skip to Main Content

Tiền điện tử ADA (Cardano) là gì? Có nên đầu tư ADA không?

Cardano là đồng tiền ảo thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trên thị trường hiện nay. Không phổ biến như Bitcoin hay những đồng coin khác như Ethereum, Ripple…nhưng Cardano đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong thời gian gần đây. Vậy tiền điện tử ADA (Cardano) là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất cả những thông tin bạn cần biết về tiền điện tử ADA cũng như đánh giá tiềm năng tăng trưởng của nó trong tương lai.

Tiền điện tử ADA (Cardano) là gì?

Cardano là một nền tảng công nghệ có khả năng chạy các ứng dụng tài chính hiện đang được sử dụng hàng ngày bởi các cá nhân, tổ chức và chính phủ trên toàn thế giới. Cardano được phát triển bởi Charles Hoskinson – một trong số thành viên nhóm Ethereum. Cardano bắt đầu ICO vào năm 2016, mất 1 năm để phát triển và chào sàn Bittrex lần đầu tiên vào tháng 10/2017.

Cardano (ADA) Coin là 1 loại tiền mã hóa, được tạo ra với mục đích để thanh toán, thực hiện các giao dịch trên nèn tảng Cardano.

Nếu xem Bitcoin là blockchain thế hệ đầu tiên, Ethereum là thế hệ 2 thì Cardano chính là blockchain thế hệ 3. Ethereum là công nghệ dẫn đầu trong thế hệ blockchain 2.0, chính vì vậy nó còn rất thô sơ. Hiện tại, Ethereum phải dựa vào hệ thống quản trị để nâng cấp và mở rộng. Với một dự án blockchain 3.0 như Cardano, các nhà phát triển có thể phát hiện những nhược điểm và khó khăn của các dự án đi trước để có thể xây dựng mạng lưới tốt hơn.

Cardano có một điểm đặt biệt là dự án đầu tiên sử dụng thuật toán Proof-of-stake trong khi Bitcoin và hầu hết các đồng coin khác đều sử dụng thuật toán Proof-of-work. Hiện tại, Ethereum cũng đang trong quá trình chuyển đổi từ POW sang POS.

Có ba tổ chức được góp phần vào sự hình thành và phát triển của Cardano:

  • Quỹ Cardano – có trụ sở tại Thụy Sĩ, là một cơ quan độc lập được thiết kế để hỗ trợ người dùng Cardano với tất cả các vấn đề pháp lý và thương mại.
  • IOHK – một nhà lãnh đạo trong nghiên cứu và phát triển tiền mã hóa, nhóm này chịu trách nhiệm phát triển nền tảng cho đến năm 2020.
  • Emurgo – Cơ quan này đầu tư vào những công ty khởi nghiệp mới nổi và giúp xây dựng các giải pháp thương mại dựa trên Blockano blockchain.

Tiền điện tử ADA (Cardano) là gì? Có nên đầu tư ADA không?

ADA hoạt động như thế nào?

Tiền mã hóa Cardano tuân theo thuật toán bằng chứng cổ phần (Proof of stake). Nó được hình thành bằng 2 lớp riêng biệt:

Lớp CSL

Là lớp màng đầu tiên trong tiền mã hóa Cardano. Nó có cấu tạo gần như giống đồng Bitcoin. Chỉ khác ở việc dùng thuật toán bằng chứng cổ phần trong khi Bitcoin lại dùng bằng chứng công việc. Chúng được tạo ra do ĐH Edinburgh (Hy Lạp) kết hợp cùng IOHK – Một công ty chuyên về xây dựng hệ thống mạng lưới phát triển

Lớp CLL

Lớp CLL phê duyệt một số ứng dụng cũng như smart contract (hợp đồng thông minh) một cách tự chủ. Không hề liên quan gì đến lớp CSL. Điểm thú vị của những phần mềm, ứng dụng trên là nó có khả năng ứng biến nhanh. Từ đó, thích nghi cao với yêu cầu của nhà cung cấp và sâu hơn là của khách hàng.

Blockchains nói chung chỉ có một lớp. Lớp kép này là thứ phân biệt Cardano với các loại tiền mã hóa khác.

Tiền điện tử ADA (Cardano) là gì? Có nên đầu tư ADA không?

Ưu nhược điểm của tiền điện tử ADA

Ưu điểm

  • Cardano được phát triển nhằm khắc phục những điểm yếu của Bitcoin và Ethereum bởi những đặc tính nổi trội.
  • Hệ thống phân tách làm 2 lớp độc lập là đảm bảo tính bảo mật và tốc độ của hệ thống.
  • Dự án sử dụng PoS, tránh tốn kém chi phí điện năng và đạt quá trình đồng thuận nhanh chóng.
  • Cơ chế nâng cấp không làm ảnh hưởng đến cộng đồng như các đợt hardfork của Bitcoin.
  • Nhóm phát triển bao gồm nhiều nhà khoa học, lập trình viên có kinh nghiệm từ các nơi trên thế giới.

Hạn chế

  • Các tuyên bố được thực hiện bởi blockchain Cardano vẫn chưa được chứng minh, một số phần của mạng vẫn đang được phát triển.
  • Các vấn đề đang diễn ra với Daedalus – ví chính thức của Cardano như không có khả năng đồng bộ hóa các khối, thiếu kết nối với mạng và các giao dịch không đến được mạng

Có nên đầu tư ADA không?

Cardano dường như là một nền tảng blockchain đáng tin cậy và được hỗ trợ bởi các quy trình phát triển khoa học. Một điều chủ chốt tạo nên uy tín của Cardano là một nhóm phát triển uy tín với các nghiên cứu khoa học và cố vấn.

Thực tế, đây là mã nguồn mở, nhưng vẫn còn một chặng đường dài trước khi dự án Cardano thành công. Và nếu đi đúng lộ trình, Cardano có thể trở thành altcoin cuối cùng cho Ethereum.

Việc có nên đầu tư hay không nên đầu tư vào ADA vẫn luôn là sự quyết định của những người trong cuộc, những người nắm rõ về đồng tiền điện tử này.

Mua bán ADA ở đâu?

Hiện tại bạn có thể dễ dàng mua và giao dịch ADA thông qua sàn Binance. Khi giao dịch ADA trên sàn Binance, bạn có thể chuyển ADA sang bất kỳ một ví tiền điện tử nào khác, kể cả ví không thuộc sàn Binance. Ngoài ra, tốc độ giao dịch nhanh, chi phí giao dịch rẻ cũng là ưu điểm được nhiều nhà đầu tư lựa chọn Binance để giao dịch tiền điện tử ADA cũng như bất kỳ loại tiền ảo nào khác.

Bạn cũng có thể mua, bán hoặc giao dịch CFD tiền điện tử ADA thông qua các sàn giao dịch chứng khoán được quản lý bởi nhiều cơ quan uy tín. eToro là một trong những nền tảng giao dịch trực tuyến hàng đầu cho phép giao dịch tiền điện tử, trong đó có đồng ADA và 14 đồng tiền điện tử phổ biến khác.

Một số ưu điểm khi giao dịch tiền điện tử trên sàn eToro đó là khách hàng của eToro có thể mua và bán coin, tận hưởng những lợi thế có sẵn trên một số sàn giao dịch, chẳng hạn như thực hiện nhanh các lệnh giao dịch. Ngoài ra, eToro không đòi hỏi các trader phải sử dụng ví kỹ thuật số khi thực hiện giao dịch và đầu tư. Việc mua tiền điện tử trên eToro có nghĩa bạn đang đầu tư vào tài sản cơ sở, và tiền điện tử đó sẽ được mua và được eToro lưu giữ thay cho bạn.

Thông qua bài viết này có lẽ bạn cũng biết Cardano là gì, và một số khái niệm về ADA cũng như có nên đầu tư vào Cardano không. Có thể nói Cardano cùng với ADA coin là một nền tảng blockchain có hợp đồng thông minh và ứng dụng phân quyền tương tự với Ethereum nhưng bảo mật bằng cấu trúc phân tầng và tập trung vào các dịch vụ tài chính công bằng và hiệu quả.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận