skip to Main Content

Cho vay trực tuyến – những rủi ro và cách phòng tránh để đầu tư hiệu quả

Cho vay trực tuyến hiện nay đang được coi là một hình thức đầu tư mới phát triển tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Cho vay trực tuyến là cách gọi khác của cho vay ngang hàng (tiếng anh là  peer to peer lending – p2p). Ở bài viết trước các bạn đã được tìm hiểu qua về hình thức cho vay ngang hàng với những ưu và nhược điểm nhà đầu tư và khách hàng vay vốn có thể gặp phải.

Cho vay trực tuyến sẽ nhận được lãi suất cao hơn gửi ngân hàng. Nhưng theo đó, các khoản đầu tư cũng sẽ không nhận được bảo hiểm như khi gửi ngân hàng mà sẽ có những rủi ro nhất định. Đó luôn là bản chất của việc đầu tư thay vì tiết kiệm. Những rủi ro khi cho vay có thể gặp phải bao gồm: rủi ro do nền tảng, rủi ro hiệu suất, rủi ro thanh khoản và rủi ro do thị trường. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những rủi ro và cách hạn chế rủi ro khi đầu tư theo hình thức cho vay trực tuyến.

Những rủi ro có thể gặp phải khi đầu tư cho vay trực tuyến

Rủi ro từ nền tảng cho vay ngang hàng

Để đầu tư cho vay trực tuyến, bạn cần phải chọn một công ty và gửi tiền vào công ty đó để thực hiện lựa chọn người vay. Do đó, việc đối diện với những rủi ro đầu tiên sẽ đến từ chính nền tảng công ty bạn chọn. Những rủi ro thường gặp nhất đối với nền tảng cho vay bạn có thể gặp như: công ty mất khả năng thanh toán, gian lận, lỗi bảo mật thông tin…

Khả năng thanh toán

Nếu nhà đầu tư lựa chọn một công ty cho vay trực tuyến không uy tín, việc mất khả năng thanh toán có thể dẫn đến rủi ro cho nhà đầu tư. Do đó, việc lựa chọn một công ty tốt là vô cùng quan trọng trước khi quyết định lựa chọn hình thức đầu tư cho vay ngang hàng.

Gian lận

Cũng tương tự như việc mất khả năng thanh toán, nếu nhà đầu tư lựa chọn một công ty cho vay online không uy tín, công ty đó có thể không tuân thủ quy định, dùng tiền của nhà đầu tư để chi phí cho các hoạt động bên ngoài của nền tảng thay vì cho vay. Điều này có thể gây rủi ro cho khoản tiền đầu tư của bạn.

Công nghệ

Hình thức đầu tư cho vay online sử dụng công nghệ trực tuyến hoàn toàn, do đó, những lỗi về công nghệ hay những vi phạm về an ninh mạng có thể sẽ mang lại rủi ro trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, với những công ty uy tín, những rủi ro này thường ít xảy ra hoặc có thể kiểm soát được.

Rủi ro về hiệu suất đầu tư

Việc đầu tư cho vay online mặc dù rất thuận tiện, tuy nhiên, cũng không thể tránh khỏi những rủi ro đơn giản như: người vay chậm trả hoặc mất khả năng thanh toán khoản vay.

Một rủi ro khác có thể ảnh hưởng đến hiệu suất đầu tư là số tiền đầu tư của bạn không phù hợp để khớp lệnh với người vay tiền do vốn cho vay của bạn ít hơn hoặc nhiều hơn nhu cầu của người vay. Lúc này khoản tiền đầu tư của bạn có thể sẽ không được đưa vào thị trường và không mang lại lợi nhuận cho bạn.

Rủi ro về thị trường

Việc đầu tư gặp rủi ro do thị trường luôn là lý do khách quan không thể tránh khỏi với bất kỳ lĩnh vực nào. Rủi ro này có thể đến từ việc thị trường kinh tế nói chung gặp khó khăn, dẫn đến việc bên vay vốn gặp khó khăn khi đến kỳ trả nợ hoặc trả lãi.

Một rủi ro khác liên quan đến thị trường có thể xảy ra lãi suất tiết kiệm tăng cao, khi đó lãi suất từ việc cho vay ngang hàng không đủ để hấp dẫn các nhà đầu tư. Lúc này, các nhà đầu tư sẽ thu hồi vốn để chuyển sang gửi ngân hàng, gây ra tình trạng mất cân bằng giữa nhu cầu vay và cho vay trên nền tảng cho vay trực tuyến. o vay.

Cách hạn chế các rủi ro khi đầu tư cho vay trực tuyến

Cho vay trực tuyến - những rủi ro và cách phòng tránh để đầu tư hiệu quả

Lựa chọn nền tảng cho vay trực tuyến uy tín

Xem thêm: Tìm hiểu về thị trường cho vay ngang hàng tại Việt Nam

Trước khi quyết định đầu tư cho vay trực tuyến, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn một công ty P2P uy tín. Tất cả các thông tin và mô hình hoạt động của công ty cần được bạn tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi gửi tiền vào tài khoản.

Bạn cũng nên hiểu về cách thực hoạt động của nền tảng cũng như những rủi ro có thể gặp phải để chủ động với khoản đầu tư của mình.

Trước khi đầu tư, bạn có thể liên hệ với công ty bạn muốn lựa chọn để nghe tư vấn và tìm hiểu về các thắc mắc của mình cũng như khả năng thu hồi vốn cho khoản đầu tư.

Không tham lam

Hình thức cho vay trực tuyến mang lại lợi nhuận cao hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng và không mất quá nhiều thời gian tìm hiểu như các hình thức đầu tư forex, chứng khoán… Tuy nhiên, lời khuyên đầu tư cho tất cả mọi trường hợp đó là “không bỏ trứng vào một rổ”. Bạn cần đa dạng hóa tiền vốn đầu tư của mình để khi gặp rủi ro bạn không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Đa dạng hóa khoản vay và nền tảng cho vay

Cũng giống như lời khuyên “không bỏ trứng vào một giỏ”, bạn nên đầu tư đa dạng hóa tiền vốn của mình vào nhiều nền tảng cho vay khác nhau, nhiều hồ sơ vay vốn khác nhau và hãy bắt đầu với số tiền nhỏ.

Đa dạng hóa tiền đầu tư là cách an toàn nhất giữ an toàn cho toàn bộ số vốn đầu tư của bạn. Càng đa dạng hóa khoản đầu tư bạn sẽ càng chia nhỏ được rủi ro mình có thể gặp phải.

Việc lựa chọn nhiều hồ sơ vay vốn với các lựa chọn lãi suất khác nhau cũng giúp cho bạn cân bằng được lợi nhuận và rủi ro của mình.

Các nền tảng cho vay lâu năm sẽ có nhiều hỗ trợ cho nhà đầu tư về pháp lý cũng như dịch vụ khách hàng, thẩm định hồ sơ người vay vốn…

Xem thêm: So sánh lợi nhuận đầu tư tại các kênh đầu tư cho vay ngang hàng

Lựa chọn hồ sơ vay vốn cẩn thận

Khi đầu tư cho vay trực tuyến, nếu không có kinh nghiệm, rất có thể bạn chỉ nhìn vào lãi xuất. Tuy nhiên, đừng bỏ qua việc xem xét kỹ lưỡng hồ sơ vay vốn mà bạn cho vay cũng như điểm tín dụng của họ. Hãy tìm hiểu và nắm rõ số dư ngân hàng trung bình, tờ khai thuế thu nhập cá nhân, mức lương, số lượng người phụ thuộc trong gia đình… của người vay vốn để quyết định người vay vốn của bạn.

Đặc biệt, một số yếu tố như nơi sinh sống, giới tính… có thể ảnh hưởng đến rủi ro cho vay của bạn. Ví dụ, người vay là nữ tỷ lệ rủi ro chỉ 1,85%, trong khi nam giới lại là 3,5%…

Lựa chọn thời gian đầu tư phù hợp

Bạn nên đầu tư trong một khoản thời gian từ 1.5 – 2 năm và tái đầu tư khoản vốn gốc đã được trả. Điều này giúp bạn có được lợi nhuận gộp lớn hơn kỳ vọng ban đầu rất nhiều.

Nếu bạn muốn đầu tư số tiền lớn hơn, hãy theo dõi các khoản đầu tư ban đầu ít nhất 3-4 tháng. Trong thời gian đó hãy tìm hiểu thêm về hình thức đầu tư cho vay ngang hàng này để có thêm kinh nghiệm lựa chọn người vay vốn cũng như nền tảng cho vay uy tín.

Nói tóm lại, việc đầu tư cho vay trực tuyến hay bất kỳ hình thức đầu tư nào cũng luôn tồn tại những rủi ro nhất định, đó là những điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu dành thời gian để tìm hiểu bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được các rủi ro và có được những khoản đầu tư hiệu quả.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Comment
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận