skip to Main Content

Bí quyết phòng tránh rủi ro đầu tư chứng khoán thường gặp

Một điều mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng cần ghi nhớ đó là đầu tư luôn đi kèm với rủi ro, không chỉ trong thị trường tài chính mà bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh những rủi ro thường gặp và hạn chế tối đa thua lỗ nếu nắm được những nguyên tắc quản trị rủi ro hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bí quyết phòng tránh rủi ro đầu tư chứng khoán thường gặp.

Đọc thêm: Quy tắc 2% trong đầu tư chứng khoán

Những rủi ro đầu tư chứng khoán thường gặp

Rủi ro thị trường

Thị trường chứng khoán nói chung có sự tham gia của nhiều nhân tố bao gồm cơ quan quản lý (Ủy ban chứng khoán, Sàn giao dịch), bên cung cấp dịch vụ (Công ty môi giưới chứng khoán), Nhà đầu tư (Nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài). Vì vậy, mỗi tác động của từng nhân tố này đều có thể gây nên biến động thị trường cổ phiếu.

Rủi ro thị trường bao gồm nhiều yếu tố như rủi ro pháp lý, rủi ro thanh khoản, rủi ro về yếu tố tâm lý của nhà đầu tư…Đây là những rủi ro ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường chứng khoán mà bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia chứng khoán đều gặp phải. Nếu các cơ quan quản lý lỏng lẻo, xây dựng hệ thống luật chưa chặt chẽ sẽ làm cho những bên liên quan có cơ hội lợi dụng để làm giá cổ phiếu, nhà đầu tư hoang mang, lượng tiền đổ vào chứng khoán giảm sút.

Rủi ro thanh khoản

Tính thanh khoản của chứng khoán là khả năng chuyển đổi dễ dàng từ tiền sang chứng khoán và ngược lại. Rủi ro thanh khoản là sự bất ổn của chứng khoán khi điều kiện giao dịch thay đổi.

  • Nếu số lượng chứng khoán lớn, giao dịch xảy ra với khối lượng lớn có thể thấy thanh khoản ở mức cao, nhà đầu tư dễ dàng trao đổi cổ phiếu.
  • Nếu khối lượng giao dịch thấp, thậm chí có phiên không có giao dịch xảy ra có thể thấy thanh khoản ở cổ phiếu này là thấp.

Rủi ro truyền thông

Rủi ro chứng khoán đầu tiên phải nhắc tới chính là sự liên quan của truyền thông. Nếu có tác động tích cực thì tất nhiên hoạt động kinh doanh của công ty cũng như cổ phiếu của công ty này sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nếu có những thông tin xấu thì cổ phiếu của công ty sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, dẫn tới các nhà đầu tư cũng bị thiệt hại. Bởi lẽ, chỉ cần một thông tin không tốt thì sẽ kéo theo các phản ứng tiêu cực từ thị trường.

Thậm chí nếu tình hình này không được kiểm soát thì toàn bộ nền kinh tế cũng có thể bị ảnh hưởng chứ không riêng chỉ thị trường chứng khoán.

Bí quyết phòng tránh rủi ro đầu tư chứng khoán thường gặp

Rủi ro kinh tế, xã hội

Là một loại sản phẩm của thị trường tài chính, biến động của cổ phiếu sẽ phụ thuộc nhiều vào việc phát triển kinh tế, chính sách của Nhà nước. Việc ổn định được nền kinh tế mới giúp lượng cung tiền vào cổ phiếu được gia tăng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng về mặt giá trị. Ở chiều hướng xấu, nền kinh tế sa sút, tình hình xã hội bất ổn sẽ làm giảm triển vọng vào các cổ phiếu trên thị trường, cung tiền giảm, giá trị cổ phiếu theo đó sẽ xuống dốc.

Rủi ro đến từ những sai lầm giao dịch của nhà đầu tư

Bên cạnh những lý do khách quan kể trên thì rủi ro còn đến từ chính những sai lầm khi giao dịch của nhà đầu tư. Những sai lầm trong giao dịch thường xuất phát từ những lý do như không nghiên cứu thị trường đúng cách, giao dịch không có kế hoạch, không cắt lỗ, tâm lý giao dịch không tốt…dẫn tới thua lỗ nặng nề hoặc thậm chí cháy tài khoản.

Bí quyết phòng tránh rủi ro đầu tư chứng khoán

#1. Xác định khả năng chấp nhận rủi ro của bạn

Tùy thuộc vào các yếu tố như độ tuổi, thu nhập hàng tháng, mức độ ổn định của thu nhập, mức độ chi tiêu so với thu nhập, khối lượng tài sản cá nhân, thời gian thực hiện các mục tiêu, kiến thức…, các nhà đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro khác nhau.

Bí quyết phòng tránh rủi ro đầu tư chứng khoán thường gặp

Thông thường, khả năng chấp nhận rủi ro được phân theo 3 mức độ:

  • Khả năng chấp nhận rủi ro cao (Aggressive Risk Tolerance)
  • Khả năng chấp nhận rủi ro trung bình (Moderate Risk Tolerance)
  • Khả năng chấp nhận rủi ro thấp (Conservative Risk Tolerance)

Ví dụ: 

  • Thông thường, những người trẻ mới tham gia vào thị trường tài chính thường có xu hướng giao dịch tích cực và sức chịu đựng rủi ro cao. Trong khi đó, các nhà đầu tư lớn tuổi hơn có xu hướng giảm khả năng chấp nhận rủi ro xuống còn mức thấp hơn.
  • Hoặc những người có số vốn đầu tư lớn nhưng mức độ giao dịch nhiều với khối lượng cao sẽ có khả năng chịu đựng rủi ro thấp hơn so với một người có số vốn tương đương nhưng nhu cầu đầu tư thấp hơn.
  • Hoặc xét theo phong cách đầu tư, các nhà đầu tư ngắn hạn có mức độ rủi ro thấp hơn các nhà đầu tư dài hạn.

Khả năng chấp nhận rủi ro thường liên quan đến các yếu tố về tâm lý của nhà đầu tư. Chỉ tiêu này thường được đánh giá dựa trên tỷ trọng của các tài sản rủi ro mà nhà đầu tư muốn trong danh mục của mình.

Ví dụ: một người muốn phân bổ 60% tài sản vào cổ phiếu là người có mức độ sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao hơn nhà đầu tư chỉ muốn giữ 10% cổ phiếu và 90% là trái phiếu chính phủ.

#2. Thiết lập quy trình quản trị vốn dựa theo khả năng chấp nhận rủi ro

Mỗi nhà giao dịch sẽ có một cách thức quản lý vốn riêng, dựa trên kinh nghiệm và năng lực tư duy của mỗi người. Quy trình quản lý vốn giúp nhà đầu tư tính toán được tỷ lệ % chập nhận thua lỗ cho một lệnh, điểm dừng lỗ, chốt lời hợp lý, cách thoát lệnh, phân bổ dòng tiền,…
Thông thường, một quy trình tính toán trước khi vào lệnh nên được thực hiện như sau:
(1) Xác định điểm vào lệnh => (2) Xác định điểm dừng lỗ => (3) Xác định điêm chốt lời => (4) Tính toán tỉ lệ lợi nhuận/rủi ro => (5) Xác định khối lượng lệnh => (6) Vào lệnh => (7) Quản lý lệnh đang giao dịch => (8) Chốt/thoát lệnh.
Quy trình thực hiện quản lý vốn là bước không thể thiếu của mỗi nhà giao dịch Forex. Nhà đầu tư đặc biệt là những người mới bắt đầu cần nghiên cứu kỹ lưỡng các bước trong quy trình trên với tài khoản demo trước khi thực hiện giao dịch với tiền thật, đặc biệt là 5 bước đầu tiên để hạn chế những rủi ro không thể lường trước có thể khiến nhà giao dịch thua lỗ nhiều hơn khả năng có thể kiểm soát.

#3. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Đa dạng hóa danh mục đầu tư là một trong những cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro. Rủi ro có thể giảm bằng cách chia danh mục đầu tư của mình thành nhiều nhóm tài sản khác nhau không có quan hệ chặt chẽ với nhau. Khi đó, lãi của nhóm tài sản này có thể bù cho lỗ của nhóm tài sản kia. Cách đầu tư này có thể giảm lợi nhuận nhưng cũng giúp nhà đầu tư giảm rủi ro khi đặt hết vốn vào một nhóm tài sản.

Rủi ro có thể xảy ra với tất cả các nhà giao dịch, không chỉ với người mới mà cả các nhà đầu tư “lão làng”. Những rủi ro được nhắc đến trong bài viết này chưa hẳn sẽ là tất cả, nhưng đó là những rủi ro trong đầu tư chứng khoán phổ biến mà bạn nên tìm hiểu và lên kế hoạch phòng tránh gặp phải trong tương lai dựa trên một số phương án mà chúng tôi đã gợi ý.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận