skip to Main Content

Có nên đầu tư tiền điện tử trong năm 2021 không?

Không ai có thể phủ nhận sức nóng của thị trường tiền điện tử, đặc biệt là Bitcoin trong thời gian gần đây. Bất chấp những biến động của thị trường tài chính do tác động của đại dịch Covid-19, Bitcoin cùng các đồng tiền mã hóa khác vẫn không ngừng tăng giá trị, đạt mức kỷ lục 62.000 USD vào ngày 13/3/2021. Tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của Bitcoin – khoảng 1.000% kể từ đầu năm 2019 – kéo theo cả sự phấn khích lẫn mối nghi ngờ. Có nên đầu tư tiền điện tử trong năm 2021 không? Đây chắc hẳn là sự quan tâm của rất nhiều người. Hãy cùng chúng tôi tìm kiếm câu trả lời trong bài viết này.

Tham khảo: Các hình thức đầu tư Bitcoin tốt nhất 

Vì sao tiền điện tử, đặc biệt là Bitcoin có giá trị?

Bitcoin được xem là “vàng kỹ thuật số”

Bitcoin tồn tại cho đến nay đã được hơn 10 năm, và kể từ khi ra mắt chính thức cho đến thời điểm hiện tại, bitcoin đã tăng giá trị của nó lên gấp hàng trăm triệu lần và trở thành 1 công cụ đầu cơ kiếm tiền cũng như tích trữ tài sản của rất nhiều người trên thế giới.

Từ giá trị ban đầu chỉ 0.01 USD / 1 bitcoin — 10 nghìn bitcoin chỉ mua được 1 cái bánh Pizza, cho đến nay, nó đã lên tới 60.000 USD – tương đương hơn 1 tỷ Việt Nam đồng cho 1 bitcoin. Tăng khoảng 6 triệu lần so với giá trị ban đầu của nó chỉ sau vài năm.

Vì sao giá trị của Bitcoin lại tăng nhanh tới mức chóng mặt như vậy? Khác với nhiều đồng tiền kỹ thuật số khác, Bitcoin bị giới hạn về số lượng khai thác. Toàn thị trường, chỉ có thể đào được 21 triệu Bitcoin và càng về sau, mức độ khai thác BTC càng khó khăn. Là loại tiền tệ khan hiếm và khó được tạo ra, Bitcoin được ví như “vàng kỹ thuật số” trong thời đại 4.0 và được xem là khoản đầu tư sinh ra lợi nhuận khủng khiếp nhất xuyên suốt lịch sử nhân loại.

Có nên đầu tư tiền điện tử trong năm 2021 không?

Đồng tiền Bitcoin khắc phục được những yếu điểm của hệ thống tiền tệ hiện đại

Nếu hệ thống tiền tệ pháp định đang vấp phải những yếu kém trong việc bảo mật thanh toán thì với đồng tiền điện tử BTC, nền tảng công nghệ của Bitcoin cho phép các giao dịch mua bán ẩn danh mà ở đó, thông tin người tham gia giao được bảo mật và an toàn.

Bitcoin cung cấp hệ thống giao dịch xuyên biên giới theo nền tảng ngang hàng mà không qua bên trung gian thứ ba, chi phí giao dịch thấp nhất và thời gian giao dịch được rút ngắn so với tiền tệ truyền thống. Bitcoin có thể được giao dịch ở bất kỳ đâu trên thế giới mà không cần qua sự kiểm duyệt của ngân hàng hoặc cơ quan nào.

Bitcoin và các đồng tiền điện tử khác được sử dụng ngày càng rộng rãi

Trở lại năm 2010 khi mà có rất nhiều quốc gia đã cấm giao dịch Bitcoin. Rất nhiều ngân hàng trung ương từ chối tiện ích của tiền điện tử. Nhưng những năm gần đây mọi thứ đã thay đổi. Đã có 1 danh lớn những ngân hàng trung ương trên thế giới sử dụng tiền điện tử.

Với những ưu điểm và tiềm năng cải thiện các yếu điểm của hệ thống thanh toán tiền pháp định, BTC ngày càng được chấp nhận và sử dụng như một phương thức thanh toán hợp pháp trên thế giới. Chính phủ các quốc gia đã dần mở cửa với BTC. Điển hình là Trung Quốc, chủ tịch Tập Cận Bình đã nói rằng công nghệ Blockchain là tương lại và Trung Quốc sẽ là nước dẫn đầu trong ngành công nghệp điện tử này. Kéo theo đó là hàng loại các khoản đầu tư khủng vào việc nghiên cứu và phát triển tiền điện tử. Rất nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới cũng đã chấp nhận phương thức thanh toán bằng Bitcoin.
Cụ thể, Wikipedia, công ty vận hành bách khoa toàn thư mã nguồn mở lớn nhất thế giới đã chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin thông qua BitPay. Microsoft cũng đã cho phép sử dụng Bitcoin trong Xbox Store trực tuyến của họ kể từ năm 2014 với nhiều điều lệ nghiêm ngặt. Bill Gates, ông chủ Microsoft đã nhiều lần chia sẻ rằng những thứ như Bitcoin có tiềm năng tốt hơn nhiều so với tiền tệ.

Paypal – dịch vụ trung gian dùng để thanh toán và chuyển tiền quốc tế qua mạng Internet cũng đã tuyên bố chấp nhận tiền điện tử. Khách hàng của PayPal giờ đây có thể mua, bán và giữ tiền điện tử – bao gồm Bitcoin, Ethereum, Bitcoin Cash và Litecoin từ ví điện tử PayPal và sử dụng tiền điện tử để mua hàng tại 26 triệu cửa hàng bán lẻ thuộc mạng lưới của Paypal. Thông báo này đã giúp giá cổ phiếu PayPal tăng 5,5%, đạt hơn 213 USD/cổ phiếu, mức tăng cao nhất kể từ tháng 5/2020.

Mới đây nhất, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Mỹ – Tesla đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin, cũng như tuyên bố có thể mua xe điện bằng tiền điện tử. Thông báo này đã giúp cho giá trị Bitcoin tăng vọt chỉ trong vài ngày, đồng thời đem về khoản lãi hơn 1.000 tỷ đồng cho Tesla trong tháng qua.

Có nên đầu tư tiền điện tử trong năm 2021 không?

Ngoài ra, còn rất nhiều doanh nghiệp lớn khác trên toàn cầu chấp nhận phương thức thanh toán Bitcoin như Amazon, Overstock, Expedia, AT & T hay KFC…

Có nên đầu tư tiền điện tử trong năm 2021 không?

Sau hơn 10 năm tồn tại, Bitcoin đã khẳng định vị thế và sức nóng của mình trên thị trường tài chính nói chung và thị trường tiền điện tử nói riêng. Với những ưu điểm mà chúng tôi đã đề cập, không ai có thể phủ nhận giá trị và tiềm năng tăng trưởng của Bitcoin. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn còn băn khoăn có nên đầu tư tiền điện tử, đặc biệt là trong thời điểm này hay không? Câu hỏi này xuất phát từ mối lo ngại về một “Bong bóng tiền ảo” sẽ phát nổ, giống như “Bong bóng dot-com” năm xưa.

Nhắc lại một chút về “Bong bóng dot-com” xuất hiện cuối những năm 1990, khi giá trị cổ phiếu của các công ty hoạt động về Internet tăng trưởng chóng mặt. Thời điểm đó, nhiều trình duyệt ra đời giúp Internet trở nên phổ biến hơn. Làn sóng các công ty công nghệ mới ra đời, niêm yết trên sàn NASDAQ mang đến cơn sốt cho nền kinh tế thế giới. Cổ phiếu các công ty công nghệ nhanh chóng tăng phi mã, đẩy giá trị toàn thị trường tăng theo cấp số nhân. Chỉ số NASDAQ tăng từ dưới 1.000 lên hơn 5.000 trong khoảng thời gian 1995-2000. Bong bóng dot-com tan vỡ khi tạp chí tài chính Barron vạch trần tình trạng sử dụng vốn kém hiệu quả của các công ty, phần lớn chỉ có lỗ và không có khả năng sinh lời. Điều này đã dẫn tới tâm lý hoang mang lan rộng trong giới đầu tư. Họ nhanh chóng chuyển vốn sang các kênh đầu tư khác, dẫn đến bán tháo và sụt giảm giá cổ phiếu trầm trọng.

Khi nhìn lại, nhiều người trong đó có cả các chuyên gia tài chính đánh giá Bitcoin là bong bóng được định sẵn sẽ vỡ. Thế giới chia thành 2 phe, những người không thiện cảm suy đoán thời điểm sụp đổ của Bitcoin, phe còn lại tin tưởng vào tiềm năng phát triển dài hạn của Bitcoin. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, thị trường hiện tại đã có nhiều thay đổi so với đầu thế kỷ 21. Giới chuyên môn tin rằng Bitcoin sẽ tiếp tục tồn tại dù bong bóng tiền điện tử có vỡ.

Lịch sử đã chứng minh, bong bóng dot-com vỡ đem lại nhiều thiệt hại kinh tế, tuy nhiên nó cũng “sản sinh” ra Amazon, Google và Ebay. Tháng 9/2001, Amazon giao dịch với giá dưới 6 USD/cổ phiếu. 17 năm sau, công ty của Jeff Bezos chễm chệ trên thị trường chứng khoán với mức định giá hơn 1 nghìn tỷ USD, đưa ông trở thành vị tỷ phú giàu có nhất thế giới.

Có nên đầu tư tiền điện tử trong năm 2021 không?

Với những giá trị sẵn có và ngày càng nhiều ứng dụng thực tiễn được tạo ra xoay quanh Bitcoin và những đồng tiền điện tử khác, các chuyên gia tiền điện tử tin rằng đà tăng vẫn còn tiếp tục và con số 62.000 USD chắc chắn không phải kỷ lục cuối cùng mà Bitcoin có thể đạt được. Chuyên gia phân tích từ Crypto Oracle, ông Lou Kerner khẳng định, “Bitcoin sẽ thay thế vàng – tài sản trị giá khoảng 8.000 tỷ USD hiện nay”. Các nhà đầu tư kỳ cựu của Phố Wall, bao gồm cả Giám đốc JP Morgan, ông Jamie Dimon cũng cho biết bản thân hối hận chỉ sau 3 tháng gọi Bitcoin là trò lừa đảo.

Như vậy, chúng ta vẫn hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn của Bitcoin và thị trường tiền điện tử. Tuy nhiên, giống như những kênh đầu tư khác, đầu tư tiền ảo cũng đi kèm với rủi ro, sẽ là sai lầm nếu chúng ta không nhìn nhận và học hỏi những gì đã xảy ra trong thời kỳ dot-com. Chính vì vậy, nhà đầu tư hãy chuẩn bị cho mình một chiến lược đầu tư tiền ảo tối ưu nhất, cũng như một kế hoạch quản trị rủi ro hoàn thiện để có thể đứng vững bất chấp mọi sóng gió có thể xảy ra trên thị trường tài chính nói chung và tiền ảo nói riêng.

Tham khảo: Kỹ năng quản lý rủi ro khi đầu tư Bitcoin

GIAO DỊCH BITCOIN AN TOÀN NGAY TẠI ĐÂY

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận