nhà đầu tư huyền thoại này đã khuyên các trader khác rằng một khi đã mua một cổ phiếu, hãy nắm giữ nó bất kể điều gì, thậm chí có lúc nền kinh tế suy thoái, đang ở thời kỳ khó khăn tột độ; nhưng sau đó, nền kinh tế phục hồi, và bạn sẽ có được khoản lợi nhuận vô cùng lớn.

Như vậy, đầu tư chứng khoán cũng có thể tiềm ẩn vô cùng nhiều rủi ro. Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán đừng chơi theo kiểu đỏ đen, những nhà đầu tư chuyên nghiệp hoàn toàn có thể phòng tránh nó bằng những nguyên tắc kiểm soát rủi ro và giao dịch thật cẩn trọng. Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận