skip to Main Content

5 cách đầu tư tài chính khôn ngoan trong thời kỳ suy thoái

Trong những tháng vừa qua, có lúc, chúng ta đã chứng kiến thị trường chứng khoán sụt giảm hơn 30%. Tỷ lệ thất nghiệp trên thế giới tăng 14%, mức cao nhất từng có. Toàn bộ các nước trên thế giới đã phải đóng cửa nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của Vi rút Corona vào lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, giữa thời điểm đại dịch Covid-19 khiến cho nền kinh tế toàn cầu chao đảo thì vẫn có những người đã kiếm được hàng tỷ đô la nhờ vào sự suy thoái kinh tế này. Suy thoái kinh tế có thể gây ra nỗi hoang mang, lo sợ, căng thẳng cho bất kỳ ai nhưng nó cũng có thể mang đến nhiều cơ hội tuyệt vời cho những ai biết phải làm gì. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 5 kênh đầu tư tài chính khôn ngoan trong thời kỳ suy thoái.

#1: Bán khống (Short selling)

Một trong số những kênh đầu tư tài chính khôn ngoan được nhiều người lựa chọn nhất trong thời kỳ suy thoái là Short selling (bán khống) là một hình thức đầu cơ giá xuống, là việc kiếm lợi nhuận từ sự sụt giảm giá trị của các chứng khoán, hàng hóa, hay các tài sản tài chính khác. Khi thực hiện giao dịch bán khống, nhà đầu tư kỳ vọng là giá sẽ đi xuống.

Đây là cách bán khống hoạt động.

Nhà đầu tư vay một lượng cổ phiếu từ nhà môi giới và bán số cổ phiếu này trên thị trường mở với giá cao. Khi thị trường giảm, nhà đầu tư mua lại cổ phiếu với giá thấp hơn để trả lại cho nhà môi giới. Như vậy, thay vì mua đáy – bán đỉnh, nhà đầu tư sẽ bán đỉnh – mua đáy và kiếm lời dựa trên sự thay đổi giá tài sản.

Hãy cùng xem một ví dụ minh họa về bán khống.

Giả sử ở thời điểm hiện tại Tesla đang được định giá quá cao, ở mức 2152 đô la / cổ phiếu, nhà đầu tư A dự đoán giá cổ phiếu sẽ giảm xuống khoảng 2000 đô la / cổ phiếu. Anh ta ngay lập tức mượn công ty môi giới chứng khoán 100 cổ phiếu của Tesla và có cam kết ký quỹ sẽ trả lại số cổ phiếu này trong thời gian tới. Sau đó anh ta bán đi và thu về 215.300 USD. Một thời gian ngắn sau, đúng như những gì đã dự đoán, giá cổ phiếu xuống sâu hơn xung quanh mức 2000, lúc này, anh ta mua lại 100 cổ phiếu Tesla với giá 200.000 đô la để trả công ty môi giới. Như vậy, nhà đầu tư A đã có một món hời là 15.300 USD. Đương nhiên là anh sẽ phải trả lãi và các chi phí liên quan cho nhà môi giới.  

Tuy nhiên, bán khống không hề dễ dàng như vậy. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như giá không đi xuống theo dự đoán của nhà đầu tư mà cứ thế đi lên, số tiền thua lỗ mà bạn sẽ phải chịu là không thể tính được. Việc bán khống không nên dành cho những người mới tham gia thị trường, không có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức giao dịch, hay những nhà đầu tư dài hạn không có nhiều thời gian để theo sát thị trường.

Một số điều bạn cần lưu ý khi thực hiện bán khống đó là chi phí vay cổ phiếu thời gian chờ để bán sẽ ảnh hưởng đến mức lợi nhuận của bạn, nên cần chọn những cổ phiếu tốt có tính thanh khoản cao để hạn chế thiệt hại về tài chính.  

Kênh đầu tư tài chính an toàn trong thời kỳ suy thoái

#2. Mua cổ phiếu với giá chiết khấu

Nền kinh tế suy thoái kéo theo giá cổ phiếu giảm, khi đó, nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu của các công ty tốt với giá thấp. Sau đó, chờ nó phục hồi và tăng trưởng trở lại trong tương lai.

Trong cuốn sách Money: Master The Game,  triệu phú Tony Robbins đề cập, hầu hết mọi người đều hoảng sợ và vội vàng bán cổ phiếu của họ khi thị trường đi xuống. Tuy nhiên, nếu chúng ta xem xét dữ liệu lịch sử, điều này có thể khiến các nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội tăng trưởng tiềm năng. Nhìn vào lịch sử của thị trường, mọi cuộc suy thoái đều kéo theo sự tăng trưởng sau đó, có nghĩa là suy thoái có thể là thời điểm hoàn hảo để mua cổ phiếu định giá thấp, đặc biệt là của những công ty lâu đời và ít có khả năng phá sản.

Ví dụ, theo nguồn tin nội bộ, Amazon đã mất khoảng 86 tỷ đô la vốn hóa thị trường sau quý đầu tiên của năm 2020. Tuy nhiên, Amazon vẫn là một trong những công ty mạnh nhất trên thế giới và khó có thể biến mất trong nhiều năm tới. Điều này có nghĩa là giá cổ phiếu có khả năng phục hồi vì công ty vẫn hoạt động hiệu quả.

Hãy tưởng tượng thị trường sụt giảm giống như việc bạn đi đến cửa hàng khi toàn bộ sản phẩm đang được giảm giá từ 20% đến 40% vậy.

#3. Đầu tư trái phiếu chính phủ

Khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, chính phủ cần tiền để cố gắng kích thích nền kinh tế. Khi đó, chính phủ sẽ phát hành trái phiếu, được gọi là tín phiếu kho bạc mà các nhà đầu tư có thể mua. Nói cách khác, các nhà đầu tư cho chính phủ vay tiền và được trả lại lãi suất.

Vì những trái phiếu này được chính phủ hậu thuẫn nên trừ khi chính phủ sụp đổ, các nhà đầu tư sẽ không mất đi khoản đầu tư của mình. Do đó, đây được xem là một khoản đầu tư rất an toàn trong thời kỳ nền kinh tế suy thoái.

Trong giai đoạn khó khăn, trái phiếu có xu hướng tăng giá trị vì chúng là các khoản vay trả lãi do chính phủ hậu thuẫn. Đồng thời, chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư có cổ phiếu đang bị rớt giá.

Khi trái phiếu tăng giá trị còn cổ phiếu thì giảm giá, các nhà đầu tư nên đa dạng hóa danh mục và phân bổ rủi ro bằng cách đầu tư kết hợp trái phiếu vào chiến lược của họ để hạn chế thiệt hại khi thị trường sụp đổ.

Kênh đầu tư tài chính an toàn trong thời kỳ suy thoái

#4. Đầu tư vào các doanh nghiệp có khả năng thích ứng và tái cấu trúc trong suy thoái

Không có gì quá bất ngờ khi rất nhiều doanh nghiệp không những trụ vững mà còn tăng trưởng thần kỳ trong đại dịch. Cuộc suy thoái đặc biệt này là cơ hội cho những doanh nghiệp sẵn sàng thích ứng có thể tận dụng lợi thế của Internet để tạo ra sản phẩm mới, dịch vụ mới hoặc hệ thống mới để cung cấp các sản phẩm đã có, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh truyền thống.

Nhiều người gọi suy thoái kinh tế là sự chuyển dịch của nền kinh tế. Trong lịch sử, nền kinh tế luôn phục hồi nhưng cùng với nó là sự thay đổi về con người và cách vận hành doanh nghiệp. Trong thế giới cạnh tranh này, những người thích ứng với thời đại mới và nhu cầu thị trường mới sẽ giành chiến thắng.

Không những vậy, suy thoái kinh tế còn giúp làm sáng tỏ rất nhiều điểm yếu của những mô hình kinh doanh lỗi thời.

Các công ty như Uber, Square hay Slack đều được ra đời vào giữa cuộc khủng hoảng thị trường năm 2008 và trở thành những công ty trị giá hàng tỷ đô la như hiện nay.

Kênh đầu tư tài chính an toàn trong thời kỳ suy thoái

#5. Đầu tư vào các doanh nghiệp có khả năng hưởng lợi từ suy thoái

Trong hầu hết các cuộc suy thoái, bên cạnh đa số những công ty bị thiệt hại thì cũng có những công ty phát triển mạnh mẽ hơn cả. Nhìn lại giai đoạn suy thoái kinh tế do tác động của đại dịch Covid19 vừa qua, những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại điện tử, giải trí online, hay các công ty cung cấp trang thiết bị y tế, dược phẩm đều phát triển mạnh hơn bao giờ hết. Cổ phiếu của các doanh nghiệp thuộc nhóm này được xem là các cổ phiếu tiềm năng nhất mà nhà đầu tư nên thêm vào danh mục của mình. 

Ứng dụng trò chuyện trực tuyến ZOOM là một ví dụ điển hình. Từ tháng 12-2019 đến cuối tháng 3-2020, nhu cầu sử dụng Zoom để học tập và làm việc tại nhà trên toàn cầu đã tăng 1.900%. Zoom đã đạt được hơn 2,22 triệu người dùng trong những tháng đầu năm 2020, con số này nhiều hơn tổng số người dùng đã tích lũy trong toàn bộ năm 2019. Đến tháng 3-2020, cổ phiếu Zoom đã tăng lên 160,98 USD/cổ phiếu, tăng 263% so với giá cổ phiếu ban đầu khi Zoom lần đầu tiên được công khai.

MỞ TÀI KHOẢN GIAO DỊCH CÁC CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG NGAY TẠI ĐÂY

Trên đây là những kênh đầu tư tài chính khôn ngoan nhất mà bạn có thể lựa chọn để làm giàu hiệu quả ngay cả trong thời kỳ suy thoái. Như đã nói, rất nhiều doanh nghiệp lớn trên thị trường hiện nay được sinh ra trong thời kỳ suy thoái. Thành công sẽ đến với những ai có tầm nhìn và chiến lược để phát hiện ra những cơ hội mới, dựa trên nhu cầu mới của thị trường, giống như cách các nhà đầu tư tài chính khôn ngoan nắm bắt thời cơ để làm giàu hiệu quả trong thời kỳ suy thoái.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận