skip to Main Content

Có nên đầu tư vào tiền điện tử trong thời điểm này không?

Mặc dù tiền điện tử chỉ mới xuất hiện trên thị trường tài chính một thời gian ngắn, nhưng tốc độ phát triển của nó vô cùng lớn, đem lại nhiều cơ hội kiếm tiền cho các nhà đầu tư và các nhà giao dịch. Tuy nhiên, khi mới tiếp xúc với thị trường tiền điện tử, nhiều người cảm thấy khá nó phức tạp, không dễ dàng như khi mua tiền tệ truyền thống. Các nhà đầu tư băn khoăn rằng có nên đầu tư tiền điện tử không trong thời điểm này không và đầu tư như thế nào để sinh lời cao. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tiền điện tử là gì?

Có nên đầu tư vào tiền điện tử trong thời điểm này không?

Theo nghĩa rộng, tiền điện tử là tiền ảo hoặc tiền kỹ thuật số có hình thức của một tiền xu. “Crypto” trong thuật ngữ “cryptocurrencies” (tiền điện tử) có nghĩa là mật mã phức tạp cho phép tạo ra một mã thông báo kỹ thuật số cụ thể, được lưu trữ và giao dịch một cách an toàn. Bên cạnh tính năng đó còn có một cam kết chung về tính phân cấp; tiền điện tử thường được phát triển dưới dạng các mã bởi các nhóm xây dựng cơ chế phát hành.

Tiền điện tử hầu như luôn được thiết kế để không bị thao túng và được kiểm soát chặt chẽ bởi chính phủ.

Hiện nay, xuất hiện ngày càng nhiều các loại tiền ảo khác nhau trên thị trường tiền điện tử. Bitcoin là loại tiền điện tử ra đời đầu tiên và dễ nhận biết nhất cho đến nay, nó được hình thành dựa trên công nghệ blockchain – một hệ thống sổ cái phi tập trung. Đa số mọi người chỉ quan tâm đến việc nắm giữ Bitcoin hoặc loại tiền phổ biến khác như Ethereum. Tuy nhiên, có một số nhà đầu tư và nhà giao dịch lại yêu thích, quan tâm và có hứng thú với các đồng tiền ảo  ít phổ biến hơn.

Bên cạnh Bitcoin – loại tiền điện tử phổ biến và có giá trị nhất cho đến nay, có hàng ngàn các lựa chọn thay thế với những đặc điểm vượt trội. Các loại tiền được mô hình hóa sau Bitcoin được gọi chung là Altcoin và chúng đang dần thể hiện bản thân dưới dạng phiên bản sửa đổi hoặc cải tiến của Bitcoin.

Tuy nhiên, dù bạn đầu tư vào loại tiền kỹ thuật số nào, thì chúng đều có một đặc điểm chung là luôn biến động. Vì vậy, cách chọn lựa sàn giao dịch, loại tiền điện tử và chiến lược giao dịch phù hợp với bản thân là điều vô cùng quan trọng.

Có nên đầu tư tiền điện tử trong thời điểm này không?

Có nên đầu tư vào tiền điện tử trong thời điểm này không?

Có rất nhiều lợi ích khi đầu tư vào tiền ảo. Dưới đây là một số lý do chính tại sao các bạn nên đầu tư vào tiền điện tử:

Giao dịch dễ dàng và an toàn

Với tiền điện tử, bạn có thể gửi tiền cho người khác một cách an toàn hơn bao giờ hết.

Tiền điện tử được giao dịch với sự hỗ trợ của khóa công khai và khóa riêng. Cách tiếp cận này giúp cho quá trình giao dịch được an toàn và giảm chi phí khi thực hiện giao dịch.

Tính minh bạch

Tiền điện tử được xây dựng dựa trên công nghệ blockchain. Blockchain là một sổ cái trực tuyến phi tập trung có thể truyền đến tất cả các thiết bị. Sổ cái trực tuyến này giúp cho quá trình xác minh giao dịch trở nên dễ dàng hơn, và đảm bảo là hợp lệ.

Mặc dù thông tin cá nhân trên Blockchain được giữ kín, nhưng bản thân công nghệ giống như một nguồn mở. Điều đó có nghĩa là người dùng trên mạng Blockchain có thể sửa đổi mã khi họ thấy phù hợp. Việc lưu trữ dữ liệu trên mã nguồn mở Blockchain cũng khiến việc giả mạo dữ liệu trở nên khó khăn hơn nhiều.

Tiềm năng đem lại  lợi nhuận cao

Do tính chất của tiền điện tử là biến động mạnh, chính vì vậy, tiềm năng thu về lợi nhuận cao là rất lớn.

Ngoài ra, do tính độc lập chính trị và bảo mật dữ liệu cao, người dùng tiền điện tử được hưởng một số lợi ích mà các loại tiền tệ truyền thống không thể đem lại. Chẳng hạn, trong khi chính phủ có thể dễ dàng đóng băng hoặc thậm chí chiếm đoạt tài khoản ngân hàng dựa theo quyền lực pháp lý, thì rất khó để có thể làm điều tương tự với các khoản tiền được giữ bằng tiền điện tử – ngay cả khi chủ sở hữu là công dân hoặc cư dân hợp pháp.

Tiền điện tử đã cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua và hứa hẹn trong tương lai vốn hoá có thể tiếp tục tăng trưởng lên tới hàng ngàn tỷ đô la, đem lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà đầu tư.

Nhược điểm khi đầu tư tiền ảo là gì?

Ngoài những ưu điểm, lợi ích của việc đầu tư vào tiền ảo, các bạn cũng cần cân nhắc những nhược điểm của nó.

Tiền ảo không được kiểm soát bởi bất kỳ chính phủ, tổ chức hay cơ quan pháp lý nào, do đó, không có tài sản đảm bảo hay khoản bồi thường nào cho những thiệt hại phát sinh nếu BTC biến mất hoặc bị coi là bất hợp pháp. Thêm vào đó, bạn cũng có thể mất tất cả các khoản đầu tư vào Bitcoin nếu bạn đặt sai vào ví cứng hoặc quên ID người dùng và mật khẩu cần thiết để truy cập trực tuyến vào phần mềm ví.

Biến động giá vừa là ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm khi đầu tư tiền ảo. Mặc dù BTC đã từng hồi phục rất tốt sau sự sụt giảm và duy trì ở các mức giá tương đối cao. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo xu hướng này sẽ tiếp tục. Bất kỳ quy định bất lợi hoặc luật pháp nào cũng có thể ảnh hưởng tới giá BTC hoặc thậm chí dẫn sự biến mất hoàn toàn của BTC trên thị trường. Biến động giá là một lý do lớn mà nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chấp nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán.

Vậy là chúng tôi đã giúp các bạn trả lời câu hỏi ”Có nên đầu tư tiền điện tử trong thời điểm này không?” bằng cách đưa ra những ưu, nhược điểm của nó. Hy vọng rằng với những thông tin và kiến thức trên, các bạn sẽ tìm ra cho mình con đường đầu tư phù hợp nhất. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Các đồng tiền ảo nên đầu tư bên cạnh Bitcoin (BTC)

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận