skip to Main Content

Tìm hiểu về đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Thị trường chứng khoán đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong lịch sử thị trường tài chính. Tuy nhiên, những lợi ích từ việc đầu tư chứng khoán đem lại là không thể phủ nhận và chưa từng thay đổi. Theo thời gian, đầu tư chứng khoán đã cho thấy nó không phải là một trò chơi may rủi, cảm tính. Có rất nhiều phương pháp đầu tư chứng khoán hiệu quả đã được kiểm chứng có thể giúp bạn chiến thắng trên thị trường như phương pháp đầu tư của huyền thoại Warren Buffet, của Peter Lynch hay Jack Bolge…Nếu bạn đang muốn làm giàu bằng cách đầu tư chứng khoán, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu.

Các loại chứng khoán và thị trường đầu tư chứng khoán

Có 4 loại chứng khoán cơ bản, bao gồm:

  • Chứng khoán nợ, hoặc trái phiếu, đề cập đến một loại cho vay mà nhà đầu tư cho vay một khoản tiền của tổ chức để đổi lấy việc thanh toán theo các khoảng thời gian nhất định.
  • Trái phiếu có thể được phát hành bởi các tổ chức tín dụng, cơ quan chính phủ và cơ quan công quyền với số tiền cho vay ban đầu đã đồng ý hoàn trả vào một ngày sau đó. Trái phiếu là một khoản đầu tư chứng khoán đáng tin cậy vì chúng tạo ra một hình thức thu nhập cố định thông qua lãi suất.
  • Vốn chủ sở hữu đề cập đến số lượng quyền sở hữu bạn mua trong một công ty và có thể được mua dưới dạng cổ phiếu và cổ tức.
  • Chứng khoán hợp đồng phái sinh lấy được giá trị của chúng từ chứng khoán trực tiếp dưới dạng tương lai, giao dịch hoán đổi, quyền chọn và tùy chọn chỉ số. (Tìm hiểu thêm về chứng khoán phái sinh)

Có hai loại thị trường cần xem xét khi đầu tư vào chứng khoán, bao gồm:

  • Sơ cấp: Trong thị trường sơ cấp, tiền cho chứng khoán được nhận từ các nhà đầu tư trong một giao dịch chào bán công khai, chẳng hạn như chào bán cổ phiếu ra công chúng.
  • Thứ cấp: Trong thị trường thứ cấp, chứng khoán là tài sản do một nhà đầu tư nắm giữ bán cho nhà đầu tư khác. Thị trường thứ cấp phải tồn tại để thị trường sơ cấp phát triển mạnh vì những người nắm giữ chứng khoán có thể bán chúng để lấy tiền mặt trên thị trường thứ cấp cho các nhà đầu tư khác.

Các cách đầu tư chứng khoán

Một khía cạnh quan trọng trong đầu tư mà đôi khi chúng ta bỏ qua là làm thế nào để mua các chứng khoán khác nhau. Với việc đưa ra tỷ lệ hoa hồng thấp hơn, nới lỏng các quy định pháp lý và tăng sự quan tâm của công chúng đối với đầu tư, ngành tài chính đang có các cách đầu tư chứng khoán khác nhau để mua và bán cổ phiếu, trái phiếu và quỹ tương hỗ. Hiện nay, có bốn cách đầu tư chứng khoán phổ biến, bao gồm:

  • Thông qua môi giới, đây được xem là hình thức đơn giản và phổ biến nhất.
  • Trực tiếp từ công ty phát hành chúng,
  • Thông qua ngân hàng, và
  • Thông qua các nhà đầu tư cá nhân.

Một trong số những nhà môi giới chứng khoán quốc tế uy tín nhất trên thị trường hiện nay mà bạn có thể tham khảo là nhà môi giưới eToro.

Tìm hiểu về đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Tại sao nên đầu tư vào chứng khoán?

Chứng khoán có xu hướng tăng

Nhìn chung, chứng khoán có xu hướng tăng trong 100 năm qua. Mặc dù có những thời điểm thị trường đi xuống, những đợt pullback, nhưng nhìn chung, thị trường chứng khoán phát triển đều đặn khi Hoa Kỳ và các nền kinh tế khác trên toàn cầu đều phát triển.

Ví dụ như chỉ số S & P 500 (là một nhóm gồm 500 công ty lớn của Hoa Kỳ) từ tháng 1 năm 1928 – tháng 7 năm 2019.

Tìm hiểu về đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu
Chỉ số S & P 500 – Biểu đồ lịch sử 90 năm

Trong lịch sử, có rất nhiều lần thị trường đi lên đi xuống nhưng thị trường nói chung đã di chuyển đi lên. Và nếu bạn mua cổ phiếu và nắm giữ chúng trong 30, 40 hoặc thậm chí 50 năm, bạn đã có thể kiếm được rất nhiều tiền.

Trên thực tế, chỉ một đô la đầu tư vào cổ phiếu của các công ty nhỏ (được gọi là cổ phiếu vốn hóa nhỏ) vào năm 1926 sẽ có giá trị gần 40.000 đô la ngày nay!

Nhiều người đầu tư vào cổ phiếu chỉ đơn giản vì tỷ lệ lãi có lợi cho họ theo thời gian, thị trường sẽ đi lên và kiếm được tiền cho họ.

Có thể bắt đầu với số vốn nhỏ

Đầu tư vào cổ phiếu là một con đường dài hạn, yêu cầu bạn cần phải kiên trì và nhẫn nại, nhưng lại cho phép bắt đầu với số vốn nhỏ. Chỉ với một vài đô la mỗi ngày, tương đương với một ly cà phê vào buổi sáng, bạn đã có thể tiết kiệm một khoản nhỏ vào cuối tháng và dùng số tiền đó để đầu tư cổ phiếu. Đây là một phương pháp tiết kiệm đơn giản và một khoản đầu tư hiệu quả cho tương lai.

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc chỉ có trong tay một vài đô la. Đừng lo lắng vì bạn có thể đầu tư số tiền đó vào quỹ chỉ số. Qũy chỉ số được xem là một cách tốt để bắt đầu. Ngoài ra, bạn có thể thử sức mình với các kế hoạch tái đầu tư cổ tức (DRIP), được phát hành bởi các công ty lớn và không đòi hỏi các đầu tư phải có số tiền lớn, bỏ ra nhiều công sức hoặc có nhiều kinh nghiệm.

Cơ hội kiếm tiền hiệu quả

Một trong những lợi ích chính của việc đầu tư vào thị trường chứng khoán là cơ hội kiếm tiền hiệu quả. Mặc cho những biến động lên xuống hằng ngày và ít cơ hội kiếm tiền nhanh chóng, nhưng theo thời gian, chứng khoán có xu hướng tăng giá trị, do đó, những thương vụ đầu tư dài hạn sẽ tạo ra nguồn lợi nhuận vô cùng lớn. Đầu tư vào các công ty ổn định, có khả năng tăng trưởng cao sẽ tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Tìm hiểu về đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Đối với những người thích bỏ tiền vào các loại dự án đầu tư khác nhau, thị trường chứng khoán cung cấp cho họ các sản phẩm đa dạng, mang lại cơ hội cao để có được nhiều lợi nhuận hơn, nhờ vào thị trường đầu tư đa dạng trên thị trường.

Suy thoái kinh tế thường là cục bộ, với các công ty ở một số thành phố bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với các công ty có quy mô tương tự ở nơi khác. Bạn có thể tránh khỏi suy thoái kinh tế cá nhân bằng cách đầu tư một số tài sản của mình vào chứng khoán gắn liền với các ngành công nghiệp khác. Bạn cũng có thể chống lại suy thoái kinh tế quốc gia bằng cách mua các quỹ tương hỗ có chứa chứng khoán hoặc hàng hóa nước ngoài như vàng hoặc dầu.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận