skip to Main Content

Đầu tư cổ phiếu như thế nào hiệu quả nhất?

Trên thị trường chứng khoán, ngoài những kiến thức giao dịch mang tính lý thuyết thì kinh nghiệm thực chiến là yếu tố không thể thiếu. Nhà đầu tư từng trải, có kinh nghiệm lâu năm thường có cách đối phó hiệu quả hơn trước những biến động phức tạp của thị trường mà nhà đầu tư mới tham gia khó có thể xử lý. Vậy đầu tư cổ phiếu như thế nào hiệu quả nhất? Sau đây là một số kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu được tổng hợp từ những nhà đầu tư lâu năm trên thị trường chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình xây dựng chiến lược giao dịch của mình.

#1. Luôn có chiến lược đầu tư chứng khoán rõ ràng ngay từ đầu

Trong đầu tư chứng khoán thường được chia làm 2 trường phái là đầu tư dài dài và ngắn hạn. Nhà đầu tư dài hạn là những người giao dịch theo chiến lược mua và nắm giữ. Bạn sẽ giữ cổ phiếu của mình trong nhiều năm và không bán cổ phiếu ra ngay cả khi giá đang có xu hướng giảm. Ngược lại, nếu bạn là một nhà đầu tư ngắn hạn, bạn sẽ thực hiện đóng và mở nhiều lệnh trong một khoảng thời gian ngắn với mục đích kiếm lợi nhuận nhỏ nhưng thường xuyên. Đầu tư theo kiểu ngắn hạn, lướt sóng thị trường thường tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn cả, và do đó, thường không phù hợp với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường.

Việc xác định chiến lược đầu tư từ đầu là bước đầu tiên, quan trọng để làm nền tảng cho việc xác định loại chứng khoán cần mua, tích lũy kiến thức đầu tư, phân bổ tài chính, thời gian nên mua và bán,…

#2. Chọn lựa cổ phiếu tốt

Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn để sở hữu một hay một số cổ phiếu bất kỳ trong hàng trăm cổ phiếu được niêm yết trên sàn. Tuy nhiên, không phải cổ phiếu nào cũng có thể đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Để chọn lựa cổ phiếu tốt, nhà đầu cần kết hợp nhiều yếu tố như phân tích kinh tế vĩ mô, phân tích doanh nghiệp, theo dõi diễn biến thị trường.

Thông thường, mức tăng trưởng của cổ phiếu sẽ gắn liền với với sự gia tăng ổn định trong kết quả hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp đạt doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng ổn định qua các năm sẽ góp phần tạo nên sức hút cho chính cổ phiếu doanh nghiệp đó.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn (Blue-chips), cổ phiếu đầu ngành trong các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, bất động sản, tiêu dùng hay sản xuất công nghiệp là lựa chọn ưu tiên trong việc tìm kiếm một cổ phiếu tốt. Ngoài việc đem lại mức tăng giá trị từ cổ phiếu thì nhà đầu tư có thể hưởng lợi từ chính sách chi trả cổ tức đều đặn từ các doanh nghiệp này.

Đầu tư cổ phiếu như thế nào hiệu quả nhất?

#3. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Một kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu mọi nhà đầu tư cần ghi nhớ đó là đa dạng hóa danh mục. Trong đầu tư chứng khoán, kinh nghiệm quan trọng thứ hai là “không bao giờ đặt hết trứng vào một rổ”. Bạn có thể làm điều này bằng cách đa dạng hóa loại chứng khoán đầu tư. Đa dạng hóa giúp giảm thiểu và phân bổ rủi ro khi thị trường biến động lớn. Một danh mục đầu tư tối ưu thường có khoảng 10 đến 12 loại cổ phiếu thuộc nhiều nhóm ngành khác nhau.

Warren Buffet khuyến khích các nhà đầu tư nên chọn đầu tư chỉ số khi chọn đầu tư dài hạn. Nhìn chung, các chỉ số luôn mang lại lợi nhuận tốt hơn nhiều khoản đầu tư khác ( trái phiếu chính phủ, gửi ngân hàng) trong dài hạn.

Đầu tư cổ phiếu như thế nào hiệu quả nhất?

#4. Tìm thời điểm thích hợp để mua cổ phiếu

Đầu tư cổ phiếu như thế nào, thời điểm nào nên vào lệnh? Không phải cổ phiếu của một doanh nghiệp tốt lúc nào cũng đem lại gia tăng về giá trị. Sự thay đổi của cổ phiếu có tính chu kỳ theo diễn biến kinh tế, ngành nghề. Các yếu tố như chính sách của cơ quan quản lý Nhà nước, tình hình chính trị, lạm phát ảnh hưởng lớn tới thị trường, tác động đến cung cầu trên thị trường chứng khoán.

Ưu tiên hàng đầu trong thời điểm mua cổ phiếu đó là khi nền kinh tế hoạt động ổn định, cung tiền ở mức cao. Khi đó, thanh khoản trên thị trường được cải thiện và làm tăng kỳ vọng của nhà đầu tư, giá trị cổ phiếu sẽ có xu hướng tích cực.

Cách tiếp cận khác vào thời điểm thị trường biến động mạnh, nền kinh tế có nhiều bất ổn đó là chọn lọc các cổ phiếu của doanh nghiệp có nền tảng hoạt động vững mạnh, duy trì tăng trưởng lợi nhuận trong thời kỳ khó khăn. Thời điểm này, nhà đầu tư có thể tìm được những cổ phiếu đang nằm dưới giá trị thực và có tiềm năng tăng trở lại trong tương lai.

Các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm sẽ dùng phân tích kỹ thuật (biểu đồ, mô hình, chỉ báo, tâm lý thị trường,…) để xác định thời điểm mua bán chứng khoán tối ưu nhất. Tuy nhiên, để chọn điểm mua ( Buy Position) và bán (Exit Position) thì hai chỉ báo: Chỉ số sức mạnh tương đối (Relative strength index – RSI) và Chỉ báo dao động ngẫu nhiên (stochastic oscillator) được dùng nhiều hơn cả.

Đầu tư cổ phiếu như thế nào hiệu quả nhất?

#5. Chọn lựa chiến lược đầu tư cổ phiếu hiệu quả

Nhà đầu tư sẽ có các phương án mua bán cổ phiếu trong ngắn hạn (lướt sóng), trung hạn và dài hạn tùy theo khẩu vị chấp nhận rủi ro của từng người. Trong đó, lướt sóng cổ phiếu được phần đông nhà đầu tư lựa chọn nhờ tính linh hoạt. Cách chọn lựa này đòi hỏi nhà đầu tư cần có sự nhạy bén với thị trường, việc mua vào hay bán ra phải bám chặt vào xu hướng cổ phiếu và các tin tức của doanh nghiệp như giao dịch cổ đông lớn, mua bán cổ phiếu quỹ, thay đổi bộ máy lãnh đạo.

Với cách tiếp cận trung và dài hạn, nhà đầu tư cần tập trung vào các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, theo dõi diễn biến hoạt động kinh doanh trong quá khứ để đưa ra nhận định trong tương lai.

Tham khảo: Áp dụng chiến lược trung bình hóa chi phí đầu tư trong đầu tư chứng khoán sao cho hiệu quả?

Trên đây là những kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu quan trọng mà mọi nhà đầu tư cần nắm được khi tham gia vào thị trường này. Đầu tư cổ phiếu như thế nào hiệu quả đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn, kỷ luật, giữ được tâm lý ổn định. Không nên phân tích quá nhiều, theo dõi quá nhiều báo cáo trong một thời điểm vì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và có thể đưa ra các quyết định sai lầm về các khoản đầu tư của bạn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận