skip to Main Content

Tìm hiểu chứng khoán cho người mới bắt đầu

Bên cạnh tùy chọn gửi tiền tiết kiệm vào tài khoản ngân hàng, chứng khoán được đánh giá là một khoản đầu tư khả thi và có hiệu quả, phù hợp cho những người có nhiều kinh nghiệm hoặc thậm chí chỉ mới bước chân vào thị trường tài chính.Thị trường chứng khoán đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong lịch sử thị trường tài chính. Tuy nhiên, những lợi ích từ việc đầu tư chứng khoán đem lại chưa bao giờ thay đổi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về chứng khoán và những thông tin cần thiết, đặc biệt cho người mới bắt đầu.

1. Tìm hiểu chứng khoán cho người mới bắt đầu

Chứng khoán là gì?

Hiểu một cách đơn giản, chứng khoán là một công cụ tài chính có giá trị, một phương tiện hàng hóa trừu tượng có thể mua bán, nắm giữ, chuyển nhượng hoặc trao đổi trên thị trường (thị trường chứng khoán). Chứng khoán được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau như: chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử.

Tại nước ta, chứng khoán là một trong những kênh đầu tư tài chính được ưa chuộng nhất bởi khả năng sinh lời cao hơn nhiều so với hình thức tiền gửi tiết kiệm. Đối với những người mới khi bước chân vào thị trường này, một trong những kiến thức đầu tiên bạn cần nắm được là các loại chứng khoán trên thị trường theo quy định của pháp luật.

Phân loại chứng khoán

Có 3 loại chứng khoán chính, phổ biến trên thị trường chứng khoán quốc tế, bao gồm:

  • Cổ phiếu: Cổ phiếu là 1 loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu và lợi ích hợp pháp của người sở hữu cổ phiếu đối với tài sản hoặc vốn của 1 công ty cổ phần. Ví dụ: Tập đoàn Google phát hành 1.000 cổ phiếu. Nếu bạn sở hữu 01 cổ phiếu của tập đoàn Google, điều đó có nghĩa là bạn đang sở hữu 0,1% tập đoàn đó. Nếu bạn sở hữu 500 cổ phiếu, tức là bạn là người sở hữu 50% công ty này.
  • Trái phiếu: Trái phiếu giống như một loại giấy ghi nợ, được ký kết giữa chủ thể phát hành (chính phủ hay doanh nghiệp) và người cho vay (nhà đầu tư), đảm bảo một sự chi trả lợi tức định kỳ và hoàn lại vốn gốc cho người cầm trái phiếu ở thời điểm đáo hạn. Mua trái phiếu có nghĩa là thực hiện một giao dịch cho vay và bạn chính là chủ Nợ của công ty/ tổ chức phát hành ra trái phiếu.
  • Chỉ số chứng khoán: chỉ số chứng khoán là một tập hợp các cổ phiếu hàng đầu dùng để đánh giá thị trường chung. Để có một cái nhìn khái quát về toàn bộ thị trường, người ta cần chỉ số chứng khoán để có thể có thể nhanh chóng đánh giá chung thị trường hoặc tình hình kinh tế của một quốc gia nào đấy. Ví dụ ở thị trường Việt Nam có chỉ số VN-INDEX dùng để đánh giá chung toàn bộ thị trường, chỉ số HNX-INDEX cho sàn Hà Nội, chỉ số HOSE-INDEX của sàn thành phố Hồ Chí Minh. Hay như chỉ số S&P500 là tập hợp của 500 công ty hàng đầu nước Mỹ.

2. Tìm hiểu về thị trường chứng khoán cho người mới bắt đầu

Thị trường chứng khoán là nơi diễn ra tất cả các giao dịch mua – bán chứng khoán. Các giao dịch trao đổi sẽ làm thay đổi chủ sử hữu của chứng khoán trên thị trường. Các khoản giao dịch chứng khoán trên thị trường được thực hiện thông qua môi giới chứng khoán là các sàn. Công ty chứng khoán và nền tảng giao dịch điện tử.

Tìm hiểu chứng khoán cho người mới bắt đầu

Cấu trúc tổ chức thị trường chứng khoán sẽ bao gồm:

  • Bên bán: Chủ yếu là những công ty niêm yết, phát hành chứng khoán ra công chúng.
  • Bên mua: Chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ lẻ, cá nhân hoặc các tổ chức, doanh nghiệp.
  • Nơi niêm yết và chứng bày cổ phiếu: Nơi cung cấp thông tin, chủ số giá chứng khoán mà đại diện là sở giao dịch chứng khoán.
  • Cơ quan quản lý: Tại Việt Nam, cơ quan quản lý cao nhất là Ủy ban chứng khoán nhà nước.
  • Đơn vị cung cấp dịch vụ: Cụ thể ở đây là các công ty chứng khoán, làm nhiệm vụ môi giới. Công ty chứng khoán là định chế tài chính trên thị trường, tư vấn tài chính, cung cấp dịch vụ hỗ trợ bên mua và bên bán.

3. Tại sao nên đầu tư vào chứng khoán?

Chứng khoán có xu hướng tăng

Mặc cho những biến động lên xuống hằng ngày và ít cơ hội kiếm tiền nhanh chóng, nhưng theo thời gian, chứng khoán có xu hướng tăng giá trị, do đó, những thương vụ đầu tư dài hạn sẽ tạo ra nguồn lợi nhuận vô cùng lớn.

Nhìn vào chỉ số S&P 500 dưới đây để thấy được phần nào sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán qua thời gian.

Tìm hiểu chứng khoán cho người mới bắt đầu

Trong lịch sử, có rất nhiều lần thị trường đi lên đi xuống nhưng thị trường nói chung đã di chuyển đi lên. Và nếu bạn mua cổ phiếu và nắm giữ chúng trong 30, 40 hoặc thậm chí 50 năm, bạn đã có thể kiếm được rất nhiều tiền.

Trên thực tế, chỉ một đô la đầu tư vào cổ phiếu của các công ty nhỏ (được gọi là cổ phiếu vốn hóa nhỏ) vào năm 1926 sẽ có giá trị gần 40.000 đô la ngày nay!

Nhiều người đầu tư vào cổ phiếu chỉ đơn giản vì tỷ lệ lãi có lợi cho họ theo thời gian, thị trường sẽ đi lên và kiếm được tiền cho họ.

Có thể bắt đầu với số vốn nhỏ

Đầu tư vào cổ phiếu là một con đường dài hạn, yêu cầu bạn cần phải kiên trì và nhẫn nại, nhưng lại cho phép bắt đầu với số vốn nhỏ. Chỉ với một vài đô la mỗi ngày, tương đương với một ly cà phê vào buổi sáng, bạn đã có thể tiết kiệm một khoản nhỏ vào cuối tháng và dùng số tiền đó để đầu tư cổ phiếu. Đây là một phương pháp tiết kiệm đơn giản và một khoản đầu tư hiệu quả cho tương lai.

Cơ hội kiếm tiền hiệu quả

Một trong những lợi ích chính của việc đầu tư vào thị trường chứng khoán là cơ hội kiếm tiền hiệu quả. Đầu tư vào các công ty ổn định, có khả năng tăng trưởng cao sẽ tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Khoản tiền nhàn rỗi không được đầu tư giống như khoản tiền chết. Qua thời gian, với tỉ lệ lạm phát từ 1-4% (kể từ năm 2000), đồng tiền sẽ dần mất đi giá trị.

Nếu bạn mua trái phiếu kho bạc hoặc đầu tư vào chứng chỉ tiền gửi (CD) tại ngân hàng địa phương, bạn có thể kiếm được một khoản tiền vừa đủ để tránh lạm phát. Nhưng đó chưa phải là sự lựa chọn tuyệt nhất, với thị trường chứng khoán, bạn có thể kiếm được nhiều hơn thế.

Ví dụ, tỷ lệ lạm phát trung bình năm 2018 ở Hoa Kỳ là 2,4% mỗi năm. Tỷ lệ CD tốt nhất là CD sáu năm từ Ngân hàng Amerant cung cấp 2,7% mỗi năm.

Mặc dù tỷ lệ đó tốt hơn so với tỷ lệ lạm phát hiện tại, nhưng nó không nhiều. Vì vậy, giá trị tiền của bạn về cơ bản chỉ là giữ nguyên. Hãy nghĩ về nó theo cách này: Nếu số tiền tiền tiết kiệm của bạn đủ để mua một chiếc Honda mới hiện nay và bạn để số tiền đó trong két sắt, trong 30 năm nữa, với số tiền đó, bạn chỉ có thể mua một chiếc xe đạp. Nếu đầu tư vào chứng chỉ tiền gửi (CD); sau 30 năm, bạn sẽ có thể mua một chiếc Honda đẹp hơn.

Nhưng nếu đầu tư khôn ngoan vào thị trường chứng khoán ngay bây giờ, trong 30 năm tới, bạn sẽ có thể mua được một chiếc Maserati.

Giảm thiểu rủi ro khi đa dạng hóa

Đa dạng hóa các khoản đầu tư bằng cách đầu tư vào cổ phiếu, bên cạnh trái phiếu, forex, CDs và tài khoản tiết kiệm,… có thể giúp bảo vệ bạn khỏi sự biến động mạnh mẽ của thị trường tài chính. Thông thường, khi thị trường chứng khoán giảm, thị trường trái phiếu tăng và ngược lại. Điều này có nghĩa là bạn có thể kiểm soát sự biến động tốt hơn bằng cách phân bổ tiền vào nhiều thị trường khác nhau. Nói cách khác, đừng bao giờ bỏ hết số vốn vào một khoản đầu tư.

4. Đầu tư chứng khoán quốc tế như thế nào?

So với thị trường chứng khoán trong nước, thị trường chứng khoán quốc đem lại nhiều cơ hội sinh lời hơn. Tuy nhiên, việc giao dịch có còn khó khăn như trước kia hay không? Trong lịch sử, các nhà đầu tư phải trực tiếp đến sàn giao dịch hoặc gọi điện thoại cho nhà môi giới để mua cổ phiếu. Ngày này, với sự phát triển của Internet, cơ hội đầu tư vào các sản phẩm chứng khoán quốc tế không còn bó hẹp, chỉ dành riêng cho các nhà đầu tư trong nước. Bạn có thể mua/bán chứng khoán thông qua nhà môi giới trực tuyến. Chỉ bằng một cú nhấp chuột, giao dịch sẽ được thực thi ngay tức thì. Vậy, để có thể tham gia vào thị trường chứng khoán quốc tế, bạn cần phải làm những gì?

Bước 1: Tìm hiểu và lựa chọn một nhà môi giới phù hợp

Khi mới bước chân vào thị trường chứng khoán, bước đệm đầu tiên vô cùng quan trọng đó là lựa cho mình một nhà môi giới uy tín và phù hợp. Có rất nhiều tiêu chí đối với nhà môi giới mà bạn cần quan tâm. Đầu tiên, bạn nên kiểm tra tình trạng quy định của nhà môi giới mà bạn đang có ý định sử dụng. Thực hiện giao dịch với một nhà môi giới được quy định bởi pháp luật là vô cùng quan trọng, đảm bảo tính an toàn cho số vốn đầu tư cũng như hạn chế rủi ro ở mức tối đa cho người sử dụng.

Trong số các nhà môi giới chứng khoán, eToro chính là một lựa chọn phù hợp. Trên eToro, bạn có thể tự do đầu tư chứng khoán lâu dài để nhận cổ tức định kỳ hoặc giao dịch hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đầu tư vào một số loại tài sản phổ biến khác như: tiền tệ, tiền điện tử, quỹ ETF, chỉ số và hàng hóa. eToro chính là một trong những sàn giao dịch uy tín, ngày càng được nhiều nhà đầu tư Việt Nam tìm hiểu và tin tưởng lựa chọn.

Xem thêm: Đánh giá nhà môi giới eToro

Bước 2: Mở một tài khoản giao dịch chứng khoán quốc tế

Tài khoản chứng khoán là nơi lưu giữ tiền và thực hiện các hoạt động giao dịch. Để tham gia vào thị trường chứng khoán, bạn cần thiết lập một tài khoản cho mình.

Giống như tạo tài khoản ngân hàng, thủ tục mở tài khoản chứng khoán vô cùng đơn giản. Sau khi đăng nhập vào trang web của nhà môi giới, bạn chỉ cần điền một số thông tin cơ bản (họ tên đầy đủ, email, số điện thoại,…) và cung cấp một số giấy tờ xác minh danh tính và địa chỉ (CMND, bằng lái xe) là đã có tài khoản giao dịch chứng khoán quốc tế.

Bước 3: Lựa chọn một mã chứng khoán yêu thích và thực hiện lệnh đặt mua chứng khoán

Sau khi mở tài khoản và nạp tiền vào tài khoản chứng khoán bạn có thể ngay lập tức thực hiện giao dịch các mã chứng khoán theo ý thích.

Xem thêm: Học đầu tư chứng khoán từ a đến z

Vậy là chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu về chứng khoán và cung cấp những thông tin cơ bản cho người mới bắt đầu. Sau bài viết này, các bạn có thể tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về thị trường chứng khoán thông qua mục Học đầu tư trên trang Investing.vn hoặc trực tiếp tham gia khóa học miễn phí của chúng tôi.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận