skip to Main Content

Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

Ngày nay, đầu tư chứng khoán không còn là một lĩnh vực quá xa lạ khi ngày càng nhiều người lựa chọn chứng khoán là một trong những phương thức đầu tư sinh lời hiệu quả nhất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu.

Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

Lựa chọn nhà môi giới đầu tư chứng khoán hiệu quả

Nếu bạn là một người có hứng thú với lĩnh vực đầu tư tài chính, cụ thể là thị trường chứng khoán, việc chọn lựa cho mình một nhà môi giới phù hợp là vô cùng quan trọng. Có rất nhiều tiêu chí đối với nhà môi giới mà bạn cần quan tâm. Đầu tiên, bạn nên kiểm tra tình trạng quy định của nhà môi giới mà bạn đang có ý định sử dụng. Thực hiện giao dịch với một nhà môi giới được quy định bởi pháp luật là vô cùng quan trọng, đảm bảo tính an toàn cho vốn đầu tư cũng như hạn chế rủi ro ở mức tối đa cho người sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét các yếu tố như:

  • Phí giao dịch (spread, phí hoa hồng)
  • Đòn bẩy
  • Hạn mức dừng giao dịch (Stop Out Level)
  • Thủ tục nạp rút tiền
  • Số dư tối thiểu và khối lượng giao dịch tối thiểu,
  • Tính chính xác khi thực hiện giao dịch (độ tương thích với giá thị trường tại thời điểm hiện tại)
  • Dịch vụ khách hàng

Tìm ra ý tưởng đầu tư chứng khoán hiệu quả

Để đầu tư vào cổ phiếu, điều cần thiết bạn cần làm là tập hợp một danh sách các cổ phiếu mà bạn muốn đầu tư. Bạn nên cân nhắc mức độ tăng trưởng các công ty trong những năm tiếp theo dựa theo thông số lợi nhuận, doanh thu,…trong những năm vừa qua, kết hợp phương pháp phân tích cơ bản (tin tức) và phân tích ký thuật để đánh giá một cách khách quan và chính xác nhất.

Theo báo cáo, hiện nay có hơn 15.000 cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, vì vậy, việc tìm kiếm ý tưởng đầu tư tốt nhất và loại cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng là không hề đơn giản ngay cả đối với những người đã có nhiều kinh nghiệm.

  • Qũy đầu tư, cụ thể là quỹ ETF được xem là lựa chọn phù hợp cho những người bắt đầu. ETF (Exchange Traded Fund) hay còn gọi là quỹ hoán đổi danh mục là một hình thức quỹ đầu tư chỉ số. Danh mục đầu tư của các quỹ ETF là một rổ chứng khoán bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa hoặc một loại tài sản nào đó, có cơ cấu như cơ cấu của chỉ số mà nó mô phỏng. Một trong số những quỹ ETF nổi bật nhất hiện nay đó là SPDR S&P 500, được mô phỏng dựa trên chỉ số S&P 500. Quỹ ETF vừa mang đặc điểm của một quỹ đầu tư, vừa mang đặc điểm của một cổ phiếu được niêm yết và giao dịch trên hầu hết các sàn giao dịch chứng khoán lớn trên thế giới. Giá của một cổ phiếu ETF sẽ thay đổi liên tục trong suốt ngày giao dịch. Điểm này không giống với các quỹ tương hỗ, vốn không được mua bán trên một sàn giao dịch và chỉ thực hiện giao dịch một lần mỗi ngày sau khi thị trường đóng cửa. Thêm vào đó, cổ phiếu quỹ ETF thường có thanh khoản tốt, chi phí lại thấp hơn so với cổ phiếu quỹ tương hỗ do đó chúng luôn là sự lựa chọn hấp dẫn các nhà đầu tư cá nhân.
  • Khi bạn đã sẵn sàng bắt đầu tự tìm hiểu và lựa chọn các cổ phiếu riêng lẻ để đầu tư, chúng tôi khuyên bạn nên đăng ký một trong những bản tin chứng khoán các công ty hiệu suất hàng đầu.

Nếu bạn chưa có sự lựa chọn nào, bạn có thể tham khảo những cổ phiếu sau đây, những cổ phiếu này đều được các chuyên gia phân tích tài chính nghiên cứu và thấy được tiềm năng phát triển trong năm 2020 này.

Xem thêm: Top 5 cổ phiếu “chọn mặt gửi vàng” không thể bỏ qua trong năm 2020

Bắt đầu  với số vốn nhỏ

Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

Sau khi thực hành giao dịch trên tài khoản demo, có được kinh nghiệm, kiểm tra chiến lược giao dịch của mình là hợp lý và hiệu quả, các trader có thể lên kế hoạch giao dịch bằng tài khoản thực với số tiền thật. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần hiểu rằng, tài khoản demo không thể mô phỏng chính xác hoàn toàn giao dịch thực, mà giữa chúng vẫn có sự khác biệt. Do đó, khi giao dịch trên tài khoản thực, hãy bắt đầu với số tiền nhỏ và khối lượng nhỏ.

Sử dụng tài khoản demo cho phép bạn giao dịch với số tiền ảo, chính vì vậy, khi bị thua lỗ hoặc bị sụt giảm mạnh, các trader sẽ không thể cảm nhận được chính xác tâm lý so với giao dịch với số tiền thực. Trên thực tế, khi giao dịch với tài khoản thực, các trader sẽ bị chi phối bởi các yếu tố như cảm xúc và slippage (chênh lệch giữa giá dự kiến ​giao dịch và giá giao dịch thực tế). Để tránh tác động tâm lý ảnh hưởng đến chiến lược giao dịch của mình, bắt đầu với sốvốn nhỏ được đánh giá là phương pháp hiệu quả cho các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường cổ phiếu. Bằng cách đó, các trader có thể đánh giá chiến lược và cách quản lý cảm xúc giao dịch của mình. Qua đó, có được nhiều kinh nghiệm hơn, biết cách kiểm soát tâm lý, vào lệnh cũng như đóng lệnh chính xác hơn và giảm thiểu rủi ro cho số vốn của mình.

Học cách kiểm soát rủi ro

Giao dịch chứng khoán liên quan đến rủi ro. Hầu hết mọi người gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài khoản giao dịch của họ trước khi họ học cách giành chiến thắng một cách nhất quán. Mặc dù có vẻ không hào nhoáng, quản lý rủi ro là điều cần thiết để giao dịch chứng khoán trực tuyến thành công. Cách duy nhất để nhận phần thưởng là kiểm soát rủi ro tốt.

Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu các chiến lược giao dịch của các nhà đầu tư cổ phiếu nổi tiếng như Warren Buffet, Peter Lynch, Philip Fisher,…

Xem thêm: 23 bí quyết cần ghi nhớ để đầu tư như Warren Buffett

Trên đây là một số kiến thức bạn cần biết để có thể dễ dàng tiếp cận thị trường chứng khoán. Hy vọng rằng bài viết này giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận