skip to Main Content

Cách đầu tư chứng khoán thông qua nhà môi giới và những điều bạn cần biết

Theo thời gian, đầu tư chứng khoán đã cho thấy nó không phải là một trò chơi may rủi, cảm tính. Có rất nhiều phương pháp đầu tư chứng khoán hiệu quả đã được kiểm chứng có thể giúp bạn chiến thắng trên thị trường như phương pháp đầu tư của huyền thoại Warren Buffet, của Peter Lynch hay Jack Bolge…Để đạt kết quả vượt trội hơn những nhà đầu tư trung bình khác, bạn phải xác định cho mình một chiến lược đầu tư nhất định. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách đầu tư chứng khoán phổ biến nhất cũng như những tiêu chí để lựa chọn một nhà môi giới chứng khoán mà bạn có thể tham khảo.

Đọc thêm: Các trường phái đầu tư chứng khoán mà bạn cần biết

Cách đầu tư chứng khoán phổ biến nhất mà bạn cần biết

Hiện nay, nhà đầu tư có thể tiếp cận thị trường chứng khoán một cách dễ dàng thông qua nhiều kênh khác nhau. Có 4 kênh đầu tư chứng khoán phổ biến, bao gồm: thông qua môi giới, trực tiếp từ công ty phát hành, thông qua ngân hàng thông qua các nhà đầu tư cá nhân. Trong số đó, đầu tư chứng khoán thông qua nhà môi giới là cách thức đơn giản nhất được hầu hết các nhà đầu tư đặc biệt là nhà đầu tư nhỏ lẻ lựa chọn.

Cách đầu tư chứng khoán thông qua nhà môi giới

Một trong những cách đầu tư chứng khoán đơn giản và phổ biến nhất hiện nay đó là thông qua nhà môi giới. Tính đến nay, có hơn 70 công ty chứng khoán đang hoạt động trên thị trường Việt Nam. Để bắt đầu, bạn cần phải lựa chọn một nhà môi giới chứng khoán và mở tài khoản giao dịch tại đây. Thủ tục mở tài khoản chứng khoán khá đơn giản, giống như mở tài khoản ngân hàng, bạn chỉ cần có chứng minh nhân dân (thẻ căn cước) và điền thông tin cá nhân vào bản hợp đồng mở tài khoản.

Sau khi đã mở tài khoản, bạn nạp tiền vào là có thể mua bất cữ mã cổ phiếu nào bạn muốn trong số 1.350 mã cổ phiếu đang niêm yết trên 2 sàn HOSE và HNX. Cổ phiếu bạn mua được thể hiện dưới hình thức dữ liệu điện tử. Bạn chỉ cần lựa chọn mã giao dịch và thời điểm vào lệnh phù hợp. Sau đó, các nhà môi giới sẽ đảm bảo lệnh của bạn được khớp ngay tức thì trong thời gian thị trường mở cửa và đảm bảo thanh toán cổ tức cho nhà đầu tư.

Những tiêu chí mà bạn cần cân nhắc khi lựa chọn một nhà môi giới chứng khoán đó là sự uy tín, phí giao dịch hợp lý, lãi vay margin thấp, báo cáo phân tích chất lượng và đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp… Các công ty môi giới chứng khoán này sẽ yêu cầu bạn mở một tài khoản, nạp tiền vào và thực hiện giao dịch theo ý muốn. Bạn chỉ cần lựa chọn mã giao dịch và thời điểm vào lệnh phù hợp. Sau đó, các nhà môi giới sẽ đảm bảo lệnh của bạn được khớp ngay tức thì trong thời gian thị trường mở cửa và đảm bảo thanh toán cổ tức cho nhà đầu tư.

Giống như khái niệm “đòn bẩy”, hầu hết các công ty chứng khoán còn cho bạn vay gấp đôi hoặc gấp ba số tiền mà bạn đang có để mua cổ phiếu, được gọi là dịch vụ đòn bẩy tài chính – margin.

Cách đầu tư chứng khoán phổ biến nhất mà bạn cần biết

Tiêu chí lựa chọn nhà môi giới chứng khoán

Như đã nói, có tới hơn 70 công ty chứng khoán đang hoạt động ở Việt Nam. Do đó, việc lựa chọn được một nhà môi giới uy tín là vô cùng quan trọng. Những tiêu chí để lựa chọn một nhà môi giới chứng khoán mà bạn cần lưu tâm.

Chi phí giao dịch thấp

Phí giao dịch là số tiền mà bạn phải trả cho công ty chứng khoán khi thực hiện mua bán cổ phiếu. Việc mở tài khoản ở những công ty chứng khoán có phí giao dịch thấp, sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền trong quá trình đầu tư. Phí giao dịch ở các công ty đa phần rơi vào mức 0.15%.

Hệ thống phần mềm giao dịch thân thiện với người dùng

Ngày nay, việc đặt lệnh hầu hết được thực hiện online thông qua trang Web của nhà môi giới hoặc App di động. Do đó, hệ thống giao dịch cần phải ổn định, dễ sử dụng và độ bảo mật cao.

Lãi vay margin thấp

Nếu sử dụng đòn bẩy, bạn cũng nên quan tâm đến lãi suất margin của công ty chứng khoán. Mức lãi suất cho vay ở các công ty chứng khoán được áp dụng theo ngày, thường từ 0,038% – 0,04%/số tiền vay/ngày. Quy đổi ra năm, sẽ tương đương khoảng 14%/năm. Việc sử dụng đòn bẩy là con dao 2 lưỡi, có thể đem lại lợi nhuận cao chỉ với một số vốn nhỏ nhưng cũng có thể thổi bay tài khoản của bạn. Do đó, sử dụng đòn bẩy chỉ mang lại hiệu quả nếu như lợi nhuận thực tế bạn đạt được cao hơn mức lãi bạn phải trả.

Đội ngũ môi giới chuyên nghiệp

Đội ngũ môi giới càng chuyên nghiệp, am hiểu về thị trường, về doanh nghiệp thì những tư vấn của họ giành cho bạn càng chất lượng. Những thắc mắc hoặc vấn đề bạn gặp phải trong quá trình giao dịch cũng sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn.

Uy tín và minh bạch tiền của nhà đầu tư

Việc lựa chọn những công ty chứng khoán minh bạch trong việc quản lý thông tin và tiền của nhà đầu tư sẽ giúp bạn an tâm hơn nạp tiền và lưu giữ cổ phiếu của mình tại đây.

3 nhà môi giới chứng khoán nổi bật tại Việt Nam

Cách đầu tư chứng khoán phổ biến nhất mà bạn cần biết

Bên cạnh những công ty chứng khoán trong nước, bạn có thể tham khảo thêm thông tin về những nhà môi giới quốc tế. Tại Việt Nam, eToro là một nhà môi giới nước ngoài uy tín và quen thuộc với nhiều trader.

Có thể nói, đầu tư vào thị trường chứng khoán là một trong những lựa chọn tốt nhất, đặc biệt đối với những người muốn nhắm đến các phương tiện đầu tư dài hạn. Nếu bạn là một người mới hoàn toàn, việc đầu tư thông qua một công ty chứng khoán là phương pháp an toàn và dễ dàng nhất. Hãy nghiên cứu và lựa chọn một nhà môi giới uy tín để bắt đầu tham gia vào thị trường tài chính đầy tiềm năng này.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận