skip to Main Content

Cách đầu tư cổ phiếu dài hạn hiệu quả

Thị trường cổ phiếu có thể biến động lên xuống trong ngắn hạn nhưng nhìn chung có xu hướng đi lên trong dài hạn. Không giống như thị trường forex sôi động với những giao dịch mua và bán nhanh chóng trong ngày của các nhà đầu cơ, thị trường chứng khoán phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn theo trường phái mua và nắm giữ. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách đầu tư cổ phiếu dài hạn hiệu quả nhất. 

Tham khảo: Cách chọn cổ phiếu tăng trưởng hiệu quả nhất

Đầu tư dài hạn là gì?

Đầu tư cổ phiếu dài hạn là hình thức đầu tư dài hạn vào các loại chứng khoán có khả năng sinh lời như cổ phiếu, trái phiếu và nắm giữ một thời gian dài, thường là từ 2 đến 5 năm trở lên. Nhà đầu tư dài hạn rất cẩn thận trong việc lựa chọn cổ phiếu để đầu tư và họ tin rằng sẽ đạt được lợi nhuận cao khi giữ các khoản đầu tư lâu dài.

Nhà đầu tư dài hạn ít quan tâm đến kết quả ngắn hạn. Họ giữ các khoản đầu tư cho dù thị trường tăng hay giảm vì trong quá khứ chiến lược này đã cho thấy hiệu quả. Tuy nhiên, kết quả trong quá khứ không đảm bảo cho những kết quả ở tương lai.

Cách đầu tư cổ phiếu dài hạn hiệu quả

Cách đầu tư cổ phiếu dài hạn hiệu quả

Chọn thời gian mua

Nhà đầu tư muốn đạt hiệu quả tối đa bắt buộc phải có khả năng phân tích điểm mua cổ phiếu với mức giá hấp dẫn nhất. Có 2 trường hợp để nhà đầu tư có thể mua được cổ phiếu với giá tốt, một là thị trường không đánh giá hết được tiềm năng của công ty nên định giá thấp công ty đó, hai là thị trường đang bước vào giai đoạn suy thoái hoặc sụp đổ trong khi doanh nghiệp mà cổ phiếu được chọn vẫn cho thấy sự tăng trưởng.

Để biết được thời điểm “vàng” để mua cổ phiếu thì ngoài kiến thức về thị trường và các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp thì bạn cũng cần phải trang bị kiến thức về phân tích kĩ thuật cổ phiếu để có những chọn lựa phù hợp.

Chọn doanh nghiệp hay cổ phiếu đầu tư

Nên chọn những doanh nghiệp có thương hiệu được người mua hàng nhận xét cao hoặc dẫn đầu thị trường trong ngành bán hàng chính yếu. Những doanh nghiệp như thế sẽ có sự phát triển tốt và có lợi thế cạnh tranh cao.

Thêm nữa, những doanh nghiệp có mô hình buôn bán đơn giản cũng rất phù hợp cho đầu tư dài hạn vì bạn có thể dễ dàng hiểu được cách vận hành cũng như công việc của doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp bạn chọn lựa cũng phải có dòng tiền mặt dồi dào cùng ban quản lý có tầm nhìn xa, năng lực lãnh đạo tốt. Tính chuyên nghiệp và trung thực cũng rất quan trọng khi mà bạn muốn đầu tư bền lâu và ước muốn số tiền đầu tư sinh lời hiệu quả.

Bí quyết để trở thành nhà đầu tư chứng khoán dài hạn thành công

Để trở thành một nhà đầu tư chứng khoán dài hạn thành công thì phải trang bị 2 yếu tố quan trọng nhất là kiến thức và kỹ năng.

Về kiến thức

  • Có khả năng nhìn nhận phân tích để lựa chọn các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng, sinh lời cao. Tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng quyết định năng lực mang về nguồn lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư. Hãy dựa vào những tiêu chí như: Mức độ uy tín của công ty, nguồn vốn mạnh, thị phần lớn, báo cáo tài chính rõ ràng để nhận xét và đưa rõ ra lựa chọn đúng đắn.
  • Lựa chọn thời điểm tham gia thị trường an toàn nhất. Để có cái nhìn toàn diện về thị trường thì nhà đầu tư nên nhìn vào trạng thái của các cổ phiếu trên thị trường. Khi đã nắm rõ ràng được hiện trạng thị trường thì nhà đầu tư có thể xem xét diễn biến của thông số.
  • Có khả năng quản lý vốn và quản lý rủi ro. Nguy cơ không thể loại bỏ hoàn toàn mà chỉ có thể giảm bớt bằng các phương pháp như: phong phú hóa danh mục đầu tư, tuân thủ nguyên tắc và kỷ luật.
  • Biết được thời điểm nào nên bán ra cổ phiếu. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư hạn chế được rủi ro và thu được lợi nhuận như mong muốn.

Cách đầu tư cổ phiếu dài hạn hiệu quả

Về kỹ năng

  • Khi quyết định đầu tư dài hạn vào một cổ phiếu nào đó, một điều rất quan trọng là bạn phải tin vào chính mình bởi chỉ có mình mới biết được lí do vì sao mình chọn bằng cách tự nghiên cứu và phân tích các công ty.  Đầu tư chứng khoán dài hạn cần một cái đầu tỉnh táo trước mọi biến động ngắn hạn và các tin đồn sai lệch gây hoang mang trên thị trường. Tuyệt đối không chạy theo tâm lý đám đông.
  • Kiên nhẫn là chìa khóa thành công. Nhà đầu tư sau khi đã tìm hiểu và nhận xét kỹ càng công việc của doanh nghiệp và tin tưởng vào sự nhận xét của mình thì cần phải kiên nhẫn, bất chấp diễn biến giá.
  • Tuân thủ kỷ luật tuyệt đối và giữ vững nguyên tắc, tiêu chí đầu tư. Cần đưa ra kỷ luật cho bản thân và thực hiện nó một cách nghiêm túc. Điều này giúp nhà đầu tư bảo vệ được nguồn tiền của chính mình và hạn chế thua lỗ.
  • Luôn chuẩn bị kế hoạch trước khi hành động. Cần phải lên một kế hoạch chi tiết và cụ thể để vạch ra hướng đi đúng đắn.

Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất mà bạn cần biết về đầu tư dài hạn cũng như những việc nhà đầu tư dài hạn cần làm để đem về lợi nhuận tối ưu nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về phong cách đầu tư ngắn hạn để xem những khác biệt giữa 2 phong cách đầu tư này là gì và bạn phù hợp hơn với phong cách nào TẠI ĐÂY.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận